tctuvan

New Member
Link tải miễn phí tiểu luận

- Bia là loại nước giải khát có truyền thống lâu đời, có giá trị dinh dưỡng cao và độ cồn thấp, mùi vị thơm, ngon và bổ dưỡng. Uống bia với một lượng thích hợp không những có lợi cho sức khỏe, ăn cơm ngon, dễ tiêu hóa mà còn giảm được sự mệt mỏi sau ngày làm việc mệt nhọc. Khi đời sống kinh tế, xã hội phát triển nhu cầu tiêu thụ bia của con người ngày càng tăng, thậm chí trở thành loại nước giải khát không thể thiếu hằng ngày đối với mỗi người dân phương Tây.
- Về mặt dinh dưỡng, một lít bia có chất lượng trung bình tương đương 25 g thịt bò hay 150 g bánh mì loại một, hay tương đương với nhiệt lượng là 500 kcal. Vì vậy bia được mệnh danh là bánh mì nước.
- Ngoài ra trong bia còn có vitamin B1, B2, nhiều vitamin PP và axit amin rất cần t hiết cho cơ thể. Theo Hopkins, trong 100 ml bia 10% chất khô có: 2.5-5 mg vitamin B1, 35-36 mg vitamin B2 và PP. Chính vì vậy từ lâu bia đã trở thành thứ đồ uống quen thuộc được rất nhiều người ưa thích.
- Ở Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, nhu cầu sử dụng bia ngày càng tăng. Rất nhiều nhà máy cũng như cơ sở sản xuất bia được thành lập trên khắp cả nước (tập trung nhiều nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh ) nhưng vẩn chưa đáp ứng hết được nhu cầu thị trường cả về chất lượng cũng như số lượng. Hơn nữa bia là một ngành công nghiệp có nhiều đóng góp to lớn cho ngành kinh tế quốc dân vì nó là ngành sản xuất đem lại lợi nhuận cao, khả năng thu hồi vốn nhanh, và là nguồn thu quan trọng cho ngân sách quốc gia. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, mục tiêu đề ra và lợi ích của việc phát triển công nghệ sản xuất bia nên việc xây dụng thêm các nhà máy bia với cơ cấu tổ chức chặt chẽ cùng các thiết bị công nghệ hiện đại để cung cấp cho người tiêu dùng các loại bia có chất lượng cao, giá thành phù hợp là vô cùng cần thiết.
- Trong bản này nhóm em trình bày thiết kế nhà máy bia năng suất 25 triệu lít/năm tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc thuộc huyện Bình Chánh – thành phố Hồ Chí Minh. Đây là 1 nhà máy với năng suất trung bình, nếu được trang bị và tổ chức hợp lý sẽ có khả năng thích ứng linh hoạt với qui mô sản xuất trung bình, cũng như có khả năng mở rộng qui mô sản xuất.

CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ BIA
_______
I. LỊCH SỬ CÔNG NGHỆ NGÀNH SẢN XUẤT BIA
1.1 Khởi nguồn đầu tiên về bia
- Những sản phẩm lên men đầu tiên từ lúa mạch đã được biết đến từ 8000 năm TCN. Người ta cho rằng Osiris (vị thần nông nghiệp của Ai Cập) là người đầu tiên đã hướng dẫn con người làm bia từ lúa mạch. Tuy nhiên, theo Herodotus viết ở thế kỷ V TCN lại cho rằng công lao đó thuộc về vợ của Osiris là Iris. Bằng phỏng đoán chúng ta có thể tin rằng người ta suy tôn Osiris và Iris vì coi sự phát triển một cách ngẫu nhiên về việc lên men là do có “sự can thiệp của các vị thần” mà Osiris và Iris là những vị thần đã thực hiện việc đó.
- Nhiều tài liệu lịch sử chỉ ra rằng cách đây hơn 5000 năm TCN, người Sumerien và Assyrien đã sản xuất một loại đồ uống lên men từ các loại ngũ cốc. Từ 4000 năm TCN, theo những bản thảo và di tích khảo cổ ở bảo tàng Ai Cập học của Bruxelle, những người Ai Cập đã có những loại bia được xếp hạng cao như là “Bia của các nhà quý tộc” hay “Bia của Ai Cập”. Vào khoảng 2000 năm TCN, dưới thời vua Hammourabi, người Babilon đã viết sách các nguyên tắc nấu bia và quá trình nấu bia được quản lý khá chặt chẽ.
