hoacocken83

New Member
Việc sử dụng máy tính thường xuyên sẽ làm cho hệ điều hành windows bị chậm đi vì một số hay nhiều lí do khác nhau, mặc dù bạn có một pc có cấu hình mạnh đi chăng nữa. Và điều này là thường xuyên với những ai đang sở hữu một pc có cấu hình tầm trung, thấp ( người Việt Nam chúng ta còn khá nhiều người đang sử dụng máy cấu hình thấp trong đó có tui ) nên việc làm sao để cải thiện tốc độ và độ ổn định cho windows là khá cấn thiết.




Việc đầu tiên là bạn phải kiểm tra và chắc chắn rằng pc của bạn không bị nhiềm bất kì một loại virus hay bất kì một loại phần mềm độc hại nào. Vì nó có thể là lí do khiến cho pc của bạn hoạt động chậm và thậm chí là treo máy. Nếu xác định máy tính của bạn đã bị nhiễm thì bạn nên quét virus với các chương trình diệt virus. Ngoài ra bạn cũng nên quét virus cho các thiết bị gắn ngoài để đảm bảo rằng nó sạch sẽ và không lây nhiễm về sau.

1. Hủy bỏ các chương trình không sử dụng hay không thật sự cần thiết cho bạn.


Đến đây thì bạn đã chắc rằng máy tính của bạn bị chậm không phải vì virus, vậy bạn hãy xóa những phần không cần thiết trong programs. Để làm điều này bạn vào control panel để tìm và xóa chúng. hay bạn có thể sử dụng những soft có chức năng gõ bỏ như: your uninstaller, total uninstall,..v..v....

2. Thử lựa chọn và thay thế các chương trình bạn sử dụng hàng ngày.


Trong công việc của bạn nếu các ứng dụng đòi hỏi sức mạnh tính toán quá nhiều để hoạt động, theo tui tốt hơn bạn hãy thay thế chúng bằng các ứng dụng khác có chức năng tương tự nhưng nó nhẹ và nhanh hơn.


- Thay thế các chương trình anti nặng khác bằng Microsoft Security Essentials....

- Microsoft Office có thể được thay thế bằng OpenOffice,... một thay thế có thể gọi là khá tốt.

- Adobe Reader có thể được thay thế bằng Foxit Reader miễn phí,...

3. Hủy bỏ các ứng dụng khỏi động cùng windows không cần thiết.


Nó là ứng dụng khởi động cùng windows khi bạn bật máy tính, nó không những làm cho quá trình khởi động pc của bạn chậm lại mà nó còn hoạt động liên tục cho đến khi bạn tắt nó. Do nó chạy liên tục nên sẽ gây hao tài nguyên máy ( CPU, Ram ) dẫn đến làm chậm pc của bạn, do đó việc vô hiệu hóa các chương trình khởi động cùng windows không cần thiết sẽ làm cho máy tính của bạn nhanh hơn vì nó không chạy liên tục thì sẽ gi.ải ph.óng một lượng ram và cpu cần thiết cho các ứng dụng khác.


Để làm điều này bạn gõ msconfig vào run và chuyển sang tab startup và vô hiệu hóa nó. Lưu ý không làm điều này đối với các chương trình bảo mật vì nó sẽ gây nguy hiểm cho windows của bạn. Khởi động lại pc để xem sự thay đổi.

4. Khởi động lại máy tính



Đây là cách dành cho những ai sử dụng máy tính liên tục và xuyên suốt trong ngày. Việc bạn đóng một ứng dụng hay chương trình nào đó thì bộ nhớ sẽ được gi.ải ph.óng một lượng tương ứng. Tuy nhiên, vẫn có xảy ra khả năng một phần bộ nhớ không được trả tự do, nó sẽ dẫn đến việc tài nguyên máy sẽ hao dần đi (còn lại ít ) cũng là nguyên nhân gây ì ạch cho máy.

Do đó việc khởi động lại máy ít nhất 1 lần trong ngày cũng là một ý tưởng tốt.

5. Kiểm tra lỗi ổ cứng.


Khi sử dụng, theo thời gian thì chắc chắn rằng ổ cứng sẽ bị lỗi và gây ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính của bạn. Cách tốt nhất để thực hiện việc này là sử dụng các tiện ích kiểm tra đĩa có sẵn trên windows, để sử dụng nó bạn thực hiện lệnh chkdsk / r trong Command Prompt. Có thể nó sẽ yêu cầu khởi động lại máy tính, gõ Y để thực hiện.


chkdsk / r là lệnh quét lỗi ổ cứng và nó sẽ tiến hành phục hồi lại dữ liệu có thể đọc được. Tùy thuộc vào dung lượng ở cứng cũng như cấu hình máy của bạn mà nó sẽ mất một khoảng thời gian khác nhau. Với cách này nó sẽ cải thiện hiệu suất của bạn một cách đáng kể nếu như ổ cứng của bạn có nhiều lỗi.

