sản phẩm lừng danh thế giới như cùng hồ thuỵ Sỹ, máy ảnh Đức, xe hơi Mỹ,... mà còn nổi tiếng cả những sản phẩm rất bình thường như xe đạp, khoá quần áo, đồ gia (nhà) dụng, thực phẩm công nghiệp,... Có nhiều giải thích trái ngược nhau về “Bí quyết Nhật Bản”, nhưng có lời nhận xét được tất cả người thừa nhận: “Ý chí Nhật + Khoa học công nghệ phương Tây”.

1) Quan sát kinh tế

Một doanh nhân Nhật sang Trung Quốc mang theo túi nylon đựng hàng siêu thị, dùng xong túi ông ta bỏ vào sọt rác, bỗng ông thấy người phục vụ nhặt các túi đó về giặt sạch đựng đồ dùng đi làm hàng ngày. Ông nảy ra ý nghĩ đưa loại túi đó sang Trung Quốc bán và vừa rất phạt đạt.

2) Ham muốn vươn lên hơn người

Nylon là từ gồm 5 chữ cái đầu câu tuyên ngôn bất hủ của người Nhật: Now You lost the old Nippon! (Bây giờ các ngài hãy quên nước Nhật cũ kỹ đi). Có một câu chuyện vui: Người Nhật và người Mỹ đi săn trong rừng, bỗng thấy sư tử, người Nhật lập tức ngồi thụp xuống xỏ chân vào đôi giày thể thao, anh bạn Mỹ chế nhao: “Cậu nghĩ có thể chạy nhanh hơn chúa sơn lâm ư?”. Người Nhật bình thản đáp: “Không, tớ bất có ý định chạy nhanh hơn nó mà chỉ có ý định chạy nhanh hơn cậu thôi”. Trên thương trường các doanh nhân Nhật vừa gặp bất ít “chú sư hi sinh đói” nhưng họ đều thoát hiểm. Lòng ham muốn và tài năng là chất đốt của tất cả hoạt động kinh doanh, làm ra (tạo) không khí cạnh tranh để vươn lên.

3) Cạnh tranh kiểu “võ sỹ đạo”

Người Nhật phân biệt rõ và kiên quyết bất vượt qua ranh giới giữa cạnh tranh và phá hoại. Họ bất lừa dối khách hàng, bất bán hàng dởm, bất cung cấp thiết bị cũ và công nghệ lỗi thời (gian) cho bạn hàng mới vào nghề, ngược lại còn giúp đỡ làm ra (tạo) thuận lợi cùng nhau nỗ lực làm cho đất nước vẻ vang, giàu mạnh. Cạnh tranh kiểu “võ sỹ đạo” nghĩa là ai cũng phải hết mình vươn lên. Người Nhật còn nhớ: Một dạp, nhân lúc hàng honda bận đầu tư lớn vào nhà máy motor mới ở Mỹ, hãng Yamaha liền tung ra thị trường mấy kiểu xe gắn máy đời mới, quảng cáo rầm rộ. Honda với phương châm “chất lượng hàng hoá quyết định tất cả”, liền mỗi tuần xuất xưởng một kiểu xe mới, kéo dài liên tục hàng năm. Yamaha buộc phải hết sức cải tiến, kết cục là cả hai hãng đều cho ra đời các sản phẩm xe gắn máy Nhật tối ưu.

4)Chủ & thợ, sướng khổ có nhau

Quan hệ giữa chủ và người làm công hợp tác chặt chẽ, tôn trọng, sướng khổ có nhau. Chủ hãng Sony thường nhắc lại thời (gian) ký khó khăn ban đầu, hãng vượt qua được là nhờ sự gắn bó trước sau như một của người sáng lập và người làm công. Ông nói: “Chúng tui tìm người làm là cộng sự chứ bất phải là công cụ kiếm tiền, nếu lúc nào đó kinh doanh đình đốn thì công ty sẵn sàng hýinh lợi nhuận để giữ thợ và chính người làm công cũng tự nguyện cắt trước thưởng, giảm thu nhập để công ty còn tại, kỳ vọng chế làm ra (tạo) được sản phẩm chất lượng hàng đầu thế giới”. Đậm đà nhân tính trong cư xử, chủ gắn với công nhâncoi nhưvới toàn bộ con người chứ bất phải chỉ là những phần liên quan đến sản xuất, thợ yêu quý chủ như người thân. Nhờ vây, ở các nhà máy của Nhật, công nhân làm chuyện tự giác với trách nhiệm cao ngay cả khi bất có đốc công. Các trường lớn học ở Nhật đào làm ra (tạo) rất cẩn thận, người tốt nghề làm chuyện được ngay. Học-làm-học, chủ và thợ đều là những trí thức uyên bác, công nhân lành nghề.

5) Coi trọng quan hệ nhân-quả

Hàng hoá Nhật là niềm tin, sở thích, lòng tự hào của người tiêu dùng. Các doanh nhân Nhật sử dụng một mạng lưới gồm các nhà nhân chủng học, tiềmo cổ học, tâm lý học,... để nghiên cứu khách hàng. tìm hiểu tỉ mỉ tại sao sản phẩm này được ưa chuộng, sản phẩm kia bị chê bỏ, giá cả phù hợp, và cả lý do tại sao nhiều người bất mua gì mặc dù họ vừa xem và lựa chọn rất kỹ. Kinh doanh dĩ nhiên là phải có lãi nhưng cần được coi là mục tiêu lâu dài chứ bất phải “ăn xổi ở thì”. Vỡ nợ vì nguyên do đạo đức chưa phải là thất bại, giàu sang bay đạo đức bất hẳn vừa thành công, nhân hôm nay sẽ là quả của ngày mai.
(Theo World trade newspaper)








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top