- Thời trung cổ, những thầy tu là những người đầu tiên công nghiệp hóa việc sản xuất bia. Ở tu viện của St.Gall - Thụy Sĩ, người ta vẫn còn giữ được những xưởng bia cổ nhất. Cũng ở thời này, người ta đã bắt đầu tạo hương cho bia bằng cách thêm vào dịch hèm những loại thảo mộc có vị đắng và hương thơm. Những người đứng đầu (Seigneur) giữ bí mật về hỗn hợp chất tạo hương này và thu được từ đây một nguồn lợi rất lớn. Đến thế kỷ VIII, người ta đã biết sử dụng hoa houblon.
- Những nghiên cứu khoa học về sản xuất bia chỉ thực sự bắt đầu vào năm 1876, cùng với việc xuất bản các “Nghiên cứu về bia” của Louis Pasteur. Trước tiên, ông đã chỉ ra những “bệnh” của bia là do sự phát triển của vi sinh vật và đã đưa ra những nền tảng đầu tiên của một qui trình sản xuất hợp lý. Ông cũng đã phát minh ra phương pháp thanh trùng mang tên ông ( thanh trùng Pasteur ) mà cho tới nay người ta vẫn áp dụng để tránh nhiễm khuẩn cho bia.
- Do vậy, nghiên cứu khoa học đã tạo ra những bước phát triển nhanh trong sản xuất bia và tạo nên một ngành công nghiệp lớn mạnh và ngày càng phát triển như hiện nay.
1.2 Sản xuất bia ở nước Anh cổ xưa
- Theo nhiều tài liệu lịch sử, vào thế kỷ đầu tiên sau công nguyên, người Briton và những người Ailen bắt đầu sản xuất “coirm” (tên xưa của bia vàng) từ lúa mạch. Phương pháp mà những người Briton xua sản xuất bia cũng tương tự những người Ai Cập cổ đại: thóc lúa được ngâm trong nước và cho nảy mầm, rồi làm khô và nghiền thành bột, sau đó pha vào một lượng nước nhất định, lên men, tạo ra một loại đồ uống êm dịu, ấm nóng, đậm đà và có cảm giác lâng lâng.
- Lịch sử bia vẫn luôn gắn kết với nhà thờ St. Brigid là nơi đã sản xuất bia vàng ở Miền Đông để cung cấp cho tất cả các nhà thờ trong vùng. Sau này từ các tu viện xuất hiện những nhà sản xuất bia vàng đầu tiên ở đảo quốc sương mù. Tất cả các tu viện và giới tu sĩ đều có những nơi sản xuất bia riêng của họ. Các thầy tu sử dụng các kí hiệu X, XX, XXX như là đảm bảo về một phẩm chất nổi tiếng cho bia theo độ mạnh tăng dần. Năm 1295, tu viện trưởng của Burton-on-trent bắt đầu lợi dụng ưu thế của nguồn nước giếng có tiếng của họ để sản xuất bia, mà cho đến ngày nay, những nguồn ấy cũng vẫn được xem như là quà tặng của Thượng đế. Các tu viện truyền những kỷ xảo về sản xuất bia về nhà riêng của mình. Vào khoảng thời Trung cổ, bia vàng đã trở thành đồ uống được chọn cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Chè và cà phê thời đó vẫn chưa phát triển.
- Khi việc sản xuất bia vàng tại nhà trở nên phổ biến, bắt đầu xuất hiện các xưởng sản xuất bia có quy mô lớn hơn. Có hai nhóm sản phẩm chính được sản xuất khi đó: một được lên men theo xu hướng ngâm ủ trong các thùng (bia mạnh) và một sản xuất thông qua các loại dịch đường pha loãng hơn (bia nhẹ). Các thùng lên men bia vàng khi đó được làm bằng gỗ hoàn toàn.
