Cawrdav

New Member
Download miễn phí Tiểu luận Thể loại phóng sự truyền hình những vấn đề lý luận và thực tiễn



MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 2
LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRUYỀN HÌNH 3
CHƯƠNG I 3
ĐẶC TRƯNG VÀ THỂ LOẠI BÁO CHÍ TRUYỀN HÌNH 3
I. ĐẶC TRƯNG BÁO CHÍ TRUYỀN HÌNH 3
1. Kí hiệu thông tin 4
2. Giao tiếp truyền hình 5
3. Cảm thụ thông tin truyền hình 5
4. Thời điểm thông tin truyền hình 7
II. THỂ LOẠI BÁO CHÍ TRUYỀN HÌNH 7
1. Một số quan niệm về thể loại báo chí truyền hình 7
2. Thể loại báo chí truyền hình ở Việt Nam 9
CHƯƠNG II 12
SẢN XUẤT CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 12
I. CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 12
1. Chương trình truyền hình 12
2. Kỹ năng sản xuất chương trình 15
II. CÁC LOẠI CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 16
1. Chương trình truyền hình trực tiếp 16
2. Loại chương trình sản xuất qua băng từ 17
CHƯƠNG III 27
PHÓNG VIÊN TRUYỀN HÌNH 27
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA PHÓNG VIÊN TRUYỀN HÌNH 27
1. Tính tập thể 27
2. Sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh trong tư duy sáng tạo 29
II. NHÓM LÀM PHIM TRUYỀN HÌNH 32
1. Yêu cầu chung 32
2. Phương pháp phối hợp 34
2. Điều kiện phối hợp 36
CHƯƠNG IV: 37
SÁNG TẠO TÁC PHẨM BÁO CHÍ TRUYỀN HÌNH - 37
PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH 37
1. Phóng sự điện ảnh 37
2. Phóng sự truyền hình 43
LÝ LUẬN CHUNG VỀ TRUYỀN HÌNH
CHƯƠNG I
ĐẶC TRƯNG VÀ THỂ LOẠI BÁO CHÍ TRUYỀN HÌNH
I. ĐẶC TRƯNG BÁO CHÍ TRUYỀN HÌNH
Ra đời đầu thế kỉ XX, vô tuyến truyền hình gắn bó một cách chặt chẽ với khoa học kỹ thuật và cùng với khoa học mở ra một thời kì mới trong lịch sử phát triển của hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng. Nó làm cho các loạI hình báo chí không chỉ tăng về số lượng mà cả về chất lượng. Trên thực tế, sự ra đời của vô tuyến truyền hình đã tước bỏ sự độc quyền của báo in về việc truyền bá những thông tin về sự kiện và hình ảnh. Từ những bước đi chập chững ban đầu của buổi sơ khai, vô tuyến truyền hình ngày nay đã trở nên hết sức tinh vi và hiện đại, có sức mạng to lớn trong việc tác động đến thế giới, mở ra một chân trời mới đầy hấp dẫn đối với con người, giáo dục con người trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Đề cập tới vai trò của vô tuyến truyền hình, đã có khá nhiều ý kiến khác nhau. Có người cho rằng đó là dòng chảy bất tận của thông tin. Nhưng cũng không ít ý kiến đổ lỗi cho truyền hình đã lấy đi quá nhiều thời gian của con người. Tuy nhiên cho dù có ý kiến thế nào đi chăng nữa thì cũng có thể thấy rằng vô tuyến truyền hình đã trở thành một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức sống của con người. Cũng như các loại hình báo chí khác, vô tuyến truyền hình cũng mang trong mình những thuộc tính cơ bản của báo chí. Đó là các chức năng thông tin, giải trí, giáo dục… Để thực hiện các chức năng này, mỗi loại hình báo chí đều có khả năng khac nhau do cách thực hiện, kỹ thuật chuyển tải nội dung thông tin quy định. Chính những khả năng này tạo thành các đặc trưng của mỗi loại hình báo chí. Đó là những cái riêng biệt, những nét riêng biệt để phân định ranh giới giữa các loại hình báo chí trong hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng.
Xét từ khả năng ứng dụng thực tế có thể đưa ra các đặc trưng của báo chí truyền hình như sau:

