Alcott

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1.Đặt vấn đề.
Ngô, lạc là hai loại nông sản chính của ngành nông nghiệp nước ta. Chúng không chỉ là nguồn lương thực quan trọng cho đời sống con ngưòi mà còn là nguồn thức ăn quan trọng trong chăn nuôi gia súc gia cầm. Không những thế lạc còn đựơc xuất khẩu với số lượng lớn ra nước ngoài. Vì vậy việc nghiên cứu để bảo quản, nâng cao chất lượng nông sản đã thu hút các tổ chức quốc tế cũng như các cơ quan khoa học về lương thực thực phẩm của thế giới.
Điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của nước ta rất thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Các nông sản dạng hạt như ngô, lạc là nguồn cơ chất lý tưởng cho sự phát triển của nấm mốc. Nấm mốc phát triển không những làm giảm giá trị dinh dưỡng của hạt mà còn sinh ra các độc tố khác nhau gọi chung là mycotoxin. Trong những độc tố nguy hiểm phải kể đến aflatoxin. aflatoxin là độc tố của nấm Aspergillus flavus, Aspergillus parasiticus, Aspergillus nominus. Ngô, lạc là hai sản phẩm thường nhiễm aflatoxin ở mức độ cao.
Trên thế giới hiện nay việc nghiên cứu để tìm ra biện pháp làm giảm lượng độc tố aflatoxin trong lương thực nói chung và trong ngô, lạc nói riêng đã và đang được các nhà khoa học rất quan tâm.
Ở nước ta từ những năm 1970 Nguyễn Phùng Tiến và cộng sự [8] đã nghiên cứu mức nhiễm nấm mốc trên thóc ở kho bảo quản lương thực miền Bắc Việt Nam và một số lương thực như đậu, đỗ, lạc…Đặng Hồng Miên [2] cũng đã nghiên cứu sự nhiễm nấm mốc aflatoxin trên lạc.
Nguyễn Thùy Châu và cộng sự - 1997 [11] đã nghiên cứu tình hình nhiễm độc tố nấm mốc: aflatoxin, fumonixin, ochratoxin Alternaria, deoxynivalenol và nivalenol… trên ngô, gạo, và các biện pháp phòng trừ.
Một số công trình của Đậu Ngọc Hào về sự nhiễm nấm mốc và aflatoxin trên thức ăn gia súc và các biện pháp khử độc tố aflatoxin B1 bằng NH4OH cũng đã được nghiên cứu và công bố [3].
Nguyễn Thùy Châu và cộng sự cũng đã nghiên cứu khử aflatoxin trên ngô bằng NH3 và Ca(OH)2, kết quả cho thấy NH3 và Ca(OH)2 có tác dụng khử rõ rệt aflatoxin trên ngô và cho hiệu quả khử là 90%.
Tuy nhiên việc khử nhiễm aflatoxin bằng các hóa chất như NH3 có giá thành cao và để lại mùi khó chịu cho nông sản bị xử lý. Để khắc phục nhược điểm này các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu khử nhiễm aflatoxin bằng biện pháp sinh học.
Góp phần vào việc nghiên cứu công nghệ khử nhiễm aflatoxin trên ngô lạc chúng tui tiến hành nghiên cứu đề tài:
“ Nghiên cứu công nghệ khử nghiễm aflatoxin trên ngô, lạc ở mức độ cao bằng một số chủng vi khuẩn và vi nấm”.
1.2. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu.
1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu.
- Tìm được công nghệ khử nhiễm aflatoxin trên ngô, lạc bằng một số chủng vi khuẩn và vi nấm.
1.2.2. Nội dung nghiên cứu.
- Nghiên cứu khả năng khử nhiễm aflatoxin của một số chủng Rhizopusdelemar.
- Nghiên cứu khả năng khử nhiễm aflatoxin của một số chủng Flavobacterium aurantiacum.
- Nghiên cứu một số yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm và thời gian xử lý cho việc khử nhiễm aflatoxin trên ngô, lạc bằng chủng Rhizopusdelemar có hoạt tính khử nhiễm cao.

