gainhaque

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu:

LỜI MỞ ĐẦU

Hiện nay, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ đã đưa nền văn minh nhân loại lên một tầm cao mới, máy móc càng được sử dụng nhiều trong công việc. Tuy nhiên. có rất nhiều yếu tố mà máy móc không thể thay thế được con người. Vì vậy trong quá trình sản xuất con người luôn là chủ, luôn đóng vai trị quyết định. Để đạt được sự phát triển trong kinh doanh lệ thuộc rất lớn vào việc tổ chức và sử dụng có hiệu quả lao động của con người. Một trong những yếu tố đó là tiền lương của người lao động, nó là nguồn chi phí chi trả cho cuộc sống hằng ngày của người lao động, đồng thời cũng là thứ mà người lao động xứng đáng được nhận cho những công sức mà họ đã bỏ ra.
Với ý nghĩa trên em đã chọn đề tài “Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Tổng công ty Lâm Nghiệp Việt Nam" để hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Bài luận văn của em gồm 03 phần:
- Chương I: Những lý luận cơ bản về kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương của doanh nghiệp
- ChươngII: Thực Trạng tổ chức công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam
- Chương III: Nhận xét đánh giá và một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty.
Do trình độ còn hạn chế và thời gian thực tập chưa nhiều nên bài luận văn của em không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các anh chị trong phòng kế toán Tổng công ty lâm Nghiệp Việt Nam để bài viết của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành Thank thầy giáo Lương Trọng Yêm và các anh chị trong phòng kế toán Tổng công ty Lâm Nghiệp Việt Nam đã giúp em hoàn thành được bài Luận văn này.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Mai Phương
CHƯƠNG I
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG
VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG TRONG DOANH NGHIỆP

