cobecongchua97

New Member

Download miễn phí Đề tài Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt





MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1

I. Một số vấn đề chung về thanh toán không dùng tiền mặt 2

1. Định nghĩa thanh toán và các hình thức thanh toán 2

2. Các hình thức cụ thể của thanh toán không dùng tiền mặt 3

3. Các nguyên tắc trong thanh toán không dùng tiền mặt 4

II. Đánh giá chung về tình hình thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam hiện nay 4

1. Ưu điểm 4

2. Khó khăn khi áp dụng TTKTM ở Việt Nam hiện nay 6

III. Một số ví dụ về hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng thương mại Việt Nam 10

A. Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của Vietcombank 10

1. Thanh toán bằng thẻ 10

2. Dịch vụ séc 15

3. Uỷ nhiệm chi 17

4. Uỷ nhiệm thu 17

B. Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Đông Á 19

1. Tóm tắt chung các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt 20

2. Hình thức thanh toán dùng thẻ thanh toán 20

III. Một số đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống thanh toán phi tiền mặt của Việt Nam 27

1. Kinh nghiệm nước ngoài: 27

2. Giải pháp chung đối với Việt Nam 28

3. Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực doanh nghiệp (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Thương mại thực hiện từ năm 2007 đến năm 2010) 30

4. Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực dân cư (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện từ năm 2007 đến năm 2010). 31

5. Phát triển các hệ thống thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và thực hiện từ năm 2007 đến năm 2010): 33

