Igasho

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU

Trong một doanh nghiệp sản xuất chu kỳ kinh doanh bao gồm ba giai đoạn: giai đoạn chuẩn bị đầu vào cho quá trình sản xuất, giai đoạn sản xuất và giai đoạn tiêu thụ sản phẩm. Trong ba giai đoạn trên giai đoạn chuẩn bị đầu vào cho quá trình sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất cũng như năng xuất của doanh nghiệp trong giai đoạn sản xuất. Trong giai đoạn chuẩn bị đầu vào cho quá trình sản xuất không thể thiếu được việc chuẩn bị các nguyên vật liệu trong sản xuất.
Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập theo cả chiều sâu và rộng, do đó các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức, mỗi doanh nghiệp muốn thành công đều phải chấp nhận cạnh tranh. Việc cạnh tranh có thể thắng lợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí. Trong các chi phí sản xuất chi phí nguyên vật liệu luôn chiếm vị trí lớn, vì vậy quá trình cung ứng nguyên vật liệu cần được kiểm soát chặt chẽ từ việc lựa chọn nhà cung cấp cho phù hợp để đảm bảo được chất lượng nguyên vật liệu, giá cả phù hợp và thời gian giao hàng đúng hạn. Từ nền tảng đó giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí. Tuy nhiên, trong giai đoan hiện nay, doanh nghiệp không chỉ quyết định giá cả thế nào, chất lượng ra sao mà bên cạnh đó việc dữ trữ bao nhiêu cho đủ giúp cho quá trình sản xuất không gián đoạn nhưng cũng không thể dữ trữ quá nhiều mà làm ứ đọng vốn, đặc biệt trong thời kỳ giá cả không ổn định như hiện nay thì việc kiểm soát này càng thành vấn đề quan trọng.
Trong công ty TNHH Minh Trí, quá trình kiểm soát nguyên vật liệu được thực hiện khá nghiêm ngặt tuy nhiên trong việc thực hiện cũng có những hạn chế nhất định.
Do những nguyên nhân trên nên trong thời gian thực tập tại công ty TNHH Minh Trí em đã chọn đề tài “ Kế toán nguyên vật liệu tại công ty TNHH Minh Trí ” cho chuyên đề của mình.
Ngoài phần mở đầu và kết luận cũng như mục lục kèm theo, chuyên đề của em có kế cấu gồm ba phần:
 Chương 1: Tổng quan về công ty TNHH Minh Trí.
 Chương 2: Thực trạng kế toán nguyên vật liệu tại công ty TNHH Minh Trí.
 Chương 3: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty TNHH Minh Trí.
Trong quá trình thực tập và hoàn thành chuyên đề thực tập em đã được sự giúp đỡ rất nhiều của các anh chị trong phòng kế toán và cô hướng dẫn thực tập.
Em xin chân thành cảm ơn.
















