Download miễn phí Chuyên đề Một số biện pháp nhằm tăng cường quản lý tiền lương ở công ty Hoá chất mỏ





Để chủ động cho các đơn vị sản xuất kinh doanh đồng thời để quản lý tốt chế độ hạch toán,công ty đã triệt để chế độ giao khoán tiền lương cho các đơn vị trực thuộc. Trên cơ sở đơn giá tiền lương, công ty đã thiết lập quy chế trả lương, thưởng, khoán đơn giátiền lương theo kết quả sản xuất kinh doanh nên đã khuyến khích người lao động làm việc tích cực, tăng năng suất, nêu cao ý thức làm chủ và góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị mình và của toàn công ty.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


u chỉnh mức lương tối thiểu để đảm bảo đồi sống cho người lao động theo quan điểm: Bảo đảm sự mềm dẻo, linh hoạt của tiền lương theo những quy luật của thị trường, kết hợp với những chính sách kinh tế xã hội của Nhà nước.
Chương II
THựC TRạNG QUảN Lý TIềN LƯƠNG
ở CÔNG TY HOá CHấT Mỏ
I. Một số đặc điểm chung của công ty Hoá chất mỏ
1.Quá trình hình thành.
Ngành Hoá Chất Mỏ ra đời vào đúng thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ. Ngành được thành lập ngày 20 tháng 12 năm 1965 với tên gọi đầu tiên là Tổng kho III thuộc Công ty Vật tư, lúc đầu là kho chứa vật liệu nổ đặt tại Hữu Lũng - Lạng Sơn chủ yếu để tiếp nhận hàng Vật liệu nổ Công nghiệp của Liên Xô (cũ), trung Quốc và các nước Đông Âu và chuyển giao hàng tới địa chỉ quy định của Bộ Công nghiệp. Những năm tiếp theo bổ sung thêm một số kho ở Đông Triều, Hòn Gai, Cẩm Phả, Ninh Bình, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm đáp ứng nhu cầu về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong ngành than và các ngành Kinh tế Quốc dân trong cả nước.
Đến ngày 7 tháng 11 năm 1975 Bộ trưởng Bộ Điện và Than có quyết định số 49/ĐT - QLKT về việc chuyển Tổng kho III- Công ty Vật tư thành xí nghiệp Hoá Chất Mỏ trực thuộc Công ty Vật tư. Quyết định số3641/ĐT- TCCB ngày 7 tháng 12 năm 1976 của Bộ trưởng Bộ Điện và Than qyu định địa điểm đặt trụ sở của Xí nghiệp Hoá Chất Mỏ tại Đồi tây, thuộc hợp tác xã nông nghiệp Hướng Trung, Hương Sơn - Lạng Giang - Hà Bắc.
Đến trước năm 1994, Xí nghiệp Hoá Chất Mỏ chuyển địa điểm về thị xã Bắc Ninh- Tỉnh Hà Bắc và Xí nghiệp trực thuộc Công ty COALIMEX, dưới Xí nghiệp cá các chi nhánh:
Chi nhánh Hoá Chất Mỏ Quảng Ninh.
Chi nhánh Hoá Chất Mỏ Ninh Bình.
Chi nhánh Hoá Chất Mỏ Đà Nẵng.
Chi nhánh Hoá Chất Mỏ Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đến cuối năm 1994 Xí nghiệp có tổng số 920 cán bộ công nhân viên, có một hệ thống phương tiện vận tải gồm một tàu pha sông biển trọng tải 400 tấn, một số xà lan, hàng chục xe ô tô tải và một hệ thống kho chứa được đặt tại các chi nhánh Hoá Chất Mỏ.
Năm 1994, năm cuối cùng ngành Hoá Chất Mỏ hoạt động theo mô hình tổ chức xí nghiệp, Xí nghiệp Hoá Chất Mỏ sản xuất được 3.350 tấn, ccung ứng được 7.100 tấn thuốc nổ, thu nhập bình quân của công nhân trong dây truyền chính đạt xấp xỉ 500.000 đ/người/tháng và các bộ phận khác đạt xấp xỉ 200.000 - 300.000 đ/người/tháng. Một bộ phận nhỏ cán bộ công nhân không đủ việc làm, nghỉ đóng bảo hiểm xã hội. Xí nghiệp là một đơn vị hạch toán phụ thuộc nên gặp rất nhiều khó khăn.
Ngày 29 tháng 3 năm 1995 Văn phòng Chính phủ có công văn số 44/VPCP thông báo ý kiến của Thủ Tướng Chính Phủ chính thức cho phép Bộ Năng Lượng (nay là Bộ Công nghiệp) tổ chức lại ngành Hoá Chất Mỏ. Trên cơ sở đó ngày 1 tháng 4 năm 1995 Bộ Trưởng Bộ Năng lượng (nay là Bộ Công nghiệp) có quyết định số 204 NL/TCCB-LĐ thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước Công ty Hoá Chất Mỏ.
Như vậy, kể từ ngày 1 tháng 4 năm 1995 Công ty Hoá Chất Mỏ chính thức được thành lập, Công ty Hoá Chất Mỏ là một doanh nghiệp Nhà nước hạch toán độc lập, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Than Việt Nam. Địa điểm đầu tiên của văn phòng Công ty đặt tại xã Đình Xuyên - huyện Gia Lâm - Thành phố Hà Nội.
Nhưng thực chất từ khi thành lập đến nay Công ty luôn đóng tại tổ 27 phường Phương Liệt- Quận Thanh Xuân - Hà Nội.