PHẦN 2: TỔNG QUAN TÀI LIỆU
2.1.Đại cương về độc tố nấm mốc
Độc tố nấm mốc (hay còn gọi là mycotoxin) là nhóm hợp chất có cấu trúc đa dạng, có khối lượng nhỏ, được tạo ra bằng trao đổi chất thứ cấp của các nấm mốc và gây ngộ độc với động vật có vú, cá và gia cầm [15]. Sự sinh trưởng và phát triển của nó phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện sinh thái (Moreau 1975) [6]. Những điều kiện đó là vùng sinh thái, khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm), lượng nước có trong cơ chất…Sự sản sinh độc tố nấm mốc là kết quả của sự tác động qua lại giữa kiểu gen (genotype) và điều kiện phát triển của chúng. Độc tố nấm là sản phẩm thứ cấp tiết ra trong quá trình chuyển hóa của một số loài nấm mốc. Quá trình trao đổi chất của nấm gồm 2 giai đoạn: trao đổi chất sơ cấp và trao đổi chất thứ cấp.
Trao đổi chất sơ cấp được hiểu là các phản ứng tạo thành các chất cần thiết đảm bảo sự sống và sự phát triển của tế bào. Trao đổi chất thứ cấp là quá trình tạo thành các chất mà vai trò sinh lý của chúng chưa thật cần thiết cho sự tồn tại của chính tế bào đó. Quá trình trao đổi chất sơ cấp của tế bào nhìn chung là giống nhau ở hệ thống sống, nhưng quá trình trao đổi chất thứ cấp thì phụ thuộc khá chặt chẽ vào đặc tính của mỗi loài mỗi chủng nấm mốc.Thông thường quá trình này xảy ra vào cuối giai đoạn phát triển của tế bào nấm mốc. Bệnh độc tố nấm mốc được bắt đầu nghiên cứu sâu từ khi mà cả thế giới bị thức tỉnh bằng việc phát hiện bệnh X ở gà tây của nước Anh vào năm 1960. Bệnh X đã làm chết hàng vạn con gà tây do ăn lạc bị nhiễm loài nấm mốc rất phổ biến là A. flavus.
Hầu như tất cả các sản phẩm thực vật đều có thể là cơ chất cho sự phát triển của nấm mốc và sự tạo mycotoxin tiếp theo, do đó nó có Khả năng nhiễm trực tiếp vào thực phẩm của con người. Khi gia súc ăn các thức ăn có mycotoxin chúng không chỉ chịu tác dụng độc trực tiếp mà còn là nguồn mang mycotoxin vào sữa, thịt và như vậy tạo sự nhiễm mycotoxin vào con người. Những độc tính của mycotoxin đối với động vật thực nghiệm đã được chứng minh là rất lớn.
Các mycotoxin đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau.Nó đã được chứng tỏ bằng nhiều hội nghị quốc tế và hội thảo, tạp chí và các bài báo nghiên cứu dành cho vấn đề có tính cấp thiết này [22].
Cho đến nay có trên 300 loại độc tố nấm đã được phát hiện và nghiên cứu. Nhưng chỉ có 20 loại mycotoxin có trong thực phẩm ở mức độ nghiêm trọng và thường liên quan đến an toàn thực phẩm, chúng được tạo bởi 5 chi nấm Claviceps, Penillium, Apergilus, Fusarium, Alternaria.
Các độc tố của Aspergillus: Aflatoxin (B1, B2, G1, G2, M1, M2), sterimatocystin, acid cyclopianzoic.
Các độc tố của Penillium: Patulin, ochratoxin A, citrinin, penitremA, và acid cyclopianzoic toxin, diacetocyscirpenol, fumonsin, và moniliformin.
Các độc tố của nấm Fusarium: Deoxynivalenol, nivalenol, zearelenon, T-2 toxin.
Các độc tố của Alternaria: acid tenuazoic, alternarion,methyl ether alternarion
Các độc tố của Claviceps: Các alkanloid Ergot [14]
2.2.Độc tố aflatoxin
Trong số các mycotoxin thì aflatoxin là độc tố được phát hiện sớm nhất và được nghiên cứu đầy đủ nhất về mọi phương diện.
2.2.1.Tích chất hóa lý
Các aflatoxin gồm bốn hợp chất của nhóm bis-furanocoumarin, là sản phẩm trao đổi chất tạo bởi nấm A. flavus và A. parasiticus được đặt tên là B1, B2, G1, G2 .Các aflatoxin nhiễm trên các sản phẩm thực vật.
Các công thức cấu tạo của một số aflatoxin và các chất trao đổi liên quan đến aflatoxin B1,G1 và aflatoxin B2, G2, là dẫn xuất hydro của các hợp chất mẹ. Các aflatoxin M1, M2 là các chất trao đổi hydroxilat hóa của B1 và B2 theo thứ tự. Chúng có công thức cấu tạo như sau:

