tctuvan

New Member
Xin phép các bạn cho em được post ảnh minh họa con Thanh Long của em đang bị "cháy đuôi" để bạn nào quan tâm sẽ dễ dàng phân biệt,các viền đuôi trông nham nhở như răng cưa:



Thông thường những vụ bị cháy, tưa như thế thường là do một loại vi trùng có tên là Flexibacter . Đây là loại vi trùng chánh tao nên các tình trạng bị cháy đuôi của cá em . Nhưng ngoài ra còn một số vi trùng khác nữa .

Trước tiên ta đi tìm nguyên nhân tạo nên tình trạng nhé :

1. Stress . Thường xảy ra cho những hồ cá cộng đồng , mà con hay bị "ăn hiếp" nhất là con thường bị mắc phải triệu chứng . Khi bị stress, khả năng đề kháng của cơ quan miển nhiểm của cá giảm -----> tạo nên cơ hôi cho cá bị tấn công/xâm nhập .

2. Độ pH của nuóc trong hồ/bể cá thường là khá cao, trên 7.5, cộng thêm phối hợp với nước "cứng" . Bọn vi trùng thích phát triển nhanh trong môi trường nước như thế, với hàm lượng vôi cao .

3. Nhiệt độ của hồ nước cao .

4. Nhiều chất ăn thừa thải -----> tạo ra tạp chất thải có gốc là nitrogen mà hệ thống lọc không xử lý nhanh chóng kịp thời . Đây cũng là một trong những nguyênn nhân chánh tạo nên tình trạng stresses nơi cá ----> #1 và #4 liên quan đến nhau trong vấn đề stresses .

4 yếu tố vừa nêu, không nhất thiết là phải hội đủ cả 4 để tạo nên, nhưng chúng đều góp phần tích cực để tạo nên môi trường thuận lợi cho bọn vi trùng này có cơ hội tấn công cá .

Phương pháp giải quyết:

Dùng loại kháng sinh tổng hợp để dứt điểm bọn này, vì chúng ta không biết chắc là loại nào, mặc dâu con "đầu gấu" chủ chốt vẩn là con flexibacter ! :9: Tên loại thuốc kháng sinh nên dùng có tên là minocyline (maracyn II), erythromycin (maracyn I) . Trị liệu trong 10 ngày .

Các hồ cá rồng có độ pH acidic, và nhiệt độ nước thấp khoảng 25-26 độ C , hiếm khi bị trường hợp trên . Và đó là điều tui mong em sẻ lưu ý trong tương lai để phòng bênh . Chúc em thành công


minocyline khá khó tìm, vì vậy anh em có thể dùng loại tương đương là Doxycilin , loại này công dụng không khác gì minocyline đâu.


Hàm lượng :


3g/100 lít nước . Nếu em dùng nước ít hơn, thì giảm xuống . Thí dụ 10 lít nước thì 0.3 g hay 300 mg . Thường loại kháng sinh này đước bán 500 mg . Nếu 10 lít nước, thì phân nữa viên thuốc (~ 250mg là okay) .
Trước khi cho thuốc thay nước 30-50% nước, tăng độ sủi để thêm khí oxygen hoà tan trong nước . Thay nước như trên mổi 24 tiếng, và cứ thế mà làm trong vòng 10 ngày . Chúc em thành công .
 

daigai

Well-Known Member
Đây đúng là bênh cháy đuôi

Cháy đuôi từ dùng khá phổ biến để chỉ tình trạng viền trắng xung quanh đuôi cá rồng trắng dần gần như trong suốt đặc biệt thường xuất hiện ở giống thanh long,hồng long 2,KLHV & 1 số HL chất lượng thấp bị lai tạp.Dùng từ bệnh cháy đuôi là chưa chính xác vì đây không là bệnh mà do di truyền.
Biểu hiện viền trắng xung quanh đuôi trắng mờ rồi chuyển qua trong suốt dần vào trong từ 1-3cm không phải nguyên nhân do mầm bệnh mà chính là do di truyền khi cá được lai qua nhiều đời nhiều giống.Vì đây là di truyền nên phần trắng chỉ xuất hiện ở vây đuôi sau mà không bao giờ xuất hiện ở vây lưng & vây đuôi dưới.
Biểu hiện có thể gọi là bệnh cháy đuôi khi đuôi cá có những vệt thâm khác màu thường là đen đậm sau đó bị ăn mòn dần theo từng tia xương đuôi chứ không ăn theo viền tròn quanh đuôi(thường là do nấm).
Đây là bệnh do chất lượng nước quá kém,các vi khuẩn tấn công đuôi cá tạo thành những vệt hoại tử.
Với trường hợp viền trắng do di tryền thì không có cách khắc phục nào.Tiệm cá thường cắt tỉa đuôi chút ít viền ngoài khi mới xuất hiện chỉ có thể đánh lừa người mới chơi.Sau 1 thời gian đuôi sẽ lại trong suốt theo di truyền vốn có.
Trường hợp bệnh do vi khuẩn thì cải thiệt chất lượng nước,kết hợp điều trị bằng kháng sinh để diệt mầm bệnh,cắt tỉa phần xương đuôi bị nhiễm bệnh để mọc lại đuôi mới.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top