Ferguson

New Member
Download miễn phí Đề tài Thiết kế tính toán cải tiến hệ thống phanh xe UAZ-469

Lời nói đầu

Cùng với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật và công nghệ, công nghệ chế tạo ô tô trên thế giới cũng không ngừng cải tiến và hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng và tính kinh tế cao.
ở nước ta ngày càng xuất hiện nhiều các liên doanh sản xuất ô tô với các h•ng ô tô nổi tiếng của: Nhật bản, Hoa kỳ, Đức, Italya, Hàn quốc …, đem lại những tiến bộ nhảy vọt cho nền công nghiệp ô tô nước ta.
Tuy nhiên do điều kiện địa lý, mức thu nhập của người dân nên hiện nay một số xe ô tô được sản xuất tại Liên xô(cũ), đặc biệt là loại xe UAZ- 469 vẫn được sử dụng khá phổ biến trong quân đội, công an, và các vùng miền núi. Với giá thành rẻ, thuận tiện khi sử dụng, cũng như khi sửa chữa. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại những nhược điểm: hệ thống phanh xe UAZ- 469 là hệ thống phanh dẫn động một dòng, không có trợ lực, do đó lực bàn đạp lớn, làm giảm tính an toàn của hệ thống phanh, hiệu quả phanh giảm.
Ngày nay, loại xe UAZ đ• và đang được cải tiến hoàn thiện để nâng cao độ tin cậy khi sử dụng, điều kiện sử dụng ngày càng thoải mái, tiện nghi hơn.
Dựa trên sự phát triển về khoa học kỹ thuật và công nghệ ngành ô tô. Đường xá ngày càng tốt hơn, cho phép xe ô tô chạy với tốc độ cao hơn. Vì vậy hệ thống phanh cần hoàn thiện, tin cậy hơn.
Do nước ta còn sử dụng nhiều xe UAZ đời cũ, với những kiến thức đ• được tiếp thu trong 5 năm học tại trường. Từ những thực tế trên, em chọn đề tài: “ Thiết kế tính toán cải tiến hệ thống phanh xe UAZ-469 ’’.



Chương I
Tổng quan về hệ thống phanh


1.1. công dụng, phân loại và yêu cầu
1.1.1 Công dụng
- Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ hay dừng hẳn sự chuyển động của ô tô. Ngoài ra nó còn có tác dụng giữ cho ô tô đứng yên ở trên đường có độ dốc nhất định.
- Hệ thống phanh là một trong những cụm quan trọng nhất, bởi vì nó đảm bảo cho ô tô chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó có thể nâng cao được năng suất vận chuyển.
1.1.2 . Phân loại
Tuỳ theo cách bố trí cơ cấu phanh, chúng ta nghiên cứu một số cách phân loại cơ bản sau:
a. Theo cách bố trí cơ cấu phanh ở bánh xe hay ở trục của hệ thống truyền lực:
- Phanh bánh xe (Phanh chân)
- Phanh truyền lực (Phanh tay)
b. Theo bộ phận tiến hành phanh (Cơ cấu phanh):
- Cơ cấu phanh guốc (phanh tang trống)
- Cơ cấu phanh đai
- Cơ cấu phanh đĩa
c. Theo dẫn động phanh:
- Phanh dẫn động cơ khí
- Phanh dẫn động thuỷ lực
- Phanh dẫn động khí nén
- Phanh dẫn động liên hợp