CHƯƠNG 1 _ TỔNG QUAN CHUNG VỀ CÔNG TY
1.1_ Quá trình hình thành và phát triển.
Tên công ty: Công ty TNHH Minh Trí.
Tên tiếng anh: Minh Tri Limited company.
Địa chỉ: Khu công nghiệp Vĩnh Tuy – Hoàng Mai – Hà Nội.
Mã số thuế: 0100737679 – 01.
Ngành nghề kinh doanh: May công nghiệp.
Công ty TNHH Minh Trí thành lập ngày 22/06/1995 theo giấy phép thành lập số 906/ GP – UB thành phố Hà Nội cấp ngày 22/06/1995. Giấy phép đăng ký kinh doanh số 049480 do sở kế hoạch và đầu tư cấp ngày 27/6/1995. Hai người sáng lập công ty là bà Nguyễn Hồng Hạnh và bà Nguyễn Thị Tâm.
Công ty thành lập với vốn điều lệ ban đầu 400.000.000đ và có 50 công nhân viên, đặt nhà máy tại Lĩnh Nam – Thanh Trì – Hà Nội. Tới tháng 7/2002 công ty xây dựng nhà máy thứ hai tại khu công nghiệp Vĩnh Tuy và chuyển trụ sở chính công ty tới khu công nghiệp Vĩnh Tuy – Quận Hoàng Mai – Hà Nội. Số lượng công nhân viên lúc này lên tới 800 công nhân viên. Năm 2005, đáp ứng nhu cầu của thị trường công ty đầu tư mở thêm một nhà máy tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Thái Bình. Hiện nay, nhà máy này được hạch toán như một đơn vị độc lập về chi phí và lợi nhuận, và có mã số thuế riêng ( 0100737679 – 02)
Tính tới thời điểm hiện tại công ty có tới hơn 2400 công nhân viên với ba nhà máy sản xuất chính tại khu công nghiệp Vĩnh Tuy – Hoàng Mai – Hà Nội, một nhà máy tại Lĩnh Nam – Thanh Trì – Hà Nội, và nhà máy thứ ba tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh tỉnh Thái Bình. Với đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, năng động công ty có thể sản xuất 450000 – 550000 sản phẩm một tháng với sự cam kết đảm bảo chất lượng và thời gian giao hàng cho khách hàng. Hiện nay vốn điều lệ của công ty tăng lên 8.000.000.000đ.
Do kinh doanh chủ yếu là sản xuất theo đơn đặt hàng xuất khẩu của nước ngoài nên thị trường chủ yếu của công ty là Mỹ( 87%), Nhật( 10%), các thị trường khác( 3%).
Các nghành hàng và dịch vụ hiện nay công ty đang cung cấp như sau:
 Các loại hàng dệt kim và máy móc.
 Quần áo may mặc phụ trợ, dệt kim hay móc.
 Dịch vụ bán buôn, không dựa trên cơ sở tính phí hay hợp đồng.
 Dịch vụ bán buôn, dựa trên cơ sở tính phí hay hợp đồng.
 Dịch vụ vận tải đường lộ.
 Dịch vụ kho và lưu trữ.
Tuy nhiên, mặt hàng chính hiện nay của công ty vẫn là may công nghiệp theo đơn đặt hàng xuất khẩu của nước ngoài và nhận gia công hàng xuất khẩu. Sản phẩm sản xuất chính bao gồm: quần áo ngủ, trang phục công sở, các loại áo phông… với các đối tượng phục vụ như sau: phụ nữ - 69%, đàn ông – 30%, và trẻ em là 1%. Quá trình phát triển của công ty có thể khái quát qua một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu ở bảng sau đây:
Bảng 1: Một số chỉ tiêu kinh tế tài chính của công ty giai đoạn 2006 – 2008.
( đơn vị tính: nghìn đồng)
Chỉ tiêu Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008
Doanh thu BH và cung cấp DV 65.217.705 64.049.800 71.503.262
Lợi nhuận kế toán trước thuế 557.245 652.936 534.851
Thuế nộp nhà nước 89.535 97.289 212.920
Lợi nhuận kế toán sau thuế 467.710 555.647 321.931
Tổng tài sản 67.544.839 78.903.531 61.366.678
Tổng nguồn vốn chủ sở hữu 26.952.421 52.996.346 51.802.569
Thu nhập bình quân 1 lao động 1.963 2.247 2.633
(nguồn: phòng kế toán công ty TNHH Minh Trí)
Có thể thấy trong các năm gần đây công ty không ngừng phát triển biểu hiện là công ty đều hoạt động có lãi trong khoảng thời gian ba năm gần đây, nguồn vốn chủ sử hữu tăng lên và chiếm tỷ trọng lớn trên tổng tài sản chứng tỏ được sự phát triển bền vững của công ty. Như vậy, công ty thành lập và phát triển đã góp phần tăng thị trường xuất khẩu hàng may mặc cho Việt Nam, góp phần quảng bá sản phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới đồng thời đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho công nhân viên, quá trình không ngừng phát triển của công ty đồng thời không ngừng nâng cao đời sống vật chất cho công nhân viên. Bên cạnh đó việc công ty làm ăn có lãi đã đóng góp thuế cho nhà nước cũng như đóng góp vào các quỹ từ thiện… góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

