tctuvan

New Member
Mình kiếm được bài này khá hay bên diễn đàn cá cảnh, nếu bài này chưa được đăng bên diễn đàn mình thì thôi, nếu được đăng rồi thì mình đăng lại cho các ae chưa được đọc biết

Hồng két (Red Parrot 紅鹦鹉) và tài thần (Fortune Fish 財神魚)


Hồng két (Tên tiếng anh Red Parrot 紅鹦鹉 hồng anh vũ)
Cá hồng két được lai giữa red devil (紅人面魚 hồng nhân diện) hay midas (红魔鬼魚 hồng ma quỷ) với redhead cichlid (紫红火口 tử hồng hỏa khẩu). Cá thể lai có miệng bị biến dạng hình chữ V và không thể khép lại. Cột sống ngưng phát triển ở một độ tuổi nhất định khiến cá ngắn cũn cỡn; gốc đuôi bị tật, đôi khi ảnh hưởng lên cả đuôi. Một số cá thể có xương đầu lồi hẳn ra so với thân. Cá thường nhỏ con và không to bằng cichlid thuần.

Phân loại hồng két như sau:

Huyết két (Blood Parrot 血鹦鹉 huyết anh vũ): màu đỏ đậm hơn.


Hoàng két 黄鹦鹉



Tuyết két 雪鹦鹉



Hồng bạch két 红白鹦鹉



Kỳ lân hồng két 麒麟鹦鹉 (la hán hồng két 罗汉鹦鹉)




Thiên bảo hồng két 元宝鹦鹉: hình dáng tròn trĩnh



Dưới đây là những dạng hồng két nhân tạo được xử lý bằng cách giải phẫu, săm hay nhuộm màu. Giá cả có khi còn mắc hơn hồng két thường vì tốn nhân công "chế tác". Xin được liệt kê dưới đây để... tránh mua!

Khỏa tâm hồng két 颗心鹦鹉



Độc giác tiên hồng két 独角仙鹦鹉 (độc giác thú hồng két 独角兽鹦鹉)



Hồng két săm và nhuộm màu (人工鹦鹉 nhân công anh vũ, 杂色鹦鹉 tạp sắc anh vũ)




Kim cương hồng két (金刚鹦鹉 King Kong/Jin Gang Red Parrot kim cương anh vũ)
Kim cương hồng két không bị biến dạng như hồng két mà trông gần giống như red devil. Tuy nhiên vì mang gien cá kim thơm (severum 金菠蘿 kim ba la) nên thân rộng và có dạng “short body”. Đây là một trong những tổ tiên ban đầu của cá la hán. Được biết, thế hệ la hán đầu tiên có tên “hoa giác”, vốn là cá lai giữa thanh kim hổ 青金虎 (Cichlasoma trimaculatus) và kim cương hồng két. Từ thế hệ lai ban đầu này, người ta tiếp tục lai xa với những loài cichlid khác để tạo ra đủ mọi biến thể và dòng la hán như chúng ta thấy ngày nay. Tên gọi khác của kim cương hồng két là "la hán" 羅漢. Đây là nguồn gốc của từ "hoa la hán" 花羅漢, mà sau này chúng ta thường gọi ngắn gọn là "cá la hán".





---------------------------------------------------------------------

Tài thần (財神魚) là loại cá mà người Hoa nuôi để lấy hên. Cá tài thần thường có các màu tượng trưng cho may mắn (đỏ) và tiền tài (châu). Đặc biệt, cá tài thần thường có đầu gù tương tự như la hán. Tuy cùng tên nhưng nguồn gốc của các loại cá tài thần khác nhau, có con chẳng qua là red devil hay midas đầu gù, có con là kim cương hồng két đầu gù, đặc biệt cá tài thần trại Rarefish lại trông rất giống cá la hán.

Fortune Fish (財神魚)
Dòng cá tài thần do trại Rarefish, Đài Loan lai tạo.





Red Mammon (紅財神 hồng tài thần) và Red Ingot (紅元寶 hồng thiên bảo)
Đây là dòng kim cương hồng két chất lượng cao được lai tạo bởi trại HappyBreed ở Đài Loan; có thể đạt đến kích thước 25 cm. Cả hai thực ra là những cá thể chung bầy: Red Mammon có gù trong khi Red Ingot không gù, thân rộng và tròn trĩnh hơn.




 

daigai

Well-Known Member
Không hiểu sao đầu con hồng két nhà mình bị xẹp, bác nào biết xin chỉ giáo với
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top