Download Khóa luận Nghiên cứu thị trường khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam giai đoạn 1998–2008 miễn phí



MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Lí do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn của đề tài 2
4. Đối tượng nghiên cứu 2
5. Phạm vi nghiên cứu 3
6. Phương pháp nghiên cứu 3
7. Kết cấu của khóa luận 3
PHẦN NỘI DUNG 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG 4
1.1. Thị trường du lịch 4
1.1.1. Khái niệm,đặc điểm, chức năng của thị trường du lịch 4
1.1.1.1. Khái niệm thị trường du lịch 4
1.1.1.2. Đặc điểm thị trường du lịch 4
1.1.1.3. Chức năng của thị trường du lịch 5
1.1.2. Phân loại thị trường du lịch 6
1.1.2.1. Phân loại theo khả năng kinh tế bên bán và bên mua: 6
1.1.2.2. Phân loại theo địa lý du lịch 6
1.1.2.3. Phân loại theo không gian cung cầu 7
1.1.2.4. Phân loại theo tiêu chí thời gian hoạt động của thị trường 8
1.1.2.5. Phân loại theo dịch vụ du lịch 8
1.1.2.6. Phân loại kết hợp các tiêu chí 8
1.2. Khái quát về tài nguyên du lịch Việt Nam(cung Du lịch) 8
1.3. Tổng quan thị trường khách du lịch Nhật Bản(cầu du lịch) 12
1.3.1. Chính sách du lịch của Nhật Bản 12
1.3.2. Đặc điểm,tâm lý, nhu cầu và xu hướng đi du lịch của khách du lịch Nhật Bản 13
1.3.2.1. Vài nét khái quát về đất nước và con người Nhật Bản 13
1.3.2.2. Đặc điểm văn hóa của người Nhật Bản 17
1.3.2.3. Đặc điểm khi đi du lịch của khách Nhật Bản 20
1.3.2.4. Nhu cầu của khách du lịch Nhật bản. 22
1.3.2.5. Xu hướng đi du lịch của khách du lịch Nhật Bản 25
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THU HÚT THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH NHẬT BẢN Ở VIỆT NAM 26
2.1. Đặc điểm thị trường khách du lịch Nhật Bản đi du lịch Việt Nam 26
2.1.1. Số lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam 26
2.1.2. Thị phần khách du lịch Nhật Bản trong thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 27
2.1.3. Phân đoạn thị trường 29
2.1.3.1. Phân đoạn theo độ tuổi, giới tính 29
2.1.3.2. Phân đoạn theo nghề nghiệp 31
2.1.3.3. Phân đoạn theo mục đích chuyến đi 31
2.1.4. Phương tiện vận chuyển 33
2.1.5. Các hoạt động ưu thích của khách du lịch Nhật Bản 33
2.1.6. Cơ cấu chi tiêu của khách du lịch Nhật Bản 36
2.1.7. Thời gian đi du lịch của khách du lịch Nhật Bản 38
2.1.8. Số ngày lưu trú trung bình của khách du lịch Nhật Bản 39
2.1.9. Cách thức tổ chức đi du lịch của khách du lịch Nhật Bản 39
2.2. Hoạt động phục vụ khách du lịch Nhật Bản tại Việt Nam 40
2.2.1. Phục vụ các dịch vụ du lịch 40
2.2.1.1. Phục vụ vận chuyển 40
2.2.1.2. Phục vụ lưu trú và ăn uống 42
2.2.1.3. Phục vụ tham quan 43
2.2.1.4. Phục vụ mua sắm 45
2.2.1.5. Kênh phân phối sản phẩm du lịch 45
2.2.1.6. Thông tin về sản phẩm du lịch 47
2.2.1.7. Các dịch vụ khác 50
2.2.2. Hoạt động kinh doanh du lịch của các công ty du lịch, lữ hành đối với thị trường khách du lịch Nhật Bản 50
2.2.3. Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam 53
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM THU HÚT THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH NHẬT BẢN 54
3.1. Giải pháp Marketing 55
3.1.1.Chiến lược sản phẩm 55
3.1.2.Chiến lược giá. 58
3.1.3.Chiến lược phân phối sản phẩm du lịch 60
3.1.4. Chiến lược xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch 62
33.2. Giải pháp nâng cao năng lực về công tác tổ chức quản lý tour 64
3.2.1. Nhà điều hành du lịch 64
3.2.2. Hướng dẫn viên 66
3.3. Giải pháp về nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch 68
3.3.1. Dịch vụ vận chuyển 69
3.3.2. Dịch vụ lưu trú ăn uống 70
3.3.3. Dịch vụ vui chơi giải trí 71
3.3.4. Các dịch vụ khác 72
3.4. Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực du lịch 72
3.4.1. Đào tạo về đội ngũ hướng dẫn viên 72
3.4.2. Đào tạo nhân viên phục vụ khác 73
3.5. Các giải pháp khác. 74
3.5.1. Hợp tác song phương giữa hai chính phủ. 74
3.5.2. Thiết lập văn phòng thay mặt tại Nhật Bản 76
