xaanh22

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu
PHẦN MỘT: LỜI MỞ ĐẦU
Việt Nam có đường bờ biển chạy dọc chiều dài đất nước từ Bắc đến Nam. Những nguồn lợi mà biển cả mang lại cho đất nước và con người nơi đất Việt là vô cùng to lớn. Đặc biệt mẹ thiên nhiên đã ưu ái dành cho nơi đây những bãi tắm tuyệt đẹp làm cho Việt Nam nổi tiếng với du khách trên thế giới về ngành du lịch biển. Nhưng biển cả không phải lúc nào cũng êm đềm, bên cạnh những nguồn lợi thu được từ biển con người nơi đây luôn phải đối mặt với những mối đe dọa tiềm ẩn do biển mang đến bất cứ lúc nào. Nói đến mối nguy hiểm từ biển là người Việt Nam không ai không biết đó chính là những trận lũ lụt thường niên gây tổn hại về vật chất và tinh thần cho người dân vùng ven biển. Nhưng trong những thập niên gần đây, bờ biển Việt Nam còn phải đối mặt với tình trạng bị biển xâm thực gây nên hiện tượng xói mòn bờ biển, điển hình là bãi biển Vũng Tàu và bãi biển Đồi Dương – Phan Thiết đang bị biển xâm thực nặng nề ảnh hưởng đến du lịch của hai vùng nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Trước tình trạng đó, các nhà quản lí buộc phải tìm ra một giải pháp thích hợp vừa khắc phục được tình trạng xói lở vừa tôn tạo lại hình dáng những bãi tắm nhưng vẫn không làm thay đổi hệ sinh thái ven biển. Với những yêu cầu như trên cộng với đặc điểm khí hậu địa hình Việt Nam các nhà quản lí đã tìm đến giải pháp công nghệ mềm đó là đó là “công nghệ Stabiplage”. Stabiplage tiếng Pháp có nghĩa là ổn định bờ. Đây là công nghệ do ông Jean Cornic - một người Pháp - sáng chế và đưa vào ứng dụng từ năm 1986. Stabiplage gồm các con lươn có vỏ bọc ngoài sử dụng vật liệu tổng hợp Geosynthetics. Các thuộc tính cơ bản của công nghệ này là không gây tác động đến động lực học trầm tích bờ biển, tôn trọng môi trường, tích hợp một cách tối ưu vào hệ sinh thái, không làm biến đổi sự cân bằng hệ động thực vật trong khu vực. Tôn trọng người sử dụng, không gây nguy hiểm cho người tắm biển, ngư dân. Việt Nam là nơi đầu tiên ở Châu Á áp dụng công nghệ mới này chống xói lở bờ biển. Công nghệ được áp dụng tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việt Nam lần đầu tiên áp dụng giải pháp công nghệ mềm để xây dựng đê chắn sóng bằng những túi cát từ vải địa kỹ thuật tổng hợp. Những đê chắn sóng này được ứng dụng để khắc phục những nhược điểm của đê chắn sóng mái nghiêng (đã được ứng dụng từ rất lâu) như tốn vật liệu, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên, thời gian thi công chậm, chi phí lớn. Trong quá trình thi công các đê chắn sóng của công trình Stabiplage cũng bộc lộ những khuyết điểm, nhưng đó là những khuyết điểm khách quan do người thi công chưa thực sự hiểu rõ về loại vật liệu Geosynthetics còn khá mới mẻ và chưa lường hết được sức công phá của những con sóng đến loại công trình này. Là một sinh viên môi trường, thiết nghĩ việc tự trang bị cho bản thân những kiến thức về môi trường biển và những giải pháp khả thi để khắc phục là một điều hết sức cần thiết. Là một người con của đất biển, lớn lên trong tiếng sóng vỗ, đúng trước sự thu hẹp dần của bãi biển quê hương Phan Thiết, niềm ao ước được đem những kiến thức mình học về giúp ích cho quê hương. Đó là lí do để em chọn đề tài cũng như động lực để tìm hiểu về “THỰC TRẠNG XÓI LỞ BỜ BIỂN VIỆT NAM – GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ STABIPLAGE”.



















PHẦN HAI: NỘI DUNG
1. HIỆN TƯỢNG XÓI LỞ VÀ PHÁ HOẠI BỜ BIỂN
1.1 Khái niệm chung:
Bờ biển luôn bị thay đổi hình dạng do tác dụng của sóng vỗ, thủy triều, các dòng chảy có hướng và dọc theo bờ cũng như tác dụng vật lí, hóa học của nước, của sinh vật sống trong nước lên đất đá bờ. Quá trình làm thay đổi hình dáng bờ biển chủ yếu do sóng vỗ gọi là hiện tượng mài mòn.
Đường tiếp xúc giữa đất (lục địa) và vực nước (biển) gọi là đường bờ. Vị trí đường bờ hay thay đổi từ thời địa địa chất này sang thời địa địa chất khác (do các chuyển động hiện đại và gần đây nhất của vỏ Trái Đất, do các dao động đơn thuần của mực nước đại dương), cũng như trong các khoảng thời gian ngắn (năm, mùa, tháng, ngày đêm…) liên quan với sóng, thủy triều. Đường bờ có thể dịch chuyển sâu vào lục địa hay ra biển hàng chục, hàng trăm mét thậm chí hàng km hay hàng chục km.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top