Bryant

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một vài giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh ở công ty bách hóa số 5 Nam Bộ





MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. 5

1.1 Kinh doanh thương mại và vai trò của kinh doanh thương mại trong nền kinh tế thị trường. 5

1.1.1 Các khái niệm cơ bản về kinh doanh và kinh doanh thương mại. 5

1.1.2Vai trò của kinh doanh thương mại. 6

1.1.3 Doanh nghiệp thương mại,chức năng,nhiệm vụ và mục tiêu kinh doanh. 7

1.2 Nội dung cơ bản của hoạt động kinh doanh thương mại . 9

1.2.1 Nghiên cứu và xác định nhu cầu của thị trường. 10

1.2.2 Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh. 11

1.2.3 Huy động và sử dụng các nguồn lực hợp lý đưa vào kinh doanh. 14

1.2.4 Tổ chức các hoạt động nghiệp vụ kinh doanh. 15

1.2.5 Quản trị vốn,chi phí hàng hóa,nhân sự trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. 15

1.2.6 Đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty 17

1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 20

1.3.1 Các nhân tố khách quan. 20

1.3.2 Các nhân tố chủ quan. 24

CHƯƠNGII : PHÂNTÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY BÁCH HÓA SỐ 5 NAM BỘ 27

2.1 Giới thiệu khái quát về công ty bách hóa số 5 Nam Bộ. 27

2.1.1 Lịch sử hình thành 27

2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ 28

2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 31

2.1.4 Cơ chế hoạch toán tài chính. 35

2.2 Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty bách hóa số 5 Nam Bộ. 35

2.21 Mặt hàng kinh doanh. 35

2.2.2. Nguồn hàng kinh doanh. 37

2.2.3. Khách hàng. 38

2.2.4. Các lĩnh vực,hình thức hoạt động kinh doanh. 39

2.2.5. Các đối thủ cạnh tranh. 42

2.2.6. Vốn của công ty. 42

2.2.7. Nguồn lao động trong công ty. 44

2.3. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty bách hóa số 5 Nam Bộ. 47

2.3.1. Phân tích công tác nghiên cứu thị trường của công ty. 47

2.3.2. Phân tích quá trình xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh của công ty bách hóa số 5 Nam Bộ. 48

2.3.3. Phân tích hoạt động huy động huy động nguồn lực vào kinh doanh. 49

2.2.4 Phân tích tình hình thực hiện các hoạt động nghiệp vụ của công ty Bách Hóa số 5 Nam Bộ: 56

2.4. Nhận xét đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty bách hóa số 5 Nam Bộ 60

2.4.1 Những kết quả đạt được. 60

2.4.2 Những mặt tồn tại và nguyên nhân. 62

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY BÁCH HÓA SỐ 5 NAM BỘ. 64

3.1. Phương hướng,mục tiêu,nhiệm vụ kinh doanh trong thời gian tới. 64

3.1.1. Phương hướng. 64

3.1.2. Mục tiêu. 65

3.1.3. Nhiệm vụ. 65

3.2. Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh của công ty bách hóa số 5 Nam Bộ 66

