cobedautay_23

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Thực trạng và giải pháp hoàn thiện kế toán lưu chuyển hàng hóa xuất khẩu và xác định kết quả tiêu thụ hàng xuất khẩu





Mục lục

Trang

Lời mở đầu 1

CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN LƯU CHUYỂN HÀNG HÓA XUẤT KHẨU VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU PROSIMEX - BỘ THƯƠNG MẠI. 3

I. Hình thức sổ kế toán áp dụng tại Công ty. 3

1. Hình thức sổ kế toán áp dụng tại Công ty. 3

2. Kế toán chi tiết hàng hóa. 4

II.Kế toán nhập kho hàng hóa. 5

1. Các cách mua hàng. 5

2. Trị giá vốn của hàng mua. 5

3. Chứng từ kế toán sử dụng. 5

4. Trình tự ghi sổ kế toán nhập kho hàng hóa 6

5. Kế toán nhập kho hàng hóa. 6

III. Khái quát về xuất khẩu hàng hóa tại Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex - Bộ Thương Mại. 13

1. Khái quát tình hình kinh doanh xuất khẩu hàng hóa. 13

2. Các cách tính giá hàng hóa xuất khẩu 14

3. Các cách xuất khẩu hàng hóa tại Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex - Bộ Thương Mại. 16

4. Các cách thanh toán. 18

IV. Kế toán xuất khẩu hàng hóa tại đơn vị. 19

1. Chứng từ kế toán sử dụng tại đơn vị. 19

3. Quy trình ghi sổ kế toán tiêu thụ thành phẩm. 30

4. Kế toán xuất khẩu hàng hóa. 30

VI. Kế toán xác định kết quả tiêu thụ hàng hóa tại Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex - Bộ Thương Mại. 35

1. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. 35

2. Kế toán xác định kết quả tiêu thụ 39

CHƯƠNG II: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN LƯU CHUYỂN HÀNG HÓA XUẤT KHẨU VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU PROSIMEX - BỘ THƯƠNG MẠI. 41

1. Đánh giá khái quát tình hình lưu chuyển hàng hóa xuất khẩu tại Công ty. 41

1.1.Ưu điểm 41

1.2. Những mặt hạn chế . 43

2. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện.công tác kế toán tại Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex- Bộ Thương Mại. 44

