zozo_pro

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU
Có thể nói rằng, một đất nước hay một nền kinh tế dù phát triển đến đâu thì cũng không thể không quan tâm tới việc làm sao để kinh tế nông nghiệp phát triển được. Nông nghiệp và nông thôn là hai vấn đề cần quan tâm phát triển, như vậy mới đảm bảo cho một nền kinh tế phát triển nhanh, cân đối và bền vững. Việt nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, chúng ta đang trong quá trình thực hiện công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, nhận thức rõ được tầm quan trọng của nông nghiệp nông thôn. Chính vì lẽ đó mà Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tồn tại và phát triển. Sự quan tâm đó được thể hiện bằng các chủ trương, đường lối, chính sách…trong đó có ưu tiên phát triển kinh tế trang trại (KTTT) trong NN & NT.
Khái niệm về trang trại hayKTTT đã trở nên quen thuộc,KTTT đã và đang tồn tại, phát triển ngày càng nhanh, mạnh và vững chắc cả về sô lượng và chất lượng, cũng như tính ổn định mà trang trại đem đến cho sản phẩm của mình. Những năm gần đây, với cơ chế đổi mới của Đảng và Nhà nước, KTTT đã đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nông thôn, đem lại hiệu quả cao trong việc khai thác các nguồn lực, hạn chế đi nhiều sự manh mún tự cung tự cấp, tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu lương thực thực phẩm, góp phần giải quyết được các vấn đề về kinh tế xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, KTTT vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế thiếu sót như: hiệu quả kinh tế chưa như mong muốn từ việc sử dụng đất chưa hợp lý, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, giá trị sản phẩm vẫn còn ở mức thấp…ngoài ra, còn có nhiều bất cập về cơ chế, chính sách của Nhà nước chưa được triển khai tới các trang trại.
Huyện Phù Ninh thuộc tỉnh Phú Thọ, là một huyện trung du miền núi phía Bắc, huyện có những điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển các mô hình (MH) KTTT: đất đai rộng lớn, lao động dồi dào, khí hậu đa dạng…bên cạnh đó, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cũng như các cấp chính quyền địa phương, một lợi thế rất lớn.
Cùng với sự phát triển của loại hình kinh tế này trên cả nước, KTTT trên địa bàn huyện Phù Ninh cũng đã có những bước phát triển đáng kể. Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều MH KTTT, sau một thời gian hình thành và phát triển đã hát huy được kết quả bước đầu, mang lại những thắng lợi mới. Nhưng sự phát triển KTTT trong huyện hiện nay còn gặp nhiều vấn đề khó khăn mà chưa giải quyết được: trình độ quản lý còn hạn chế; hiểu biết về khoa học kỹ thuật còn ít; thông tin về vốn, về thị trường còn nhiều thiếu xót;…
Xuất phát từ yêu cầu của thực tiễnở địa phương, em đã lựa chọn nghiên cứu đề tài " Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế trang trại ở huyện Phù Ninh_ tỉnh Phú Thọ".
Để hoàn thành việc nghiên cứu về đề tài này, em xin chân thành Thank Thạc sỹ Võ Hòa Loan và các thầy cô trong khoa KTNN&PTNT, em cũng xin Thank các cô bác cán bộ trong Phòng Kinh tế thuộc UBND huyện Phù Ninh, nơi em đã về thực tế suốt 4 tháng. Tuy nhiên, với trình độ lý luận còn non nớt nên vẫn còn nhiều thiếu xót trong việc trình bày đề tài này, em mong có sự đóng góp ý kiến.








MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1. MỤC TIÊU CHUNG
Hệ thống hoá lý luận và thực tiễn về KTTT, tìm hiểu và đánh giá thực trạng sản xuất kinh doanh một số mô hình trang trại trên địa bàn huyện Phù Ninh, từ đó có những đề xuất biện pháp nhằm góp phần từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế của KTTT.
2. MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Hệ thống hoá lý luận và thực tiễn về KTTT.
- Đánh giá hiệu quả kinh tế sản xuất kinh doanh của một số MH KTTT trên địa bàn huyện nhà.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất kinh doanh của các MH KTTT trên địa bàn huyện.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đề tài tập trung nghiên cứu mô hình một số trang trại điển hình trên địa bàn huyện cùng một số mối quan hệ giữa các ngành nghề trong trang trại.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
+ Không gian: Các MH KTTT trên địa bàn các xã thuộc huyện Phù Ninh.