tích tiết kiệm nguyên vật liệu, tuy nhiên điều này phải đi đôi với quá trình cải thiện chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, có thể tiến hành đầu tư vào các dây chuyền sản xuất hiện đại vừa nâng cao chất lượng sản phẩm lại tiết kiệm được chi phí nguyên vật liệu và nhân công.
 Khâu quản lý nguyên vật liệu trong kho:
Để quản lý chất lượng nguyên vật liệu không chỉ quản lý nguyên vật liệu đầu vào mà còn quản lý nguyên vật liệu cả về chất lượng và số lượng nguyên vật liệu được dữ trong kho.
Để đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu tồn kho, cần cải thiện điều kiện kho bãi, chủ ý điều kiện bảo quản phải phù hợp với yêu cầu bảo quản của từng loại nguyên vật liệu. Điều kiện bảo quản phải thường được người của phòng kỹ thuật xem xét có phù hợp và cần sửa chữa cho phù hợp với điều kiện bảo quản nguyên vật liệu
Trong khâu này, cần tiến hành kiểm kê nguyên vật liệu trong kho. Việc này có thể thực hiện định kỳ hay thực hiện đột xuất. Hiện nay, công ty chưa có quy trình kiểm kê cụ thể, lại thực hiện chỉ mang tính hình thức, thực chất là nhân viên kho kiểm lại nguyên vật liệu trong kho. Như vậy, ở công ty cần tiến hành ban hành quy chế kiểm kê cụ thể.
Việc kiểm kê cần có ban kiểm kê kiểm tra cả về chất lượng và số lượng cụ thể nguyên vật liệu trong kho và lập biên bản kiểm kê cụ thể.
Việc kiểm kê này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được việc bảo quản nguyên vật liệu về số lượng từ đó có phương hướng giải quyết phù hợp, đồng thời từ việc kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu có thể phát hiện được điều kiện bảo quản của công ty có phù hợp hay không.
Mẫu biên bản kiểm kê có thể theo mẫu sau:

Biểu 23: mẫu biên bản kiểm kê vật tư
CÔNG TY TNHH MINH TRÍ
BIÊN BẢN KIỂM KÊ VẬT TƯ

_ Thời điểm kiểm kê:…………………….giờ…………..ngày…………..tháng……………năm.
_ Ban kiểm kê gồm:
+ Ông/ Bà…………………………………..Chức vụ………………….Đại diện……………………...Trưởng ban.
+ Ông/ Bà…………………………………..Chức vụ………………….Đại diện……………………...Ủy viên.
+ Ông/ Bà…………………………………..Chức vụ………………….Đại diện……………………...Ủy viên.
Đã kiểm kê kho có những mặt hàng sau đây:
STT Tên nhãn hiệu, quy cách vật tư Mã số Đơn vị tính Đơn giá Theo sổ kế toán Theo kiểm kê Chênh lệch Phẩm chất
Thừa Thiếu Còn tốt 100% Kém phẩm chất Mất phẩm chất
Số lượng Thành tiền Số lượng Thành tiền Số lượng Thành tiền Số lượng Thành tiền
A B C D 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

Cộng
Ngày ………..tháng………….năm……
Giám đốc Kế toán trưởng Thủ kho Trưởng ban kiểm kê