6. Giải pháp hỗ trợ để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt 37

TÀI LIỆU THAM KHẢO 43

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ác hợp đồng, thoả thuận nhờ thu séc với nhiều NHĐL trên thế giới, đảm bảo séc được tập trung gửi đi nhờ thu liên tục, số tiền của séc được thanh toán trong thời gian sớm nhất.
VCB chủ động liên hệ với tổ chức thanh toán để đảm bảo cập cập nhật với khách hàng tình trạng của séc trong thời gian sớm nhất.
3. Uỷ nhiệm chi
Điển hình là hình thức thanh toán L/C nhập khẩu
*Dịch vụ phát hành L/C: mang lại cho khách hàng nhiều lợi ích vượt trội:
-L/C được VCB phát hành trong thời gian sớm nhất kể từ khi Quý Khách hàng hoàn thiện được hồ sơ theo quy định của VCB.
-VCB là một trong những NH hàng đầu ở Việt Nam, đặc biệt có uy tín về thanh toán quốc tế, do đó L/C do VCB phát hành được hầu hết các NH trên thế giới chấp nhận. Điều này góp phần không nhỏ giúp nâng cao vị thế, đảm bảo khả năng cạnh tranh của ngân hàng.
*Dịch vụ thanh toán LC:
VCB hỗ trợ khách hàng trong việc xử lý chứng từ nhằm giảm thiểu những rủi ro trong thanh toán như giao hàng sai, thiếu hay lừa đảo,…
Việc thanh toán sẽ được thực hiện trong thời gian ngắn nhất và mức phí hợp lý nhất do được thực hiện trực tiếp giữa VCB với ngân hàng nước ngoài hay qua ngân hàng trung gian với số lượng ít nhất, nhờ đó giúp nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh.
4. Uỷ nhiệm thu
Biểu hiện rõ nhất trong hình thức thanh toán L/C xuất khẩu.
* Dịch vụ thông báo & thông báo sửa đổi LC
Nhờ có mạng lưới NHĐL rộng khắp, VCB giúp nhanh chóng kiểm tra tính chân thực của L/C.
Với kinh nghiệm sâu rộng về TTQT, VCB lưu ý khách hàng những điều khoản L/C không có lợi cho người XK.
Khách hàng có thể liên hệ với VCB trước khi ký kết hợp đồng để được tư vấn miễn phí về các điều khoản thanh toán và nội dung L/C nhằm đảm bảo an toàn thanh toán.
VCB có quan hệ đại lý với … NH trên khắp thế giới. Do vậy lựa chọn VCB làm NH thông báo thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho đối tác NK, giúp tăng khả năng cạnh tranh của người XK Việt Nam.
*Dịch vụ xác nhận LC
VCB cam kết sẽ thanh toán cho bộ chứng từ được xuất trình phù hợp với các điều khoản, điều kiện của L/C do NH nước ngoài phát hành cho khách hàng. Khách hàng được VCB đảm bảo thanh toán, nhờ đó loại bỏ được các rủi ro từ phía nước ngoài.
* Dịch vụ nhận bộ chứng từ gửi đi thanh toán theo LC, nhờ thu
+ VCB kiểm tra bộ chứng từ và lưu ý khách hàng về các sai sót và gợi ý sửa đổi (nếu có).
+ Hỗ trợ Quý khách theo dõi hành trình của bộ chứng từ.
* Dịch vụ thanh toán tiền hàng xuất khẩu
Nhờ có mạng lưới NHĐL rộng khắp, việc thanh toán sẽ được thực hiện trực tiếp giữa NH nước ngoài với VCB hay qua NH trung gian với số lượng ít nhất, nhờ đó giúp khách hàng thu hồi
Để phục vụ tốt khách hàng, VCB mở Dịch vụ VCB-MONEY (Hệ thống ngân hàng điện tử của VCB). Hệ thống này mang lại cho khách hàng những lợi ích vượt trội. Dịch vụ này nhằm hỗ trợ hoạt động và nghiệp vụ của các cơ quan, doanh nghiệp và định chế tài chính có quan hệ về thanh toán và tài khoản với VCB. Chương trình có khả năng cung cấp các thông tin về tỷ giá hối đoái, lãi suất, số dư tài khoản, sao kê tài khoản. Ngoài ra khách hàng có thể thực hiện yêu cầu về thanh toán như uỷ nhiệm chi, mua bán ngoại tệ, chuyển tiền và chi trả lương. Khách hàng sẽ không phải đến ngân hàng giao dịch nữa, sẽ giảm được chi phí và rủi ro cho khách hàng. Chương trình tận dụng khả năng xử lý trực tuyến và hệ thống quản lý thông tin khách hàng, các giao dịch thanh toán của khách hàng sẽ được giao dịch ngay trong ngày. Hệ thống có thể tiếp nhận dữ liệu do các hệ thống hiện có của khách hàng thực hiện và chuyển đổi trực tiếp vào hệ thống VCB-MONEY của NHNT mà không cần nhập lại dữ liệu tránh được sai sót cũng như giảm thiểu thời gian thực hiện. Hệ thống được thiết kế và sử dụng các giải pháp bảo mật chuẩn và tiện lợi cho người sử dụng đảm bảo an toàn trong thanh toán cho cả ngân hàng và khách hàng.
B. Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Đông Á
Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) được thành lập vào ngày 01/07/1992, với số vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Với phương châm “Bình dân hoá dịch vụ ngân hàng - Đại chúng hóa công nghệ ngân hàng”, Đông Á đặt mục tiêu trở thành một ngân hàng đa năng – một tập đoàn dịch vụ tài chính vững mạnh.Qua hơn 15 năm hoạt động, DongA Bank đã khẳng định là một trong những ngân hàng cổ phần phát triển hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là ngân hàng đi đầu trong việc triển khai các dịch vụ ngân hàng hiện đại, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho cuộc sống hàng ngày.Trong quá trình hoạt động của mình ngân hàng đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật đặc biệt :
Máy ATM Thế kỷ 21 do DongA Bank chế tạo được chứng nhận “Kỷ lục Việt Nam” có chức năng nhận và đổi tiền trực tiếp qua máy ATM lần đầu tiên tại Việt Nam.
Giải thưởng "Thương hiệu Việt nam nổi tiếng nhất ngành Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm” năm 2006.
Giải thưởng SMART50 dành cho 50 doanh nghiệp hàng đầu của châu Á ứng dụng thành công IT vào công việc kinh doanh do Tạp chí công nghệ thông tin hàng đầu Châu Á Zdnet trao tặng.
Và sáng ngày 27/02/08, Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) đã nhận chứng nhận  thanh toán quốc tế xuất sắc - “Recognition Of Achieving A High Straignt – Through Rate For Payment Processing at Wachovia Bank, NA New York The Year 2007” do ngân hàng Wachovia Bank trao tặng, công nhận về chất lượng cao trong hoạt động thanh toán quốc tế.
Vốn điều lệ ( tính đến tháng 6/2007 là 1.400 tỷ đồng, và đến 25/12/2007 là 1.600 tỷ đồng )
Tóm tắt chung các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt
Hiện nay ngân hàng Đông Á đang sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là :
Séc thanh toán bao gồm : séc lĩnh tiền mặt , séc thanh toán và séc bảo chi
Uỷ nhiệm thu
Uỷ nhiệm chi - chuyển tiền
Thẻ thanh toán
Thư tín dụng nội điạ
Hình thức thanh toán dùng thẻ thanh toán
Trong nội dung của bài thảo luận này, chúng em xin trình bày về một hình thức thanh toán mà theo chúng em có nhiều nét đặc thù so với các ngân hàng khác. Đó là thanh toán dùng thẻ thanh toán .
Theo số liệu của ngân hàng Nhà Nước công bố vừa qua: Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Đông Á là ngân hàng đứng đầu trong khối Ngân hàng Thương mại Cổ phần về năng lực cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản cao nhất và nằm trong danh sách Top 10 NHTM đứng đầu về Thẻ dựa trên số lượng máy ATM đã được lắp đặt trên toàn quốc ( với 595 máy ATM ). Mặc dù Ngân hàng Đông Á mới chỉ triển khai dịch vụ thẻ thanh toán từ tháng 7/2002 nhưng tới năm 2003 số lượng thẻ phát hành là : 11.851 thẻ, năm 2004 là: 69.312 thẻ, năm 2005 là 322.063 thẻ; cùng với số lượng thẻ phát hành tăng nhanh chóng qua các năm thì số lượng máy ATM lắp đặt qua các năm như sau: năm 2004 là 221 điểm thanh toán, năm 2005 là 170 máy ATM và 328 máy POS. Hiện tại, DongA Bank đã phát hành hơn 1,8 triệu thẻ, với hơn 900 máy ATM và hơn 1.500 điểm thanh toán trên toàn quốc.
Không những thế, hiện nay, ngân hàng Đông Á (Dong A Bank) là một trong những Ngân hàng dẫn đầu về công nghệ thẻ với loại Thẻ ATM hiện đại nhất hiện nay, đặc biệt là các dịch vụ như gửi tiền vào tài khoản Thẻ trư...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top