gifts_for_nemo

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Mâu thuẫn biện chứng với việc tìm hiểu những cơ hội và thách thức khi Việt Nam ra nhập WTO





MỤC LỤC

Trang

 

Lời mở đầu 2

CHƯƠNG I: Những cơ hội có được khi ra nhập WTO 3

I.2. Mục tiêu của WTO 3

 I.3.Nguyên tắc của WTO. 3

CHƯƠNG II: Những thuận lợi và khó khăn khi ra nhập WTO. 4

CHƯƠNG II: Những thuận lợi và khó khăn khi ra nhập WTO. 5

II.1. Thuận lợi 6

II.2.Thách thức. 7

CHƯƠNG 3: Những thành tựu đạt được sau khi ra nhậpWTO,cơ hội và thách thức trong năm 2008 10

III.1.Những thành tựu đạt được sau khi ra nhập WTO. 10

III.2.Cơ hội và thách thức trong năm 2008. 10

KẾT LUẬN 12

TÀI LIỆU THAM KHẢO 13

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Mục lục
Trang
Lời mở đầu
Xu thế toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới hiện nay, hội nhập kinh tế quốc tế đang là xu thế tất yếu của tất cả các quốc gia. Việt Nam cũng vậy - nhất là Việt nam là nước đang phát triển, để đưa nền kinh tế đi lên thì việc gia nhập một tổ chức kinh tế thế giới là điều không thể tránh khỏi. Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế nhằm mở rộng thị trường tranh thủ thêm vốn, công nghệ, kiến thức quản lý để đẩy mạnh Công nghiệp hoá - Hiên đại hoá theo định hướng CNXH thưc hiện dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh. Đó chỉ là điểm sơ qua những thuận lợi khi ra nhập WTO. Đại hội lần thứ VIII của Đảng đã xác định nhiệm vụ mở rộng quan hệ đối ngoại chủ động tham gia các tổ chức quốc tế củng cố và nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Hội nhập kinh tế khu vực và thế giới là đường lối của Đảng và nhà nước ta. Một trong những điều kiện để quá trình này đạt hiệu quả tốt là chúng ta phải gia nhập WTO. Tìm hiểu về Việt Nam gia nhập WTO chúng ta sẽ thấy được thuận lợi cũng như khó khăn mà Việt Nam gặp phải để từ đó có được cách nhìn đúng đắn nền kinh tế nước nhà, xây dựng cho minh những kiến thức cơ bản của một nhà kinh tế trong tương lai. Vì vậy em quỵết định chọn đề tài “ Mâu thuẫn biện chứng với việc tìm hiểu những cơ hội và thách thức khi Việt Nam ra nhập WTO”
Bài viết gồm có 3 chương:
Chương I: WTO-Những điều cần biết
Chương II:Cơ hội và thách thức khi ra nhập WTO
Chương III:Những thành tựu đạt đựơc sau khi ra nhập WTO,cơ hội và thách thức trong năm 2008
CHƯƠNG I
Những cơ hội có được khi ra nhập WTO
I.1. WTO:
Trước hết chúng ta cần hiểu được WTO là gì ? WTO (World Trade Organization) là tổ chức thương mại thế giới được thành lập theo hiệp định thành lập tổ chức ky tạI Marrakesh. WTO là thế chế pháp lý nhằm điều tiết các mối quan hệ kinh tế - Thương mại mang tính toàn cầu. Sự ra đời của WTO đánh dấu bước tiến chưa từng thấy của thương mại toàn cầu sau chiến tranh thế giới lần thứ II
I.2. Mục tiêu của WTO
WTO là một tổ chức quốc tế có tính toàn cầu, là một thiết chế, pháp lí quốc tế liên quan đến các qui định,qui tắc, luật chơi của thương mại, kinh doanh toàn cầu. Hạt nhân của các thiết chế pháp lý quốc tế này là các hiệo định của WTO được các nước, các nền kinh tế tham gia thương mại quốc tế xây dựng và cam kết thực hiện. Các hiệp định này đã tạo lập một khung pháp lý vững chắc cho thương mại đa biên,là khuôn khổ ràng buộc chính phủ các nước, các nền kinh tế đàm phán và ký kết với nhau, nhưng cái đích cuối cùng là trợ giúp các nhà sản xuất hàng hoá và cung ứng dịch vụ, các nhà xuất khẩu và nhập khẩu trong điều chỉnh các hành vi thương mại, kinh doanh.
Để thực hiện mục tiêu chung của GATT trước đây, WTO đã xác định 3 mục tiêu cơ bản sau :
Thúc đẩy tăng trưởng thương mại hàng hoá và dịch vụ tương xứng với nhu cầu phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.
Giải quyết các bất đồng tranh chấp thương mại phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh quốc tế, giữa các nước thành viên trong khuôn khổ của hệ thống thương mại đa phương.
Nâng cao mức sống, đảm bảo đầy đủ việc làm khối lượng thu nhập và nhu cầu thực tế, phát triển ổn định ,mở rộng sản xuất ,thương mại hàng hoá , dịch vụ của mỗi nước thành viên.
I.3.Nguyên tắc của WTO.
Để thực hiện các mục tiêu trên một cách hiệu quả WTO đã đặt ra những nguyên tắc hoạt động buộc tất cả các nước thành viên WTO phải tuân thủ. Trong đó có 3 nguyên tắc quan trọng nhất :
Nguyên tắc" Tối huệ quốc"(MFN-Most Favỏued Nation) là nguyên tắc pháp lí quan trọng nhất của WTO. Nguyên tắc này được hiểu là nếu một nước dành cho một nước thành viên một sự đối xử ưu tiên nào đó thì nước này cũng phải dành sự ưu tiên đó cho tất cả các nước thành viên khác.
Nguyên tắc" Đãi ngộ quốc gia" (NT-Nationa Trêatmnt) được hiểu là hàng hoá nhập khẩu, dịch vụ và quyền sở hữu trí tuệ nước ngoài phải được đối xử không kém phần thuận lợi hơn so với hàng hoá cùng loại trong nước.
Nguyên tắc " Cạnh tranh công bằng " ( Fair Compelition )thể hiên nguyên tắc " Tự do cạnh tranh trong những điều kiện bình đẳng như nhau "

