sobienana

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Tình huống: Giải quyết sai phạm trong chỉ định thầu mua sắm thiết bị (máy vi tính) tại Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng

LỜI MỞ ĐẦU
Sau hơn 20 năm đổi mới, Đất nước ta đã có những chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cơ sở hạ tầng nước ta có bước nhảy và phát triển mạnh mẽ, cùng với sự bùng nổ về công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi vào thực tiến, trong đó có quản lý nhà nước cũng được đưa công nghệ thông tin vào rộng rãi trên mọi lĩnh vực quản lý ngày càng hiện đại, đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi hiện nay trong công tác quản lý nhà nước và xã hội, đưa đất nước ta tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Để có được những thành tựu đó phải nói đến những đóng góp to lớn của ngành thông tin - viễn thông.
Trong lĩnh vực thông tin cũng như ở các lĩnh vực khác, nước ta đã hình thành cơ chế đấu thầu cạnh tranh từ những năm 90 của thế kỷ trước với các hình thức: Chỉ định thầu, đấu thầu hạn chế, đấu thầu rộng rãi và đấu thầu quốc tế. Mỗi hình thức đấu thầu đều được quy định chi tiết trong văn bản pháp quy, Luật đấu thầu các văn bản của Chính phủ và các bộ các ngành trung ương. Để người có thẩm quyền (Chủ đầu tư) cùng với các nhà thầu nghiên cứu và tổ chức thực hiện nhằm công khai, minh bạch, bình đẳng và công bằng trong công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu có năng lực, bảo đảm thực hiện có hiệu quả công việc được giao, tránh nảy sinh các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, làm thất thoát tiền vốn của nhà nước đặc biệt là vốn từ các dự án đầu tư .
Tuy nhiên việc thực hiện quy trình tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu là một công việc quan trọng đòi hỏi phải có những con người quản lý, hay chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực đấu thầu, những người này phải có năng lực, trình độ và đặc biệt phải công tâm, khách quan, công bằng trong việc thực hiện nhiệm vụ đấu thầu. Nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong công tác đấu thầu như: Làm sai lệch kết quả đấu thầu, không minh bạch trong đấu thầu gây thất thoát, lãng phí tiền vốn của nhà nước. Trong đó, Chỉ định thầu là hình thức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu có những đặc điểm riêng biệt so với các hình thức đấu thầu khác. Giá gói thầu của hình thức chỉ định thầu gói thầu có quy mô nhỏ, việc thực hiện quy trình chỉ định thầu cũng không giống với các hình thức đấu thầu khác.
Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chuyên môn tổng hợp trịu sự điều hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh, đồng thời tuân thủ sự chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ của Bộ kế hoạch và Đầu tư. Sở có chức năng gúp việc cho Uỷ ban nhân dân tỉnh về :
+ Lập quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trung han, dài han và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của tỉnh .
+ Chủ trì, phối hợp với các ngành trong tỉnh hoạch định các cơ chế chính sách đầu tư, kêu gọi thu hút đầu tư theo luật đầu tư .
+ Cấp phép đầu tư cho các doanh nghiêp trên địa bàn tình, kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để báo cáo tỉnh điều chỉnh sử lý kịp thời nghững vướng điều chỉnh kịp thời .
+ Chủ trì phối hợp với các Sở ngành phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn trái, vốn ODA...và các nguồn vốn khác do tỉnh quản lý .
+ Thẩm định các dự án lớn, thẩm định kế hoạch đấu thầu, thẩm hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả đấu thầu (Lựa chọn nhà tầu) trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Là công chức của sở Kế hoạch và Đầu tư, tui đã được trực tiếp và có ý kiến xử lý nhiều hồ sơ trình thẩm định kết quả đấu thầu các gói thầu, của các chương trình, dự án và cũng gặp không ít những tình huống bất ngờ, phức tạp, không theo khuôn phép sắn có, lúc này đòi hỏi phải nghiên cứu sâu và đề xuất xử lý tình huống cho phù hợp với Luật đấu thầu, các văn bản quy định về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu phù hợp với điều kiện thực tế vừa có lý , có tình .
Trong phạm vi bài bài viêt cuối khóa Lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước - ngạch chuyên viên Chính, tui chọn đề tài :
Giải quyết sai phạm trong chỉ định thầu mua sắm thiết bị (máy vi tính) tại Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng. Đây là tình huống xảy ra đối với công tác đấu thầu lựa chọn nhà mà chủ đầu thư chưa hiểu quy chế đấu thầu. Tình huống trên đề đến việc chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đúng dẫn đến sự khiếu kiện của các nhà thầu, không bảo đảm tính công khai, minh bạch và bình đẳng trong công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu .
Bản thân tui tuy cũng có nhiều năm công tác tại Sở kế hoạch và Đầu tư Cao Bằng nhưng cũng còn nhiều hạn chế nhất định nên phương án giải quyết vấn đề mà tui đưa ra không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế, bản tui rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các Thầy, Cô giáo giảng viên trong học viện hành chính quốc gia, cũng như các đồng chí, Đồng nghiệp liên quan đến bài viết của Tôi, để tui hoàn thiện hơn nhân thức đúng đắn, áp dụng vào thực tiễn được tốt hơn. tui xin chân thành cảm ơn!