KẾT LUẬN

Nguyên vật liệu luôn là một yếu tố quan trọng cho quá trình sản xuất ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm, cũng như tiến độ sản xuất, do đó quản lý nguyên vật liệu trở thành một vấn đề quan trọng trong chính sách của công ty.
Công ty TNHH Minh Trí là một công ty hoạt động trong lĩnh vực may công nghiệp nên chi phí nguyên vật liệu rất lớn trong toàn bộ chi phí sản xuất. Công ty lại là một doanh nghiệp sản xuất theo đơn hàng nên nguyên vật liệu có đặc điểm rất đa dạng về chủng loại lại có nhiều nguồn khác nhau, nên việc kiểm soát chặt chẽ nguyên vật liệu rất quan trọng.
Hiện nay, tại công ty có sự phối hợp chặt chẽ của các phòng ban ngày từ khâu thu mua tới khâu sử dụng nên quy trình kiểm soát là khá chặt chẽ. Tại phòng kế toán cũng có hai kế toán tiến hành theo dõi hạch toán nguyên vật liệu theo nhà cung cấp nên công tác hạch toán nguyên vật liệu của công ty theo quy định và mang tính chính xác cao.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát và hạch toán vẫn không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Trong thời gian thực tập tại công ty em đã tìm hiểu về hệ thống kiểm soát và hạch toán tại nguyên vật liệu tại công ty, với kiến thức của mình đưa ra một số đánh giá về công ty trong công tác kiểm soát và hạch toán nguyên vật liệu, trên cơ sở đó đưa ra mộ số kiến nghị nhằm hoàn thiện tốt hơn hệ thống hạch toán và kiểm soát nguyên vật liệu.
Do kiến thức còn hạn chế chuyên đề không tránh khỏi thiếu xót do đó em rất mong được sự giúp đỡ của cô hướng dẫn thực tập để hoàn thiện hơn chuyên đề này.
Em xin chân thành cảm ơn.


MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1 _ TỔNG QUAN CHUNG VỀ CÔNG TY 3
1.1_ Quá trình hình thành và phát triển. 3
1.2_ Đặc điểm tổ chức quản lý và sản xuất. 5
1.2.1_Đặc điểm tổ chức quản lý. 5
1.2.2_Đặc điểm về tổ chức sản xuất. 7
1.3_ Đặc điểm tổ chức công tác kế toán. 10
1.3.1_ Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán. 10
1.3.2_ Đặc điểm tổ chức sổ kế toán. 12
1.3.3_ Một số đặc điểm kế toán tài chính khác. 15
CHƯƠNG 2 _ THỰC TRẠNG HẠCH TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI CÔNG TY TNHH MINH TRÍ. 18
2.1_ Đặc điểm nguyên vật liệu và yêu cầu quản lý nguyên vật liệu tại công ty TNHH Minh Trí. 18
2.1.1_Đặc điểm nguyên vật liệu. 18
2.1.2_Yêu cầu quản lý nguyên vật liệu: 20
2.2 _ Hạch toán thu mua và nhập kho nguyên vật liệu. 26
2.2.1_ Quy trình thu mua và nhập kho nguyên vật liệu. 26
2.2.2_ Quy trình hạch toán nguyên vật liệu nhập kho. 37
2.3_ Hạch toán xuất vật liệu. 51
2.3.1_ Quy trình xuất nguyên vật liệu. 51
2.3.2_ Hạch toán xuất nguyên vật liệu. 53
2.4_ Hạch toán vật liệu thừa thiếu sau kiểm kê: 59
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI CÔNG TY TNHH MINH TRÍ. 60
3.1_ Đánh giá. 60
3.1.1_Đánh giá chung. 60
3.1.2_ Đánh giá công tác hạch toán vật liệu. 63
3.2_ Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác hạch toán nguyên vật liệu. 65
3.3_ Phương hướng nâng cao hiệu quả sử dụng vật liệu. 70
KẾT LUẬN 75


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A [Free] Thực trạng kế toán vốn chủ sở hữu tại công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại Hoài Nam Luận văn Kinh tế 0
T [Free] tốt nghiệp Tính toán thiết kế bơm bùn Khoa học kỹ thuật 0
T [Free] Thiết kế tổ chức thi công và Dự toán - Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế công trình biển - Khoa học kỹ thuật 0
T [Free] Hạch toán kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật & Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Hoàn thiện kế toán tiêu thụ thành phẩm và Xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm tại Công ty Sả Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Hạ L Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Tổ chức công tác kế toán nguyên vật liệu và tình hình quản lý sử dụng nguyên vật liệu tại côn Luận văn Kinh tế 0
G [Free] Tổ chức công tác kế toán tài sản cố định với việc nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định t Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Doanh nghiệp thương mại Minh Anh Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần lâm sản Nam Đ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top