+ Thời gian: Nghiên cứu tình hình phát triển KTTT qua 3 năm (2004 - 2006).
+ Thời gian thực hiện đề tài từ 03/01/2007 đến 28/4/2007.
PHẦN TRÌNH BÀY NỘI DUNG CHÍNH
CHƯƠNG I
Cơ sở lý luận về KTTT trong nông nghiệp nông thôn.

CHƯƠNG II
Thực trạng phát triển KTTT ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

CHƯƠNG III
Phương hướng và giải pháp phát triển KTTT trong nông nghiệp nông thôn ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KTTT TRONG NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN
1.1. KHÁI NIỆM VỀ TRANG TRẠI VÀ KTTT
1.1.1. Trang trại
Để có một khái niệm thật đúng đắn và chuẩn mực về trang trại là rất khó, nó thường bị lẫn lộn với khái niệm hộ nông dân. Chúng ta cần có sự phân biệt rõ ràng giữa trang trại và hộ nông dân dựa trên những tiêu chí mà Nhà nước đã quy định.
Theo Ellis năm 1998 thì "hộ nông dân là hộ có phương tiện kiếm sống từ ruộng đất, sử dụng lao động gia đình vào sản xuất, luôn nằm trong một hệ thống kinh tế rộng hơn, nhưng về cơ bản được đặc trưng bởi sự tham gia từng phần vào thị trường với mức độ hoàn hảo không cao".
Theo tác giả Nguyễn Thế Nhã thì "trang trại là hình thức tổ chức nông nghiệp dựa trên cơ sở gia đình là chủ yếu, tự chủ sản xuất và bình đẳng với các tổ chức kinh doanh khác".
Trang trại là đơn vị sản xuất hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp là chủ yếu (theo nghĩa rộng bao gồm cả lâm nghiệp và thuỷ sản). Như vậy, trang trại không gồm những đơn vị thuần tuý hoạt động chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nếu có hoạt động chế biến hay tiêu thụ sản phẩm thì đó là những hoạt động kết hợp với hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Theo những giáo trình em đã được học, trang trại ban đầu là hình thức tổ chức sản xuất nông, lâm, ngư cơ sở do các chủ trang trại gia đình và chủ trang trại tư nhân trực tiếp tiến hành tổ chức sản xuất trên một khu đất tập trung, liền khoảnh đủ lớn để chuyên canh, thâm canh, ứng dụng những công nghệ mới nhằm cung cấp hàng hoá thường xuyên cho thị trường và quản lý chặt chẽ để tiết kiệm các chi phí sản xuất. Mục đích chủ yếu của trang trại là sản xuất hàng hoá; tư liệu sản xuất thuộc quyền sở hữu hay quyền sử dụng của chủ thể độc lập; sản xuất được tiến hành trên quy mô ruộng đất và các yếu tố sản xuất được tập trung tương đối lớn; với cách tổ chức tiến bộ và trình độ kỹ thuật khá cao; hoạt động tự chủ và luôn gắn với nhu cầu từ thị trường. Khi đi vào kinh tế thị trường thì hoạt động của trang trại không chỉ dừng lại ở tổ chức và sản xuất mà được mở rộng sang kinh doanh với mục đích thu lợi nhuận tối đa và từ đấy trang trại phải xử lý nhiều vấn đề kinh tế, phải đưa ra các chiến lược kinh doanh thích ứng với thị trường, phải quản lý theo cách marketing, theo chế độ kế hoạch và hạch toán gắn với phân tích tài chính với hiệu quả kinh, với doanh lợi.
1.1.2. Kinh tế trang trại
Khác với trước đây, ngày nay trang trại phải được hiểu đầy đủ là kinh tế trang trại, hay kinh tế của chủ trang trại - đơn vị kinh doanh cơ sở trực tiếp sản xuất trồng trọt trên đồng ruộng và chăn nuôi trong chuồng trại.
Theo PGS.TS Lê Trọng thì "kinh tế trang trại là hình thức tổ chức kinh tế cơ sở là doanh nghiệp trực tiếp tổ chức sản xuất ra nông sản hàng hoá dựa trên cơ sở hiệp tác và phân công lao động xã hội, được chủ trang trại đầu tư vốn, thuê mướn phần lớn hay hầu hết sức lao động và trang bị tư liệu sản xuất để hoạt động kinh doanh theo yêu cầu của nền kinh tế thị trường được Nhà nước bảo hộ theo luật định".