2. Quá trình phát triển.
Thời điểm mới thành lập cơ quan Công ty có 7 phòng ban. Dưới Công ty có 6 đơn vị trực thuộc, với tổng số 920 cán bộ công nhân viên. Tổng số vốn đầu tư là25446611127 đ (trong đó: vốn ngân sách cấp 21.922.810.211 đ, vốn bổ sung: 3.523.850.916 đ), vốn cố định 13.714 triệu đồng.
Ngày đầu Công ty đi vào sản xuất kinh doanh với muôn vàn khó khăn. Trước hết là nơi làm việc từ Công ty đến các Xí nghiệp đều phải làm ciệc ở các dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp, lại thường xuyên bị ngập úng sau những trận mưa lớn, các phương tiện chỉ huy, điều hành như: ô tô, điện thoại, máy Fax, máy Photocopy... đều chưa có. Cùng một lúc Công ty phải lo củng cố cơ sở vật chất, trang sắm các thiết bị mà tài chính rất khó khăn, vốn cho sản xuất kinh doanh đã thiếu lại càng thiếu thêm.
Đội ngũ cán bộ chủ chốt của Công ty được Tổng Công ty điều từ các đơn vị khác nhau của ngành than về Công ty. Số cán bộ này có trình độ và có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý. Song số đông chưa từng quản lý Vật liệu nổ. Đội ngũ cán bộ của các Xí nghiệp trực thuộc đều lớn lên từ thực tiễn quản lý thuốc nổ, họ có bề dày kinh nghiệm về quản lý sản xuất, cung ứng Vật liệu nổ. Song họ mới chỉ quen công tác quản lý kho và cấp Chi nhánh nên chưa quen với công tác quản lý kinh doanh theo đúng chức năng, nhiệm vụ quy định đối với cấp Xí nghiệp . Hơn nữa đại bộ phận chỉ có trình độ trung cấp, số trình độ đại học ít, một số mới chỉ có trình đọ sơ cấp, tuổi đời đã lớn... Vì vậy, khi tổng công ty giao nhiệm vụ quản lí theo phân cấp Xí mghiệp thì họ rất lúng túng và có những hạn chế nhất định. Như vậy, đội ngũ cán bộ trong công ty vừa thiếu lại vừa yếu. Đó là một trong những khó khăn đòi hỏi công ty phải vừa sử dụng, vừa tích cực đào tạo lại, bổ sung thêm kiến thức để từng người, từng bộ phận vươn lên đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của một Doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường. Các đơn vị trực thuộc công ty nằm khắp các địa bàn trong cả nước từ Quảng Ninh, Hà Bắc, Ninh Bình đến Đà Nẵng, Vũng Tàu... nên công tác chỉ huy điều hành gặp không ít khó khăn, đoi khi thiếu kịp thời. Chi phí cho việc đi lại, quan hệ công tác tốn kém nên Công ty phải khắc phục dần.
Qua năm năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Công ty Hoá Chất Mỏ đã có 9 phòng ban thuộc cơ quan điều hành Văn phòng công ty , 10 Xí nghiệp, 01 Trung tâm, 05 chi nhánh và 02 Văn phòng thay mặt với tổng số 1.643 cán bộ công nhân viên chức (CBCNVC), chất lượng công nhân viên chức ngày càng được nâng lên thể hiện:
- Số có trình độ đại học 200 người = 12,2% tổng số CBCNVC.
- Số có trình độ trung cấp 165 người = 10,4% tổng số CBCNVC.
- Số công nhân kỹ thuật và lao động 1.278 người = 77,8% tổng số CBCNV.
- Số lao động nữ có 391 người = 24% tổng số CBCNVC.
Hết năm 1999 tổng số vốn đầu tư là 35.924 triệu đồng. Vốn cố định 18.324 triệu đồng, vốn lưu động 17.600 triệu đồng. Nguyên giá tài sản cố định 65.770 triệu đồng.
Năm năm qua mặc dù gặp không ít khó khăn song cán bộ công nhân viên trong Công ty đã đồng tâm nhất trí cao, đoàn kết phát huy truyền thống và thế mạnh, lập nhiều thành tích mới, đánh dấu bước phát triển rất có ý nghĩa trong lịch sử hơn 35 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Hoá Chất Mỏ, đó là sản xuất kinh doanh tăng trưởng, thu nhầp đời sống của người lao động không ngừng được cải thiện cụ thể: (Xem biểu số 1)
Biểu số 1:
Một số chỉ tiêu phát triển trong sản xuất kinh doanh của Công ty
Chỉ tiêu
ĐVT
31-12
1995
31-12
1996
31-12
1997
31-12
1998
31-12
1999
31-12
2000
Cung ứng thuốc nổ
Tấn
11.186
15.084
16.844
16.340
11.966
12.074
Sản xuất thuốc nổ
Tấn
3.126
5.996
7.142
7.566
4.857
6.231
Doanh thu
Trong đ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P [Free] Một số vấn đề về Thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng đầu tư và phát triển Cao Bằng - Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch I ngân h Luận văn Kinh tế 0
R [Free] Một số ý kiến về tăng thu nhập , tiết kiệm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn và sử dụng vốn tại Ngân hàng nông nghiệp Luận văn Kinh tế 0
Y [Free] Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ khai thác vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Nông nghiệ Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triể Luận văn Kinh tế 0
A [Free] Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung- Dài hạn tại Chi nhánh ngân hàng đầu tư p Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp nhằm mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng thương Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Huy động vốn & một số giải pháp mở rộng huy động vốn tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và p Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Công thươ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top