Aflatoxin B1 Aflatoxin B2

Aflatoxin M1 Aflatoxin M2

Aflatoxin G1 Aflatoxin G2
Bốn hợp chất được phân biệt trên cơ sở màu phát quang của chúng. B là chữ viết tắt của Blue (màu xanh nước biển), chữ G là viết tắt của Green (màu xanh lá cây). Aflatoxin B1 và B2 trong sữa bò được chuyển hóa và gọi là aflatoxin M1 và aflatoxin M2 (M là chữ viết tắt của Milk). Trong bốn loại aflatoxin, aflatoxin M1 được tìm thấy ở nồng độ cao nhất, sau đó là G1 còn B2 và G 2 tồn tại ở nồng độ thấp hơn.
Các aflatoxin phát quang mạnh khi dưới ánh sáng cực tím sóng dài. Điều này cho phép phát hiện các hợp chất này ở nồng độ cực thấp (0.5ng hay thấp hơn trên một vét sắc kí bản mỏng). Nó cung cấp điểm cơ bản về mặt thực hành cho tất cả phương pháp hóa lý cho việc phát hiện và định lượng. Aflatoxin M1 ở nồng độ 0.02mg/l có thể phát hiện được trong sữa lỏng.
Các aflatoxin được hòa tan trong các dung môi phân cực nhẹ như chloroform và metanol đăc biệt tan nhiều trong dimethysunfoxit (dung môi thường được sử dụng như phương tiện trong việc áp dụng các aflatoxin vào các động vật thực nghiệm). Tính tan của aflatoxin trong nước dao động từ 10-20mg/l.
Vì là chất tinh khiết nên các aflatoxin rất bền ở nhiệt độ cao, khi được làm nóng trong không khí. Tuy nhiên nó tương đối không bền khi được để trong không khí dưới tia cực tím ở phiến sắc kí bản mỏng và đặc biệt khi hòa tan ở các dung môi có độ phân cực cao. Các aflatoxin ít hay không bị phá hủy dưới điều kiện nấu bình thường và làm nóng khi thanh trùng. Tuy nhiên, lạc rang đã giảm đặc biệt lượng aflatoxin và nó có thể bị phá hủy hoàn toàn bằng amoniac hay hypochlorit.


Lời cảm ơn
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Thuỳ Châu nguyên trưởng phòng vi sinh Viện cơ điện Nông Nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch đã tận tình hướng dẫn em trong suốt thời gian em làm khoá luận. Em xin cảm các anh chị trong phòng vi sinh đã tạo điều kiện giúp đỡ cho em được học tập làm việc tại phòng.
Em cũng xin chân thành Thank các thầy, cô giáo Khoa Công nghệ sinh học Viện đại học Mở Hà Nội đã dậy dỗ tui trong 4 năm qua.
Cuối cùng em xin chân thành Thank gia đình, bạn bè đã động viên giúp đỡ để em hoàn thành khoá luận.
Em xin chân thành Thank !