I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG
1.1. Hoàn cảnh ra đời /xuât hiện tình huống
Nhằm trang bị mới thiết bị văn phòng (máy vi tính) loại tốt cho cán bộ công nhân viên chức của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng vì các thiết bị hiện nay đã cũ dùng lâu, lạc hậu, máy cấu hình thấp và hỏng nhiều không không đáp ứng được yêu cầu làm việc của cán bộ, công chức cơ quan, để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ làm việc tốt hơn, góp phần tăng năng suất, hiệu quả công việc, sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng đã thống nhất lập tờ trình gửi cấp thẩm quyền để mua trang bị phục vụ công tác của sở, và theo quy chế làm việc cơ quan có thẩm quyện (UBND tình Cao Bằng) ra văn bản nhất trí chủ chương đầu tư thiết bị cho cho sơe Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng được Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư mua xắm thiết bị văn phòng (máy vi tính) .
.
Từ đó Chủ đầu tư tiến hành lập hồ sơ dự án theo thông tư số 02 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn lập hô sơ dự án, và thẩm định dự án đầu tư .
Sau khi được phê duyệt dự án (trong đó có 30 máy vi tính đặt bàn mới,100% với cấu hình cao, đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của công việc, bằng nguồn vốn ngân sách ), chủ đầu tư đã tiến hành trình cấp thẩm quyền phê duyệt giá thiết bị văn phòng, tiếp đó chủ đầu tư lập kế hoạch đấu thầu trình cấp thẩm quyền phê duyệt .
Hồ sơ kế hoạch đầu được cấp thẩm quyền phê duyệt trong quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu có nội dung hình thức lựa chọn nhà thầu được ghi là áp dụng hình thức chỉ định thầu , khi thực hiện chủ đầu tư không chọn nhà thầu xếp thứ nhất để chỉ định thầu mà chọn nhà thầu xếp thứ 2 để trúng thầu do vậy nhà thầu xếp thư nhất có đơn đề nghị xep xét lại quá trình lựa trọn nhà thầu .