1.1.3. Yêu cầu
Hệ thống phanh cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Có hiệu quả phanh cao nhất ở tất cả các bánh xe nghĩa là đảm bảo qu•ng đường phanh ngắn nhất khi phanh ngặt trong trường hợp nguy hiểm.
- Phanh êm dịu trong mọi trường hợp để đảm bảo sự ổn định của ô tô khi phanh.
- Điều khiển nhẹ nhàng, nghĩa là lực tác dụng lên bàn đạp hay đòn điều khiển không lớn.
- Dẫn động phanh có độ nhạy lớn.
- Đảm bảo việc phân bố mô men trên các bánh xe phải theo quan hệ để sử dụng hoàn toàn trọng lượng bám khi phanh với bất kỳ cường độ nào.
- Không có hiện tượng tự siết khi phanh.
- Cơ cấu phanh thoát nhiệt tốt.
- Có hệ số ma sát giữa má phanh và trống phanh cao và ổn định trong điều kiện sử dụng.
- Giữ được tỷ lệ thuận giữa lực trên bàn đạp hay đòn điều khiển với lực phanh trên bánh xe.
- Có khả năng phanh ô tô khi đứng trong thời gian dài.
1.2. Kết cấu hệ thống phanh
Hệ thống phanh trên ô tô gồm có phanh chính (phanh bánh xe hay thường gọi là phanh chân) và phanh phụ (phanh truyền lực hay còn gọi là phanh tay). Sở dĩ phải làm cả phanh chính và phanh phụ là để đảm bảo an toàn khi ô tô chuyển động.
Hệ thống phanh gồm có hai phần chính: cơ cấu phanh và dẫn động phanh.
1.2.1. Cơ cấu phanh
Cơ cấu phanh thường dùng loại guốc và gần đây sử dụng loại đĩa tương đối phổ biến.
a. Cơ cấu phanh guốc

Cơ cấu phanh loại guốc có thể kết cấu theo nhiều dạng khác nhau.


b. Cơ cấu phanh đĩa
Phanh đĩa ngày càng được sử dụng nhiều trên ô tô. Có hai loại phanh đĩa: loại đĩa quay và loại vỏ quay.
Loại đĩa quay với các guốc phanh ở phía ngoài có trọng lượng nhỏ, thường dùng làm phanh tay ở một số ô tô tải.
Phanh đĩa có ưu điểm so với phanh guốc là: áp suất trên bề mặt ma sát của các má phanh giảm và phân bố đều, do đó má phanh ít mòn và mòn đều (ít phải điều chỉnh), điều kiện làm mát tốt, đảm bảo mô men phanh như nhau khi tiến cũng như khi lùi, lực chiếu trục tác dụng lên đĩa được cân bằng, có khả năng làm việc với các khe hở bé nên giảm được thời gian tác dụng phanh.
1.2.2 Dẫn động phanh a. Dẫn động bằng chất lỏng (phanh dầu)
ở phanh dầu lực tác dụng từ bàn đạp đến cơ cấu phanh qua chất lỏng ở các đường ống. Dẫn động chất lỏng có các ưu điểm sau:
- Phanh đồng thời các bánh xe với sự phân bố lực phanh giữa các bánh xe hay giữa các guốc phanh theo yêu cầu.
- Hiệu suất cao
- Độ nhạy tốt
- Kết cấu đơn giản
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



Đồ án Khảo sát hệ thống phanh xe kia K3000S
Khảo sát hệ thống phanh trên xe Honda Civic 20
Đồ án Khảo sát tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh xe
Đồ án Khảo sát hệ thống phanh xe Hyundai Ben hai cầu dẫn
Đồ án thiết kế hệ thống phanh cho xe khách
Đồ án Khảo sát hệ thống phanh trên xe ISUZU D-MAX LS
Đồ án Khai thác kỹ thuật hệ thống phanh xe HINO FF3H + kèm bản vẽ
do an khao sat he thong phanh abs tren xe tai mọi
Thiết kế hệ thống phanh xe du lịch dựa trên xe tham khảo là
Đồ án Khảo sát và tính toán kiểm tra hệ thống phanh ABS
Đồ án Hệ thống phanh ABS ô tô
 

thenguyen

New Member
Re: [Free] Thiết kế tính toán cải tiến hệ thống phanh xe UAZ-469

link đâu ad ơi cho mình
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Thiết kế tính toán cải tiến hệ thống phanh xe UAZ-469

Link đã up, mời em
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top