marianc_2807

New Member
Luận văn luật: Hoàn thiện pháp luật về giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay : Luận văn ThS. Luật: 60.38.01
Nhà xuất bản: Khoa Luật
Ngày: 2007
Chủ đề: Khiếu nại
Kỷ luật
Pháp luật Việt Nam
Quyết định kỷ luật
Miêu tả: 105 tr. + Tóm tắt+CD-ROM
Phân tích khái niệm, đặc điểm, tính chất, nội dung, tiêu chí hoàn thiện pháp luật của quyết định kỷ luật và pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật. Nghiên cứu thực trạng pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam thông qua tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam từ 1945 đến nay; đánh giá những ưu điểm, hạn chế cũng như yêu cầu khách quan của việc hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay
Luận văn ThS. Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật -- Khoa Luật. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 04
CHƢƠNG 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁP LUẬTGIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT
08
1.1 Nhận thức chung về pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định
kỷ luật
08
1.1.1 Quan niệm và đặc điểm của pháp luật 08
1.1.2 Quan niệm về pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật 10
1.1.2.1 Khái niệm quyết định kỷ luật 10
1.1.2.2 Quan niệm pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật 14
1.2 Đặc điểm, tính chất của pháp luật giải quyết khiếu nại quyết
định kỷ luật
21
1.2.1 Đặc điểm của pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật 21
1.2.1.1 Đặc điểm về chủ thể 21
1.2.1.2 Đặc điểm về đối tượng 23
1.2.1.3 Đặc điểm về thời hiệu, thời hạn, trình tự, thủ tục khiếu nại quyết
định kỷ luật
25
1.2.2 Tính chất của pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật 27
1.3 Nội dung của pháp luật về khiếu nại quyết định kỷ luật 28
1.3.1 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công
chức
28
1.3.2 Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật 30
1.4 Tiêu chí hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định
kỷ luật hiện nay
34
1.4.1 Đảm bảo tính đồng bộ, khả thi 34
1.4.2 Tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức 36
1.4.3 Đảm bảo tính khả thi của quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật 36
CHƢƠNG 2 38
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 2 -
THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI QUYẾT ĐỊNH
KỶ LUẬT Ở VIỆT NAM
2.1 Quá trình hình thành và phát triển của pháp luật giải quyết
khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam
38
2.1.1 Giai đoạn 1945 - 1954 38
2.1.2 Giai đoạn 1954 1975 39
2.1.3 Giai đoạn 1975 - 1986 45
2.1.4 Giai đoạn 1986 đến nay 48
2.2 Những ƣu điểm và hạn chế của pháp luật giải quyết khiếu nại
quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay
56
2.2.1 Những ưu điểm của pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ
luật ở Việt Nam hiện nay
56
2.2.2 Những hạn chế của pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ
lụât ở Việt Nam hiện nay
60
2.3 Yêu cầu khách quan của việc hoàn thiện pháp luật giải quyết
khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay
67
Những yêu cầu chung của việc hoàn thiện pháp luật về khiếu nại
quyết định kỷ luật
69
CHƢƠNG 3
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
79
3.1 Các yêu cầu đối với việc hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu
nại quyết định kỷ luật
79
3.1.1 Pháp điển hoá pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ,
công chức
79
3.1.2 Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn
quy trình, thủ tục, thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán
bộ, công chức
80
3.1.3 Thành lập cơ quan tài phán hành chính 80
3.1.4 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, 81- 3 -
tố cáo của cán bộ, công chức
3.2 Các giải pháp hoàn thiện pháp luật về giải quyết khiếu nại
quyết định kỷ luật
82
3.2.1 Pháp điển hoá pháp luật về giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật 82
3.2.2 Nghiên cứu, xây dựng cơ chế giải quyết khiếu nại quyết định kỷ
luật theo cơ chế tài phán hành chính
85
3.2.3 Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn quy trình,
thủ tục và thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật đối
với các nhóm đối tượng cụ thể (viên chức trong các đơn vị sự
nghiệp, dịch vụ công và cán bộ lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp
nhà nước)
94
3.2.4 Đổi mới và tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan giải
quyết khiếu nại quyết định kỷ luật với các cơ quan, tổ chức khác
trong bộ máy nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội
94
3.2.5 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại
quyết định kỷ luật
96
3.2.6 Đổi mới hơn nữa chế độ, chính sách đãi ngộ đối với công chức làm
công tác giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật
96
3.2.7 Tăng thêm biên chế cho các cơ quan làm công tác giải quyết khiếu
nại quyết định kỷ luật
97
3.2.8 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình khiếu nại và giải
quyết khiếu nại quyết định kỷ luật của cán bộ, công chức
98
KẾT LUẬN 100
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 102
MỞ ĐẦU
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 4 -
1. Tính cấp thiết của đề tài
Giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm
bởi toàn bộ quá trình giải quyết và kết quả của quá trình đó có liên quan trực
tiếp không chỉ đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị xử lý kỷ luật mà
đến cả cơ quan, tổ chức quản lý người bị xử lý kỷ luật; đến việc đảm bảo
nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa cũng như góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ
cương hành chính, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đánh giá chung về thực trạng giải quyết khiếu nại tố cáo hiện nay,
Nghị quyết của Quốc hội số 30/2004/QH11 ngày 15/6/2004 về công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước đã nhấn
mạnh: “tình hình khiếu nại, tố cáo hiện nay vẫn diễn biến phức tạp với nhiều
vụ việc diễn ra gay gắt, kéo dài, đông người đi khiếu nại, khiếu nại vượt cấp;
có những vụ việc có tổ chức hay do nhiều người cùng liên kết, gây sức ép
đòi các cơ quan trung ương giải quyết; có trường hợp khiếu nại, tố cáo sai, cá
biệt có trường hợp người khiếu kiện có hành vi vi phạm pháp luật, gây rối trật
tự công cộng, hành hung người thi hành công vụ”.