6. Kiểm tra dung lượng trống của ổ đĩa.


Bạn phải chắc chắn rằng ổ đĩa của bạn phải còn một lượng đủ để pc hoạt động ổn định. Nếu ổ cứng của bạn đã đạt 95% trở lên thì bạn sẽ cảm nhận được sự trì trệ của hệ thống. Điều này xảy ra vì windows yêu cầu có một khoảng trống nhất định để các tập tin trao đổi tăng kích thước và lưu trữ các file tạm. Để giải quyết bạn hãy xóa bớt những gì không cần thiết đi hay lưu nó ra các thiết bị gắn ngoài .

7. Repair Protected các file hệ thống windows.


Trong quá trính sử dụng theo thời gian thì rất có khả năng thậm chí là chắc rằng một hay nhiều hơn file hệ thống bị hỏng, các file hỏng này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất pc của bạn. Vì thế việc kiểm tra các file hệ thống này có còn tốt hay không là khá trọng, cách tốt nhất để thực hiện là thông qua việc kiểm tra file hệ thống có trên windows ( system file checker ). Để chạy File System Checker, bạn thực hiện lệnh sfc/ scannow trong Command Prompt



Với lệnh này nó sẽ kiểm tra và thay thế bằng các file gốc nếu phát hiện bị thay đổi hay bị hỏng. Đặc biệt nên làm điều này nếu pc của bạn đã từng bị nhiễm virus.

8. Vô hiệu hóa các hiệu ứng hình ảnh không cần thiết.



Tuy rằng các hiệu ứng hình ảnh sẽ làm cho pc của bạn đẹp hơn nhưng nó cũng là nguyên nhân gây giảm hiểu hiệu suất hệ thống máy tính của bạn. Để vô hiệu hóa các bạn làm các bước sau:


- Phím Windows + R ( vào Run )

- Gõ sysdm.cpl

- Vào tab Advanced và click vào settings trong performance



- Click chọn Adjust for best performanceApply để áp dụng thay đổi.


9. Không chạy cùng lúc nhiều antivirus


Bạn hãy chắc chắn rằng không có nhiều hơn 1 chương trình antivirus đang chạy trong hệ thống của bạn (cái này ít khi gặp nhưng cũng nêu ra luôn )

10. Vô hiệu hóa các chương trình âm thanh ( hiệu ứng ).



Việc co hiệu ứng âm thanh khi làm việc trong windows đó là một trải nghiệm tốt, nhưng nó cũng là một nguyên nhân làm chậm máy tính của bạn ( mặc dù chẳng đáng là bao ) Để vô hiệu hóa hiệu ứng âm thanh khi làm việc gõ mmsys.cpl trong hộp thoại Run ( Windows + R => mmsys.cpl ) Trong tab Sound chọn no sounds trong danh sách và Apply để áp dụng.

11. Sử dụng một chương trình Registry Cleaner để đảm bảo các Registry hệ thống hoạt động tốt.

Windows Registry là nơi lưu giữ toàn bộ những những thông tin về tất cả các chương trình bạn cài đặt và hoạt động trong hệ thống. Theo thời gian, khi bạn cài đặt và gỡ bỏ cài đặt các chương trình, Registry có thể ngày càng đầy với những mục vô dụng hay bị hỏng mà có thể làm tăng kích thước lưu trữ gây cản trở việc đọc của hệ thống.

Điều này xảy ra bởi vì hầu hết các chương trình khi tiến gỡ bỏ nó không loại bỏ Registry của chương trình đó. Để giải quyết các bạn sử dụng các ứng dụng hỗ trợ gỡ bỏ ứng dụng có khả năng loại bỏ Registry khi muốn xóa một phần mềm nào đó. hay thực tế hơn bạn có thể sử dụng Registry Cleaner google ra rất nhiều Tùy thuộc vào số lượng Registry mà bạn sẽ thấy hiệu suất hệ thống được cải thiện như thế nào.

12. Xóa các tập tin tạm thời.


Tập tin lưu trữ tạm thời là các tập tin chứa danh sách truy cập web, truy cập tập tin,.....Theo thời gian các file này sẽ tăng lên ( nếu bạn không xóa ) nên việc xóa đi là khá quan trọng. Bạn có thể sử dụng CCleaner để dọn dẹp nó hay sử dụng tiện ích Windows Disk Cleanup có sẵn trong windows. Để sử dụng windows disk cleanup bạn thực hiện lệnh cleanmgr.exe trong hộp thoại Run.

12. Kiểm tra nhiệt độ máy tính xem có quá nóng hay không


Máy quá nóng cũng là một nguyên nhân chủ yếu làm cho giảm hiệu suất hệ thống một cách rõ rệt. Để khác phục bạn phải thường xuyên vệ sinh máy, đảm bảo quạt tản nhiệt hoạt động tốt,..v.v..

