daigai

Well-Known Member
Link tải miễn phí đồ án + bản vẽ

TÓM TẮT

Tên đề tài: Tính toán, thiết kế, chế tạo và khảo nghiệm máy sấy phấn hoa năng suất 50kg/mẻ.
1. Mục tiêu:
- Tính toán thiết kế máy sấy phấn hoa năng suất 50kg/mẻ.
- Chế tạo.
- Khảo nghiệm đánh giá khả năng hoạt động của máy
2. Nội dung thực hiện:
- Tìm hiểu về phấn hoa.
- Tìm hiểu về lý thuyết sấy chân không, chọn mô hình sấy.
- Tính toán thiết kế các bộ phận chính của máy sấy chân không năng suất 50kg/mẻ.
- Chế tạo và khảo nghiệm.
3. Kết quả đạt được:
- Tính toán chế tạo và khảo nghiệm một máy sấy chân không năng suất 50kg/mẻ với các thông số sau:
 Buồng sấy hình hộp chữ nhật, kích thước dài x rộng x cao : 1500 x 1100 x 1100 mm.
 Bộ phận cấp nhiệt bằng điện trở, tổng công suất 28,6 kW, gồm 220 thanh điện trở, công suất mỗi thanh là 130 W.
 Bơm chân không có công suất 4 HP.
 Máy nén lạnh có công suất 2,5 HP.
MỞ ĐẦU

Nước ta có hơn 10 triệu ha rừng tự nhiên, diện tích cây công nghiệp lâu năm, đây là nguồn thức ăn dồi dào cho ong mật. Do đó rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong mật. Sản phẩm khai thác từ loài ong mật không chỉ có mật ong mà còn có nhiều sản phẩm khác như sữa ong chúa, phấn hoa, nọc ong, keo ong, sáp ong và cả xác của các loài ong. Đây là một nguồn dược liệu và thực phẩm có giá trị khá cao cho đời sống và cũng là nguồn xuất khẩu. Sản phẩm mật ong của nước ta được xuất khẩu đi các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Châu Âu đem lại nguồn ngoại tệ đáng kể hàng năm.
Phấn hoa là những tế bào sinh sản đực của thực vật, là nguồn thức ăn chính cung cấp các nhu cầu về protein, chất béo, vitamin, nguyên tố vi lượng và các chất dinh dưỡng khác cho đàn ong. Trong phấn hoa có chứa những hợp chất có khả năng chống oxi hoá rất cao, đây cũng là một nguồn giàu quercetin và một lượng rất lớn rutin.
Phấn hoa chứa đường, đạm, chất béo, các enzim, vitamine, khoáng chất. Hàm lượng protein dao động trong khoảng: 10 – 35%, tuỳ theo mỗi loại phấn hoa khác nhau. Phấn hoa chứa hầu hết các axit amin không thay thế và một số axit hiếm như homoxerin, gama-aminobutyric và gama– aminodipic. Các vitamin trong phấn hoa bao gồm: vitamin C, B1, B2, B6, D, E, PP, P cùng các axit pantothenic, axit biotin, axit folic, provitamin A. Enzym antioxydant superoxide dismutase (SOD) là enzim phổ biến được tìm thấy trong phấn hoa
Phấn hoa khi ong mang về thường có hàm lượng nước rất cao (25 – 40% ) nên chúng dễ bị lên men và bị thối rữa, do vậy cần được bảo quản lạnh hay sấy khô. Hầu hết các cơ sở sản xuất vẫn chưa có các quy trình công nghệ cũng như các thiết bị tiên tiến để sấy và bảo quản phấn hoa. Người dân chủ yếu đem phấn hoa thu được ra phơi, hóng gió với các công cụ đơn giản hay đưa vào sấy trong các lò thủ công, đốt nóng bằng than, củi. Cách làm này không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, do vậy phấn hoa thu được chủ yếu dùng cho ong ăn lại.
Ngày nay với sự phát triển tiến bộ của khoa học kỹ thuật là sự ra đời của nhiều phương pháp bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm như: đông lạnh, làm khô, xử lý hóa chất, sấy thăng hoa, sấy chân không,…Ưu điểm của sấy chân không là nhờ vào giảm nhiệt độ điểm sôi của nước nên có thể sấy sản phẩm sấy ở nhiệt độ thấp. Vì vậy, sản phẩm sau khi sấy có thể giữ được màu sắc, mùi vị, các yếu tố vi lượng…chất lượng sấy được đánh giá cao so với các phương pháp sấy khác.
Hiện tại Việt Nam trong những năm qua cũng có những nghiên cứu về bảo quản, chế biến phấn hoa với các phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu đó chỉ dừng lại ở mức mô hình, chưa được ứng dụng vào thực tế.
Từ những lý do trên, với mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm phấn hoa, cũng như đưa vào hoạt động sản suất trong thực tế, được sự đồng ý của Ban chủ nhiệm khoa Cơ khí – Công nghệ và hướng dẫn của hai thầy: PGS – TS Nguyễn Hay và TS. Lê Anh Đức, chúng tui tiến hành thực hiện đề tài: “ Tính toán, thiết kế, chế tạo và khảo nghiệm máy sấy phấn hoa năng suất 50 kg/mẻ”.
Trong quá trình thực hiện, do kiến thức và kinh nghiệm thực tế có hạn, đặc biệt công nghệ sấy chân không còn khá mới ở nước ta, các tài liệu nói về công nghệ này cũng còn hạn chế nên đề tài khó tránh khỏi sai sót mặc dù đã cố gắng tìm tòi, học hỏi thầy cô và bạn bè. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô, các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Sửa lần cuối:

Các chủ đề có liên quan khác

Top