Đứng trước yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân như Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ X của Đảng đã nhấn mạnh thì thực trạng nói trên đang là một lực
cản lớn, rất cần được nghiên cứu, làm rõ những nguyên nhân đích thực để từ
đó xây dựng và triển khai những giải pháp khắc phục thực sự có hiệu quả.
Nghiên cứu cơ sở lý luận để hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu nại quyết
định kỷ luật theo hướng khẩn trương xây dựng thể chế và cơ chế hữu hiệu
nhằm nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật là việc làm
rất cần thiết, nhằm chấn chỉnh, xiết chặt trật tự kỷ cương và nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý quản lý nhà nước, góp phần mở rộng và phát huy dân
chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại quyết định kỷ luật. Đó là lý do- 5 -
để chọn đề tài “Hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở
Việt Nam hiện nay” làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Lý luận và lịch sử
nhà nước và pháp luật tại Khoa Luật, Đại học quốc gia Hà Nội.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Hoàn thiện pháp luật về giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật là vấn
đề có tính chuyên biệt cao, vì vậy chưa có nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh
vực này. Một số công trình nghiên cứu đáng kể liên quan đến vấn đề này là:
- Công vụ, công chức nhà nước – PGS.TS Phạm Hồng Thái, Nhà xuất
bản Tư pháp 2004.
- Tăng cường pháp chế trong hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo ở
nước ta hiện nay – Luận án TS luật học của Trần Văn Sơn, Học viện Chính trị
Quốc gia Hồ Chí Minh, 2006.
- Một số vấn đề về giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở nước ta
hiện nay – TS Đỗ Xuân Đông, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 8, 2005.
- Cần sớm khắc phục những hạn chế về giải quyết khiếu nại, tố cáo –
Mai Trần Dũng, website Quốc hội Việt Nam ngày 22/8/2006.
- Một số bài học từ thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
ở thành phố Hồ Chí Minh – Tống Thế Gia, báo Nhân Dân ngày 26/6/2006.
- Những vướng mắc cần được điều chỉnh trong pháp luật khiếu nại, tố
cáo – Nguyễn Công Tình, Tạp chí Thanh tra số 7/2006.
Các công trình nghiên cứu tiêu biểu nêu trên là cơ sở khoa học quan
trọng để tác giả luận văn kế thừa và phát triển trong đề tài nghiên cứu của
mình.
3. Phạm vi nghiên cứu của luận văn
Pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam là lĩnh
vực pháp luật rất rộng lớn, bao gồm cả pháp luật giải quyết khiếu nại quyết
định kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và cả công nhân (kỷ luật lao
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 6 -
động). Tuy nhiên, trong khuôn khổ của luận văn chúng tui chỉ tập trung giới
hạn trong việc nghiên cứu hoàn thiện pháp luật về giải quyết khiếu nại quyết
định kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.
4. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
4.1. Mục đích của luận văn
Mục đích của luận văn là góp phần làm rõ quan điểm pháp luật về giải
quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam, đánh giá mức độ hoàn thiện
của pháp luật, đưa ra những kiến nghị khoa học và đề xuất những giải pháp
hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện
nay.
