Edmundo

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Thực trạng và các biện pháp nâng cao chất lượng hàng hoá trong kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị trường





Mục lục

 Lời mở đầu.1

 Phần nội dung.2

 I. Lý luận cơ bản về chất lượng hàng hoá.2

 1. Khái niệm , bản chất.

 2. Vai trò .

 3.Các nhân tố ảnh hưởng .

 II. Thực trạng chất lượng hàng hoá ở Việt Nam. 3

1.Đánh giá thành tựu.

2.Mặt yếu kém .Nguyên nhân.

 III. Giải pháp nâng cao chất lượng hàng hoá. 6

1. áp dụng nghiên cứư nhu cầu thị trường.

2. Xây dựng chiến lược kinh doanh.

3. áp dụng tiêu chuẩn ISO-9000.

4. Đổi mới công nghệ .

5. Kiểm tra chất lượng hàng hoá .

Kết luận.9

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Từ năm 1986 đến nay, thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng VI và chiến lược ổn định và phát triển kinh tế – xã hội , đất nước ta đã tiến bộ không ngừng về các mặt và đạt được những thành tựu vô cùng quan trọng. Đời sống nhân dân được cải thiện , đất nước đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế-xã hội , vượt qua được cơn chấn động chính trị và sự hụt hẫng về thị trường do những biến động ở Liên Xô (cũ) và các nước Đông Âu gây ra , phá được thế bị bao vây cấm vận , mở rộng được quan hệ đối ngoại và chủ động hội nhập kinh tế Quốc tế , giữ vững và ổn định chính trị xã hội .
Nhìn chung “...trong 10 năm qua lĩnh vực xuất nhập khẩu đã đạt thành tựu to lớn góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước , thúc đẩy sản xuất , tạo thêm nhiều công ăn việc làm ...(trích “ Chiến lược kinh doanh thời kỳ 2001-2010”). Để đạt được những thành tựu to lớn như vậy là đóng góp vươn lên không ngừng của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường .Tại giai đoạn cạnh tranh ác liệt này , việc khẳng định tên tuổi của mình trong khu vực và trên trường quốc tế là một điều khá quan trọng , quyết định sự tồn tại của mọi doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh .
Chính vì vậy em đã viết bài tiểu luận này với đề tài “Thực trạng và các biện pháp nâng cao chất lượng hàng hoá trong kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị trường”. Qua đây em xin Thank thầy Nguyễn Bá Lâm đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành bài tiểu luận này. Tuy nhiên bài tiểu luận của em không tránh khỏi những thiếu sót , em mong được sự góp ý quý báu của các thầy cô.
Em xin Thank !
Phần Nội Dung
I. Lý luận cơ bản về chất lượng hàng hoá :
1.Khái niệm và bản chất của chất lượng hàng hoá :
Chất lượng có thể nêu ra ba điểm cơ bản:
Chất lượng sản phẩm phải được thể hiện trong tiêu dùng và cần xem xét sản phẩm thoả mãn tới mức nào của thị trường .
Chất lượng sản phẩm phải được gắn với điều kiện cụ thể của nhu cầu , của thị trường về các mặt kinh tế-kỹ thuật , xã hội và phong tục . Phong tục của một cộng đồng có thể phủ định hoàn toàn những thứ mà thông thường ta đánh giá là “chất lượng”, có tính hữu ích cao .
2.Vai trò của chất lượng hàng hoá trong kinh doanh thương mại :
Chất lượng sản phẩm , hàng hoá , dịch vụ là vấn đề có tầm quan trọng hàng đầu
Chuyển sang nề kinh tế thị trường, vấn đề chất lượng hàng hoá ngày càng được quan tâm trong các doanh nghiệp. Trước đây , vấn đề chất lượng hàng hoá có được đề ra, thậm chí được nhấn mạnh trên các văn bản , nhưng thực tiễn vai trò của nó rất mờ nhạt. Trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất người ta quan tâm nhiều đến các chỉ tiêu công nghệ , nguyên liệu , ít quan tâm đến cơ cấu thị hiếu tiêu dùng ; ít quan tâm đến thị hiếu tiêu thụ , chi phí và lợi nhuận. Trong kinh doanh thương mại lại quan tâm chủ yếu là số lượng đủ hay thiếu, khuyết tật bên ngoài nhiều hay ít . Do cơ chế thị trường , người bảo hành là nhà sản xuất , vì vậy những doanh nghiệp kinh doanh và dịch vụ thuần tuý đều quên lãng trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng về chất lượng hàng hoá . Ngày nay, chất lượng trở thành mối quan tâm số một của các doanh nghiệp. Phải từ chất lượng mà tính toán nhu cầu về số lượng, cũng chỉ có như vậy mới có thể tránh được thua lỗ và phá sản .
Trong quá trình cạnh tranh, các yếu tố buộc các doanh nghiệp phải quan tâm là :
Chất lượng sản phẩm hàng hoá có phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng hay không ? Giá cả có phù hợp với người mua không ?