2.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện 44

2.2. Nguyên tắc hoàn thiện 45

2.3. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện 46

3. Điều kiện thực hiện giải pháp. 49

Kết luận 50

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


nhập tái xuất.
Trình tự, thủ tục để tiến hành thực hiện các hình thức xuất khẩu.
Đây là công việc của phòng kinh doanh. Phòng kinh doanh sau khi đàm phán ký hợp đồng với khách hàng, tiến hành lập phương án trình Giám đốc ký. Sau khi Giám đốc ký phương án, hợp đồng chuyển tới phòng kế toán để vay tiền, chuyển tiền mua hàng. Phòng kinh doanh căn cứ hợp đồng, thời hạn giao hàng, tiến hành giao hàng. Sau khi giao hàng có tờ khai chuyển tới phòng kế toán làm các thủ tục nhập, xuất kho, theo dõi tiền về. Đồng thời lập bộ chứng từ chuyển ngân hàng để nhờ thu tiền.
Trình tự tiến hành xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu ủy thác, tạm nhập tái xuất:
- Ký kết hợp đồng.
- Xin giấy phép xuất nhập khẩu ( nếu cần)
- Chuẩn bị hàng xuất khẩu: Thu gom tập trung làm thành lô hàng xuất khẩu. Đóng gói bao bì và kẻ ký mã hiệu hàng xuất khẩu.
- Kiểm tra chất lượng: Việc này được tiến hành ở hai cấp: ở cơ sở và ở cửa khẩu.
- Thuê tàu lưu cước
- Mua bảo hiểm: hàng hóa chuyên chở trên biển thường gặp nhiều rủi ro, tổn thất. Vì vậy bảo hiểm hàng hóa đường biển là loại bảo hiểm phổ biến nhất trong ngoại thương.
- Làm thủ tục hải quan
+ Khai báo hải quan: chủ hàng khai báo chi tiết về hàng hóa lên tờ khai để cơ quan hải quan kiểm tra các thủ tục giấy tờ. Tờ khai hải quan phải được xuất trình kèm theo một số chứng từ khác, chủ yếu là giấy phép xuất nhập khẩu, hóa đơn, phiếu đóng gói, bảng kê chi tiết.
+ Xuất trình hàng hóa.
+ Thực hiện các quyết định của Hải quan.
- Giao nhận hàng với tàu.
- Làm thủ tục thanh toán.
- Khiếu nại và làm thủ tục khiếu nại.
Đối với ủy thác xuất khẩu: trình tự đơn giản hơn, chỉ phải làm một số thủ tục như chuẩn bị hàng xuất khẩu, thu gom tập trung làm thành lô hàng xuất khẩu, đóng gói bao bì xuất khẩu, kẻ ký mã hiệu hàng xuất khẩu nếu bên nhận ủy thác xuất khẩu yêu cầu.
4. Các cách thanh toán.
Trong giao dịch trên thị trường thế giới, người ta áp dụng nhiều cách thanh toán khác nhau để trả tiền hàng hóa và dịch vụ. Song phổ biến hơn cả là cách nhờ thu và phương pháp thanh toán bằng thư tín dụng.
Nếu hợp đồng xuất khẩu quy định việc thanh toán bằng thư tín dụng, đơn vị kinh doanh xuất khẩu phải đôn đốc người mua ở nước ngoài mở thư tín dụng (L/C) đúng hạn và sau khi nhận được L/C phải kiểm tra L/C và khả năng thuận tiện trong việc thu tiền hàng xuất khẩu bằng L/C đó. Nếu L/C không đáp ứng được những yêu cầu này, cần buộc người mua sửa lại, rồi mới giao hàng.
Nếu hợp đồng xuất khẩu quy định thanh toán tiền hàng bằng cách nhờ thu thì ngay sau khi giao hàng, đơn vị kinh doanh xuất khẩu phải hoàn thành việc lập chứng từ và xuất trình cho ngân hàng để ủy thác cho ngân hàng việc thu đòi tiền hàng hóa hay dịch vụ đó. Chứng từ thanh toán cần được lập hợp lệ, chính xác và giao cho ngân hàng nhằm nhanh chóng thu hồi vốn. Nếu hợp đồng nhập khẩu quy định thanh toán tiền hàng bằng cách nhờ thu thì sau khi nhận chứng từ ở ngân hàng, đơn vị kinh doanh nhập khẩu được kiểm tra chứng từ trong một thời gian nhất định, nếu trong thời gian này, đơn vị kinh doanh nhập khẩu không có lý do chính đáng từ chối thanh toán thì ngân hàng xem như yêu cầu đòi tiền là hợp lệ. Quá thời hạn quy định cho việc kiểm tra chứng từ, mọi tranh chấp giữa bên bán và bên mua về thanh toán tiền hàng sẽ được trực tiếp giải quyết giữa các bên đó hay qua cơ quan trọng tài.
Cụ thể sau khi ký hợp đồng bán hàng (hàng mây tre trị giá 14.374,6 USD) bên mua sẽ đặt cọc cho bên bán 20% (2.874,92 USD) trị giá hợp đồng. Số tiền 80% (11.499,68 USD) còn lại bên mua sẽ thanh toán cho bên bán sau khi có bản Fax bộ chứng từ thanh toán. Sau khi nhận được 80% số tiền thanh toán còn lại bên bán phải gửi cho bên mua bộ hồ sơ đầy đủ để nhận hàng, nếu chậm trễ bên mua phải bồi thường mọi thiệt hại do mình gây ra.
IV. Kế toán xuất khẩu hàng hóa tại đơn vị.
1. Chứng từ kế toán sử dụng tại đơn vị.
a) Hóa đơn thương mại ( Comercial Invoice).