3.5.3. Cải tạo môi trường du lịch 76
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO 81

PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Từ xa xưa trong lịch sử nhân loại, du lịch đã được ghi nhận như một sở thích, một hoạt động nghỉ ngơi tích cực của con người. Ngày nay du lịch là nhu cầu quan trọng trong đời sống văn hóa – xã hội. Về mặt kinh tế du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của nhiều nước công nghiệp phát triển. Du lịch được coi là ngành công nghiệp – công nghiệp du lich. Và hiện nay ngành công nghiệp này đứng sau công nghiệp dầu khí và ô tô. Đối với nhiều nước đang phát triển trong đó có Việt Nam thì du lịch được coi là cứu cánh để vực dậy nền kinh tế của quốc gia.
Phát triển du lịch quốc tế và nội địa đã trở thành một chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta vì ngành du lịch không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ quốc tế, củng cố hòa bình, thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa các nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Trong những năm qua lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng với tốc độ trung bình năm là 21,9 %. Trong đó thị trường khách Nhật Bản cùng với thị trường khách trung Quốc, Mỹ, Anh, Hàn Quốc…là những thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Đó cũng là những thị trường khách nguồn cơ bản của vùng Đông Nam Á và trên thế giới.
Nhật Bản là một trong những đất nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Thu nhập bình quân trên đầu người là 29.400 USD/năm(năm 2004). Đây cũng là một trong những nước có dân số đông 127.417.244 người(năm 2005). Cùng với những chính sách tiên tiến về kinh tế, văn hóa và giáo dục Nhật Bản còn có chính sách khuyến khích người dân đi du lịch người dân đi du lịch nước ngoài để phục hồi sức khỏe, nâng cao tầm hiểu biết và cũng là biện phát để cân bằng cán cân thương mại.
Khách du lịch Nhật Bản là thị trường khách có khả năng thanh toán cao, số lượng khách đi du lịch nước ngoài lớn trên 15 triệu lượt khách / năm. Trong giai đoạn 1995-1996, khách Nhật Bản trung bình chiếm khoảng 8% - 10% tổng số khách quốc tế đến với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 11,2%. Thị trường khách Nhật Bản sẽ luôn là thị trường gửi khách hàng đầu trên thế giới nên đây cũng là lợi thế cho du lịch nhiều nước trong đó có Việt Nam.
Nhưng lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đang có xu hướng giảm dần. Du khách Nhật Bản tăng dần trong bốn năm liên tiếp vừa qua trước một sự xoay chiều hứa hẹn nhiều ảm đạm bắt đầu xuất hiện ngày càng rõ nét trong năm tháng đầu tiên của năm nay.
Trong khoảng từ tháng một đến tháng năm, khoảng chừng 169.640 du khách Nhật Bản đến Việt Nam, giảm 4,9% so với thời gian cùng năm, theo báo cáo của Văn phòng Thống kê Việt Nam.
Điều này tương phản rõ rệt với bốn năm về Việt Nam trong năm 2004 gia tăng 27.5%, 20% trong năm 2005, 13.4% trong năm 2006 và 9% trong năm 2007. Số liệu này cho thấy sự phát triển chậm trong việc du khách Nhật Bản vào Việt Nam.
Thực trạng này đòi hỏi Đảng và Nhà Nước,Tổng Cục du lịch Việt Nam và các
cơ quan chức năng có liên quan đến du lịch đưa ra các chiến lược hợp lý nhằm thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng đông hơn.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thị trường khách Nhật Bản góp phần thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng đông hơn.
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn của đề tài
Đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút ngày càng đông số lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam…
4. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu thị trường khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam.
5. Phạm vi nghiên cứu
Về không gian : Toàn bộ lãnh thổ Việt Nam
Về thời gian : Nghiên cứu thị trường khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam giai đoạn 1998 – 2008.
6. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập và xử lí thông tin: Thu thập các thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu rồi xử lí các thông tin đó nhằm chọn lọc các thông tin tốt nhất. Các tư liệu có thể là các công trình nghiên cứu trước đó, các bài viết, các báo cáo kinh doanh, các báo cáo tổng kết…
Phương pháp sử dụng biểu đồ, đồ thị nhằm so sánh mức độ khác nhau giữa các số liệu, chứng minh các số liệu thống kê.
Phương pháp tính toán và thống kê du lịch: Nhằm tính toán tốc độ tăng trưởng, tỉ lệ % của khách du lịch qua các năm.
Phương pháp so sánh:So sánh các số liệu thống kê hàng năm nhằm đưa ra nhận xét và giải pháp.
7. Kết cấu của khóa luận
Phần mở đầu
Phần nội dung
Chương 1:Cơ sở lí luận
Chương 2:Tiềm năng, thực trạng thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam
Chương 3: Giải pháp cơ bản nhằm thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam
Kết luận và kiến nghị
Tài Liệu tham khảo
Phụ lục.
PHẦN NỘI DUNG

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG
1.1. Thị trường du lịch
1.1.1. Khái niệm,đặc điểm, chức năng của thị trường du lịch
1.1.1.1. Khái niệm thị trường du lịch
Thị trường du lịch là nơi gặp nhau giữa cung và cầu trong lĩnh vực du lịch, phù hợp về chủng loại, chất lượng, số lượng, thời gian cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh du lịch.
[Theo điều 6 chương 2 của Luật du lịch]
Như vậy thị trường du lịch là một bộ phận của thị trường hàng hóa nói chung gắn với quan hệ sản xuất, trao đổi hàng hóa và dịch vụ, tồn tại trong điều kiện sản xuất hàng hóa.

1.1.1.2. Đặc điểm thị trường du lịch
Thị trường du lịch xuất hiện muộn hơn so với thị trường hàng hóa nói chung. Nó hình thành khi du lịch trở thành hiện tượng kinh tế - xã hội phổ biến.
Trên thị trường du lịch, cung cầu chủ yếu về dịch vụ, hàng hóa vật chất mua bán trên thị trường du lịch chiếm tỉ lệ ít hơn hàng hóa dịch vụ.
Đối tượng mua bán (sản phẩm, dịch vụ du lịch) không có dạng hiện hữu trước người mua. Người mua dựa vào thông tin, quảng cáo. Quan hệ mua bán trên thị trường là quan hệ mua bán gián tiếp.
Đối tượng mua bán rất đa dạng, ngoài dịch vụ và hàng hóa vật chất thì còn những thứ không đủ các thuộc tính hàng hóa như giá trị nhân văn, tài nguyên thiên nhiên nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch.
Quan hệ thị trường giữa người mua và người bán bắt đầu từ khi khách du lịch quyết định mua sản phẩm, dịch vụ du lịch cho tới khi kết thúc chương trình du lịch và trở về nhà. Trong quá trình thực hiện người bán không trực tiếp quan hệ với người mua hay ít quan hệ trực tiếp. Khi chương trình du lịch hoàn thành, người mua mới thực sự nhận biết đầy đủ giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm.
Các quan hệ và cơ chế thực hiện các quan hệ giữa người mua và người bán sản phẩm, dịch vụ du lịch gắn với địa điểm, thời gian, không gian cụ thể.
Sản phẩm, dịch vụ du lịch không tiêu thụ hết, không bán được thì không thể lưu kho và hầu như không còn giá trị sử dụng.
Thị trường du lịch mang tính thời vụ rõ rệt.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu các yếu tố tác động đến gia tăng giá trị đất đô thị tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Lựa chọn căn hộ chung cư khu vực đô thị - Nghiên cứu trên địa bàn Thành phố Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu quá trình đô thị hóa ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản của cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu tình trạng dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan ở người cao tuổi tại xã hương vinh thị xã hương trà tỉnh thừa thiên Huế năm 2015 Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Tại Các Di Tích Lịch Sử - Văn Hóa Thị Xã Gò Công, Tỉnh Tiền Giang Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu thị trường sách thiếu nhi tại hà nội trong 2 năm 2010 2011 Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng đô thị thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh Luận văn Kinh tế 1
D Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Laptop mới của sinh viên tại thị trường Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu đánh giá các phương pháp tính toán thiết kế hồ điều hòa cho hệ thống thoát nước đô thị Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top