Hà Nội, tháng 5/2008
Sinh viên.
Vũ Thị Phương Anh




MỤC LỤC

PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1
1.1.Đặt vấn đề. 1
1.2. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu. 2
1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu. 2
1.2.2. Nội dung nghiên cứu. 2
PHẦN 2: TỔNG QUAN TÀI LIỆU 3
2.1.Đại cương về độc tố nấm mốc 3
2.2.Độc tố aflatoxin 4
2.2.1.Tích chất hóa lý 4
2.2.2. Sự tạo aflatoxin do các nấm mốc 7
2.2.3. Điều kiện sinh độc tố 8
2.2.4. Sự nhiễm aflatoxin trên lương thực thực phẩm. 10
2.2.5. Độc tính của Aflatoxin 12
2.2.6. Giới hạn Aflatoxin cho phép 14
2.3. Vấn đề khử nhiễm các mycotoxin 15
2.3.1. Vấn đề phòng ngừa 16
2.3.2. Các phương pháp khử độc tố bằng hóa chất 17
2.3.3. Giảm hàm lượng aflatoxin bằng biện pháp sinh học 18
2.3.6 Biện pháp phân tách vật lý 21
PHẦN 3: VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 23
3.1.Đối tượng nghiên cứu 23
3.1.1. Vật liệu 23
3.1.2. Các hóa chất dùng cho phân tích độc tố aflatoxin B1 23
3.1.3. công cụ thí nghiệm 23
3.2. Phương pháp chiết xuất aflatoxin. 24
3.2.7. Phương pháp xác định hiệu quả khử nhiễm aflatoxin trên ngô, lạc ở mức độ cao bằng chủng Rhizopus delemar 28
3.2.8. Phương pháp xác định hiệu quả khử nhiễm aflatoxin trên ngô, lạc ở mức độ cao bằng chủng Flavobacterium aurantiacum. 28
PHẦN 4: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 29
4.1. Xác định khả năng khử aflatoxin nhiễm trên ngô của chủng Rhizopus delemar 29
4.1.1.Nghiên cứu một số của yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả khử aflatoxin nhiễm trên ngô ở mức độ cao của chủng R.delemaVS2. 30
4.1.2. Ảnh hưởng của nhiệt độ xử lý đến hiệu quả khử aflatoxin trên ngô của chủng R. delemar VS2. 32
4.1.3. Ảnh hưởng của độ ẩm xử lý đến hiệu quả khử aflatoxin trên ngô của chủng R.delemar VS2 34
4.2. Xác định khả năng khử aflatoxin nhiễm trên lạc bằng chủng R.delemar 35
4.2.1. Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả khử aflatoxin nhiễm trên lạc của chủng R.delemaVS2 36
4.3. Xác định khả năng khử aflatoxin nhiễm trên ngô bằng hủng Flavobacterium aurantiacum. 42
4.3.1. Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả khử aflatoxin trên ngô của chủng F .aurantiacumVS1 43
4.3. Xác định khả năng khử aflatoxin nhiễm trên lạc bằng chủng F.aurantiacum 47
4.3.2. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả khử nhiễm aflatoxin trên lạc ở mức độ cao của chủng Flavobacterium aurantiacum VS1 48
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO 56


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu lợi thế cạnh tranh của Tổng công ty Viễn thông Viettel Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên Cứu Năng Lực Cạnh Tranh Của Tổng Công Ty Bưu Điện Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu quy trình công nghệ trích ly triterpenoid từ nấm linh chi, ứng dụng cho chế biến thực phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu công nghệ bọc hạt để sản xuất phân Urê thông minh Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
D Phân tích môi trường kinh doanh Công ty nghiên cứu Công ty Lữ hành Hanoitourist Văn hóa, Xã hội 0
D Tác động của các yếu tố căng thẳng trong công việc đến sự gắn kết của nhân viên nghiên cứu tình huống tại công ty KODA Sài Gòn Y dược 0
D Nghiên cứu, quy hoạch hệ thống trang thiết bị thí nghiệm công nghệ cơ khí theo định hướng CAD/CAM/CNC Khoa học kỹ thuật 0
D Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kế toán tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Luận văn Sư phạm 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top