4.2. Nhiệm vụ của luận văn
Từ mục đích nêu trên, luận văn có các nhiệm vụ:
- Phân tích khái niệm, đặc điểm, tính chất của quyết định kỷ luật và
pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật.
- Phân tích những ưu điểm và hạn chế của pháp luật giải quyết khiếu
nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay.
- Phân tích yêu cầu khách quan của việc hoàn thiện pháp luật giải quyết
khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay.
- Phân tích yêu cầu đối với việc hoàn thiện pháp luật về giải quyết khiếu
nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay.
- Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu nại
quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay.
5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu
Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin
về nhà nước và pháp luật, những quan điểm mang tính lý luận về nhà nước và
pháp luật trong các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam.- 7 -
Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu của triết học duy vật
biện chứng và duy vật lịch sử mác xít, như: phương pháp lịch sử cụ thể,
phương pháp kết hợp giữa lý luận với thực tiễn, phương pháp phân tích và
tổng hợp, đặc biệt là phương pháp trừu tượng khoa học.
6. Điểm mới khoa học của luận văn
Luận văn là công trình nghiên cứu tương đối có hệ thống về pháp luật
giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam. Thông qua việc đề xuất
một số giải pháp hoàn thiện pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật
ở Việt Nam hiện nay, luận văn cố gắng làm rõ phương hướng xây dựng một
cơ chế giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật phù hợp với thực tiễn Việt Nam
và yêu cầu hội nhập quốc tế.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn
gồm 3 chương, 6 tiết.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 8 -
Chƣơng 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁP LUẬT GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT
1.1. Nhận thức chung về pháp luật và pháp luật giải quyết khiếu
nại quyết định kỷ luật
1.1.1 Quan niệm và đặc điểm của pháp luật
* Quan niệm về pháp luật
Pháp luật là một từ Hán - Việt. Chữ "Pháp" trong tiếng Hán có các
nghĩa: 1. pháp luật; luật. 2. phương pháp; cách. 3. tiêu chuẩn; mẫu
mực. 4. phỏng theo; noi theo. 5. Phật pháp (đạo lý Phật giáo). 6. pháp; pháp
thuật [43, tr.139]. Theo nghĩa rộng, "pháp" là thể chế quốc gia, chế độ chính
trị xã hội của đất nước; theo nghĩa hẹp, "pháp" là những điều luật (quy phạm
pháp luật), luật lệ, những quy định mang tính nguyên tắc, khuôn mẫu, chuẩn
mực. Quan niệm có tính phổ biến coi pháp luật là "Tổng hợp các quy tắc xử
sự có tính bắt buộc do Nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện bằng sức
mạnh cưỡng chế" [44, tr. 1071]. Lý luận Mác - Lênin về Nhà nước và pháp
luật quan niệm: Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự do nhà nước ban hành
(hay thừa nhận) và bảo đảm thực hiện, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị
trong xã hội, là yếu tố điều chỉnh các quan hệ xã hội nhằm tạo ra trật tự và ổn
định xã hội. Khi nghiên cứu về pháp luật, các nhà kinh điển của chủ nghĩa
Mác - Lênin đã đấu tranh với các quan điểm duy tâm, khẳng định bản chất
của pháp luật không có gì khác hơn là ý chí của giai cấp thống trị nhà nước
được thể hiện trong pháp luật. Trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, C.Mác
và F.Ăngghen đã vạch trần bản chất của pháp luật tư sản chẳng qua chỉ là ý
chí của giai cấp tư sản được nâng lên thành luật pháp.
Như vậy, pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự do nhà nước ban
hành và đảm bảo thực hiện, thể hiện ý chí của giai cấp công nhân, giai cấp
nông dân, tầng lớp trí thức và những người lao động khác, được quy định bởi- 9 -
cơ sở kinh tế của chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ mới, là yếu tố điều chỉnh các
quan hệ xã hội nhằm mục đích xây dựng một xã hội dân chủ, phồn vinh.
* Đặc điểm của pháp luật
Pháp luật cũng như tập quán, tín điều tôn giáo, đạo đức... đều có chung
chức năng điều chỉnh các quan hệ xã hội, song có những đặc điểm riêng, gồm:
Thứ nhất, pháp luật chỉ do nhà nước ban hành, thể hiện và thực hiện
quyền lực nhà nước, bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị. Chính vì do nhà
nước ban hành nên pháp luật có tính cưỡng chế, tính bắt buộc chung, không
phụ thuộc vào ý chí, lợi ích của bất kỳ cá nhân nào. Mọi người vi phạm pháp
luật đều phải bị xử lý. Sinh thời V.I.Lênin đã viết: Vấn đề không phải là xử lý
nặng hay nhẹ mà đã vi phạm thì đều phải bị xử lý.
