Download miễn phí Tiểu luận Đấu giá, đấu thầu quốc tế đặc điểm, cách tiến hành, tình hình áp dụng và giải pháp của hai cách giao dịch này trong mua bán hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam





 

MỤC LỤC

Phần mở đầu 1

Phần nội dung. 2

Phần I: Khái niệm, đặc điểm và cách tiến hành của đấu giá và đấu thầu quốc tế. 2

1. Đấu giá quốc tế 2

1.1 Khái niệm 2

1.2 Đặc điểm 2

1.3. Các bước tiến hành đấu giá 3

2. Đấu thầu quốc tế 3

2.1 Khái niệm 3

2.2. Đặc điểm 4

2.3 Các bước tiến hành 4

Phần II: Vận dụng đấu giá và đấu thầu quốc tế vào kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt nam. 5

1. Tình hình áp dụng đấu giá, đấu thầu ở Việt Nam 5

2. Đánh giá tác động của đấu giá và đấu thầu vào xuất nhập khẩu hàng hoá ở Việt nam. 6

Phần III: Các giải pháp để thực hiện đấu giá và đấu thầu vào xuất nhập khẩu hàng hoá ở Việt nam. 7

Kết luận 8

 

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Phần mở đầu
Trong hoàn cảnh nền kinh tế nước ta đang vận động trên con đường công nghiệp hoá và hiện đại hoá tiến tới hội nhập cùng các nước trong khu vực và trên toàn cầu thì việc thường xuyên có các cuộc đấu giá quốc tế, đấu thầu quốc tế là điều đương nhiên. Nó diễn ra giữa các công ty, các tập đoàn liên quốc gia hay trong nước, trong các cuộc đấu giá quốc tế và đấu thầu quốc tế đều có người thắng và người bại. Trong đấu giá quốc tế người mua được là người trả với mức giá cao nhất thì trong đấu thầu quốc tế lại là điều ngược lại các cá nhân, công ty, tập đoàn … nào trả với giá thấp và có các mô hình, các kế hoạch, thiết kế khả thi sẽ trúng thầu. Nó là một vấn đề không mới nhưng lại rất thiết thực và hữu ích đối với các công ty, các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh nhất là chúng ta những nhà kinh doanh tương lai của đất nước thì càng cần nắm rõ và hiểu sâu về đấu giá và đấu thầu quốc tế để có thể giành được chiến thắng trong các cuộc mở thầu ở trong nước cũng như ngoài nước. Do vậy cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy giáo TS. Trần Hoè em đã chọn đề tài: "Đấu giá, đấu thầu quốc tế đặc điểm, cách tiến hành, tình hình áp dụng và giải pháp của hai cách giao dịch này trong mua bán hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam ”.
Bài tiểu luận của em được chia ra làm ba phần:
I. Khái niệm , đặc điểm và cách tiến hành của đấu giá và đấu thầu quốc tế.
II. áp dụng đấu giá và đấu thầu quốc tế vào xuất nhập khẩu ở Việt nam.
III. Các giải pháp để thực hiện đấu giá và đấu thầu vào XNK Việt nam.
Với kiến thức và sự hiểu biết còn nhiều hạn chế về đấu giá và đấu thầu quốc tế, chắc hẳn bài tiểu luận của em còn có nhiều điều thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo và góp ý của bạn bè và thầy cô trong khoa để em hiểu sâu và rõ hơn về vấn đề này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Phần nội dung.
ở trên thế giới nhất là ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh, thì đấu giá và đấu thầu đã diễn ra từ rất lâu nay rồi, họ có và ra đời thậm chí từ hàng một vài thế kỷ nay, còn ở nước ta thì mới tiếp xúc hai khái niệm này trong vài năm trở lại đây khi nền kinh tế mở cửa để các công ty, các doanh nghiệp trong nước làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường trong nước.
Do đó, trước hết chúng ta đi tìm hiểu chung về hai cách đấu giá đấu thầu quốc tế.
Phần I:
Khái niệm, đặc điểm và cách tiến hành của đấu giá và đấu thầu quốc tế.
1. Đấu giá quốc tế
1.1 Khái niệm: Là cách mua bán đặc biệt, được tổ chức tại một địa điểm công khai, tại một địa điểm nhất định, tại đó người bán trưng bày và giới thiệu hàng hoá. Người mua tự do xem hàng hoá và trả giá. Hàng hoá được bán cho người trả giá cao nhất.
1.2 Đặc điểm:
- Đấu giá quốc tế khai thác cạnh tranh của người mua để bán hàng được giá cao nhất.
Đối tượng mua bán hàng thông qua đấu giá gồm:
+ Hàng mặc định (Specific, goods)
+ Hàng hoá có khối lượng lớn, chất lượng đồng đều.
+ Dịch vụ.
Bản đấu giá có thể được tổ chức thường xuyên hay không thường xuyên (như ở nước ta là không thường xuyên) còn tổ chức đấu giá thường xuyên thì thành lập các trung tâm đấu giá như các trung tâm nổi tiếng LonDon, New York , Amsterdam… có từ hàng vài thế kỷ nay.
1.3. Các bước tiến hành đấu giá:
- Chuẩn bị đấu giá: Phân lô hàng, đề ra thể lệ điều lệ đấu giá, in Catalogue giới thiệu hàng cho mọi người đến mua biết mẫu mã kiểu hàng bán đấu giá. Quảng cáo giới thiệu hàng, mời khách dự… để tăng phần long trọng và đồng thời khích lệ người đến dự đấu giá trả giá cao.
