tctuvan

New Member
Chia sẻ link download cho anh em

KHỐI XỬ LÝ ẢNH YUV
2.1 SƠ ĐỒ KHỐI

Hình 10.1: Sơ đồ của khối xử lý ảnh YUV
Tên Mô tả
CLK Xung clock 27Mhz từ kit DE2.
RESET Reset hệ thống.
mYCbCr_d[15] Dữ liệu hình ảnh ngõ vào.
oRequest Tín hiệu điều khiển do VGA Controller cung cấp: yêu cầu xuất dữ liệu.
iX[0] Tín hiệu điều khiển do VGA Controller cung cấp, cho biết vị trí của Pixel l chẵn hay lẻ (bit 0 trong gi trị của bộ đếm vị trí Pixel)
oRequest Tín hiệu điều khiển do VGA Controller cung cấp: yu cầu xuất dữ liệu.
iYCbCr Pixel ảnh sau qua Image Process xử lý.
oY[7] Thành phần độ sáng (Luma) của Pixel được tách ra.
oCb[7] Thành phần Cb của Pixel được tách ra.
oCr[7] Thành phần Cr của Pixel được tách ra.
Resgister[1..9][15]
9 thanh ghi tương ứng với cửa sổ 3x3 pixels.

2.2 MÔ TẢ
Khối Line Buffer: là bộ đệm để lưu lại các giá trị các Pixel cần thiết. Xét cửa sổ 3x3 Pixel: trong chuỗi dữ liệu ngõ vào vị trí các pixel này như sau:

Để cửa pixel này xuất hiện cùng lúc trong 1 cửa sổ thì phải cần có các bộ đệm ( các thanh ghi và line buffer) để lưu lại các giá trị của P1, P2, P3, P4, P5, P6, P7, P8 cho đến khi P9 xuất hiện:

Hình 10.2: sử dụng các Line_Buferr và Regitster để tạo cửa sổ 3x3 pixel
Line_Buffer có thể là 1 FIFO hay là 1 thanh ghi dịch(shift register), nhưng trong thư viện của Quartus không có FIFO với chiều dài 640 Words, nên ta sử dụng thanh ghi dịch:
Phần Menu >> Tools >> MegaWizard Plug_in Manager… >> Create … tạo custom mới, đặt tên là Line_Buffer, chọn phần Memory Compiler >> shift register ( RAM-Based). Ta chọn độ rộng dữ liệu là 8bits, chiều dài (distance between Taps) là 640, số Tap là 1, và đánh dấu chọn để sử dụng chân clock enable. Như vậy ta được cửa sổ Pixel:

Khối xử lý ảnh: Ta chọn 1 trong hai chế độ làm việc: lọc trung bình và tách biên.
• Lọc trung bình: Thực hiện phép tương quan cửa sổ pixel với mặt nạ




Ví dụ mặt phẳng màu U-V tại giá trị Y = 0.5, nằm trong phổ màu RGB.
Mô hình YUV qui định một không gian màu được tạo bởi một độ sáng và hai
thành phần màu (chrominance). YUV được sử dụng trong hệ thống phát sóng
truyền hình theo chuẩn PAL, đây là chuẩn ở phần lớn các nước.
Mô hình YUV giúp tạo ra màu đúng với nhận thức của con người hơn chuẩn RGB,
là loại được dùng trong các thiết bị đồ hoạ máy tính, nhưng không chuẩn bằng
không gian màu HSV.
Y thay mặt cho thành phần độ sáng, U và V là thay mặt cho các thành phần màu.
Không gian màu YCbCr hay YPbPr, được sử dụng trong các thiết bị phát hình,
đều xuất phát từ nó (Cb/Pb và Cr/Pr là những phiên bản biến thể của U và V), và
đôi khi bị gọi một cách không chính xác là "YUV". Không gian màu YIQ được
dùng trong các hệ thống truyền hình NTSC cũng liên quan đến nó, tuy nhiên lại
đơn giản hơn nó nhiều.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:




Xử lý ảnh Wavelet - 2D ( có Code mô phỏng trên matlab )
Xử lý ảnh: Nhận dạng mặt người trên matlab
Xử lý ảnh với Picture Collage Maker Pro có bản quyền
InPaint 5.5 full - phần mềm xóa vật, chi tiết thừa trên ảnh
Ebook học photoshop tổng hợp nhất (lý thuyết + file psd bài tập
Hướng dẫn đóng dấu bản quyền cho ảnh hàng loạt với Batch Watermark
Hướng dẫn dùng máy san, máy quét ảnh
Lấy text từ trong file ảnh, Trang 2 Hỏi đáp
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top