Willamar

New Member
Kế hoạch lao động - Việc làm và những giải pháp giải quyết việc làm trong thời kỳ kế hoạch 5 năm: 2001 - 2005 ở Việt Nam
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Việc quản lý, giám sát thị trường lao động là chức năng cơ bản của nhà nước trong công tác quản lý lao động phù hợp với cơ chế thị trường . Nhưng nhà nước không can thiệp một cách máy móc vào thị trường lao động theo kiểu hành chính quan liêu và bao cấp trước đây, mà phải bằng cơ chế, chính sách và pháp luật, đồng thời phải tạo điều kiện để thị trường lao động trở nên sôi động.
Rút ranhững bài học kinh nghiệm từ kế hoạch giải quyết việc làm 1996-2000 đó là tạo ra thị trường làm việc phong phú và đa dạng phù hợp với đặc điểm nguồn lao động ở nước ta , đặc biệt cần quan tâm khai thác thị trường làm việc ở địa phương, vùng và một số lĩnh vực có khả năng thu hút được nhiều lao động. Vấn đề này liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế xã hội, Chiến lược lao động của đất nước. Chiến lược đó phải hướng vào sử dụng có hiệu quả nguồn lao động dồi dào ở nước ta trên cơ sở đổi mới cơ chế quản lý kinh tế , phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần và mở cửa ra bên ngoài.
Chiến lược đó có thể lựa chọn theo hướng : đầu tư theo chiều sâu vào một số lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, sử dụng lao động ở tầng cao(lao động cao cấp hay lao động kỹ thuật cao) để tạo ra sự tăng trưởng nhanh, mặt khác phải đầu tư thỏa đáng vào phát triển việc làm ở tầng thấp với công nghệ thích hợp sử dụng nhiều lao động .
Nghiên cứu tạo điều kiện cho thị trường lao động phát triển bằng một số hoạt động nhằm khuyến khích:tăng thêm vốn đầu tư cho hơn 1000 xã cùng kiệt khó theo chương trình 133 và 135,tăng vốn cho quỹ giải quyết việc làm ...Đồng thời phải xây dựng và ban hành hệ thống chính sách, pháp luật quản lý lao động trong điều kiện thị trường, trước hết là luật về hợp đồng lao động , thỏa ước tập thể về lao động, tranh chấp lao động,bao hiểm xã hội, luật về tiền lương tối thiểu và điều tiết thu nhập, cuối sùng là thực hiện Bộ Luật lao động ở Việt Nam.
Tổ chức và phát triển các sự nghiệp tư vấn giới thiệu việc làm và dịch vụ xúc tiến việc làm: tổ chức hệ thống thông tin thị trường lao động thống nhất trên phạm vi cả nước. Đồng thời xúc tiến nghiên cứu thị trường lao động quốc tế, mở rộng sự nghiệp đưa lao động và chuyên gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong một chiến lược mở rộng không gian kinh tế ở nước ta để giải quyết vấn đề lao động và việc làm.


Kết Luận
Giải quyết việc làm nâng cao chất lượng lao động là một biện pháp quan trọng của phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước kế hoạch giải quyết việc làm được đặc trưng bởi sự lồng ghép của các kế hoạch lao động việc làm với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đát nước. Để có được một xã hội đảm bảo công bằng văn minh thì mọi người phải có công ăn việc làm, dân giàu thì nước mới mạnh.
Đề tài này giúp em hiểu thêm về thực trạng lao động ở Việt Nam và việc xây dựng kế hoạch việc làm để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, góp phần đưa nước ta có vị thế mới trên trường quốc tế là yêu cầu khách quan, là nguyện vọng bức thiết của nhân dân ta. Trong phạm vi đề tài này em đã có sự tìm hiểu và nghiên cứu tuy nhiên bài viết còn nhiều hạn chế về lý luận, thực tiễn và phương pháp trình bày . Mong thầy cô cho em những đánh giá để em có thể hoàn thiện tốthơn trong những bài viết lần sau.
Qua bài viết em xin chân thành Thank sự chỉ bảo của cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung đã giúp em hoàn thành đề án môn học kế hoạch hóa phát triển kinh tế xã hội.


Danh mục tài liệu tham khảo

1. Giảo trình kế hoạch hoá phát triển kinh tế xã hội
2. Chính sách giải quyết việc làm ở việt nam
3. Tạp chí kinh tế và dự báorf
4. Tạp chí lao động xã hội
5. Báo lao động
6. Tạp chí kinh tế và phát triển
7. Văn kiện đại hội đảng IX
8. Tạp chí nghiên cứu kinh tế
9. Tạp chí lý luận chính trị
10. Lao đong .com.VN

