chitrung_kt

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Một số giải pháp để phát triển và nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực của doanh nghiệp thương mại





Trong doanh nghiệp thương mại, sự phát triển đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực sẽ làm cho trình độ lao động của nguồn nhân lực được phát triển, nâng cao, đảm bảo cho nhân viên trong doanh nghiệp có các kỹ năng, trình độ lành nghề cần thiết để hoàn thành tốt công việc đươc giao và tạo điều kiện cho nhân viên được phát triển tối đa các năng lực cá nhân. Đối với nhân viên mới, các doanh nghiệp áp dụng chương trình đào tạo nhằm xác định năng lực thực tế của nhân viên và giúp nhân viên làm quen với công việc mới của doanh nghiệp. Phát triển đào tạo nguồn nhân lực không chỉ đào tạo về trình độ lao động mà cả về mặt thể lực, trí lực và phẩm chất đạo đức. Vì thế người lao động sẽ phát triển một cách hoàn thiện, có khả năng lao động tốt hơn và trở thành những người có ích cho doanh nghiệp và xã hội.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Hiện nay với việc sử dụng các thiệt bị khoa học công nghệ, tri thức khoa học và thông tin trở thành bộ phận cấu thành quan trọng hàng đầu của lực lượng sản xuất, đồng thời đóng vai trò quyết định đối với nền sản xuất trên quy mô toàn cầu đã làm cho nền kinh tế của nước ta phát triển một cách mạnh mẽ. Và trong các doanh nghiệp thương mại hầu như cũng đã sử dụng các thiết bị khoa hoc công nghệ hiên đại nhằm làm cho doanh nghiệp thương mại ngày càng phát triển đi lên. Song để đạt được điều đó là do sự phát triển yếu tố con người, phát triển nguồn nhân lực.
Như chúng ta đã biết, hiện nay nguồn nhân lực của nước ta cũng như trong các doanh nghiệp thương mại rất dồi dào, nhưng có điểm yếu là chất lượng nguồn nhân lực chưa cao. Muốn cho nền kinh tế của doanh nghiệp phát triển thì doanh nghiệp phải có những biện pháp đúng đắn để đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .Và từ đó nó cũng sẽ làm cho doanh nghiệp ngày càng phát triển đi lên. Đây là vấn đề đang được nước ta quan tâm nên em quyết định chọn đề tài này làm bài tiểu luận của mình.
Phần nội dung
I. Đặc điểm và vai trò của nguồn nhân lực và hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực .
1. Vị trí và đặc điểm nguồn nhân lực thương mại
Vị trí
Do kết quả của sự phân công lao động xã hội, một bộ phận lao động xã hội tách ra khỏi quá trình sản xuất và chuyên thực hiện lưu thông hàng hoá, đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Vì vậy nó làm cho quá trình sản xuất hàng hoa của xã hội diễn ra một cách thông suốt và lưu thông hàng hoá được nhanh hơn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình tái sản xuất xã hội, làm cho nền sản xuất của xã hội ngày càng phát triển .
Hiện nay cùng với sự phát triển sản xuất hàng hoá và lưu thông hàng hoá thì số lượng người lao động trong nghành thương mại ngày càng tăng lên, vì vậy nó làm cho nghành thương mại ngày càng phát triển và quá trình tái sản xuất của nước ta diễn ra nhanh hơn. Từ đó ta có thể thấy được nguồn lao động của nghành thương mại giữ vị trí quan trọng trong quá trình tái sản xuất xã hội và sự phát triển của nền kinh tế quốc dân:
Một bộ phận khá lớn lao động của nghành thương mại thực hiện chức năng tiếp tục quá trình sx trong lưu thông như : chia nhỏ, bao gói hàng hoá, vận chuyển , bảo quản … Lao động này mang tính chất sản xuất , nó tạo ra giá trị và giá trị mới của hàng hoá.
Lao động trong nghành thương mại là một bộ phận lao động cần thiết phục vụ và thúc đẩy nhanh quá trình tái sản xuất xã hội. Nó được chuyên môn hoá tổ chức lưu thông hàng hoá nên giải phóng lao động sản xuất khỏi việc thực hiện chức năng lưu thông hàng hoá và tập trung vào sx, góp phần nâng cao năng suất lao động xã hội, nắm chắc nhu cầu thị trường và tổ chức tiêu thụ nhanh chóng hàng hoá .
Lao động và dịch vụ thương mại không chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hoá của người tiêu dùng, mà còn góp phần giải phóng lao động trong công việc nội trợ của từng gia đình, tăng thời gian nhàn dỗi cho nhân dân để tự nâng cao trình độ văn hoá, khoa học kỹ thuật và thời gian nghỉ ngơi .
Đặc điểm
Do nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại giữ vai trò quan trọng trong quá trình lưu thông hàng hoá, đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng, nên ta có thể thấy rõ được những đặc điểm cơ bản của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại.