3.3. Một số kiến nghị nhằm tạo lập môi trường thực hiện giải pháp. 76

KẾT LUẬN 78

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ới sự thành công của công ty. Họ là những người bán hàng, thu tiền, trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và xem xét những hành vị mua sắm của khách hàng để phản ánh lại với phòng kinh doanh. Họ là bộ mặt của công ty là nền móng văn hóa, tổ chức của công ty.
Mô hình quản lý công ty theo kiểu trực tuyến nó tạo ra sự năng động tự chủ trong kinh doanh, các mệnh lệnh chỉ thị của ban giám đốc được chuyền đạt một cách nhanh chóng tới các bộ phận của công ty.
2.1.4. Cơ chế hoạch toán tài chính
Là doanh nghiệp hạch toán theo cách độc lập tự chủ trong hoạt động kinh doanh. Công ty phải hạch toán kinh doanh lấy thu bù chi và đảm bảo có lãi. Phải thực hiện trả lương và mọi chế độ đối với người lao động.Tự trang trải các chi phí đối với hoạt động kinh doanh.Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước.
Phương pháp tổng hợp cân đối kế toán là phương pháp được công ty bách hóa số 5 Nam Bộ áp dụng.Với phương pháp này, phòng kế toán thu thập số liệu từ các phòng ban, các số kiệu được thể hiện qua các hóa đơn, chứng từ. Từ các số liệu ở sổ kế toán, công ty theo các chỉ tiêu kinh tế lập ra báo cáo kế toán nhằm kiểm tra hoạt động kinh tế tài chính ở đơn vị mình, phục vụ cho việc ra quyết định của ban giám đốc.
Trong hoạt động kinh doanh của mình, công ty bách hóa số 5 Nam Bộ có hai lĩnh vực kinh doanh phân biệt đó là hoạt động bán hàng siêu thị và bán hàng theo quầy. Những hóa đơn chứng từ của hai hoạt động kinh doanh này sẽ được phòng kế toán thu thập, xem xét và từ đó lập ra các báo cáo tài chính giúp cho lãnh đạo công ty nắm vững được tình hình tài chính trong công ty và đề ra các kế hoạch trong tương lai.
2.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty bách hóa số 5 Nam Bộ
2.2.1. Mặt hàng kinh doanh
Do đặc thù của công ty là hoạt động thương mại, kinh doanh siêu thị với hoạt động chính là bán buôn và bán lẻ hàng hóa để phục vụ cho nhu cầu sinh họat của người dân và các tổ chức kinh tế xã hội. Bên cạnh hoạt động đó công ty còn làm dài lý nhận bán hàng ủy thác cho các doanh nghiệp, công ty khác như : UNINEVER, Công ty đồ hộp Hạ Long, Nhà máy thuốc lá Thăng Long, nhà máy rượi vang Thăng Long, và các hãng bánh kẹo khác. Ngoài ra công ty còn cho một số doanh nghiệp thuê mặt bằng sử dụng để kinh doanh và hoạt động kinh tế như làm văn phòng đại diện, trung tâm triển lãm, mát xoa, thể dục thẩm mỹ để tăng thêm doanh thu cho công ty. Về mặt siêu thị vì kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau về chủng loại, kích cỡ… nên ban quản trị công ty đã chia diện tích mặt bằng sử dụng làm siêu thị thành các ngành hàng để đưa về các quầy khác nhau như:
+ Ngành hàng lương thực thực phẩm bao gồm: đồ uống, đồ hộp, bánh kẹo, đường sữa, cà phê, chè, thuốc lá, hàng đông lạnh, hàng chế biến, hàng tươi sống, rau quả.
+Ngành hàng may mặc: quần, áo, mũ, tất, chăn bông, gối đệm…
+ Ngành hàng đồ gia dụng: như điện gia dụng, đồ dùng gia đình…
+ Ngành hàng đồ điện tử: đồng hồ máy tính, đài casette, máy ảnh, tai nghe…
+ Văn hóa, văn phòng phẩm: bút sách, giấy và các đồ dùng học sinh…
+ Hàng da giầy: như là túi sách, ví cặp, ba lô, giầy dép…
+ Các loại hàng thủy tinh: bình hoa, lọ hoa, bát, đĩa…
Ngoài ra công ty còn kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác như đồ chơi trẻ em, các loại kim cơ khí.
Các mặt hàng công ty đem ra kinh doanh đều là các hàng hóa có chất lượng cao được lựa chọn và lấy trực tiếp từ các nhà sản xuất, các đại lý nhập khẩu từ nước ngoài. Để đảm bảo cho việc cung cấp đủ mặt hàng, đúng chất lượng và có những hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thì đội ngũ nghiên cứu thị trường của công ty sẽ thu thập những thông tin về nhu cầu của khách hàng và tình hình biến động của thị trường để đưa về công ty. Ban giám đốc của công ty sẽ dựa vào đó để có kế hoạch khai thác nguồn hàng cũng như kế hoạch mua bán để cung cấp tốt hàng hóa cho khách hàng. Hàng hóa trong siêu thị của công ty chủ yếu phục vụ nhu cầu thông thường cho người tiêu dùng. Trong đó thực phẩm chiếm từ 80-88% lượng hàng trong công ty. Trong thời gian tới công ty đang có kế hoạch mở thêm một số gian hàng nữa để phục vụ nhu cầu khách hàng.
2.2.2. Nguồn hàng kinh doanh