Kinh tế trang trại là một hình thức tổ chức sản xuất cơ sở trong nông, lâm, thuỷ sản với mục đích chủ yếu là sản xuất hàng hoá, có quy mô ruộng đất và các yếu tố sản xuất đủ lớn, có trình độ kỹ thuật cao, tổ chức và quản lý tiến bộ.
Nhận thức được vai trò của kinh tế trang trại trong nền kinh tế đất nước, nhất là trong quá trình đưa nông nghiệp nông thôn phát triển, Nghị quyết của Chính phủ số 03/2000/NQ - CP ngày 02/02/2000 về kinh tế trang trại đã chỉ rõ: "kinh tế trang trại là hình thức tổ chức sản xuất hàng hoá trong nông nghiệp, nông thôn, chủ yếu dựa vào hộ gia đình, nhằm mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông, lâm, thuỷ sản".
Để góp phần nhận dạng đúng trang trại, các tiêu chí nhận dạng trang trại cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Phải chứa đựng những đặc trưng của trang trại, nhất là đặc trưng cơ bản của trang trại. Yêu cầu này nhằm đảm bảo tính chính xác của việc nhận dạng trang trại trong các cơ sở sản xuất kinh doanh nông nghiệp.
- Đơn giản hoá và dễ vận dụng khi nhận dạng trang trại.
- Phản ánh được tính phong phú của các loại hình trang trại và sự biến động của nó qua các thời kỳ.
Có nhiều tiêu chí để xác định kinh tế trang trại. Theo Thông tư số 69 (tháng 6/2000) của liên bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê đưa ra các tiêu chí sau:
+ Thứ nhất: Giá trị sản xuất hàng hoá tạo ra trong 1 năm. Đây là chỉ tiêu chủ yếu để nhận dạng trang trại.
* Về số lượng cụ thể: Tuỳ theo loại hình kinh doanh trang trại và những điều kiện cụ thể để quy định. Hiện nay, trang trại được quy định là đơn vị kinh doanh sản xuất nông nghiệp có giá trị sản phẩm hàng hoá từ 40 triệu đồng trở lên đối với miền Bắc, và từ 50 triệu đồng trở lên đối với miền Nam (ở Mỹ năm 1970, người ta quy định ở mức 1000 USD, tương đương 16triệu đồng). Có những trường hợp cụ thể chưa thể căn cứ vào tiêu chí này, ví dụ trang trại đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản, hay mới bước vào kinh doanh, do đặc điểm của sản xuất nông nghiệp tuy chưa đạt yêu cầu này, nhưng nếu tính tới khả năng trang trại sẽ đạt được khi đi vào kinh doanh và các tiêu thức khác nếu đạt vẫn có thể coi là trang trại khi vận dụng tiêu chí này để xem xét.
+ Thứ hai: Xét về quy mô diện tích ruộng đất (nếu là trang trại trồng trọt là sản xuất chính), số lượng gia súc, gia cầm (nếu trang trại chăn nuôi là chính).
* Về số lượng cụ thể: Cũng tuỳ từng trường hợp loại hình kinh doanh (cây hàng năm hay cây lâu năm, cây có giá trị kinh tế thấp hay cây có giá trị kinh tế cao, ví dụ: Hiện nay trong trồng trọt, trang trại được quy định là đơn vị kinh doanh nông nghiệp có quy mô diện tích 2ha với cây hàng năm ở phía Bắc, 3 ha với cây hàng năm ở Tây nguyên và Đồng bằng sông Cửu long… Có 3 ha với cây lâu năm ở tất cả các miền trong cả nước. Đối với những cây trồng có giá trị kinh tế cao như hoa, cây cảnh thì diện tích có thể xuống đến 0,5 ha.
+ Thứ ba: Xét về quy mô cho sản xuất kinh doanh, trong đó lưu ý hai yếu tố là vốn và lao động. Quy mô sản xuất của trang trại phải tương đối lớn và vượt trội so với kinh tế hộ nông dân. Các tiêu chí này cũng được quy định cụ thể cho từng loại hình kinh doanh của trang trại. Hiện nay, người ta quy định trang trại có vốn đầu tư trên 20 triệu đồng, thuê từ 2 lao động trở lên.
Hiện nay, theo Thông tư liên tịch số 62 ngày 20/5/2003 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê, một hộ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản được xác định là trang trại chỉ cần đạt tiêu chí về giá trị sản lượng hàng hoá, dịch vụ bình quân một năm, hay về quy mô sản xuất trang trại.
