tctuvan

New Member
Link tải miễn phí mẫu phiếu
DO SOMETHING TO PROTECT OUR ENVIRONMENT
II. MỤC TIÊU DẠY HỌC:
1. Kiến thức:
- Nêu được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
- Nêu được vai trò của môi trường, tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống con người.
- Nêu được những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên; biết báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí.
- Biết bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng và biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
- Biết vân dụng các biện pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng.
3. Thái độ:
- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên; ủng hộ các biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
- Lên án, phê phán, đấu tranh với những hành vi, biểu hiện vi phạm pháp luật về, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn: Sinh học, Địa lí, GDCD, Ngữ văn, tự nhiên, xã hội…. để giải quyết các vấn đề dự án dạy học đặt ra.
III. ĐỐI TƯỢNG DẠY HỌC:
- Học sinh trường THCS Đại Hùng - Ứng Hòa – Hà Nội
+ Số lượng: 39 học sinh
+ Số lớp: 1 lớp
+ Khối lớp: Khối 9
IV. Ý NGHĨA CỦA DỰ ÁN:
4.1. Ý nghĩa của dự án đối với thực tiễn dạy học
- Qua việc dạy học của dự án thì học sinh đã có tư duy, vận dụng được kiến thức của nhiều môn học khác nhau để giải quyết một vấn đề gặp trong cuộc sống. Đặc biệt các em có thể sử dụng được kiến thức Tiếng Anh khi nói về vấn đề này.
- Từ những kiến thức của dự án và cách vận dụng kiến thức của nhiều môn học khác nhau học sinh có thể hiểu một cách sâu sắc về tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cuộc sống của con người và khi ý thức được điều đó các có thể có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên và có thể thuyết phục người khác hành động theo mình. Qua chủ đề tích hợp người học có thể phát triển tư duy một cách tích cực, sáng tạo, có sự liên hệ kiến thức theo chuỗi của chủ đề và ứng dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt hơn.
- Để dạy học theo hướng tích hợp thì gv phải có kiến thức sâu và rộng về môn học mà mình dạy mà còn phải trau rồi kiến thức về những bộ môn khác để giúp hs giải quyết được nhanh nhất các vấn đề được đưa ra trong tiết học.
4.2. Ý nghĩa của dự án đối với thực tiễn đời sống
- Phát hiện mối đe dọa tác động xấu của ô nhiễm môi trường đối với đời sống con người .
- Học sinh có được những kiến thức để vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. Đó là nâng cao khả năng rèn luyện của bản thân và cộng đồng.
- Có kỹ năng sống, có ý thức thực hành sử dụng tiết kiệm điện năng nói riêng và các dạng năng lượng khác nói chung.
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực bảo vệ rừng và trồng thêm cây xanh, và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
V. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
5.1. Thiết bị dạy học
- Phòng học bộ môn.
- Máy chiếu, máy tính.
- Bút dạ, giấy A3.
5.2. Học liệu
5.2.1. Một số hình ảnh về việc phá rừng, lũ lụt, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, sử dụng bao bì ni lông, xả rác bừa bãi, xả nước thải chưa qua sử lí ra môi trường.
5.2.2. Một số thông tin về tác động của ô nhiễm môi trường đối với đời sống con nguời cũng như hệ sinh thái.
a/Ô nhiễm không khí:
- Mưa axit => Làm chết cây cối, ăn mòn các công trình xây dựng và gây ra các bệnh về đường hô hấp cho con người.
- Làm tăng hiệu ứng nhà kính => Trái Đất nóng lên => Khí hậu toàn cầu biến đổi, băng ở 2 cực tan chảy, mực nước các đại dương dâng cao, đe dọa cuộc sống con người.
- Làm thủng tầng ôzôn. làm tăng lượng tia cực tím độc hại chiếu xuống mặt đất, gây các bệnh ung thư da, bệnh hỏng mắt do bị đục thuỷ tinh thể => Nguy cơ tác hại rất lớn.
b/Ô nhiễm nước:
- Ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống sản xuất và sinh hoạt( Gây bệnh tật: Da, đường ruột).
- Hiện tượng Thuỷ triều đen, thuỷ triều đỏ => Làm chết ngạt các sinh vật sống trong nước.
- Mất cân bằng sinh thái .
- Nguồn nước gọt ngày càng khan hiếm.
- Việc đốt rừng, chặt phá rừng, khai thác khoáng sản, đô thị hóa tác động đến môi trường đất: đất trồng bị thu hẹp do dân số tăng nhanh, đất bị bạc màu xói mòn ….
- Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe , tài nguyên cạn kiệt………Dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như thế nào để từ đó các em có thể đề xuất ra những biện pháp phòng tránh và bảo vệ tài nguyên phù hợp với từng điều kiện ở từng địa phương cũng như hoàn cảnh của từng môi trường sinh thái tự nhiên.
5.2.3 Ứng dụng công nghệ thông tin
- Sử dụng phần mềm Microsoft Office PowerPoint 2003.
VI. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1, Ổn đinh tổ chức
2, Kiểm tra bài cũ (hay kiểm tra đồ dùng dạy học của HS)
3, Tổ chức các hoạt động dạy học
- Vào bài – kết nối: GV nêu yêu cầu định hướng bài học
Hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu kiến thức của bài Speak – thuyết phục ai đó làm gì để bảo vệ môi trường. Để học tốt bài này thì đòi hỏi chúng ta vận dụng kiến thức của nhiều môn như: Địa lí, Sinh học, GDCD, Ngữ văn và kể cả kiến thức về chính trị xã hội…
- Bài mới: (Trình bày các quá trình dạy – học trên Bài giảng điện tử Powerpoint)
Tóm tắt nội dung chính của phần nội dung bài học mà GV hướng dẫn HS tìm hiểu như sau:
+ Mục I: Đưa ra một số hình ảnh về tác động của môi trường đối với đời sống con người giúp học sinh tháy được tầm quan trọng của việc phải bảo vệ môi trương sống của chúng ta.GV cho HS quan sát tranh về thiên nhiên và môi trường, sử dụng phương pháp vấn đáp, kĩ thuật động não, yêu cầu HS kết hợp nhớ lại các kiến thức đã học ở môn Sinh học, Địa lý,GDCD, Ngữ văn, các kiến thức tự nhiên, xã hội do học sinh tự tìm hiểu.
+ Mục II: Hướng dẫn hs cách đưa ra ý kiến và thuyết phục người khác làm theo mình.
Các phương pháp dạy học được sử dụng: quan sát, phân tích, thảo luận nhóm, vấn đáp. Các kĩ thuật dạy học được áp dụng: động não, cặp, nhóm.
Để giúp học sinh hiểu vai trò, tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống con người, GV đưa ra các thông tin, sự kiện, câu chuyện, tranh ảnh…về vai trò của rừng, tài nguyên nước, về môi trường để học sinh phân tích, đánh giá, nhận xét, rút ra kết luận.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top