Ngoài những yếu tố trên , còn có thêm yêu cầu đảm bảo chất lượng .Để thực hiện yêu cầu này các nhà doanh nghiệp trên thế giới đã áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9000. Đây là vũ khí lợi hại để giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh .
Chất lượng là vấn đề chiến lược, đồng thời cũng là vấn đề cấp bách của mọi doanh nghiệp.
Bước vào thời kỳ mở cửa, nền kinh tế nước ta cũng như kinh doanh của các doanh nghiệp chỉ có thể phát triển và đạt hiệu quả cao bằng con đường chất lượng . Các hãng lớn trên thế giới thành đạt và nổi tiếng chính bằng con đường này. Vấn đề đặt ra là dù quốc doanh hay tư nhân, qui mô lớn hay nhỏ , tất cả đều phải coi trọng chất lượng là mục tiêu lâu dài , cơ bản bao trùm toàn doanh nghiệp. Chiến lược chất lượng là vấn đề cấp bách sẽ buộc các doanh nghiệp dành công sức trí lực, phương tiện vật chất và vào việc đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá của mình trong kinh doanh. Phải tạo được thói quen trong các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp là : mọi người đều phải làm và chịu trách nhiệm về chất lượng. Ngày nay, đòi hỏi của người tiêu dùng về chất lượng và hoàn toàn chính đáng và đã được Luật Thương Mại qui định rõ tại điều 9 của luật này. Vì vậy mọi doanh nghiệp cần làm ngay-phải nhanh chóng khắc phục yếu kém về chất lượng, phải nâng cao chất lượng hàng hoá, dịch vụ của mình làm ra, để đáp ứng với yêu cầu của xã hội.
Từng doanh nghiệp cần được tận dụng mọi khả năng của mình, khai thác triệt để các nguồn hỗ trợ , nắm quản lý và điều khiển chất lượng sản phẩm hàng hoá của mình để có thể cạnh tranh và chiếm vị trí xứng đáng trên thị trường trong cả nước và quốc tế.
Chất lượng sản phẩm hàng hoá là vấn đề kinh tế- kỹ thuật-xã hội tổng hợp
Giải quyết vấn đề chất lượng rất phức tạp, nó có liên quan đến nhiều yếu tố. Do vậy khi giải quyết vấn đề chất lượng, cần xem xét nó trong mối liên quan với các vấn đề khác, tránh các giải quyết rời rạc, chia cắt cục bộ vốn là nhược điểm của không ít các doanh nghiệp ở nước ta.
Cách giải quyết vấn đề về kinh tế – xã hội to lớn , đồng thời nó cũng liên quan đến vấn đề khoa học-kỹ thuật và công nghệ . Doanh nghiệp nào nâng cấp được chất lượng sản phẩm hàng hoá của mình , họ sẽ có khả năng thắng lợi , đứng vững trong cuộc cạnh tranh giành uy tín và thu được nhiều lợi nhuận .
Vấn đề chất lượng không chỉ dừng ở các mặt kinh tế , xã hội , khoa học-kỹ thuật-công nghệ, mà còn bao hàm cả các mặt tổ chức hành chính –pháp lý và giáo dục – tư tưởng đạo đức .Những tác phong và thói quen xấu của con người ,
những tiêu cực tệ nạn xã hội là những cản trở không nhỏ tới việc đảm bảo và nâng cao chất lượng .
II. Thực trạng chất lượng hàng hoá của Việt Nam :
1. Đánh giá tổng quát những thành tựu chất lượng hàng hoá Việt Nam :
Từ khi nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường, cùng với sự phát triển của các nền kinh tế , các loại hình tham gia sản xuất , kinh doanh , tạo ra nhiều của cải vật chất, hàng hoá được thông thương giao lưu , trao đổi trong và ngoài nước , góp phần đáng kể vào sự nghiệp công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước. Bước vào thời kỳ mở cửa , nước ta đã có sự biến đổi mạnh mẽ, không còn cảnh “ngăn sông cấm chợ” như thời bao cấp trước kia .Giờ đây hàng loạt các công ty nước ngoài tràn vào đầu tư với hàng nghìn chủng loại hàng hoá phong phú về chất l

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A [Free] Thực trạng kế toán vốn chủ sở hữu tại công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại Hoài Nam Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Thực trạng công tác huy động vốn tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Thực trạng triển khai chế độ trợ cấp thai sản trong bảo hiểm xã hội ở Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Thực trạng và 1 số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Thực trạng cơ chế quản lý tiền lương tại Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Thực trạng chiến lược Marketing tại công ty Abacus Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Thực trạng của việc thực hiện Nghị Định 61/ CP trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
E [Free] Báo cáo Thực trạng công tác kế toán tại công ty xà phòng Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Thực trạng của công tác kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng Cô Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top