1.2. Mô tả tình huống .
Việc trang bị máy vi tính mới cấu hình cao là công việc quan trọng, bằng nguồn vốn ngân sách, vì vậy việc mua sắm phải thực hiện theo Luật đấu thầu. Sở Giáo dục và Đào tạo - Chủ đầu tư lập dự án " Trang bị mới thiết bị văn phòng " trong đó có gói thầu: "Mua sắm máy vi tính" được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 34/QĐ-UBND, ngày 25/3/2009 của UBDN tỉnh Cao Bằng về việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu mua sắm thiết bị tin học với giá gói thầu (dự toán) được duyệt là 700 triệu đồng, được thực hiện theo cách chỉ định thầu .
Để lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để chi định thầu đối với gói thầu này. Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành đăng thông báo mời tham gia đề xuất yêu cầu để chỉ định thầu trên các phương tiện thông tin đại chúng 3 kỳ liên tiếp (trên báo Cao Bằng và Đài phát thanh truyền hình Cao Bằng các ngày 27, 28, 29/1/2009). Sau 10 ngày kể từ khi đăng tải, Sở Giáo dục và Đào tạo (bên mời thầu) tiến hành phát hành hồ sơ yêu cầu đã được Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Có 3 nhà thầu là Công ty TNHH thương mại Xuân Hòa, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Cao Bằng và Công ty TNHH thương mại Đạt Nguyên tỉnh Cao Bằng tham gia mua hồ sơ đề xuất mời thầu .
Đến thời điểm đóng thầu theo quy định bên mời thầu (Sở Giáo dục và đào tạo) tiến hành đóng thầu ; mở thầu công khai các hồ sơ và sau đó tổ chuyên gia tiến hành đánh giá hồ sơ đấu thầu của cả 3 nhà thầu đã nộp hồ sơ đề xuất theo trình tự :
Đánh giá sơ bộ, đánh về mặt kỹ thuật và xác định giá đánh giá. Kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu nhà thầu Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Cao Bằng được xếp thứ nhất, nhà thầu Công ty TNHH thương mại Đạt Nguyên tỉnh Cao Bằng xếp thứ hai và nhà thầu Công ty TNHH thương mại Xuân Hòa xếp thứ ba, cả 3 nhà thầu đều có giá dự thầu không vượt dự toán được duyệt.
Sau khi có kết quả đánh giá của tổ chuyên gia chấm thầu, sở Giáo dục và Đào tạo lại không phê duyệt nhà thầu Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Cao Bằng (Nhà thầu xếp thứ nhất) để trúng thầu mà phê duyệt nhà thầu Công ty TNHH thương mại Đạt Nguyên tỉnh Cao Bằng (xếp thứ 2) trúng thầu với lý do đây là gói thầu tiến hành theo hình thức chỉ định thầu nên chủ đầu tư hoàn toàn có quyền quyết định mời nhà thầu nào vào để tiến hành chỉ định thầu mà không nhất thiết phải mời nhà thầu có giá đánh giá xếp hạng thư nhất .
Việc phê duyệt kết quả trúng thầu cho Công ty TNHH thương mại Đạt Nguyên tỉnh Cao Bằng dẫn đến Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Cao Bằng đã làm đơn khiếu nại đến Chủ đầu tư - Sở Giáo dục và đào tạo, Nội dung đơn là yêu cầu xem xét lại việc phê duyệt kết quả chỉ định thầu cho của chủ đầu tư không đúng quy định trong quá trình chỉ định thầu. và đề nghị Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Cao Bằng trúng thầu theo đúng quy định của Luật đấu thầu, (nhà thầu nào đứng thứ nhất là có giá thấp nhất thì được trúng thầu). Như vậy, tình huống cần xử lý ở đây là việc chỉ định thầu của chủ đầu tư có hợp lý không, quy trình thực hiện chỉ định thầu đã đúng với Luật đấu thầu và các văn bản quy định về đấu thầu chưa .


Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí



- Bạn nào có tài liệu gì hay , up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, , đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

daigai

Well-Known Member
các bạn download tại link sau nhé
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Tình huống: Giải quyết sai phạm trong chỉ định thầu mua sắm thiết bị (máy vi tính) tại Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng

các bạn download tại link sau nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn trong dạy học sinh học 8 Nông Lâm Thủy sản 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Xử lý tình huống giải quyết khiếu nại dẫn đến vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phải áp d Luận văn Luật 0
R Một số bài tập tình huống kinh tế thương mại tham khảo và cách giải quyết cụ thể Luận văn Luật 0
D bài tập tình huống môn kiểm toán căn bản có lời giải Kế toán & Kiểm toán 3
V Giải quyết vấn đề - Nghiên cứu tình huống công ty TNHH Intops Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh Tâm lý học đại cương 0
D Kỹ năng giải quyết tình huống giao tiếp của cán bộ quản lý cấp huyện Tâm lý học đại cương 0
O Những khó khăn tâm lí trong hoạt động giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên trường Cao đẳng sư Tâm lý học đại cương 0
T VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN môn GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN môn vật lý sử DỤNG sức GIÓ để tạo RA điệ Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top