13. Chống phân mảnh ổ cứng.


Việc kiểm tra và chống phân mảnh ổ cứng cũng là một việc làm cần thiết để tăng hiệu suất của máy



vì việc truy cập và ghép nó lại thành 1 thành phần khi cần thiết khi sử dụng sẽ mất thời gian cho windows tìm kiếm, vì đó nó sẽ làm chậm lại quá trình hoạt động của máy. Để chống phân mảnh ổ cứng bạn có thể sử dụng tiện ích Windows Disk Defragmenter có sẵn trong windows hay tải về phần mềm khác từ bên ngoài.

14. Sử dụng ReadyBoost để tăng tốc độ của máy tính


ReadyBoost cũng là một cách giúp tăng tốc cho máy tính của bạn, nhưng nó chỉ thật sự hoạt động trên những máy thiếu ram mà thôi



nhưng cách này thì bây giờ không còn khả thi nhiều nữa vì ram bây giờ khá rẻ nên việc nâng ram khá đơn giản.

15. Thay ổ cứng ( nếu cần thiết ) và nâng cấp ram


Việc thay một ổ cưng cũ kĩ bằng ổ cứng mới cũng là một cách làm giúp cho pc của bạn hoạt động ổn định hơn về mọi mặt. Ngoài ra ram cũng là môt thành phần quan trọng không thể thiếu, vì thế việc nâng cấp ram cũng là một trong những cách tốt để cải thiện hoạt động cho windows.

16. Con đường cuối cùng là cài lại windows


Cài lại hê điều hành windows là con đường cuối cùng cho việc giúp hệ thống hoạt động ổn định. Vì nếu windows bị lỗi nặng thì chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động rất khó khăn, thậm chí là không thể sử dụng được.
 

hen_xui

New Member
Trước tiên xem nó có liên quan đến phần cứng không đã - Nếu không thì tạo 1 ban Ghost sau đó ghost lại cho nó nhanh và vuông ))) Còn bí quá thì cài lại windows luôn cho nó máu Ý kiến góp vui các bạn đừng tin.
 

Banning

New Member
Xóa sạch System32 là máy chạy nhanh ngay, cần gì phải cầu kỳ như trên
 

lonely4emy

New Member
Xóa sạch System32 là máy chạy nhanh ngay, cần gì phải cầu kỳ như trên cái này hay nè, bạn có thử chưa
 

tu_tra_loi

New Member
Giờ ngồi đọc và làm theo mất thời gian, cứ Ghost là nhanh nhất, thời đại ổ cứng SSD chưa tới 1 phút là xong.
 

rhett162

New Member
ờ, cứ ghost cho lắm vào rồi bad ổ cứng Ổ cứng SSD có tuổi thọ 10 năm, với điều kiện 1 ngày bạn phải ghost 100 lần. Dùng máy mà sợ hư thì đừng dùng máy! Ngay bản thân mình còn không giữ nổi đâu bạn, Vô Thường lắm!
 
co biet ssd nó đắt hơn hdd k giá tiền 1 cái 480gb là 7 triệu gấp 6 lần hdd 1tb chưa -_-,cổ đại k phải ai cũng theo công nghệ được oke
 

tron_hoc

New Member
co biet ssd nó đắt hơn hdd k giá tiền 1 cái 480gb là 7 triệu gấp 6 lần hdd 1tb chưa -_-,cổ đại k phải ai cũng theo công nghệ được oke 128GB là đủ bạn à, dùng có hết đâu,! 1,7 chai cho 10 năm quá lời rồi
 
128GB là đủ bạn à, dùng có hết đâu,! 1,7 chai cho 10 năm quá lời rồi Con nhà có điều kiện có khác nhỉ, mình lao động tay chân, gia đình ngheo khó mua được cái máy cùi cho con nhỏ học hành. Ngày làm có 100k => tháng 3tr phải chi cho cả gia đình đủ mọi thứ nên thôi chịu khó chữa cháy vậy. Với lại cái gì cũng móc ra ghost hay cài windows thì xài máy làm gì
 
Con nhà có điều kiện có khác nhỉ, mình lao động tay chân, gia đình ngheo khó mua được cái máy cùi cho con nhỏ học hành. Ngày làm có 100k => tháng 3tr phải chi cho cả gia đình đủ mọi thứ nên thôi chịu khó chữa cháy vậy. Với lại cái gì cũng móc ra ghost hay cài windows thì xài máy làm gì Mình con thường dân như bạn, quan trọng là do nhận thức và cách sống thôi. Mình còn con máy cổ ổ cứng 20GB, nói thiệt máy đó ghost hơn 15 năm mà ổ cứng có sao đâu, bình quân 2 lần/ngày


pm: Nói bạn chắc không tin đâu, mình ăn sáng chỉ 3500vnđ
 

Brainerd

New Member
Giúp mình với mình vào cmd toàn yêu cầu quyền admin mà không biết chiếm thế nào, mình xài windows 8.1
 
co biet ssd nó đắt hơn hdd k giá tiền 1 cái 480gb là 7 triệu gấp 6 lần hdd 1tb chưa -_-,cổ đại k phải ai cũng theo công nghệ được oke sắm cái SSD 80Gb 1 củ là cài windows bét nhè rồi bạn à, lưu trữ thì dùng HDD thôi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top