- Việc đánh giá chất lượng bia vàng đã có từ năm 1266, và từ đầu năm 1305, các cơ sở sản xuất bia bắt buộc phải có giấy phép sản xuất.
- Bia Anh ban đầu sang Pháp khi Becket cùng với Chancello được vua Henri cử sang Pháp để cầu hôn công chúa Pháp. Ông ta đã đem khá nhiều bia vàng Anh để làm quà. Thứ đồ uống này đã gây ngạc nhiên cho người Pháp: đồ uống lành mạnh nhất, không có một chút cặn bã nào, cạnh tranh với rượu vang về màu sắc và vượt trội về hương vị.
- Đạo luật Trent Nagivation đàu thế kỉ 18 đã mở ra việc vận chuyển bia từ Burton-on-trent qua Hull đến với các nước trên thế giới. Nhờ vậy sản phẩm bia Anh đã trở nên phổ biến, nó đã được phân phối tới nhiều vùng lãnh thổ chủ yếu theo đường biển. Chẳng hạn, bia đen Luân Đôn trở thành phổ biến ở Gouda vsf Muyden thuộc Hà Lan.
1.3 Sản xuất bia ở các nước khác
- Ở Nga đồ uống dân gian gọi là Quass (nước Kvas), được làm từ lúa mạch ủ mạch nha, đôi khi được làm dịu đi bằng cách thêm nho khô (để tạo bọt), một mẩu bánh mì lúa mạch đen (để tạo vị chua nhẹ) và những hoa quả khác nhau để tạo màu.
- Ở các vùng núi Nam Mỹ có sản phẩm đồ uống Chica từ ngô và những thổ sản của vùng núi được sản xuất. Để tạo ra sản phẩm này, ngô được nghiền và hòa thành bột nhão sau đó để lắng, cháo ngô được thu vào một quả bầu, cho thêm nước để lên men, sản phẩm cuối cùng là đặc sản để mời khách.
- Ở vài nước bao gồm Trung Quốc và Nhật Bản, các sản phẩm lên men truyền thống dựa trên cơ sở lúa gạo, ví dụ rượu Sake, được lên men ở trạng thái rắn (Koji). Ở Tung Quốc, sự phát triển quan trọng của công nghiệp sản xuất bia, thông qua các thành viên hội buôn, bao gồm các nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới, đã có những thành tựu lớn trong thời gian gần đây, thể hiện là các quốc gia lớn về sản xuất bia trên thế giới. Tại Nhật, từ nguồn gốc ban đầu trong nhà máy bia thực nghiệm của công ty Mỹ Wiegland và Copeland trong thung lũng Spring-Yolohama, công ty bia Kirin được thành lập năm 1907. Trước đó là công ty bia Osaka và công ty trách nhiệm hữu hạn các nhà máy bia Asahi được thành lập năm 1889.
- Ở Philippin, San Miguel hùng mạnh là người sản xuất chính, ở những nước như Thái Lan và Singapo có sự cạnh tranh của các hãng nổi tiếng như Heineken, Guinness và Carlsberg. Ở các nước phương Đông khác, bia vẫn chỉ là một thứ đồ uống thứ yếu.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Tiểu luận xây dựng thang bảng lương Khoa học Tự nhiên 2
B Những vấn đề lý luận chung về thương hiệu và đầu tư xây dựng thương hiệu trong bối cảnh hội nhập kin Luận văn Kinh tế 0
D Cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương và phụ cấp mới Luận văn Kinh tế 3
C Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán ở Việt Na Luận văn Sư phạm 0
I Một số quan điểm cơ bản của Các Mác trong việc xây dựng phương pháp luận nghiên cứu xã hội học ở nướ Luận văn Sư phạm 0
I Nghiên cứu những luận chứng khoa học để xây dựng chương trình môn học tư tưởng Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0
Q Xây dựng chiến lược cạnh tranh trong ngành sản xuất lúa gạo. Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý Luận văn Kinh tế 0
C Hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Long Việt :Luận văn ThS. Kinh doanh và quản Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng website cho thuê xe qua mạng luận văn tốt nghiệp đại học Kinh nghiệm khởi nghiệp 0
D Tiểu luận kỹ năng dạy học - xây dựng bầu không khí lớp học Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top