Thứ hai, pháp luật không chỉ có chức năng tổ chức, điều chỉnh hành vi
của con người mà còn điều chỉnh mối quan hệ lợi ích giữa các giai cấp, không
chỉ thiết lập trật tự hoạt động của con người, mà còn thiết lập trật tự thống trị,
trong đó các giai cấp đối kháng nhau không đi tới tiêu diệt nhau, do đó tiêu
diệt luôn cả xã hội.
Thứ ba, mặc dù được nhà nước đặt ra và đảm bảo thực hiện song pháp
luật có tính độc lập tương đối trong quan hệ với nhà nước. Nhà nước nào tôn
trọng tính khách quan này sẽ phát huy được vai trò và giá trị xã hội to lớn của
pháp luật, và do đó giữ nghiêm được kỷ cương trật tự, đưa xã hội phát triển.
Thứ tư, tính hình thức xác định, nhờ đó pháp luật thể hiện được chính
xác ý chí của giai cấp cầm quyền; việc nhận thức và thực hiện cũng được nhất
quán, chính xác.
Ngoài ra, với mỗi hệ thống pháp luật khác nhau, như hệ thống luật Anh
- Mỹ, hệ thống châu Âu lục địa, hệ thống pháp luật XHCN lại có những đặc
điểm riêng. Tất cả những đặc điểm đó đều là những dấu hiệu phân biệt với
các quy phạm xã hội khác.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 10 -
Tính ưu trội của pháp luật trong các chức năng tổ chức, điều chỉnh,
định hướng, cũng như chức năng thông tin, giáo dục tính tổ chức, kỷ luật
cũng là những dấu hiệu mà không có một quy phạm xã hội nào khác hội tụ
được đầy đủ.
1.1.2 Quan niệm về pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ
luật
1.1.2.1 Khái niệm quyết định kỷ luật
Theo quy định tại khoản 12 Điều 2 Luật Khiếu nại, tố cáo (sửa đổi, bổ
sung năm 2004, 2005) thì:
Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật là khiển
trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức, buộc thôi việc đối
với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của
pháp luật về cán bộ, công chức.
Quyết định kỷ luật về thực chất là một dạng của quyết định hành chính
nhưng nó khác với các loại quyết định hành chính còn lại ở chỗ nó thể hiện
mối quan hệ trong nội bộ cơ quan hành chính nhà nước hay cơ quan có thẩm
quyền quản lý đối với cán bộ, công chức thuộc quyền; và như vậy, mặc dù
cũng được điều chỉnh trong Luật Khiếu nại, tố cáo như các loại quyết định
hành chính khác nhưng việc giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật được áp
dụng theo trình tự và thủ tục riêng. Trên thực tế, trong hoạt động điều hành
nội bộ của cơ quan, tổ chức, ngoài quyết định kỷ luật ra cán bộ, công chức
còn chịu tác động của nhiều quyết định hành chính khác như: quyết định điều
động, thuyên chuyển công tác, đề bạt... nhưng Luật Khiếu nại, tố cáo và các
văn bản hướng dẫn thi hành không quy định những quyết định này có thể bị
khiếu nại theo thủ tục chung để bảo đảm cho hoạt động công vụ được thực
hiện nhanh nhạy, có hiệu quả, bảo đảm sự ổn định, liên tục và nề nếp của nền
hành chính nhà nước, sự hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức.- 11 -
Riêng quyết định kỷ luật là một hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức có
hành vi vi phạm trong hoạt động công vụ, đụng chạm trực tiếp đến quyền, lợi
ích hợp pháp của họ thì pháp luật cho phép họ có quyền khiếu nại để đảm bảo
tính đúng đắn, nghiêm minh của quyết định kỷ luật.
Luật Khiếu nại, tố cáo chỉ điều chỉnh việc khiếu nại và giải quyết khiếu
nại đối với quyết định kỷ luật áp dụng cho cán bộ, công chức theo quy định
của Pháp lệnh Cán bộ, công chức. Theo quy định tại Điều 1, Pháp lệnh sửa
đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công chức 2003 thì cán bộ,
công chức là công dân Việt Nam, trong biên chế nhà nước, bao gồm:
“a) Những người do bầu cử để đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ
trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở
trung ương; ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung
là cấp tỉnh); ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi
chung là cấp huyện);
b) Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hay được giao nhiệm vụ
thường xuyên làm việc trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã
hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện;
c) Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức
hay giao giữ một công vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước ở
trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện;
d) Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch viên chức
hay giao giữ một nhiệm vụ thường xuyên trong đơn vị sự nghiệp của
Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
đ) Thẩm phán Tòa án nhân dân, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân;
e) Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hay được giao nhiệm vụ
thường xuyên làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân
mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc
phòng; làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà
không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp;
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 12 -
g) Những người do bầu cử để đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ trong
Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân; Bí thư, Phó bí thư
Đảng uỷ; người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi chung là cấp xã);
h) Những người được tuyển dụng, giao giữ một chức danh chuyên môn
nghiệp vụ thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã”.