Là chứng từ cơ bản của công tác thanh toán. Nó là yêu cầu của người bán đòi tiền người mua phải trả số tiền hàng đã được ghi trên hóa đơn. Hóa đơn nói rõ đặc điểm hàng hóa, đơn giá và tổng trị giá của hàng hóa, điều kiện cơ sở giao hàng, cách thanh toán, cách chuyên chở hàng. Hóa đơn có những nội dung chi tiết sau:
- Ngày, tháng lập hóa đơn.
- Tên, địa chỉ của người bán, người mua.
- Tên hàng được mua, bán. Số lượng hàng hóa, trị giá hàng hóa.
- Ngoài ra, trên hóa đơn người ta còn có thể ghi rõ số lượng kiện hàng, loại bao bì, ký hiệu mã hàng, trọng lượng cả bì và trọng lượng tịnh, số và ngày ký hợp đồng mua bán có liên quan, ngày gửi hàng, điều kiện giao hàng, điều kiện thanh toán.
Hóa đơn có những tác dụng:
- Trong việc thanh toán tiền hàng, hóa đơn đóng vai trò trung tâm của bộ chứng từ thanh toán. Trong trường hợp bộ chứng từ có hối phiếu kèm theo, thông qua hóa đơn người trả tiền có thể kiểm tra lệnh đòi tiền trong nội dung của hối phiếu. Trong trường hợp không dùng hối phiếu để thanh toán, hóa đơn có tác dụng thay thế cho hối phiếu, làm cơ sở cho việc đòi tiền và trả tiền.
- Trong việc khai báo Hải quan, hóa đơn nói lên trị giá hàng hóa và là bằng chứng cho sự mua hàng, trên cơ sở đó tiến hành giám quản và tiền thuế.
- Trong nghiệp vụ tín dụng, hóa đơn với chữ ký chấp nhận trả tiền của người mua có thể làm vai trò của một chứng từ bảo đảm cho việc vay mượn.
- Hóa đơn cũng cung cấp những thông tin chi tiết về hàng hóa, cần thiết cho việc thống kê, đối chiếu hàng hóa với hợp đồng và theo dõi thực hiện hợp đồng.
- Hóa đơn còn được xuất trình cho cơ quan bảo hiểm để tính phí bảo hiểm khi mua bảo hiểm hàng hóa.
- Hóa đơn được dùng cho cơ quan quản lý ngoại hối của nước nhập khẩu để xin cấp ngoại tệ.
- Trong một số trường hợp nhất định bản sao của hóa đơn được dùng như một thư thông báo của kết quả giao hàng, để người mua chuẩn bị nhập hàng và chuẩn bị trả tiền hàng.
Do vậy hóa đơn thường được lập nhiều bản.
Ví dụ: Hóa đơn xuất hàng mây tre
Commercial Invoice
Consigner: Import Export Production and Trading Corporation (Prosimex)
Address: Khuong Dinh, Thanh Xuan, Hanoi, Vietnam.
Tel: (84). 04.9364.050.
Fax: (84). 04.8585.009.
Account No: 001 137 007 7154 at Vietcombank, 198 Tran Quang Khai Str, Hanoi, Vietnam.
Consignee: Jih Der Chang Co., Ltd
Address: 3F No. 336 street 29, sec 4 An Jon RD, Tai Nan, TaiWan R.O.C
Tel: 86.662.538.149
Commodity: Bamboo Ware
No
Description of Goods
Item
Quantity of carton
Quantity of goods
Unit Price (USD)
Amount (USD)
1
Bamboo Handbasket D (39,36,33,30,27)cm
BH 5 set
of 5pcs
85
340
8,01
2.723,40
2
Bamboo Handbasket D (30,27)cm
BH 2 set of 2 pcs
85
680
2,84
1.931,20
3
Flat Basket D (55,50)cm
FB 2 set of 2 pcs
270
5.400
1,80
9.720,00
Total
440
6.420
14.374,60
( Say: US Dollars fourteen thousand three hundred and seventy four and sixty cent)
THE SELLER
b) Phiếu đóng gói (Packing List) và bảng kê chi tiết (Specifcation).
Bảng kê chi tiết là bảng kê khai tất cả các hàng hóa đựng trong một kiện hàng (hòm, hộp, container). Phiếu đóng gói được đặt trong bao bì sao cho người mua có thể dễ dàng tìm thấy, cũng có khi được để trong một tú...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A [Free] Thực trạng kế toán vốn chủ sở hữu tại công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại Hoài Nam Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Thực trạng công tác huy động vốn tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Thực trạng triển khai chế độ trợ cấp thai sản trong bảo hiểm xã hội ở Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Thực trạng và 1 số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Thực trạng cơ chế quản lý tiền lương tại Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Thực trạng chiến lược Marketing tại công ty Abacus Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Thực trạng của việc thực hiện Nghị Định 61/ CP trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
E [Free] Báo cáo Thực trạng công tác kế toán tại công ty xà phòng Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Thực trạng của công tác kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng Cô Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top