1. Kí hiệu thông tin
Ngay từ buổi bình minh, con người đã tìm mọi cách để có thể thông tin cho nhau, từ tiếng hú tiếng mõ, đốt lửa hay dùng cách ra hiệu, tiến tới chữ viêt, lời nói để truyền đi những thông tin cần thiết. Sự ra đời của các loại hình nghệ thuật, báo chí nói chungđều gắn liền với một vài kí hiệu thông tin, đó có thể là loạI kí hiệu trừu tượng, kí hiệu liên tưởng hay kí hiệu bao hàm kí hiệu có địa chỉ… Đối với các loại hình báo chí khi gắn liền với một loại ký hiệu thông đều có biểu hiện riêng biệt. ở báo in là những con chữ, ở phát thanh là âm thanh. Còn ở truyền hình, với khả năng chuyền tải thông tin dưới dạng hình ảnh chuyển động có lồng âm thanh. Đây là ký hiệu thông tin trực tiếp và có địa chỉ. Nó mang tính trực quan sinh động, đơn nhất, không thể nhầm lẫn. ở đây rất ít có sự khác biệt giữa kí hiệu thông tin và bản thân sự việc mà thông tin phản ánh ( Từ khi có các thông tin xuất phát từ ý đồ chủ quan). Tìm hiểu kĩ các yếu tố cấu thành ngôn ngữ truyền hình và làm nên loại kí hiệu thông tin này sẽ thấy rằng các yếu tố này có mối tương quan biện chứng giữa kháh quan và chủ quan. Hình ảnh là yếu tố khách quan, hàm chứa trong đó là sự sống động của cuộc sống thực , không bị dàn dựng, không bị khuấy động, nó mang một ý nghĩa hết sức to lớn trong hệ thống ngôn ngữ của loại hình báo chí này. Có thể gọi nó là chính ngôn ( yếu tố chính). Bởi vì bản thân nó là đúng và sâu sắc, chỉ có nó mới có khả năng thực hiện việc phản ánh thực tế một cách sinh động và nghệ thuật. Chính hình ảnh là yếu tố đầu tiên và là yếu tố yếu tố đem chất lượng cao cho thông tin truyền hình. Tuy vậy người ta vẫn cho rằng , khi mà chức năng thông tin của truyền hình chưa trở thành quan trọng nhất thì khi đó yếu tố nhìn trong truyền hình là bước đầu tiên. Điều đó có nghĩa là chất lượng thông tin của hình ảnh trong báo chí truyền hình cho du là ở mức đọ rất cao, có ý nghĩa quyết định thì vẫn không phải là tất cả, không phải là hoàn toàn đầy đủ. Bên cạnh yếu tố hình ảnh là sự bổ xung của âm thanh mà chủ yếu là lời trong thông tin truyền hình. Nếu như ở một số loại hình nghệ thuật khác, lời giữ vai trò phụ, thì thông tin truyền hình lời giữ vai trò không nhỏ. Bởi lẽ, từ lâu người ta nhận thấy rõ trong quá trình giao tiếp, lời đóng vai trò hết sức quan trọng, hơn cả nghệ thuật tạo hình và cử chỉ.

2. Giao tiếp truyền hình
Khả năng giao động điện tử mang tín hiệu truyền hình được các máy thu hình nhận khi lọt vào bất cứ điểm nào của không gian vùng phát sóng của đài phát. Nó không giới hạn về không gian, sự kiểm soát hành chính. Mặt khác truyền hình có khả năng thông báo dưới dạng nghe nhìn về sự kiện và hành động trong thời điểm mà nó đang diễn ra chất lượng duy nhất, mà chỉ riêng truyền hình mới đạt được. Chất lượng này chỉ xuất hiện trong quá trình phát trực tiếp, mà nó còn được gọi là tính tự nhiên của vô tuyến truyền hình. Đặc tính này có liên quan hết sức chặt chẽ với tính xác thực của chương trình truyền hình. Dù cho nó được xuất hiện không thường xuyên trên các chương trình thì vẫn có ý nghĩa to lớn với khả năng giao tiếp trên truyền hình. Xét cho đến thời điểm này, việc giao tiếp trên truyền hình đã tiến sát tới hoàn hảo, nó vừa mang tính ưu điểm của giao tiếp gián tiếp và giao tiếp trực tiếp, tạo nên một sự giao tiếp có đặc thù, nó không những xoá bỏ được khoảng cách về mặt không gian rộng lớn, đồng thời tạo ra đựoc hiệu quả đặc biệt đối với người tiếp nhận thông tin đó. Nó khác với báo viết và một phần ở phát thanhlà những văn bản thông tin phải tạo ra được văn cảnh. Còn với truyền hình, với ngôn ngữ của mình, bản thân cảnh tượng mà thông tin truyền đI đã chứa đựng ở trong đó văn cảnh cảu thông báo.
3. Cảm thụ thông tin truyền hình
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

hadesviet2

New Member
Re: [Free] Thể loại phóng sự truyền hình những vấn đề lý luận và thực tiễn

Cho mình xin tài liệu này nhé
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Thể loại phóng sự truyền hình những vấn đề lý luận và thực tiễn

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top