mtram_95

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu:
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những thập niên gần đây, ngành nha khoa Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, nhiều vấn đế khó khăn trong chẩn đoán và điều trị trước đây nay đã có hướng khắc phục mới. Cùng với sự phát triển của khoa học vật liệu y sinh trong công nghệ sinh học đã đem lại cho khoa học nói chung và ngành nha khoa nói riêng nhiều vật liệu mới và các phương pháp điều trị mới, mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Một bước tiền đáng kể trong nha khoa là kỹ thuật cấy ghép implant vào xương hàm để hỗ trợ việc phục hình răng giả cho những bệnh nhân bị mất răng một cách chắc chắn hơn, thẩm mỹ hơn và không ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.
Implant nha khoa là những trụ khối titan có hình dạng tương tự chân răng dược đặt vào xương hàm nhằm mục đích thay thế những răng đã nhổ. Hiện nay các nghiên cứu y học đã cho thấy một sự tương tác tốt giữa răng với implant.
Cùng với sự phát triển của implant nha khoa, các kĩ thuật chẩn đoán và điều trị liên quan với implant ngày càng phát triển và mở rộng. Các kĩ thuật cấy ghép implant ngày càng trở nên thường quy hơn, được nhiều nha sĩ sử dụng trong điều trị. Sự phát triển của cấy ghép implant nha khoa đã đưa đến một loạt các vấn đề mới mẻ trong ngành răng hàm mặt cần được nghiên cứu. Nếu như trước đây xoang hàm trên ít được quan tâm trong thực hành nha khoa thì ngày nay, xoang hàm trên đã được các nha sĩ quan tâm nhiều hơn, sự hiểu biết về xoang hàm càng ngày càng mở rộng. Trong quá khứ, việc nghiên cứu xoang hàm trên gặp nhiều khó khăn do được tiến hành trên tử thi, thì ngày nay, với sự phát triển của chẩn đoán hình ảnh, các kĩ thuật chụp chiếu mới được cập nhật liên tục đưa ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, trong đó có kĩ thuật chụp cắt lớp với chùm tia hình nón (CT cone beam – CBCT). Đây là một kĩ thuật đạt bước tiến lớn trông chẩn đoán hình ảnh, mang lại một hình ảnh 3 chiều chi tiết về đối tượng nghiên cứu, một điều mà các kĩ thuật trước đây không làm được. Các ứng dụng về của CBCT được áp dụng rộng rãi trong cấy ghép implant mang lại hiệu quả cao. Việc sử dụng CBCT trong nghiên cứu xoang hàm trên trước cấy ghép implant ngày càng trở nên quan trọng, cho nha sĩ một cái nhìn tổng thể về bệnh nhân trước khi điều trị. Tuy nhiên, hiện nay, các nghiên cứu về xoang hàm trên bằng CBCT chưa nhiều. Do vậy, để hiểu sâu sắc thêm cấu trúc giải phẫu xoang hàm dựa trên phim CBCT, chúng tui tiến hành thực hiện đề tài “Đánh giá giải phẫu xoang hàm trên bằng phim CT cone beam trong cấy ghép implant” nhằm mục tiêu sau:
1. Đánh giá cấu trúc mạch máu, thành bên xoang hàm trên ở những bệnh nhân có chỉ định cấy ghép implant
2. Đánh giá cấu trúc giải phẫu vách ngăn xoang hàm trên ở những bệnh nhân có chỉ định cấy ghép implant




CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. Giải phẫu xoang hàm trên
Xoang hàm là một hốc chiếm gần hết bề dày của mỏm tháp xương hàm trên. Hình tháp này mỏng đi ở các thành để tạo thành các vách xoang. Có thể coi xoang hàm giống như một hình tháp ba mặt một sàn và một đỉnh hướng về mỏm gò má của xương hàm trên [7]. Xoang hàm trên có thể tích chừng 15 ml [11]. Kích thước trung bình ở xoang người trưởng thành là 25-35 mm (chiều rộng), 36-45 mm (chiều cao) và 38-45 mm (chiều dài) [10]. Sàn xoang ở người trưởng thành còn răng ở dưới tầm 1cm so với nền mũi [19]. Vách ngăn xoang có thể chia xoang thành hai hay nhiều khoang mà có thể kết nối với nhau hay không [31]. Thành của xoang thường mỏng, ngoại trừ thành phía trước và đỉnh ổ răng ở những bệnh nhân còn răng [11].
Chức năng của xoang hàm trên vẫn chưa được hiểu rõ ràng. Một vài chức năng có thể là giúp cộng hưởng khi nói, một chút về khứu giác, làm ấm và làm ẩm không khí hay giảm bớt trọng lượng của xương [4,21].
1.1.1. Các mặt của xoang hàm
1. Mặt trên hay còn gọi là mặt ổ mắt: mặt này tương ứng với sàn của ổ mắt. Chạy từ sau ra trước có rãnh và ống dưới ổ mắt.
2. Mặt trước : lõm vào. Lõm này tương ứng với hố nanh. Ở phần trên của mặt này gồ lên tạo bởi ống trên ổ mắt. Trong bề dày của mắt trước đã mỏng lại còn lõm thành rãnh do các răng nanh và các răng hàm nhỏ.
3. Mặt sau: Hay là mặt chân bướm hàm, mặt này liên quan với hố chân bướm hàm. Thành này dày hơn các thành khác, đi trong chiều dày của thành xương này có các dây thần kinh răng sau.


Dành riêng cho anh em Ketnooi

- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

annhien

New Member
cho mình xin link download với được không bạn, mình đang cần gấp. mình xin Thank nhiều
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Phù Đổng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Khoa học Tự nhiên 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ khu vui chơi giải trí Vinpearl Land Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện hải hậu Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp cải thiện môi trường làng nghề nấu rượu truyền thống xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang Khoa học Tự nhiên 0
D Điều tra ,đánh giá hiện trạng và đề xuất một số giải pháp cải tạo cây xanh trên thành phố Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Mạng cảm biến không dây và đánh giá giải pháp định tuyến tiết kiệm năng lượng Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top