dochinhha

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Các giao thức trong VPN
Hiện tại, Internet đã phát triển mạnh mẽ cả về mặt mô hình lẫn tổ chức, đáp ứng khá đầy đủ các nhu cầu của người sử dụng. Internet đã được thiết kế để kết nối nhiều mạng với nhau và cho phép thông tin chuyển đến người sử dụng một cách tự do và nhanh chóng. Để làm được điều này người ta sử dụng một hệ thống các thiết bị định tuyến (router) để kết nối các LAN và WAN với nhau. Các máy tính được kết nối vào Internet thông qua các nhà cung cấp dịch vụ (ISP – Internet Service Provider). Điều mà kỹ thuật còn tiếp tục phải giải quyết là năng lực truyền thông của các mạng viễn thông công cộng. Với Internet, những dịch vụ như đào tạo từ xa, mua hàng trực tuyến, tư vấn các lĩnh vực và rất nhiều điều khác đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên do Internet có phạm vi toàn cầu và không một tổ chức, chính phủ cụ thể nào quản lý nên rất khó khăn trong việc bảo mật và an toàn dữ liệu cũng như trong việc quản lý các dịch vụ. Từ đó người ta đã đưa ra một mô hình mạng mới nhằm thoã mãn những yêu cầu trên mà vẫn có thể tận dụng lại những cơ sở hạ tầng hiện có của Internet, đó chính là mô hình mạng riêng ảo (Virtual Private Network – VPN). Với mô hình mới này, người ta không phải đầu tư thêm nhiều về cơ sở hạ tầng mà các chức năng như bảo mật và độ tin cậy vẫn được đảm bảo, đồng thời có thể quản lý riêng được sự hoạt động của mạng này. VPN cho phép người sử dụng làm việc tại nhà riêng, trên đường đi hay các văn phòng chi nhánh có thể kết nối an toàn đến máy chủ của tổ chức mình bằng cơ sở hạ tầng được cung cấp bởi mạng công cộng. Nó cũng có thể đảm bảo an toàn thông tin giữa các đại lý, nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh với nhau trong môi trường truyền thông rộng lớn. Trong nhiều trường hợp, VPN cũng giống như WAN (Wire Area Network), tuy nhiên đặc tính quyết định của VPN là chúng có thể dùng mạng công cộng như Internet mà vẫn đảm bảo tính riêng tư và tiết kiệm chi phí.
1.1.1. Định nghĩa VPN
VPN được hiểu đơn giản như là sự mở rộng của một mạng riêng (Private Network) thông qua các mạng công cộng. Về căn bản, mỗi VPN là một mạng riêng rẽ sử dụng một hạ tầng mạng chung (thường là Internet) để kết nối cùng với các site (các mạng riêng lẻ) hay nhiều người sử dụng từ xa. Thay cho việc sử dụng kết nối thực, chuyên dùng, mỗi VPN sử dụng các kết nối ảo được thiết lập qua Internet từ mạng riêng của các Công ty tới các chi nhánh hay các nhân viên từ xa. Để có thể gửi và nhận dữ liệu thông qua mạng công cộng mà vẫn bảo đảm tính an toàn và bảo mật, VPN cung cấp các cơ chế mã hoá dữ liệu trên đường truyền, tạo ra một đường ống (tunnel) bảo mật giữa nơi gửi và nơi nhận. Để có thể tạo ra một đường ống bảo mật đó, dữ liệu phải được mã hoá, chỉ cung cấp phần đầu gói dữ liệu (header) là thông tin về đường đi cho phép nó có thể đi đến đích thông qua mạng công cộng một cách nhanh chóng. Dữ liệu được mã hoá một cách cẩn thận do đó nếu các packet bị xem lén trên đường truyền công cộng thì cũng không thể đọc được nội dung vì không có khoá để giải mã. Các đường kết nối VPN thường được gọi là đường ống VPN (tunnel).


Hình 1.1 – Một mô hình mạng VPN

1.1.2. Lợi ích của VPN
VPN cung cấp nhiều đặc tính hơn so với những mạng truyền thông và những mạng leased-line. Những lợi ích đầu tiên bao gồm:
 Chi phí thấp hơn những mạng riêng: VPN có thể giảm chi phí từ 20 đến 40% so với những mạng sử dụng leased-line và giảm chi phí trong việc truy cập từ xa từ 40 đến 60%
 Tính linh hoạt trong kết nối.
 Tăng tính bảo mật: Các dữ liệu quan trọng sẽ được che giấu đối với những người không có quyền truy cập.
 Hỗ trợ các giao thức mạng thông dụng nhất hiện nay là TCP/IP.
 Bảo mật địa chỉ IP: Bởi vì thông tin được gửi đi trên VPN đã được mã hoá, do đó các địa chỉ bên trong mạng riêng được che giấu và chỉ sử dụng các địa chỉ bên ngoài Internet.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Các giao thức trong VPN

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top