1. Khái niệm về tiền lương
Khái niệm
Quá trình sản xuất là quá trình kết hợp đồng thời là quá trình tiêu hao các yếu tố cơ bản (Lao động,đối tượng lao động và tư liệu lao động).Trong đó ,lao động với tư cách là hoạt động chân tay và trí óc của con người sủ dụng các tư liệu lao động nhằm tác động ,biến đổi các đối tượng lao động thành các vật phẩm có ích cho nhu cầu sinh hoạt của mình .Để đảm bảo tiến hành liên tục quá trình tái sản xuất ,trước hết cần đảm bảo tái sản xuất sức lao động ,nghĩa là sức lao động mà con người bỏ ra phải được bồi hoàn dưới dạng thù lao lao động .Tiền lương (tiền công) chính là phần thù lao lao động được biểu hiện bằng tiền mà doanh nghiệp trả cho người lao động căn cứ vào thời gian ,khối lượng và chất lượng công việc của họ.
Ở Việt Nam trước đây trong nền kinh tế bao cấp ,tiền lương được hiểu là một phần thu nhập quốc dân ,được Nhà nước phân phối một cách có kế hoạch cho người lao động theo số lượng và chất lượng lao động. Khi chuyển sang nền kinh tế thị trường ,với nhiều thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh ,có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước ,tiền lương được hiểu theo đúng nghĩa của nó trong nền kinh tế đó .Nhà nước định hướng cơ bản cho chính sách lương mới bằng một hệ thống áp dụng cho mỗi người lao động làm việc trong các thành phần kinh tấ quốc dân và Nhà nước công nhân sự hoạt động của thị trường sức lao động .
Quan niệm về tiền lương như sau :
“Tiền lương là giá cả sức lao động được hình thành trên cơ sở giá trị sức lao động thông qua sự thoả thuận giữa người có sức lao động và người sản xuất la động,đồng thời chịu sự chi phối của các quy luật kinh tế ,trong đó có quy luật cung –cầu “.
Trong cơ chế mới ,cũng như toàn bộ các loại giá cả khác trên thị trường ,tiền lương và tiền công của người lao động ở khu vực sản xuất kinh doanh do thị trường quyết định .Tuy nhiên sự quản lý vĩ mô của Nhà nước về tiền lương dối với khu vực sản xuất kinh doanh buộc các doanh nghiệp phải đảm bảo cho người lao động có thu nhập tối thiểu bằng mức lương tối thiểu do Nhà nước ban hành để người lao động có thể ăn ở,sinh hoạt và học tập ở mức cân thiết.`Còn những người lao động ở khu vực hành chính sự nghiệp hưởng lương theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định theo chức danh và tiêu chuẩn,trình độ nghiệp vụ cho từng đơn vị công tác .Nguồn chi trả lấy từ ngân sách Nhà nước
*Bản chất kinh tế và đặc điểm của tiền lương
Tiền lương chính là biểu hiện bằng tiền của giá cả sức lao động ,do đó tiền lương là một phạm trù kinh tế gắn liền với lao động ,tiền tệ và nền sản xuất hàng hoá. Mặt khác trong điều kiện tồn tại nền sản xuất hàng hoá và tiền tệ ,tiền lương là một yếu tố chi phí sản xuất ,kinh doanh cấu thành nên giá thành của sản phẩm ,lao vụ ,dịch vụ.Ngoài ra tiền lương còn là đòn bẩy kinh tế quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ,tăng năng suất lao động ,có tác dụng động viên khuyến khích tinh thần hăng hái lao động ,kích thích và tạo mối quan tâm của người lao động đến kết quả công việc của họ .Nói cách khác ,tiền lương chính là một nhân tố thúc đẩy năng suất lao động
* Ý nghĩa của tiền lương đối với người lao động, đối với doanh nghiệp sẽ vô cùng to lớn nếu đảm bảo đầy đủ các chức năng.
- Chức năng về thước đo giá trị: là cơ sở để điều chỉnh giá cả cho phù hợp mỗi khi giá cả (bao gồm cả sức lao động) biến đổi.
- Chức năng tái sản xuất sức lao động: nhằm duy trì năng lực làm việc có hiệu quả trên cơ sở tiền lương đủ bù đắp sức lao động đã hao phí của người lao động.
- Chức năng kích thích lao động: bảo đảm khi người lao động làm việc hăng say có hiệu quả thì được hưởng các ưu đãi và ngược lại.
- Chức năng tích luỹ: đảm bảo có dự phòng cho cuộc sống lâu dài khi người lao động hết khả năng lao động hay gặp phải những bất trắc rủi ro.
- Trong bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng một lượng lao động nhất định tuỳ theo quy mô yêu cầu sản xuất cụ thể Chi phí về tiền lương là chi phí cơ bản cấu thành nên giá trị sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra. Vì vậy sử dụng hợp lý lao động cũng là một cách tiết kiệm chi phí và góp phần hạ thấp giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp và là điều điện để cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp.
1.2. Ý nghĩa của tiền lương
- Tiền lương là một bộ phận cơ bản trong thu nhập của người lao động vì vậy tiền lương đóng vai trị quyết định trong việc ổn định và phát triển kinh tế gia đình, tức là tiền lương phải duy trì cuộc sống tối thiểu cho người lao động. Như vậy tiền lương có vai trò quan trọng đối với sự sống của người lao động, từ đó trở thành đòn bẩy kinh tế giúp người lao động phát huy nỗ lực tối đa hoàn thành công việc. Có thể nói tiền lương đã góp phần quan trọng giúp nhà tổ chức điều hành công việc dễ dàng, thuận lợi.
- Trong doanh nghiệp sử dụng công cụ tiền lương ngoài mục đích tạo vật chất cho người lao động, tiền lương còn có ý nghĩa trong việc theo dõi kiểm tra hiệu quả lao động. tiền lương còn được sử dụng như thước đo hiệu quả công việc vì bản thân tiền lương là bộ phận cấu thành nên chi phí sản xuất kinh doanh. Vì vậy tiền lương là yếu tố nằm trong giá thành sản phẩm, chính vì vậy tiền lương cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Với những vai trò to lớn như trên của tiền lương trong sản xuất và trong đời sống của người lao động thì việc lựa chọn hình thức trả lương cho phù hợp với điều kiện đặc thù của từng ngành, từng doanh nghiệp sẽ có tác động thúc đẩy người lao động quan tâm đến công việc hơn để có thể xây dựng một chế độ tiền lương lý tưởng vừa đảm bảo lợi ích người lao động vừa giúp doanh nghiệp quản lý tốt người lao động đạt hiệu quả.
Tổ chức hạch toán đúng thời gian, số lượng, chất lượng, kết quả của người lao động chính, tính đúng và thanh toán kịp thời tiền lương và các khoản trích theo lương cho người lao động.
Tính toán, phân bổ chính xác chi phí tiền lương và các khoản trích theo lương như BHXH, BHYT, KPCĐ cho các đối tượng sử dụng liên quan.
Định kỳ tiến hành phân tích tình hình sử dụng lao động, tình hình quản lý và chi tiêu quỹ lương. Cung cấp các thụng tin kinh tế cần thiết cho các bộ phận có liên quan.



Dành riêng cho anh em Ketnooi
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A [Free] Thực trạng kế toán vốn chủ sở hữu tại công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại Hoài Nam Luận văn Kinh tế 0
T [Free] tốt nghiệp Tính toán thiết kế bơm bùn Khoa học kỹ thuật 0
T [Free] Thiết kế tổ chức thi công và Dự toán - Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế công trình biển - Khoa học kỹ thuật 0
T [Free] Hạch toán kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật & Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Hoàn thiện kế toán tiêu thụ thành phẩm và Xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm tại Công ty Sả Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Hạ L Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Tổ chức công tác kế toán nguyên vật liệu và tình hình quản lý sử dụng nguyên vật liệu tại côn Luận văn Kinh tế 0
G [Free] Tổ chức công tác kế toán tài sản cố định với việc nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định t Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Doanh nghiệp thương mại Minh Anh Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần lâm sản Nam Đ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top