Mục lục
Lời nói đầu 1
Phần I: Những vấn đề lý luận về lao động việc làm và kế hoạch lao động-việc làm 2
I. Các khái niệm cơ bản 2
1.1 Lao động 2
1.2. Lực lượng lao động. 2
1.3. Việc làm. 3
1.4. Thất nghiệp. 3
II. Nhân tố ảnh hưởng đến lao động - việc làm. 4
III. Vai trò của kế hoạch lao động - việc làm: 5
1. Vai trò của kế hoạch: 5
1.1. Kế hoạch - Việc làm: 6
1.2. Kế hoạch - lao động : 6
2. Vai trò của kế hoạch việc làm: 7
2.1. Kế hoạch việc làm là một bộ phận của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. 7
2.2. Kế hoạch việc làm có mối quan hệ mật thiết với kế hoạch tăng trưởng kinh tế, kế hoạch vốn đầu tư, kế hoạch nguồn lao động. 7
Phần II: Thực trạng thực hiện kế hoạch lao động - việc làm ở Việt Nam thời kỳ 2001 - 2005 10
I. Nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch lao động - việc làm trong kế hoạch 5 năm 2001 - 2005. 10
II. Đánh giá thực trạng tình hình thực hiện kế hoạch lao động - việc làm 2001 - 2005. 11
1. Thực trạng về cung lao động. 11
2. Cung ứng việc làm. 12
III. Đánh giá. 13
2. Hạn chế: 14
Phần III. Giải pháp giải quyết việc làm trong kế hoạch 5 năm 2001-2005 15
I. Giải pháp liên quan đến vấn đề kinh tế 15
1.1 Khu vực nông thôn 15
1.2. Khu vực thành thị. 18
2. Giả phát liên quan đến vấn đề chính sách 19
3.Tăng cường vai trò quản lý của nhà nước 22

Lời nói đầu

Việc làm cho người lao động là một trong những vấn đề xã hội có tính chất toàn cầu, là mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia đang phát triển . Việt nam trong quá trình chuyển sang nên kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước đã đạt được những kết quả nhất định trong phát triển kinh tế như: Tốc độ phát tăng trưởng kinh tế cao trong những năm gần đây(năm 2003 chỉ sau Trung Quốc) giải quyết tốt vấn đề về lương thực, xóa đói giảm cùng kiệt ...Tuy nhiên, Việt Nam cũng còn phải đối phó với những thách thức : đó là tỷ lệ thất nghiệp còn cao, nhu cầu về việc làm đang tạo ra sức ép to lớn đối với nên kinh tế .
Trong bối cảnh đó việc chăm lo, giải quyết việc làm đã đang trở thành nhiệm vụ cơ bản và cấp bách, đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi gia đình và toàn thể xã hội phải quan tâm. Chính vì vậy, việc xây dựng kế hoạch giải quyết việc làm là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết. Đây là một bộ phận quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Nó hỗ trợ, thúc đẩy, xây dựng các kế hoạch bộ phận khác trong tổng thể hệ thống kế hoạch hóa quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần đưa đất nước ta có vị thế mới trên trường quốc tế.
Cùng với quá trình đổi mới đất nước, thị trường lao động Việt Nam cũng dần được hình thành và từng bước phát triển. Tuy nhiên, đến nay nó vẫn" còn sơ khai" và "nhiều khuyết điểm". Để có những giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường lao động ở nước ta theo tinh thần hội nghị TW IX khóa IX. Cần làm rõ những khiếm khuyết này. Do vậy Em chọn đề tài " Kế hoạch lao động - việc làm và những giải pháp giải quyết việc làm trong thời kỳ kế hoạch 5 năm: 2001 - 2005 ở Việt Nam".


Phần I:
Những vấn đề lý luận về lao động việc làm và kế hoạch lao động-việc làm
I. Các khái niệm cơ bản
1.1 Lao động
Lao động là hoạt động có mục đích của con người. Lao động là hoạt động diễn ra giữa con người và giới tự nhiên. Trong quá trình lao động con người vận dụng sức tiềm tàng trong cơ thể mình, sử dụng công cụ để tác động vào giới tự nhiên, chiếm lấy những vật chất trong tự nhiên, biến đổi những vật chất đó làm cho chúng trở nên có ích cho đời sống của mình. Lao động chính là việc sử dụng sức lao động . Sức lao động là yếu tố tích cực nhất hoạt động trong quá trình lao động. Nó tác động và đưa các tư liệu lao động vào hoạt động sản xuất để tạo ra sản phẩm. Nếu coi sản xuất là một hệ thống gồm ba thành phần hợp thành: người lao động, quá trình sản xuất, sản phẩm hàng hóa thì sức lao động là một trong các nguồn nhân lực khởi đầu của sản xuất.

1.2. Lực lượng lao động.
Dân số trong độ tuổi lao động của một nước thường được chia làm hai bộ phận: Dân số hoạt động kinh tế.
Dân số không hoạt động kinh tế.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Tìm hiểu và đánh giá Kế hoạch hóa lao động – Việc làm của Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 Luận văn Kinh tế 0
A Kế hoạch lao động – Việc làm và các pháp giải quyết việc làm trong thời kì kế hoạch 2001 - 2005 ở Vi Luận văn Kinh tế 0
C Lập kế hoạch lao động tiền lương năm 2010 - Công ty cổ phần than Vàng Danh- TKV Tài liệu chưa phân loại 0
N Kế hoạch lao động -việc làm và các giải pháp giải quyet việc làm thơi kì kế hoạch 5 năm 2006-2010 Tài liệu chưa phân loại 0
M Kế hoạch lao động - việc làm ở Việt Nam 2006-2010 và các giải pháp thực hiện Tài liệu chưa phân loại 0
F Kế hoạch Lao động – Việc làm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2010 Tài liệu chưa phân loại 2
T Các giải pháp và quá trình lồng ghép dân số lao động với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ở nước t Tài liệu chưa phân loại 0
T Kế hoạch lao động – việc làm thời kỳ 2006 – 2010 và các giải pháp thực hiện Tài liệu chưa phân loại 0
B Kế hoạch lao động – việc làm và các pháp giải quyết việc làm trong thời kì kế hoạch 2001-2005 ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
X Đề án Kế hoạch lao động - Việc làm và giải pháp thực hiện trong thời kỳ 2006-2010 ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top