Tuy vậy, về đối tượng chịu sự điều chỉnh của các hình thức kỷ luật quy
định tại Pháp lệnh cán bộ, công chức thì theo điều 39, Pháp lệnh cán bộ, công
chức sửa đổi năm 2003 và Điều 1 Nghị định số 35/2005/NĐ-CP ngày
17/3/2005 của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức bao gồm
những cán bộ, công chức quy định tại điểm b, c, d, đ, e và h khoản 1, điều 1
của Pháp lệnh cán bộ, công chức. Đó là:
Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hay được giao nhiệm vụ
thường xuyên làm việc trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội
ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện;
Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức
hay giao giữ một công vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước ở
trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện;
Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch viên chức
hay giao giữ một nhiệm vụ thường xuyên trong đơn vị sự nghiệp của
Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
Thẩm phán Tòa án nhân dân, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân;
Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hay được giao nhiệm vụ
thường xuyên làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân
mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc
phòng; làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà
không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp;
Những người được tuyển dụng, giao giữ một chức danh chuyên môn
nghiệp vụ thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã.- 13 -
Còn nhóm đối tượng quy định tại điểm a, g, khoản 1, điều 1, Pháp lệnh
cán bộ, công chức sửa đổi bổ sung năm 2003 là: Những người do bầu cử để
đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương; ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Những người do bầu cử để
đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ
ban nhân dân; Bí thư, Phó bí thư Đảng uỷ; người đứng đầu tổ chức chính trị -
xã hội xã, phường, thị trấn thì tại điểm 2, Điều 39 Pháp lệnh cán bộ, công
chức quy định việc bãi nhiệm, kỷ luật được thực hiện theo quy định của pháp
luật và điều lệ của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. “theo quy định
của pháp luật” ở đây có thể sẽ hiểu dưới nhiều góc độ, hay đồng thời chịu
sự tác động của các hình thức kỷ luật quy định tại Pháp lệnh cán bộ công chức
và điều lệ tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội mà người bị xử lý kỷ
luật là thành viên, hay chỉ chịu các biện pháp, trách nhiệm kỷ luật theo quy
định tại điều lệ của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đó. Theo Nghị
định 35/2005/NĐ-CP về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức thì nhóm đối
tượng này không được đưa vào phạm vi và đối tượng điều chỉnh của Nghị
định. Đối tượng điều chỉnh của Nghị định 35/2005/NĐ-CP về việc xử lý, kỷ
luật cán bộ, công chức chỉ bao gồm những cán bộ, công chức quy định tại
điểm b, c, d, đ, e và h khoản 1, điều 1 của Pháp lệnh cán bộ, công chức sửa
đổi 2003 và những cán bộ, công chức được điều động sang làm việc tại các tổ
chức kinh tế, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; cán bộ, công chức
đang nghỉ chế độ chờ làm thủ tục hưu trí; cán bộ, công chức sau khi điều động
công tác về cơ quan, tổ chức, đơn vị khác mới phát hiện vi phạm kỷ luật.
Pháp luật cán bộ, công chức và pháp luật khiếu nại, tố cáo đều quy
định: cũng là cán bộ, công chức nhưng nếu họ là thành viên của một tổ chức
chính trị, (như đoàn viên công đoàn, đảng viên) khi vi phạm kỷ luật của tổ
chức đó và bị áp dụng hình thức kỷ luật theo Điều lệ tổ chức đó, nếu khiếu nại
thì không được giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 14 -
Tuy nhiên trên thực tế cũng có những trường hợp khiếu nại quyết định
kỷ luật tuy không rơi vào trường hợp nêu trên nhưng không được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền xem xét, thụ lý để giải quyết. Theo quy định tại khoản 7,
phần I Thông tư số 01/2006/TT-BNV ngày 13 tháng 01 năm 2006 của Bộ Nội
vụ hướng dẫn chi tiết việc giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật công chức
trong các cơ quan hành chính nhà nước thì những khiếu nại quyết định kỷ luật
sau đây không được thụ lý để giải quyết:
Quyết định kỷ luật không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp
pháp của công chức khiếu nại;
Công chức khiếu nại không có năng lực hành vi đầy đủ mà không có
người thay mặt hợp pháp;
Người thay mặt không hợp pháp;
Thời hiệu khiếu nại, thời hiệu khiếu nại tiếp đã hết mà không có lý do
chính đáng;
Việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết lần hai và không phát hiện
thêm những tình tiết có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của quyết
định giải quyết khiếu nại đó;
Khiếu nại quyết định kỷ luật buộc thôi việc đã được Toà án thụ lý giải
quyết theo quy định của pháp luật hay đã có bản án, quyết định có
hiệu lực pháp luật của Toà án;
Khiếu nại đến cơ quan không có thẩm quyền giải quyết.