Sau khi nghiên cứu thu thập thông tin về khách hàng, tình hình biến động của thị trường, công ty có kế hoạch khai thác nguồn hàng. Ban lãnh đạo công ty hiểu rõ vai trò quan trọng và tính quyết định của các nhà cung ứng hàng hóa và dịch vụ vì hoạt động mua cũng quan trọng như lá hoạt động bán. Hoạt động mua ảnh hưởng đến mức giá bán ra và lợi nhuận của doanh nghiệp. Việc lựa chon nhà cung ứng là một điều hết sức quan trọng bởi vì muốn có đủ lượng hàng bán, chất lượng hàng tốt thì phải phụ thuộc vào nhà cung ứng. Công ty chia kết cấu nguồn hàng thành hai loại :
Loại A: Nguồn hàng này do phòng kinh doanh của công ty trực tiếp khai thác và lập kế hoạch thị trường.Nguồn hàng này chiếm tỷ trọng từ 65-70%.
Loại B :Lượng hàng này do nhân viên bán hàng tự tìm kiếmvà đưa vào kinh doanh. Lượng hàng này chiếm tỷ trọng từ 30-35%. Lý do có lượng hàng này là do công ty khuyến khích nhân viên trong quá trình tự chủ kinh doanh và tăng thêm thu nhập cho họ, song không phải là công ty không quản lý nguồn hàng này mà công ty quản lý thông qua việc kiểm tra chất lượng hàng hoá, kiểm tra số lượng và ấn định mức giá. Nhân viên các quầy phải tự chịu trách nhiệm về loại hàng hoá này.
Hàng hoá trong công ty được mua từ nhà sản xuất hay các đại lý nhập khẩu để làm phong phú lượng hàng bán. Trong quá trình kinh doanh đối với các mặt hàng nội địa công ty chủ động tìm kiếm và ký hợp đồng tại các nguồn của các đơn vị sản xuất để giảm chi phí trung gian dẫn đến việc giảm giá thành hàng hoá làm công cụ cạnh tranh trong quá trình kinh doanh và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng. Đối với các nhà cung cấp các hàng hoá truyền thống của công ty, công ty luôn có các chính sách duy trì tốt mối quan hệ của mình với các nhà phân phối đó. Ngoài các mặt hàng công ty tự chủ kinh doanh , công ty còn làm đại lý cho các hãng sản xuất lớn nên nguồn hàngcủa công ty rất đa dạng. Thông thường những mặt hàng khai thác của công ty ở trong nước đều là những mặt hàng thế mạnh, nó vừa là mặt hàng bán buôn vừa là mặt hàng bán lẻ. Công ty tăng cường nhữnh mặt hàmg có uy tín, chất lượng được khách hàng ưa chuộng tin dùngvà bán chạy là hàng Việt Nam chất lượng cao . Công ty cần có những biện pháp khai thác tót những nguồn lực đã cóvà kết hợp với việc tìm kiếm những mặt hàng khác để mở rộng chủng loại sản phẩm hàng hoá đảm bảo cung cấp kịp thời vá đáp ứng đầy đủ nhu cầu phong phú của khách hàng trong mọi trường hợp. Công ty phải xác định đúng đắn đâu là nguồn hàng chủ lực đáng tin cậy, từ đó có kế hoạch tiêu thụ phù hợp. Nhưng dù hàng hoá từ đơn vị nào theo con đường nào thì vẫn phải bảo đảmthật tốt chất lượng của hàng hoá đáp ứng tốt nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhằm giữ uy tín lâu dài trong kinh doanh của công ty.
2.2.3. Khách hàng
Công ty muốn tồn tại và phát triển thì cần quan tâm đến khách hàng đến n...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T [Free] Một vài ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tại Công ty trung tâm thiết bị ngân h Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Một vài điểm khác biệt căn bản giữa triết học phương Đông và phương Tây Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Một vài giải pháp nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng Marketing vào hoạt động phát triển thị trường t Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Tiểu luận Một vài vấn đề cần được nghiên cứu để xây dựng bộ luật dân sự Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài Một vài giải giáp quan trọng nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện mỗi ngày đông hơn Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài Một vài kinh nghiệm về rèn luyện quan sát kênh hình trong chương trình sinh học 6 Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Đề tài Một vài biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi Tài liệu chưa phân loại 0
P [Free] Đề tài Một vài kinh nghiệm và thủ thuật để xây dựng giáo án điện tử bộ môn Anh Văn hiệu quả Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Đề tài Một vài biện pháp xây dựng thời khoá biểu ở trường trung học cơ sở Nguyễn Du Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Đề tài Một vài kinh nghiệm tổ chức tiết sinh hoạt theo chủ điểm Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top