diemconuong86

New Member
Ai là người chịu trách nhiệm cho lợi nhuận tại công ty bạn. Trong hầu hết các công ty B2B cũng B2C, bộ phận bán hàng được coi là “con gà đẻ trứng vàng” của doanh nghiệp, trong khi bộ phận tiếp thị thường bị coi là "cỗ máy tiêu tiền".


Và kết quả là bộ phận bán hàng nắm giữ hầu hết các “quyền lực chính trị” tại bất cứ khâu tổ chức nào trong doanh nghiệp.


Bộ phận tiếp thị thường xuyên bị coi là dân "chiếu dưới" trong công ty. Có nhiều công ty ưu ái bộ phận bán hàng bộ phận được tham gia (nhà) vào tất cả các cuộc họp hàng tuần, trong khi bất ai từ bộ phận tiếp thị được tham gia (nhà) cả. Các giám đốc của những công ty đó nghĩ về Tiếp thị như một khoản chi phí, chứ bất phải một tài sản chiến lược cho tăng trưởng kinh doanh.


Như một chuyên gia (nhà) tiếp thị vừa nói trong một Hội thảo các CMO (Giám đốc tiếp thị) tại Mỹ gần đây rằng: “Bộ phận của chúng tui được các nhà quản trị cấp cao nhìn nhận như những người làm ra (tạo) ra các bản chào hàng ‘sặc sỡ’”.


Còn theo Phil Fernandez, chủ tịch kiêm CEO của hãng tự động hóa tiếp thị Marketo (

), thì rõ ràng tiếp thị đang phải chịu đựng một cuộc khủng hoảng của lòng tín nhiệm.


Vậy, các nhà tiếp thị có thể làm những gì để họ được nhìn nhận như một phần của cỗ máy sinh lời, chứ phải những nguồn gây tốn kém chi phí công ty?


1. Dự báo các kết quả, chứ bất phải các khoản chi tiêu


Các nhà tiếp thị phải đoán trước và tính toán trước được số lượng các khách hàng tiềm năng, các khoản doanh số và lợi nhuận phát sinh với một sự tự tin lớn. Bán hàng và Tiếp thị phải ngồi cùng với nhau trên chiếc bàn lợi nhuận để cùng đưa ra những dự báo của quý tới và của năm tới.


Vai trò của Tiếp thị là để dự báo có bao nhiêu các khách hàng tiềm năng có chất lượng sẽ tham gia (nhà) vào chiếc phễu tiếp thị, bao nhiêu người trong số đó sẽ lọt qua chiếc phễu và bao nhiêu người sẽ trở thành khách hàng chính thức trong một thời (gian) điểm cố định nào đó trong tương lai.


2. Tạo ra những tính huống kinh doanh thiết yếu cho chi tiêu


Tiếp thị cũng cần làm ra (tạo) ra những tình huống kinh doanh khắt khe (hard business case) cho các nguồn lực cần để đảm bảo những dự báo vừa đề ra. Nhiệm vụ này đòi hỏi bộ phận tiếp thị biết được phải cần những gì thời (gian) gian, trước bạc và công sức để có được các khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng họ cho tới khi họ sẵn sàng nói chuyện với bộ phận bán hàng.


Các nhà tiếp thị sử dụng phương pháp chặt chẽ kiểu này để quyết định các chi tiêu tiếp thị cũng sẽ có thể biện hộ và bảo vệ các khoản chi tiêu của mình. Nếu CEO muốn cắt giảm 10% chi phí tiếp thị, CMO có thể chỉ ra chính xác những tác động nào sẽ có lên doanh thu quý tiếp theo của công ty.


3. Sử dụng các phương pháp đánh giá tiếp thị thực sự có ý nghĩa với CEO và CFO


Các phương pháp đánh giá mềm như nhận thức nhãn hiệu, ấn tượng, thứ hạng tìm kiếm có cơ, sự thỏa mãn và chất lượng đều rất quan trọng, song chúng chỉ thực sự có ích khi được kết nối với một cách định lượng cho những đánh giá "cứng" như doanh số, doanh thu và lợi nhuận.


Bảng cùng hồ Tiếp thị phải đánh giá và đo đạc được các tác động của tất cả các hoạt động tiếp thị, cho dù "cứng" hay "mềm". Tuy nhiên, cũng cần giữ vững tất cả phương pháp đánh giá nội bộ thiết yếu đối với Tiếp thị.


Khi nói chuyện với các giám đốc của công ty, các chuyên gia (nhà) tiếp thị cần nỗ lực hết sức để diễn tả được những thay đổi trong các đánh giá ngược dòng sẽ tác động ra sao tới những đánh giá xuôi dòng có ý nghĩa tới toàn thể công ty. Bằng chuyện nói cùng một ngôn ngữ định tính như các CEO và CFO, các CMO sẽ truyền tải tốt hơn những tác động và giá trị của Tiếp thị.


