Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến cho mem trên VNZ một thủ thuật khá hay nữa khi làm việc trên Windows. Đó là tạo file batch để mở nhiều chương trình cùng lúc. Ví dụ ở đây mình muốn tạo một cái shortcut để vừa mở Internet Download Manager và CCleaner thì làm như sau:

1. Mở Notepad lên.


2. Ví dụ đường dẫn thư mục cài đặt IDM là C:\Program Files (x86)\Internet Download Manager\, file thực thi là IDMan.exe và của CCleaner là C:\Program Files\CCleaner và file thực thi là CCleaner64.exe (với các chương trình khác cũng tương tự, right-click vào shortcut của chương trình, click Properties và chú ý tới phần Start In và Target) thì trong Notepad (để tạo file batch) ta sẽ copy và paste các dòng sau:


Code: @echo off
cd "C:\Program Files\CCleaner"
start CCleaner64.exe

cd "C:\Program Files (x86)\Internet Download Manager"
start IDMan.exe

exit
Giải thích về các dòng trên:

@echo off: ngăn không cho Command Prompt hiện ra khi chạy.

cd: chuyển vị trí chạy tới một thư mục nào đó (mặc định là thư mục có chứa file bat)

start: để chạy file nào đó.

exit: để tắt file batch (dòng này sẽ không tắt IDM và CCleaner mở ra sau đó)

3. Lưu file trên lại với bất cứ tên gì cũng được nhưng phải có đuôi là .bat.


4. Bây giờ chúng ta hãy thử chạy file batch để xem nó có mở IDM và CCleaner cùng lúc hay không, nếu có thì bạn đã thành công.



5. (Bước phụ) Right-click file batch vừa mới tạo, click Send to, click Desktop (Create Shortcut). các bạn có thể right-click shortcut của file batch, click Properties và có thể đổi icon của shortcut trong đó để nhìn nó sinh động hơn.


6. Kể từ đây, bạn chỉ việc chạy file batch hay shortcut của nó (nếu bạn có tạo) để chạy cùng lúc các chương trình mà bạn đã định sẵn. Nếu bạn muốn thêm hay bớt chương trình chạy cùng lúc khi chạy file batch thì có thể vào Notepad để edit file batch lại, quy luật như trên.
 

manloveman1979

New Member
Thanks bác 1 cái .Bài hướng dẫn chi tiết dễ hiểu.Mỗi tội công ty em chặn ảnh trên vnz nên không xem được ảnh.Để tối về ngâm thêm

P/S: Nhìn avatar với mấy bài viết của bác quen quen,có phải bác ở bên bkav không nhỉ
 
Thanks bác 1 cái .Bài hướng dẫn chi tiết dễ hiểu.Mỗi tội công ty em chặn ảnh trên vnz nên không xem được ảnh.Để tối về ngâm thêm

P/S: Nhìn avatar với mấy bài viết của bác quen quen,có phải bác ở bên bkav không nhỉ Không có nha bác. Đúng là có một bạn bên bkav forum để avatar giống mình (hình như là bạn Trần Quang Hà, bạn đó cũng có trên VNZ đấy), mình thấy nó hay hay nên đặt làm avatar luôn.
 

lien1321

New Member
Cái avatar của bạn ý mình cũng hay thấy mấy 4rum khác. Avatar này là biểu tượng của diễn đàn Bệnh Viện Tin Học đó mấy bác.
 

tat.nhoc

New Member
cái này cũng bình thường, nhưng newbie nên xem

giờ mình mới biết cái @echo off với cách không gặp lỗi dấu cách


1 vote ủng hộ bác ra 1 bài về file batch, có gì em hỗ trợ cho
 

girl_dontcry

New Member
Không có nha bác. Đúng là có một bạn bên bkav forum để avatar giống mình (hình như là bạn Trần Quang Hà, bạn đó cũng có trên VNZ đấy), mình thấy nó hay hay nên đặt làm avatar luôn. À ra vậy .Bác Trần Quang Hà thì mình cũng có biết,bác ấy hoạt động 2 mang trên cả 2 diễn đàn .Ra là bác để giống avatar,làm em nhìn nhầm
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top