1.1.2.2 Quan niệm về pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật
Khiếu nại, tố cáo là một phạm trù lịch sử tồn tại khách quan khi xã hội
còn giai cấp và nhà nước. Trong xã hội bóc lột, thì chính quyền nhà nước
thuộc về giai cấp bóc lột, do đó việc khiếu nại, tố cáo của nhân dân là sự đấu
tranh mang tính đối kháng của nhân dân chống lại giai cấp bóc lột, chống lại
nhà nước của giai cấp bóc lột. Vì vậy, việc giải quyết những khiếu nại, tố cáo
của các nhà nước bóc lột thực chất là nhằm xoa dịu bớt nỗi bất bình, phản
kháng của nhân dân lao động đối với giai cấp thống trị.- 15 -
Nhà nước của ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân, chính vì vậy,
việc khiếu nại của nhân dân nói chung, khiếu nại của cán bộ, công chức đối
với quyết định kỷ luật nói riêng không có ý nghĩa như là sự đấu tranh mang
tính đối kháng, đấu tranh giai cấp mà nó là cuộc “đấu tranh” nhằm giải quyết
những mâu thuẫn, bất đồng, những quyết định đưa ra chưa thoả đáng trong
quá trình ra quyết định xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức nhằm bảo vệ
những quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, công chức, việc giải quyết
những khiếu nại đối với quyết định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức là trách
nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trong chế độ ta, khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn
còn tồn tại. Bởi vì, nhà nước xã hội chủ nghĩa vẫn còn những mâu thuẫn nội
tại, nhưng đây không phải là những mâu thuẫn đối kháng phát sinh trong quá
trình vận động phát triển của xã hội. Những mâu thuẫn nội tại đó sẽ dần được
khắc phục cùng với sự phát triển của đất nước. Việc khiếu nại quyết định kỷ
luật và giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức là
việc cán bộ, công chức kiến nghị, yêu cầu cơ quan nhà nước, người có thẩm
quyền xem xét lại quyết định kỷ luật đối với mình khi có căn cứ cho rằng
quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình;
cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trên cơ sở những quy định của pháp
luật giải quyết khiếu nại nói chung, pháp luật giải quyết khiếu nại quyết định
kỷ luật nói riêng để thực hiện việc giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật của
cán bộ, công chức. Đồng thời đó cũng chính là cách để cán bộ, công
chức thực hiện nghĩa vụ của mình đóng góp, tham gia vào quản lý nhà nước,
xây dựng chính quyền làm cho bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch và
vững mạnh.
Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân lao
động trở thành người chủ thực sự của đất nước. nhà nước ngày càng quan
tâm, chăm sóc, tạo điều kiện cho nhân dân nói chung, cán bộ, công chức nói
riêng tham gia ngày càng sâu rộng vào các quan hệ xã hội. Về mặt pháp lý,
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 16 -
sự quan tâm đó đã được nhà nước bảo đảm bằng cách quy định các quyền và
nghĩa vụ cơ bản cho công dân trong đó có cán bộ, công chức, chính các quyền
và nghĩa vụ được quy định trong Hiến pháp đã xác định địa vị pháp lý của họ
trong xã hội. Nhà nước đảm bảo và không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi
mặt của nhân dân. Cùng với các quy định về quyền, nghĩa vụ đó trong Hiến
pháp thì các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan quy định cụ thể
các quyền của cán bộ, công chức trong đó có quyền khiếu nại (như các quy
định trong Luật khiếu nại, tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật khác).