CHƯƠNG II
Những thuận lợi và khó khăn khi ra nhập WTO
Thứ 3,ngày 7 tháng 11 năm 2006 ,tại Gêneva(Thuỵ Sĩ)đã diễn ra trọng thể lễ kí kí nghị dịnh thư về Việc Nam được chính thức ra nhập WTO. Thủ tướng Nguỹên Tấn Dũng đã nói : Việt Nam đã chính thức đựoc kết nạp vàoổ chức thương mại có qui mô toàn cầu này.
Đâu là cơ hội mà chúng ta cần tận dụng. Những thách thức nào mà chíng ta phải nhận biết để vượt qua. Và để tận dụng cơ hội vượt qua thủ thách chúng ta phải làm gì.
Đảng Cộng Sản Việt Nam với bản chất cách mạng và tư duy chính trị nhạy bén đã khởi xướng và tiến hành công cuộc đổi mới một cách toàn diện và sâu sắc trên các lĩnh vực cả về cơ chế quản lí,đổi mới quan hệ kinh tế đối ngoại và cải cách hành chính Quốc gia. Gắn kết các nội dung đổi mới để đảm bảo cho quá trình đổi mới là quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật cơ chế quản lí từng bước hình thành đồng bộ các yếu tố của kinh tế thị trường. Chính điều này không chỉ phát huy nội lực của đát nước,sức mạnh của khối đại doàn kết toàn dân mà còn tạo ra tiền đề bên trong – nhân tố quyết định cho tiến trình hội nhập với bên ngoài . Thực hiện đường lối của Đảng,chúng ta đã phát triển mạnh quan hệ toàn diện và mở cửa buôn bán với biên giới Trung Quốc , gia nhập hiệp hội các nước Đông Nam A(ASEAN),diễn đàn kinh tế Châu A – TháI Bình Dương(APEC)là sáng lập viên diễn đàn hợp tác A-Âu…Đây là những bước đI quan trọng,là sự cọ xát từng bước trong tiến trình hội nhập.
Trên cơ sở những thành tựu đạt dược sau gần 10 năm đổi mới,năm 1995 nước ta chính thức làm đơn xin ra nhập Tổ chức thương mạI thế giới. Nhận thức rõ “toàn cầu hoá kinh tế”là một xu thế khách quan,lôI cuốn ngày càng nhiều nước tham gia và thực hiện Nghị quyết 07 của Bộ chính trị khoá VIII về hội nhập kinh tế quốc tế,chúng ta đã nỗ lực hoàn thiện thể chế,chính sách nhăm hình thành đồng bộ các yếu tố của kinh tế thị trường,kiên trì đàm phán trêncả hai kenh song phương và đa phương.
II.1. Thuận lợi .
Tham gia vào WTO , tức là tham gia vào tiến trình toàn cầu hoá sẽ có rất nhiều cơ hội , không bị phân biệt đối xử trong tiếp cận thị trường về hàng hoá và dịch vụ đầu tư , sự chuyển dịch có cơ cấu theo hướng CNH, HĐH được dễ dàng - nhất là trong bối cảnh thế giới đang diễn ra cuộc cách mạng kỹ thuật - công nghệ lần thư 3. Không tham gia thế giới, không có điều kiện để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Tham gia vào tổ chức Thương Mại thế giới , nước ta đứng trước những cơ hội lớn như sau:
Một là, được tiếp cận thị trường hàng hoá và dịch vụ ở tất cả các nước thành viên với mức thuế nhập khẩu luôn chiếm trên 60% GDP thì điều này là đặc biệt quan trọng, là yếu tố bảo đảm tăng trưởng .
Hai là, với việc hoàn thiện hệ thống pháp lí kinh tế theo cơ cấu thị trư

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top