4. Sử dụng những phương pháp chuẩn mực và mang tính thực tiễn tốt nhất


Có hai lợi ích chính của chuyện sử dụng phương pháp mang tính thực tiễn và được chứng minh bằng tư liệu.


Thứ nhất, nó đưa ra một ngôn ngữ chung cho các giao tiếp nhất quán bên trong cũng như bên ngoài cácphòng chốngban. Sự nhất quán là thiết yếu cho những mối quan hệ và dự báo đáng tin cậy, cũng như cho những so sánh chính xác về giá trị giữa các khách hàng tiềm năng và các thời cơ.


Thứ hai, một phương pháp mang tính thực tiễn tốt nhất sẽ cải thiện hoạt động bằng chuyện giúp đỡ từng nhà tiếp thị hành động như những chuyên gia (nhà) thực thụ, bất quan tâm tới kinh nghiệm của họ với bất cứ chiến thuật hay kênh nào được đưa ra.


Đã từ rất lâu, tiếp thị được xem như một nghệ thuật chứ bất phải một ngành khoa học. Việc thực thi một phương pháp tiếp thị thực tiễn và nhất quán sẽ giúp tiến một bước rất dài trong chuyện thay đổi nhận thức đó.


5. Triển khai công nghệ tự động hóa tiếp thị


Công nghệ tự động hóa lực lượng bán hàng (Sales force automation - SFA) vừa trở thành vấn đề bất phải suy nghĩ đối với hầu hết các công ty. Ước tính tại Mỹ có tới 75% các công ty triển khai công nghệ này.


Giải pháp SFA là nhân tố quan trọng gắn kết bộ phận Bán hàng với lợi nhuận của công ty. Không có SFA, các giám đốc bán hàng sẽ khó khăn hơn trong chuyện đạt được các dự báo và thực thi có hiệu quả các phương pháp bán hàng khác nhau.


Không may mắn là hầu hết các nhà tiếp thị nhận thấy dường như bất thể thực thi công nghệ tự động hóa tiếp thị để trợ giúp các hành động của họ. Vấn đề ở chỗ các giải pháp tiếp thị truyền thống khá tốn kém, đòi hỏi những khoản đầu tư ngay tức khắc và cần nhiều nguồn lực công nghệ thông tin để thực thi và duy trì công nghệ này.


Song may mắn là với sự gia (nhà) tăng mạnh mẽ của các phần mềm theo yêu cầu, ngày nay có những giải pháp thích hợp với thực tế của các ngân quỹ tiếp thị và trợ giúp IT. Những giải pháp này cung cấp sự tự động hóa và những trợ giúp mà Tiếp thị cần tới để đoán trước các kết quả, lên kế hoạch chi tiêu, đánh giác tác động và cải thiện hành động.


* * *


Cuối cùng, Tiếp thị có thể và phải kiếm được chiếc ghế tại bàn lợi nhuận của công ty. Việc kiếm chiếc ghế này đòi hỏi những hành động như cácphòng chốngban khác đang sỡ có chiếc ghế tương tự:


- Nó đòi hỏi đưa ra những dự báo, lên kế hoạch chi tiêu và đánh giá các kết quả với chuyện sử dụng những phương pháp thích hợp như dòng tiền, doanh thu,….


- Nó đòi hỏi thực thi phương pháp học mang tính thực tiễn tốt nhất được trợ giúp bởi phần mềm tự động hóa tiếp thị giúp xây dựng những giao tiếp nhất quán và cải thiện hành động.


- Và kể từ khi những trách nhiệm giải trình tốt hơn là nên phải có cho những hành động tốt hơn, nó đòi hỏi Tiếp thị cần thực hiện theo đúng cam kết bằng chuyện cung cấp nhiều hơn và tốt hơn các khách hàng tiềm năng cho đội ngũ bán hàng của công ty.


Chỉ khi đó, Tiếp thị mới được xem như một đối tác ngang hàng với Bán hàng trong các nỗ lực nâng cao lợi nhuận cho công ty.


(Theo Marketingprofs)









Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 
Mot co so san xuat hay mot cong ty lon,tap doan hoat dong deu phai co bo phan tiep thi (hay con goi la bo phan marketing).tat ca cac san pham duoc dua ra thi truong tot hay khong, duoc thi truong chap nhan hay khong deu phu thuoc vao bo phan marketing lam viec nhu the nao.Vai tro cua bo phan ban hang quan trong,toi khong phu nhan nhung quan diem cho rang marketing chi la co may tieu tien la vui toan sai lam.Bo phan marketing tieu tien de tao ra mot khoang tien nhieu hon gap 3,4 lan hay nhieu hon nua so tien da chi ra.San pham co duoc khach hang ua chuong hay khong la nho vao khau quang cao,bao bi,nhan hieu,...va san pham co den tay khach hang duoc hay khong la nho vao khau ban hang.Quan diem cua toi,bo phan ban hang cung nhu bo phan marketing deu co vai tro quan trong nhu nhau trong viec dua san pham cua nha san xuat den nguoi tieu dung.








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top