b0ykutepr0

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu:

Kỹ thuật điện tử tin học đã thâu tóm nhiều lĩnh vực trong cách mạng khoa học ngày nay. Trong vài thập kỷ qua, nghành công nghiệp máy tính đã chứng tỏ tiềm năng to lớn của mình. Công nghệ máy tính không ngừng tiến bộ mạnh về các mặt thiết kế, chế tạo và ứng dụng, nó còn có những bước ngoặt trong vến đề tổ chức và sử dụng máy tính. Những máy tính cá nhân giờ đây đã bất tiện cho người sử dụng. Thay vào đó là các máy tính được nối mạng. Tính hiệu quả tiện lợi và những lợi ích kinh tế to lớn mà mạng máy tính đem lại đã làm thay đổi cách khai thác máy tính. Việc kết nối các mạng máy tính đã trở thành nhu cầu thiết thực và phổ biến cho những người sử dụng trên khắp hành tinh.
Trong trời gian thực hiện đồ án tốt nghiệp, được sự hướng dẫn chỉ bảo của thầy giáo Vũ Đức Thọ, em đã hoàn thành đò án tốt nghiệp này. Nội dung đồ án
gồm hai phần chính sau:
Phần I: Khái quát về mạng máy tính

Phần II: Internet và các giao thức TCP/IP














Phần I : Khái quát về mạng máy tính .

Chương I : Định nghĩa và sự phát triển của mạng máy tính .
Ngày nay , đa số các máy tính đều đã được nối mạng. Mạng máy tính không còn xa lạ với mọi người nữa . Mạng máy tính là tập hợp của các máy tính dược nối với nhau bởi các đường truyền vật lý theo một cấu trúc nào đó . Mạng giúp cho người sử dụng dễ dàng trao đổi thông tin với nhau . Chính vì vậy mà mạng máy tính đã được sử dụng rộng rãi trong các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội : như trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, quảng cáo, sản xuất, xây dựng, kế toán và học tập … Mỗi văn phòng đều có thể thiết kế cho mình một mạng máy tính riêng để phục vụ cho công việc của mình . Con người có thể khai thách tài nguyên chung từ những địa lý khác nhau. Mạng máy tính làm cho con người có thể tiết kiệm được thời gian và tính kinh tế cao. Từ nhưng năm 60, trong đó các trạm đầu cuối được kết nối với một máy tính trung tâm ( Mainframe ). Máy trung tâm làm tất cả mọi việc từ quản lý các thủ tục cho đến việc xử lý ngắt trong các trạm cuối. Mạng máy tính này gọi là mạng xử lý.
Đầu nhưng năm 70, các máy tính đã được kết nối trực tiếp với nhau tạo thành một mạng máy tính. Mục đích của việc kết nối này là để giảm tải và tăng độ tin cậy. Trong giai đoạn này cũng đã xuất hiện khái niệm mạng truyền thông. Thành phần chính là các nút mạng được gọi là bộ chuyển mạch ( Switching Unit).Các mạng được nối với nhau bằng các đường truyền, các mày tính cá nhân được nối trực tiếp vào các nút mạng để người sử dụng có thể trao đổi thông tin với nhau.
Vào những năm 80, nghµnh công nghệ điện tư phát triển mạnh mẽ, các nút mạng trong một mạng truyền thông đồng thời đóng vai trò các máy tính xử lý thông tin của người sử dụng, do vậy không có sự khác biệt giữa mạng máy tính và mạng truyền thông.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của máy tính cá nhân và sự phát triển của thông tin, ngày nay máy tính trở nên thông dụng và đa dạng.Sự phát triển của mạng máy tính đã giúp cho con người có thể liên lạc với nhau dễ dàng và thuận tiện hơn.



Chương II-Phân loại mạng máy tính
1.Theo khoảng cách địa lý
1.1-Mạng cục bộ – LAN
Mạng cục bộ là mạng thường được cài đặt trong một văn phòng hay trong một cao ốc. Mạng được thiết kế để cho phép nhiều máy tính nhỏ có thể chia sẻ tài nguyên. Khoảng cách cảu mạng thường dưới 1km. Mạng có ưu điểm là truyền d­c liệu nhanh ,chi phí lắp đặt thấp, dễ quản lý mạng.Công nghệ mạng cục bộ- Lan trở thành công nghệ mạng phổ biến nhất của các mạng máy tính hiện nay. LAN bây giờ kết nối nhiều máy tính hơn bất kỳ mạng nào khác. Mạng LAN sử dụng nguyên lý tham chiếu ( cơ sở tham chiếu ) nghĩa là sự truyền thông giữa một tập hợp nhiều máy tính thì không phải là ngẫu nhiên, nhưng nó phải tuân theo hai mẫu mực:
-Nếu một cặp máy tính giao tiếp một lần thì cặp này cũng sẽ giao tiếp lại trong một tương lai gần và sau đó lại được lặp lại một cách định kỳ. ( cơ sở tham chiếu tạm thời để ám chỉ mối quan hệ theo thời gian. Nghĩa là một máy tính hầu như giao tiếp với các máy tính khác ở gần nó hơn là các máy tính ở khoảng cách xa.
-Một máy tính có xu hướng giao tiếp hầu hết với các máy khác ở miền lân cận. ( cơ sở tham chiếu vật lý để nhấn mạnh mối quan hệ địa dư. Nghĩa là một máy tính hầu như giao tiếp với một tập hợp cách máy tính khác theo hình thức lặp lại.
1.2- Mạng đô thị – MAN( Metropolitan Network )
Mạng này sử dụng ở phạm vi trung bình, các máy tính được nối với nhau trong một khu vực nhỏ, thường dưới 50km.
1.2 Mạng diện rộng WAN
Mạng này có thể vượt qua biên giới quốc gia , ghép nối máy tính trên toàn cầu. Đây là mạng diện rộng Internet.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



xem thêm
Giao thức TCP/IP và Mạng Internet
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top