daigai

Well-Known Member
Chia sẻ bài viết
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN
1.1 Vấn đề
Công nghệ thông tin đang đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của tất cả các nước trên thế giới. Một cách cường điệu hơn thì công nghệ thông tin đang làm thay đổi cả thế giới với một tốc độ chóng mặt. Thế giới giờ đây không còn khoảng cách. Chúng ta có thể trò chuyện với một người cách chúng ta nửa vòng trái đất, tìm hiểu văn hóa các nước mà không phải bỏ công sức để đi đến các nước đó, khoảng cách giữa các dân tộc được rút ngắn. Công việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn với sự giúp đỡ của các phần mềm quản lý, phần mềm hỗ trợ. Mọi người trao đổi buôn bán dễ dàng hơn chỉ với các thao tác đơn giản, gỡ bỏ rào cản khoảng cách. Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng chính phủ điện tử để có thể điều hành, quản lý đất nước tốt hơn. Lĩnh vực y tế và khoa học kỹ thuật nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã có những thành tựu vô cùng lớn.
Ở Việt Nam, công nghệ thông tin ngày càng phổ biến. Nhà nước đã và đang áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, cũng như phục vụ người dân. Gần như tất cả hệ thống các bệnh viện đang ứng dụng công nghệ thông tin vào việc điều hành, công tác khám và chữa bệnh. Người dân giờ đây có thể tiếp cận được với nhiều kiến thức, tin tức, sự kiện trên toàn thế giới một cách nhanh chóng. Giáo dục đang có những bước đầu triển khai công nghệ thông tin vào việc giảng dạy và học tập. Ngày càng có nhiều công ty và tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện nay nhà nước đã và đang có những sự quan tâm cần thiết và chính sách hỗ trợ để phát triển mạnh ngành công nghệ thông tin của nước nhà để theo kịp với sự phát triển của thế giới.
Sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin đang là một vấn đề dành được nhiều sự quan tâm, nhưng vẫn còn một vấn đề được quan tâm không kém đó là giáo dục. Một đất nước muốn phát triển mạnh, sánh vai với những nước khác thì phải có những nhân tài. Mà để có những nhân tài tốt thì chúng ta cần có nền giáo dục tốt. Nhà nước và xã hội luôn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục, luôn tìm cách để nâng cao chất lượng giáo dục để tạo ra những con người càng ngày càng tài năng. Và để giải quyết bài toán trên người ta đã đưa ra giải pháp tin học hóa giáo dục. Đây là giải pháp phù hợp và thiết thực, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời đáp ứng được chính sách phát triển công nghệ thông tin mà Nhà nước đã đặt ra.
Nhằm góp sức giải quyết bài toán tin học hóa giáo dục của đất nước, nhóm chúng em đã xây dựng “Hệ thống học trực tuyến cho học sinh phổ thông trên nền tảng đám mây”. Mục tiêu của hệ thống là phải giải quyết được vấn đề hỗ trợ việc học toán cho học sinh lớp 12.
1.2 Tại sao phải giải quyết vấn đề đó?
Sự ra đời của “Hệ thống học trực tuyến cho học sinh phổ thông trên nền tảng đám mây” sẽ góp phần giải quyết một số vấn đề sau:
 Không có một môi trường học tập sinh động, có âm thanh, hình ảnh, có những minh họa trực quan.
 Thời gian học ở trên lớp tương đối ngắn, tuy nhiên học sinh lại có vô vàng những thắc mắc. Những thắc mắc này thường không được giải quyết vì những lý do như do số lượng học sinh quá đông trong khi chỉ có một giáo viên,… Do đó, học sinh cần một nơi để trao đổi thảo luận, nêu lên những thắc mắc của mình với các học sinh khác.
 Học sinh không có nơi để ôn luyện kiến thức đã học.
 Học sinh không có thói quen tự học, tự nghiên cứu. Theo một số thống kê thì rất nhiều học sinh không thích nghi được với môi trường đại học, vì thiếu khả năng tự học và tự nghiên cứu.
 Giảm bớt vấn nạn dạy thêm học thêm. Nhờ có hệ thống này học sinh có thể tự học, tự tìm hướng giải quyết các bài toán, các thắc mắc mà không cần đi học học thêm. Và như một quy luật tất yếu, khi cầu giảm thì cung cũng sẽ giảm. Nạn dạy thêm học thêm một cách tràn lan đang làm nhức nhối xã hội có thể được giảm bớt.
“Hệ thống học trực tuyến cho học sinh phổ thông trên nền tảng đám mây” có thể hỗ trợ cho rất nhiều môn học khác, tuy nhiên nhóm chúng em muốn tập trung vào giải quyết môn toán, đặc biệt là môn toán 12 là vì môn toán là môn học giữ một vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục. Học toán giúp học sinh tăng khả năng tư duy, khả năng lập luận logic. Học sinh học môn toán sẽ dễ thích nghi khi tham gia vào các ngành như: kinh tế, vật lý, hóa học, tin học, … vì các ngành này đều có liên quan không ít thì nhiều đến toán học. Đây là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và bắt buộc trong một số khối thi đại học (khối A, khối B, khối D, khối V,…). Hệ thống này sẽ giúp cho học sinh cuối cấp ôn luyện tốt hơn cho các kỳ thi.
1.3 Đã có ai, giải pháp nào cho vấn đề đó?
Trước khi thực hiện dự án, chúng tui đã tìm hiểu một số hệ thống khác đang được triển khai và sử dụng ở Việt Nam. Các hệ thống này có cùng một mục đích, cũng là mục đích của dự án là hỗ trợ học tập cho học sinh nói chung và môn toán nói riêng.
Các hệ thống đã được khảo sát
 Website Thư Viện Giáo Án Điện Tử ViOLET : .
 Website Bài Giảng Môn Toán THPT : .
 Website Học – Học Nữa – Học Mãi : .
 Website Dạy Toán – Học Toán : .
 Thư viện điện tử.
Sau khi đã thực hiện tìm hiểu, đăng ký và sử dụng thử lần lượt 5 hệ thống hỗ trợ học tập trên, chúng tui đã tổng hợp được các đặc điểm chung, cũng như tổng hợp danh sách chức năng của các hệ thống trên qua bảng sau:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top