tctuvan

New Member
Chia sẻ cho các bạn bài tập lớn
I. Lời mở đầu
Nghiên cứu về hệ điều hành đã và đang là đề tài lôi cuốn nhiều nhà nghiên cứu.Sự phát triển của phần cứng tốc độ xử lí cao, khả năng đa nhiệm, đã yêu cầu hệ điều hành phải có sự phát triển trước và tương xứng.Một trong những vấn đề cơ bản nhất của hệ điều hành đó là xử lí đa nhiệm.Và để hiểu rõ hơn chúng em đã chọn đề tài số 3: “ Tùy chỉnh mức ưu tiên của tiến trình trong hệ điều hành Linux “ . Thank thầy Phạm Văn Tiến đã hướng dẫn giúp chúng em hoàn thành bài tập lớn này.
II. Lý thuyết
2.1. Khái niệm tiến trình
Linux là hệ đa xử lý, tức khả năng thực thi nhiều tác vụ cùng một lúc. Một chương trình máy tính là một chuỗi các chỉ lệnh mà theo đó máy tính phải thực hiện. Mặt khác tài nguyên máy tính (CPU, bộ nhớ, tệp, các thiết bị…) là hữu hạn và khi các chương trình này chạy thì các chương trình đều có nhu cầu trên các tài nguyên đó.Để đáp ứng nhu cầu tài nguyên, cần có một sách lược chạy trình hiệu quả để đảm bảo tính đa nhiệm, nhiều người dùng.Cách phổ biến nhất là cấp tài nguyên cho mỗi chương trình trong một lượng thời gian nhất định, sao cho các chương trình đều có cơ hội thực hiện như nhau và trong thời gian thực hiện chương trình, cần kiểm soát việc thực hiện đó chặt chẽ.Để làm được điều này, người ta đưa ra một khái niệm gọi là tiến trình (process).
Vậy tiến trình có thể hiểu là thời gian thực hiện của một chương trình và việc thực hiện đó chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định (slice time).
Tuy nhiên, để thực hiện được chương trình, tiến trình sẽ sử dụng CPU để chạy các lệnh của nó và bộ nhớ nơi có mã lệnh, dữ liệu và ngăn xếp. Một tiến trình khi thực hiện phải làm theo một trình tự các chỉ lệnh trong vùng code của tiến trình và không nhảy tới các chỉ lệnh của tiến trình khác; tiến trình chỉ có thể đọc/ghi truy nhập data và stack của nó nhưng không thể trên data và stack của tiến trình khác.
Tiến trình liên lạc với các tiến trình khác và phần còn lại của hệ thống bằng các lời Gọi Hệ Thống (system call). Hệ thống phân chia việc thực hiện ra làm 2 chế độ: user mode và kernel mode.Kernel thực hiện mã của tiến trình, nó là một phần của mỗi tiến trình người dùng.
2.2. Các trạng thái của tiến trình
Khi một tiến trình thực thi, nó thay đổi trạng thái.Trạng thái của mỗi tiến trình được định nghĩa bởi các hoạt động hiện hành của tiến trình đó. Mỗi tiến trình có thể ở một trong những trạng thái sau:
• Mới (new): tiến trình đang được tạo ra
• Đang chạy (running): các chỉ thị đang được thực thi
• Chờ (waiting): tiến trình đang chờ sự kiện xảy ra
• Sẵn sàng (ready): tiến trình đang chờ được gán tới một bộ xử lý.
• Kết thúc (terminated): tiến trình hoàn thành việc thực thi.
Các tên trạng thái này là bất kỳ và chúng có thể khác nhau ở các hệ điều hành khác nhau.Tuy nhiên, các trạng thái mà chúng hiện diện được tìm thấy trên tất cả các hệ thống.Các hệ điều hành xác định mô tả trạng thái quá trình. Chỉ một quá trình có thể đang chạy tức thì trên bất kì bộ xử lý nào mặc dù quá trình có thể ở trạng thái sẵn sang và chờ.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top