Điều 1 Luật khiếu nại, tố cáo quy định:
Công dân, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính,
hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có
thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước khi có căn cứ cho rằng
quyết định, hành vi đó là trái pháp luật xâm phạm quyền, lợi ích hợp
người có thẩm quyền khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp
của mình. Cán bộ, công chức có quyền khiếu nại quyết định kỷ luật của
pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Là công dân cho nên, cán bộ, công chức cũng có quyền khiếu nại, tố
cáo như đã quy định trong luật khiếu nại, tố cáo, nhưng bên cạnh đó cán bộ,
công chức còn có một quyền quy định riêng có của mình là khiếu nại quyết
định kỷ luật của người có thẩm quyền khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là
trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân họ.
Trên cơ sở của những phân tích trên, khiếu nại quyết định kỷ luật của
cán bộ, công chức được hiểu là việc cán bộ, công chức theo thủ tục do Lụât
Khiếu nại, tố cáo quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền
xem xét lại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết
định hay hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của
mình. Như vậy, cùng với các chủ thể khác thì cán bộ, công chức là một chủ
thể đặc thù của khiếu nại quyết định kỷ luật theo quy định của pháp luật về
khiếu nại, tố cáo.- 17 -
Việc thực hiện quyền khiếu nại quyết định kỷ luật của cán bộ, công
chức cũng bắt nguồn từ hoạt động quản lý của nhà nước. Chủ thể khiếu nại
thực hiện quyền này trong trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền xem xét lại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho
rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của
mình. Chủ thể khiếu nại cho rằng, cơ quan hay cán bộ, công chức nhà nước
trong hoạt động của mình đã vi phạm chính sách của Đảng và pháp luật của
nhà nước hay không thực hiên đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, vi phạm
đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể khiếu nại được pháp luật quy định.
Việc vi phạm đó cũng có thể do lỗi khách quan hay chủ quan mà chủ thể
khiếu nại đánh giá là có vi phạm bằng những căn cứ này hay căn cứ khác. Việc vi
phạm đó có thể biểu hiện ở những dạng sau đây:
- Vi phạm các quyền của chủ thể khiếu nại được pháp luật quy định,
các quyền đó được đảm bảo bằng pháp luật của nhà nước. Việc áp dụng pháp
luật đi ngược lại hay làm biến dạng những quy định của pháp luật trong quá
trình xem xét, ra quyết định xử lý kỷ luật.
- Việc giải thích, hướng dẫn pháp luật để áp dụng vào quá trình xem
xét, ra quyết định kỷ luật không đúng những quy định của pháp luật.
Việc khiếu nại quyết định kỷ luật luôn mang trong mình một lượng
thông tin về sự vi phạm đến các quyền, lợi ích của cán bộ, công chức được
pháp luật quy định hay bắt nguồn từ nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Hay nói khác đi, nội dung khiếu nại quyết định kỷ luật của cán bộ, công chức
có quyền khiếu nại phải chứa đựng yếu tố là quyết định kỷ luật đó đã xâm
phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình; phải đưa ra được những căn cứ
để chứng minh cho việc khiếu nại của mình.
Khi thực hiện việc khiếu nại quyết định kỷ luật, ngoài bảo vệ những
quyền và lợi ích hợp pháp của mình, cán bộ, công chức còn thực hiện việc
giám sát trực tiếp đối với hoạt động của cơ quan, tổ chức, người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại. Bởi chính có sự khiếu nại đó mà cơ quan, tổ chức,
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 18 -
người có thẩm quyền kiểm tra được tính hợp pháp luật, tính đúng đắn, phù
hợp với thực tiễn của các quyết định hành chính của mình.
Việc cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại quyết định kỷ luật có
thể được hiểu như một hình thức tự vệ của họ đối với các quyền, lợi ích bị
xâm phạm. Đặc điểm của vịêc khiếu nại quyết định kỷ luật là luôn chứa đựng
những chứng cứ của việc vi phạm mà cán bộ, công chức đưa ra làm căn cứ để
bảo vệ những quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật.
Giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật là một trong những hình thức để
đảm bảo quyền khiếu nại quyết định kỷ luật của cán bộ, công chức được thực
hiện, và điều đó thực chất cũng là để bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân
bởi lẽ cán bộ, công chức cũng là công dân của nhà nước. Luật khiếu nại, tố
cáo quy định rõ: người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại mà không giải
quyết, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết, gây phiền hà, sách nhiễu, cản
trở trong việc thực hiện quyền khiếu nại, cố tình trì hoãn việc giải quyết khiếu
nại hay cố tình giải quyết trái pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh, nếu gây
thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp lụât. hay quy định: cơ
quan, tổ chức hữu quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá
nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại; cung cấp thông tin, tài
liệu có liên quan đến việc khiếu nại theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá
nhân đó.
Giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức là việc các
cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước căn cứ vào
đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước để xác định xem
có các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình xem xét, ra quyết định kỷ
luật dẫn đến khiếu nại hay không. Nếu thực chất là có thì phải sửa chữa, nếu
có thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại do những hành vi trái pháp luật đó
gây ra, nhằm bảo vệ có hiệu quả những lợi ích của cán bộ, công chức.
Việc khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức cũng là sự phản
ánh những thắc mắc, sự chưa nhất trí, những mâu thuẫn trong việc thực thi- 19 -
các chế độ, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước. Việc giải quyết
khiếu nại của cơ quan nhà nước, của người có thẩm quyền giải quyết khiếu
nại - đó chính là việc tiến hành những hoạt động cần thiết theo quy định của
pháp luật khi giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật nhằm dẫn đến sự nhất trí
trong mối quan hệ giữa nhà nước và cán bộ, công chức nhà nước.
Giải quyết khiếu nại nói chung, khiếu nại quyết định kỷ luật nói riêng
là một hoạt động thuộc chức năng của cơ quan hành chính nhà nước theo quy
định của pháp luật. Bởi vì, cơ quan hành chính nhà nước là một bộ phận trong
bộ máy nhà nước nói chung. Cơ quan hành chính nhà nước chỉ thực hiện
những hoạt động trên cơ sở các quy định của pháp luật để thực hiện pháp luật.
Việc giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính nhà nước, của người có
thẩm quyền giải quyết cũng phải dựa vào những quy định của pháp luật và để
thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật.
Giải quyết khiếu nại là một hoạt động mang tính quyền lực nhà nước.
Bởi vì, trong việc giải quyết khiếu nại, cơ quan nhà nước, người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại phải sử dụng quyền lực nhà nước để ra các quyết
định xử lý. Và trong trường hợp cần thiết phải sử dụng quyền lực nhà nước để
áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành các quyết định đã có hiệu lực đó.
Giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cũng là một dạng giải quyết
khiếu nại hành chính và là một hoạt động thuộc chức năng của cơ quan hành
chính nhà nước. Bởi vì, trong hoạt động quản lý không thể tránh khỏi những
sai lầm, khiếm khuyết, thậm chí có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng
cho xã hội. Như vậy, muốn cho hoạt động quản lý hành chính nhà nước có
hiệu lực, hiệu quả đúng đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của nhà
nước thì nhất thiết phải đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải có hoạt
động tổ chức giải quyết các khiếu nại để sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó,
nhằm dần loại trừ những hành vi vi phạm pháp luật ra khỏi đời sống xã hội,
bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân trong đó có cả cán bộ, công
chức nhà nước.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 20 -
Giải quyết khiếu nại của cơ quan nhà nước, của người có thẩm quyền là
một trong những chức năng của hoạt động quản lý hành chính nhà nước, có
tác dụng ngăn chặn sự tuỳ tiện, lạm dụng pháp luật vì những mục đích riêng
của những cán bộ, công chức có thẩm quyền.
Giải quyết các khiếu nại trong hoạt động của cơ quan quản lý hành
chính nhà nước còn là một biện pháp bảo đảm cho quyền khiếu nại của công
dân, của cán bộ, công chức đối với quyết định xử lý kỷ luật được thực hiện
trên thực tế. Những quy định của pháp luật về quyền khiếu nại sẽ trở thành vô
nghĩa nếu như những quy định đó không được bảo đảm thực hiện trên thực tế.
Mọi hoạt động của nhà nước đều nhằm mục đích cuối cùng là để phục vụ
nhân dân, những quy định của pháp luật về quyền khiếu nại chỉ được thực
hiện tốt, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân khi cơ quan có
trách nhiệm, người có thẩm quyền, có trách nhiệm đề cao và thực hiện tốt
việc giải quyết khiếu nại. Việc giải quyết khiếu nại luôn có sự đòi hỏi của
thực tế khách quan, tôn trọng thực tế khách quan; giải quyết khiếu nại phải vô
tư, thận trọng, đặt lợi ích của nhà nước, của nhân dân lên trên hết.
Điều 74, Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy
định:
Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan Nhà nước, tổ
chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hay bất cứ cá
nhân nào. Việc khiếu nại, tố cáo phải được cơ quan Nhà nước xem xét
và giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Mọi hành vi xâm phạm
lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể và của
công dân phải được kịp thời xử lý nghiêm minh. Người bị thiệt hại có
quyền được bồi thường về vật chất và phục hồi danh dự. Nghiêm cấm
việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hay lợi dụng quyền khiếu nại, tố
cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ vinaphone trả trước tại viễn thông hậu giang Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top