tctuvan

New Member
Link tải miễn phí cho ae
Thống kê học có thể được định nghĩa một cách khái quát như là khoa học, kỹ thuật hay nghệ thuật của việc rút ra thông tin từ dữ liệu quan sát, nhằm giải quyết các bài toán từ thực tế cuộc sống. Việc rút ra thông tin đó có thể là kiểm định một giả thiết khoa học, ước lượng một đại lượng chưa biết hay đoán một sự kiện trong tương lai.
Phương pháp ước lượng bằng khoảng tin cậy sẽ giúp chúng ta ước lượng một tham số θ của một đại lượng ngẫu nhiên gốc X trên một đám đông nào đó, với sai số ε và chỉ ra khả năng mắc sai lầm khi ước lượng là bao nhiêu. Kể cả khi nghiên cứu trên mẫu có kích thước nhỏ thì ước lượng khoảng tin cậy cũng sẽ cho kết quả với sai số khá nhỏ. Bằng phương pháp ước lượng khoảng tin cậy, ta có thể giải quyết các bài toán thống kê thường gặp trong cuộc sống như: ước lượng mức chi tiêu trung bình hàng tháng của sinh viên trường Đại học Thương Mại, ước lượng tuổi thọ của một nhóm người, ước lượng sai số của chi tiết máy,…
Cùng với lý thuyết ước lượng, lý thuyết kiểm định các giả thuyết thống kê là một bộ phận quan trọng của thống kê toán. Nó là phương tiện giúp ta giải quyết những bài toán nhìn từ góc độ khác liên quan đến dấu hiệu cần nghiên cứu trong tổng thể. Vì không nghiên cứu trên đám đông nên ta không biết dạng phân phối xác suất của dấu hiệu cần nghiên cứu X trên đám đông hay có thể biết dạng phân phối xác suất của X nhưng chưa biết số đặc trưng θ nào đó của nó. Ta có thể đưa ra các giả thuyết thống kê, đó là giả thuyết ta đang nghi ngờ và một giả thuyết trái với giả thuyết gốc. Tiến hành công việc theo quy tắc hay thủ tục để từ một mẫu cụ thể cho phép ta đi đến quyết định: chấp nhận hay bác bỏ một giả thuyết thống kê.
Thống kê toán nói chung hay bài toán ước lượng và kiểm định nói riêng có ứng dụng rất rộng rãi trong thực tế và đời sống. Nó không chỉ giúp giải quyết các bài toán thực tế mà còn có thể giải quyết các bài toán trong ngiên cứu khoa học.
Các phương pháp ước lượng, kiểm định có ứng dụng rất lớn trong thực tế bởi vì trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu chúng ta không thể có được những con số chính xác, cụ thể do việc nghiên cứu trên đám đông quá lớn và tốn nhiều chi phí. Vì vậy mà chúng ta cần ước lượng và kiểm định.
Các phương pháp này giúp chúng ta đánh giá được các tham số trong trường học, cũng như các vấn đề về xã hội và kinh tế như:
Vấn đề về xã hội: ước lượng tổn thất trong những vụ thiên tai, ước lượng chiều cao trung bình của người Việt Nam, trọng lượng trung bình của trẻ sơ sinh,tỉ lệ đói cùng kiệt để từ đó đánh giá về chât lượng đòi sống của người dân…
Vấn đề về kinh tế bao gồm cả kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô như: tỉ lệ thất nghiệp của người lao động, tỉ lệ xuất nhập khẩu hàng hóa qua từng năm, tỉ lệ GDP bình quân…
ĐỀ TÀI 1
Với độ tin cậy là 95% hãy ước lượng chiều cao trung bình của nữ sinh viên Đại học Thương mại.
Theo báo cáo thống kê của viện Khoa học Thể dục thể thao năm 2004 chiều cao trung bình của nữ thanh niên Việt Nam là 153,4 cm. Hãy kiểm định giả thuyết cho rằng chiều cao của nữ sinh viên ĐHTM cao hơn mức trên?


Phần I: Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay theo xu thế phát triển của thế giới, những ứng dụng của ngành khoa học xác xuất thống kê ngày càng trở nên quan trọng trong hầu hết mọi lĩnh vực từ khoa học công nghệ đến kinh tế, chính trị và đời sống hàng ngày. Việc nghiên cứu các số liệu trở nên cần thiết hơn nhằm có thể đưa ra những con số biết nói giúp chúng ta trong công việc nghiên cứu khoa học và xã hội để từ đó đưa ra những điều chỉnh hợp lý đưa thực tiễn cuộc sống vào nghiên cứu khoa học và vận dụng những thành tựu đạt được nhằm xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.
Xã hội phát triển kèm theo sự gia tăng đến chóng mặt của các dịch vụ giáo dục, y tế, sức khoẻ, ... Chế độ dinh dưỡng cho mỗi người ngày càng được củng cố với mục tiêu làm sao cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển toàn vẹn thể chất con người nhằm phục vụ cho lao động sản xuất. Theo thống kê của các nhà khoa học Mỹ, hiện nay chiều cao của nhân loại có sự cải thiện đáng kể so với cha ông. Cùng với sự đi lên của xã hội, các bậc phụ huynh ngày càng dành nhiều sự quan tâm tới chiều cao của con cái. Chiều cao của thanh niên thời nay là sự mong mỏi không những của các bậc cha mẹ mà còn của cả một quốc gia. Khi xem những trận thi đấy thể thao như bóng chuyền, bóng rổ,.. hay khi thi tuyển vào các chuyên ngành như: hàng không, cảnh sát, ngân hàng,... chúng ta sẽ nhận thấy sự thua thiệt của những người có chiều cao khiêm tốn.
Sinh viên là tầng lớp xã hội luôn được quan tâm và trông đợi nhất, là cánh cửa bước vào tương lai của cả quốc gia. Tầng lớp sinh viên được xã hội đánh giá không chỉ thông qua trí tuệ, trình độ học vấn, sự nhanh nhạy trong xử lý công việc và kỹ năng cuộc sống mà cả vào vóc dáng thể chất, và hình thức. Dựa vào đó, nhóm 1, lớp Xác suất và Thống kê toán, ĐH Thương Mại đã lựa chọn đề tài nghiên cứu về chiều cao của nữ sinh viên đại học Thương Mại cho bài thảo luận và qua đó giúp:
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top