- Trưng bày và giới thiệu hàng để người mua xem biết để mua mà trả giá cho thích hợp với từng loại hàng mà mình mua.
Tiến hành đấu giá (tổ chức đấu giá)
Điều khiển bán hàng theo lô hàng, theo kiện hàng, tá hàng hay theo từng chiếc, cái một…
Phương pháp nâng giá từ thấp lên cao (theo kiểu Đức) kiểu này được áp dụng khá là phổ biến ở các nước trên thế giới. Sau khi người tổ chức đưa ra giá sàn người mua lô hàng phải trả giá từ thấp lên cao ai cao nhất thì mua được
Phương pháp hạ giá từ cao xuống thấp do người tổ chức đấu giá đề xướng giá (theo kiểu Hà lan – Holand Auction) loại này thường áp dụng khi bán hàng tươi sống như hoa quả, cá…, phương pháp này áp dụng không phổ biến và có những hạn chế nhất định.
- Ký kết hợp đồng, giao nhận hàng và thanh toán những mặt hàng được bán đấu giá thường là những hàng quý hiếm, độc đáo như tranh cổ, đồ cổ
Những hàng khó tiêu chuẩn hoá như da lông thú, chè hoa, hương liệu… Những trung tâm đấu giá nổi tiếng thế giới tổ chức theo mặt hàng:
+ Về da lông thú leningrad của Nga, London, NewYork
+ Về hương liệu Amsterdam…
+ Về len thô London, Liverpool, Sydney
+ Về chè: Calcutta, Colombia, Nairobie
+ Về hoa, rau quả Amsterdam…
+ Về đồ cổ: tranh cổ NewYork, Pari…, bát chén cổ … Amsterdam. Đã bán một số đồ bát chén cổ tìm được ở biển Việt nam phối hợp tìm giữa nước ta và Hà lan. Sắp tới chúng ta tiếp tục phối hợp với Hà lan bán một số bát chén cổ vớt được ở biển do tàu buôn của Trung Quốc đắm chìm, do bảo tàng Mĩ Sơn lưu trữ sắp đem ra bán đấu giá.
2. Đấu thầu quốc tế
2.1 Khái niệm: là cách mua bán đặc biệt trong đó người gọi thầu (người mua) công bố trước các điều kiện mua hàng để người dự thầu (người bán) báo giá và các điều kiện chất lượng của hàng hoá, cạnh tranh nhau chào mức thấp. Người gọi thầu sẽ chọn giá nào rẻ nhất và điều kiện chào hàng tốt nhất (như tin dụng thuận lợi).
2.2. Đặc điểm:
- cách đấu thầu: Khách quan, minh bạch nhất.
- Đấu thầu được áp dụng rộng rãi trong việc mua sắm hàng, trong xây dựng các công trình lớn.
- Đấu thầu là cách cạnh tranh của người bán, người mua thì mua được hàng hoá bảo đảm với chi phí thấp.
- Thông qua đấu thầu để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá, tìm được bạn hàng.
Các loại hình đấu thầu:
+ Đấu thầu cạnh tranh quốc tế (ICB) hay còn gọi là đấu thầu mở rộng.
Hạn chế là chỉ mời một số nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực tham gia đấu thầu.
Không hạn chế là cách thức thông báo rộng rãi trên toàn thị trường thế giới, tất cả các công ty, các tập đoàn có khả năng đều có thể tham gia
+ Đấu thầu hạn chế hay khép kín là chỉ mời một số người mời dự thầu lựa chọn (chỉ định thầu).
2.3 Các bước tiến hành:
- Chuẩn bị đấu thầu xây dựng bản điều lệ, điều kiện (bidding document) thông báo gọi thầu.
- Thu nhận các đơn chào hàng (báo giá) bằng phong bì kín chưa mở ngay.
- Khai mạc đấu thầu, lựa chọn người bán hàng sau khi công khai các thư chào hàng.
- Kí kết hợp đồng, giao nhận và thanh toán thực hiện các điều khoản ghi trên hợp đồng của mỗi bên tham gia
Phần II
Vận dụng đấu giá và đấu thầu quốc tế vào kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt nam.
1. Tình hình áp dụng đấu giá, đấu thầu ở Việt Nam
ở nước ta trong vài năm trở lại đây nhờ có...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D [Free] Một số nội dung và phương hướng về đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn đầu tư cơ sở hạ tầng tại Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng đấu thầu ở Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Ninh Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Hoàn thiện quy chế pháp lý đấu thầu và việc áp dụng chế độ đấu thầu ở công ty thông tin viễn Luận văn Kinh tế 0
E [Free] Xây Dựng một số quan điểm chính trong chiến lược đấu thầu của Tổng công ty xây dựng công trìn Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng tại công ty cổ phần xây dựng số 34 Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu ở công ty Cổ phần Lắp máy và Xây dựng đ Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Qui chế pháp lý chung về đấu thầu trong xây lắp và thực tiễn áp dụng tại công ty TNHH Cavico Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Một số biện pháp đẩy mạnh công tác đấu thầu tại Tổng công ty xây dựng Hà nội Luận văn Kinh tế 0
H [Free] MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐẤU THẦU XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Một số giải pháp nâng cao khả năng đấu thầu của Công ty cổ phần Chất Xám Việt Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top