1.1.3. Tính tất yếu của việc hình thành kinh tế trang trại
1.1.3.1. Vị trí của kinh tế trang trại trong nền kinh tế
Kinh tế trang trại là một tế bào quan trọng của nền nông nghiệp hàng hóa, nó có vị trí chủ lực trong công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Kinh tế trang trại có quy mô chuyên môn hoá cao và đa dạng hoá có hiệu quả, thoát khỏi sự tự cung tự cấp hướng sang sản xuất hàng hoá theo yêu cầu của nền kinh tế thị trường.
Kinh tế trang trại là bộ phận cấu thành của hệ thống kinh tế nông nghiệp, nó là đơn vị kinh tế trung gian tiếp nhận và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại.
Kinh tế trang trại là đối tượng để tổ chức lại nền kinh tế nông nghiệp, dựa vào đó mà Nhà nước có thể đầu tư, hợp tác và tạo mối quan hệ gắn kết giữa thành thị và nông thôn.


Trong sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều rủi ro, ảnh hưởng lớn đến kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của chủ trang trại nói riêng và của ngành nông nghiệp nói chung. Rủi ro trong nông nghiệp có thể phân thành hai loại chính như sau:
* Thứ nhất: Rủi ro do điều kiện tự nhiên: Đó là lũ lụt, hạn hán, sâu bệnh, sương muối, cháy rừng… xảy ra thường xuyên làm giảm năng suất, chất lượng và số lượng của sản phẩm, gây ảnh hưởng tới kết quả thu hoạch.
* Thứ hai: Rủi ro do yếu tố thị trường, chính sách: Đó là thay đổi về cơ cấu sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đô thị hoá, mất cân bằng giữa cung và cầu… Để đảm bảo sản xuất ổn định, tạo an tâm đối với người sản xuất để tránh rủi ro thì cần áp dụng:
_ Thành lập hiệp hội, câu lạc bộ trang trại để từ đó hình thành các quỹ bảo hiểm về giá trên cơ sở tự nguyện. Nếu sản phẩm bán quá quy định thì người sản xuất nộp một tỷ lệ nhất định để gây quỹ, nếu sản phẩm bán dưới mức quy định thì bù lỗ cho các trang trại.
_ Các yếu tố đầu vào và đầu ra của sản phẩm khi mua thông qua hiệp hội ký các hợp đồng dài hạn, chi tiết cho từng sản phẩm, đảm bảo cho các trang trại mua đầu vào và bán đầu ra không bị ép giá.
_ Đảm bảo hệ thống thông tin về thời tiết, dịch bệnh gây hại để có công tác chuẩn bị phòng tránh kịp thời, hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng xấu.
Các biện pháp phòng chống sẽ đảm bảo cho sản xuất, thị trường ổn định tạo điều kiện cho các trang trại không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo phát triển KTTT nhanh, mạnh và bền vững.
3.2.1.9. Giải pháp đối với bản thân chủ trang trại
Chủ trang trại cần tự ý thức nâng cao kiến thức sản xuất, kiến thức thị trường để tiến hành sản xuất một cách đúng đắn nhất và hiệu quả nhất.
Về công tác thị trường, các chủ trang trại nói riêng, người sản xuất nông sản nói chung phải chủ động tìm kiếm thông tin chỉ dẫn cần sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào và sản xuất bao nhiêu. Các chủ trang trại cần chủ động xâm nhập thị trường sâu hơn, hiễu rõ nhu cầu của người tiêu dùng để tiến hành sản xuất đúng đắn.
Nâng cao trình độ nhận thức, trình độ quản lý và chuyên môn nghiệp vụ để có thể kinh doanh hiệu quả. Nhanh chóng tham gia các lớp đào tạo về các lĩnh vực:
+ Kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi từng loại cây, con
+ Công nghệ lập quy hoạch cụ thể sử dụng đất đai của trang trại
+ Các vấn đề về kinh tế và quản lý trang trại
Chủ động đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống mới, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của ngời lao động, tạo mối quan hệ mật thiết giữa chủ trang trại và người lao động, tạo thuận lợi trong công việc và ý thức kỷ luật. Phát huy sáng kiến của người lao động, có chế độ thưởng một cách hợp lý cho những người có sáng kiến lam lợi cho trang trại.