Hoạt động trong ngành thương mại vừa mang tính chất sản xuất, vừa thực hiện mua bán hàng hoá và vừa mang tính phục vụ sinh hoạt đời sống nhân dân .
Để đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng, hoạt động lao động trong nghành thương mại tổng hợp nhiều lĩnh vực : Khoa học kỹ thuật, tâm sinh lí, văn hoá và nghệ thuật .
Lao động thương mại góp phần thiết lập quan hệ giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội, quan hệ giữa người sx với người tiêu dùng, giữa người với người trong xã hội thông qua thực hiện mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ. Do vậy hoạt động lao động trong nghành thương mại mang tính chất xã hội rộng rãi .
Trong thời đại hoà nhập và thực hiện chính sách mở cửa thiết lập và mở rộng quan hệ kinh tế thương mại với các nước, lao động thương mại góp phần mở rộng quan hệ kinh tế thương mại với các nước .
2.Phân loại lao động trong ngành thương mại.
Như ta đã biết, cấu trúc lao động trong xã hội nước ta rất đa dạng phức tạp với nhiều thành phần khác nhau.Và trong doanh nghiệp thương mại cũng vậy, dường như mỗi doanh nghiệp có nhiều nhóm người khác nhau làm cho việc quản lý lao động trong doanh nghiệp thương mại rất khó khăn và phức tạp. Một trong những vấn đề quan trọng đối với công tác quản lý lao động là người quản lý phải biết rõ được đặc điểm, tính chất của từng loại lao động để áp dụng những biện pháp quản lý thích hợp . Vì vậy, doanh nghiệp thương mại cần có sự phân loại lao động để quản lý lao động được tốt hơn, có rất nhiều tiêu thức để phân loại lao động. Trong kinh doanh thương mại, nếu căn cứ vào đặc điểm, tính chất và yêu cầu của công tác quản lý có thể phân loại lao động theo các tiêu thức.
Thứ nhất, nếu căn cứ vào chức năng của ngành thương mại và tính chất của lao động trong kinh doanh được chia làm ba bộ phận :
+Lao động sản xuất thực hiện tiếp tục sản xuất trong lĩnh vực lưu thông hàng hoá. Bộ phận lao động này tạo ra một phần giá trị và giá trị sử dụng của hàng hoá.
+Lao động phục vụ trong quá trình lưu thông thuần tuý thực hiện mua bán hàng hoá thuần tuý làm thay đổi hình thái giá trị của hàng hoá từ tiền tệ sang hàng hoá, từ hàng hoá sang tiền tệ. Lao động này không tạo ra giá trị và giá trị mới của hàng hoá.
+Lao động cung ứng dịch vụ thương mại mang tính chất dịch vụ có quan hệ đến mua bán hàng hoá và cung ứng các loại dịch vụ phục vụ đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.
Thứ hai, nếu căn cứ vào nghiệp vụ quản lý và kinh doanh lao động trong doanh nghiệp thương mại chia làm ba loại:
+Lao động trực tiếp kinh doanh tham gia trực tiếp vào quá trình lưu thông hàng hoá. Tuỳ theo quy mô và cơ cấu kinh doanh của doanh nghiệp, bộ phận này cần tổ chức lao động theo hình thức chuyên môn hoá từng nghiệp vụ kinh doanh, có thể tổ chức thành các bộ phận sau:
Bộ phận lao động tổ chức, khai thác nguồn hàng và vận chuyển hàng hoá
Bộ phận lao động bảo quản, phân loại chia nhỏ và bao gói hàng hoá…
Bộ phận lao động bán hàng, quảng cáo, tiếp thị
+Lao động quản lý kinh doanh không trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh, mà thực hiện những nhiệm vụ quản lý của doanh nghiệp .
+Lao động ngoài kinh doanh làm những công việc khác ngoài chức năng tổ chức lưu thông hàng hoá như y tế, xây dựng cơ bản, bảo vệ .
Thứ ba, nếu căn cứ vào mức độ thực hiện chế độ đối với người lao động, lao động trong doanh nghiệp được chia ra:
+Lao động hợp đồng dài hạn
+Lao động hợp đồng ngắn hạn
3.Vai trò của phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực.
Như ta đã biết, nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại luôn đảm nhiệm khâu lưu thông hàng hoá, đưa hàng hoá từ nơi s...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P [Free] Một số vấn đề về Thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng đầu tư và phát triển Cao Bằng - Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch I ngân h Luận văn Kinh tế 0
R [Free] Một số ý kiến về tăng thu nhập , tiết kiệm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn và sử dụng vốn tại Ngân hàng nông nghiệp Luận văn Kinh tế 0
Y [Free] Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ khai thác vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Nông nghiệ Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triể Luận văn Kinh tế 0
A [Free] Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung- Dài hạn tại Chi nhánh ngân hàng đầu tư p Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp nhằm mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng thương Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Huy động vốn & một số giải pháp mở rộng huy động vốn tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và p Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Công thươ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top