3.2.2. Những giải pháp cụ thể cho từng MH KTTT
Bên cạnh những giải pháp mang tính rộng lớn và mang tầm vĩ mô như đã nêu ở trên, việc nghiên cứu và tìm ra các giải pháp nhằm sử dụng nguồn nội lực tại từng trang trại cũng rất cần thiết để giúp cho các trang trại hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Dựa vào thực trạng MH và kết quả nghiên cứu, chúng tui đưa ra một số giải pháp cụ thể cho từng MH KTTT như sau:
3.2.2.1. Với MH1:
Có thể nói hiện nay, diện tích chuyển đổi cây hàng năm có giá trị kinh tế thấp sang cây ăn quả tăng rất nhanh. Hiện tại vấn đề tiêu thụ hoa quả của các trang trại trên địa bàn huyện chưa phải là vấn đề đáng lo ngại vì sản phẩm thu được chưa lớn lại gần thị trường TP Việt trì, Vĩnh phúc, Hà nội. Nhưng trong vài năm tới, sản lượng thu hoạch sẽ tương đối lớn, để tránh tình trạng giá cả xuống thấp trong thời vụ làm thiệt hại cho người nông dân thì huyện cần có chiến lược tiêu thụ sản phẩm.
3.2.2.2. Với MH2:
Cần được sản xuất xa dân cư, tránh ô nhiễm môi trường hay khuyến khích các trang trại xây dựng hầm Biogas vừa xử lý được chất thải, vửa sử dụng khí gas, giảm chi phí cho trang trại.
* Đối với trang trại chăn nuôi gia cầm: Vấn đề đặt ra hiện nay đó là tình trạng dịch bệnh H5N1 đang là vấn đề hết sức bức xúc. Vì vậy, vấn đề an toàn đặt lên hàng đầu, cần xây dựng ở khu vực xa khu dân cư, có biện pháp phòng chống, bảo đảm tốt nhất. Cần có những biện pháp phục hồi và phát triển đàn gia cầm sau dịch cúm. Cần có chính sách hỗ trợ tích cực đối với cán bộ chăn nuôi gia cầm, các cơ sở chăn nuôi bị tiêu huỷ do dịch cúm như: khoanh nợ, hỗ trợ về giống, kỹ thuật phòng chống dịch bệnh… Mặt khác, củng cố tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thú y cơ sở, tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ… nâng cao nhận thức của người dân về công tác thú y theo Pháp lệnh thú y.
* Đối với trang trại chăn nuôi lợn: Các trang trại trên địa bàn huyện đang sử dụng lợn 1/2 máu ngoại. Đảm bảo cho chất lượng thịt cao, đạt hiệu quả lớn. Trong những năm tới, tăng cường phát triển chăn nuôi, đặc biệt là gia súc phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Góp phần chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, tăng tỷ trọng chăn nuôi và giảm tỷ trọng trồng trọt, phát triển nông nghiệp cân đối và bền vững.
3.2.2.3. Với MH3:
Tiềm năng chăn nuôi cá ở huyện Phù ninh còn rất lớn. Cần có quy hoạch và tổ chức sản xuất hợp lý, đảm bảo thuận lợi trong quá trình sản xuất. Cần tập trung phát triển theo mô hình VAC khép kín để tận dụng tối đa các điều kiện sản xuất. Đây cũng là điều kiện cần thiết để thực hiện quy hoạch tổng thể sản xuất trên địa bàn huyện.
3.2.2.4. Với MH4:
Đây là MH trang trại hoạt động khá hiệu quả trong huyện. Vì có quy mô diện tích lớn, lại đa dạng cả về cơ cấu sản xuất. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tui được biết các trang trại chưa có quy hoạch cụ thể, hợp lý mà chỉ dừng lại ở mức thiết kế. Vì vậy, dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải, nhiều khâu thiếu chọn lọc, thiếu trọng tâm.
MH4 là MH tương đối ổn định, có tính bền vững cao, vì vậy cần sử dụng một cách hợp lý cả về đất đai, lao động, vốn… đảm bảo đạt hiệu quả kinh tế cao. Kết hợp một cách hợp lý giữa trồng trọt với chăn nuôi, sản xuất với chế biến tổng hợp, có thể nói hình thức hoạt động này chính là xu hướng phát triển của KTTT của huyện Phù ninh trong tương lai.
NHỮNG ĐỀ SUẤT VÀ KIẾN NGHỊ
Nhận thức được vai trò quan trọng của KTTT đối với nông nghiệp và nông thôn và tiềm năng to lớn chưa được khai thác. Để KTTT phát triển nhanh, mạnh và bền vững tui có một số kiến nghị sau:
- Đối với Nhà nước: cần xem xét lại những chủ trương, chính sách cần thực hiện đồng bộ các chính sách để chính sách thực sự đến với người nông dân.
- Đối với địa phương: cần có biện pháp phổ biến, tập huấn kỹ thuật, giúp đỡ người dân hiểu rõ về KTTT và vai trò của nó. Cần có những biện pháp khuyến nông, khyến lâm; hình thành các câu lạc bộ trang trại, tập huấn kỹ thuật, xây dựng cơ sở hạ tầng: đường giao thông, thông tin liên lạc…
Tiếp tục hoàn thiện công tác cấp giấy chứng nhận trang trại, khuyến khích hộ gia đình thành lập trang trại nhưng đồng thời cũng tránh hình thức chạy theo thành tích mà không có hiệu quả thiết thực.
- Đối với chủ trang trại: Cần nâng cao trình độ kỹ thuật, quản lý, kết hợp quy mô trang trại với nhu cầu thị trường, sản xuất theo thị hiếu. Coi trọng công tác marketing giới thiệu sản phẩm. Tạo mối làm ăn thông qua các hợp đồng để làm ăn ổn định.

KẾT LUẬN

Qua kết quả nghiên cứu thực trạng KTTT ở huyện Phù Ninh, em xin đưa ra kết luận sau:
* KTTT đã thực sự trở thành MH kinh tế vượt trội
So với kinh tế hộ nông dân, KTTT mang lại hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội cao. KTTT không chỉ phát triển mạnh trên phạm vi cả nước mà còn là mô hình kinh tế chủ yếu ở Phù ninh, đa phần được hình thành trên các xã miền núi có điều kiện thuận lợi phát triển. Các trang trại đã hoàn thành việc phủ xanh đất trống đồi trọc, góp phần hạn chế thiên tai, phòng trừ lũ lụt, xói mòn. Giải quyết công ăn việc làm cho một số lượng lớn lao động nhàn rỗi, góp phần giảm nghèo, thay đổi bộ mặt nông thôn.
* Sản xuất kinh doanh của các trang trại còn nhiều hạn chế và thiếu hợp lý
Phát triển KTTT theo hướng tự phát, quy mô đất đai lớn nhưng không đồng đều. Nguồn hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, hầu hết còn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phương hướng sản xuất kinh doanh chưa có tính khoa học, hệ thống, đa phần chạy theo xu hướng chung của địa phương, kết hợp cây trồng, vật nuôi còn thiếu hợp lý.
Vốn đầu tư còn thấp, không đồng đều giữa các trang trại, đầu tư xây dựng cơ bản còn cao.
Nguồn lao động khá phong phú nhưng việc sử dụng, quản lý và khai thác sức lao động còn thiếu hợp lý, hiệu quả chưa cao. Có trang trại thừa lao động, lại có trang trại không dám sử dụng lao động thuê ngoài. Trình độ tay nghề của lao động chưa cao cộng thêm trình độ quản lý, kỹ thuật của chủ trang trại còn nhiều hạn chế, mức đầu tư cho khoa học kỹ thuật, máy móc kém.

* Tính thị trường chưa thực sự đi vào sản xuất của các TT
Các trang trại đã tạo ra vùng sản xuất hàng hoá lớn, có tỷ suất hàng hóa cao, nhưng việc tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ qua tư thương. Giá cả bấp bênh không ổn định, lại luôn bị các nhà buôn ép giá. Những vấn đề đó là do quy luật thị trường tạo nên, các trang trại chưa có biện pháp khắc phục phù hợp và nhận thức đúng đắn về quy luật kinh tế thị trường. Họ chưa có hệ thống Marketing giới thiệu sản phẩm, khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin còn nhiều hạn chế, chưa tạo ra được mối liên hệ và thông tin liên tục giữa các trang trại.
* Tiềm năng khai thác của các trang trại còn lớn
Diện tích rộng, lao động dồi dào, vốn đầu tư lớn… đó là các yếu tố không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, điều kiện phát triển trang trại. Ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện đang phát triển nhanh, cần tiếp tục phát huy, chú trọng phát triển chăn nuôi đại gia súc bởi địa phương có điều kiện phát triển, nhu cầu hàng hoá đối với các sản phẩm này là cao./.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D thực trạng sử dụng thư viện của sinh viên trường đại học khoa học xã hội và nhân văn Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top