Brentyn

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Tình hình hoạt động đầu tư phát triển của công ty cổ phần xây dựng và vật tư thiết bị thực trạng và giải pháp
lời mở đầu

Trong tiến trình hội nhập nền kinh tế khu vực và nền kinh tế thế giới, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức vô cùng to lớn. Để nền kinh tế Việt Nam có thể đứng vững và sánh vai cùng các cường quốc kinh tế trên thế giới, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp.
Hiện nay ở nước ta có rất nhiều đơn vị doanh nghiệp đã và đang hoạt động tương đối hiệu quả, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít các đơn vị doanh nghiệp đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Làm thế nào để khắc phục các khó khăn này? không còn cách nào khác doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu trên tất cả mọi lĩnh vực của Doanh nghiệp mình như nghiên cứu về hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình đầu tư phát triển, hay tình hình sử dụng vốn........ Qua đó tìm ra các giải pháp thích hợp nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc mà Doanh nghiệp gặp phải.
Công ty cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị (Mesco) là một trong những công ty luôn đổi mới về cách nghĩ, cách làm, về đầu tư phát triển sao cho đúng định hướng đem lại lợi nhuận cho Công ty cũng như nâng cao đời sống Cán bộ công nhân viên. Đến nay, Công ty đã từng bước trưởng thành và phát triển. Sau một thời gian thực tập tại Công ty cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị (Mesco), dưới sự hướng dẫn tận tình của Thầy giáo TS. Từ Quang Phương và các anh chị cán bộ trong công ty, em đã chọn đề tài cho chuyên đề thực tập của mình là:
“ Tình hình hoạt động đầu tư phát triển tại Công ty cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị. Thực trạng và giải pháp”.
Ngoài lời mở đầu và kết luận, chuyên đề thực tập của em được bố cục như sau: Chuyên đề bao gồm 2 phần chính:
Chương I: Thực trạng về hoạt động đầu tư phát triển tại Công ty cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị.
Chương II: Một số giải pháp nhằm tăng cường đầu tư phát triển tại Công ty cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị.
Do thời gian thực tập và trình độ kiến thức có hạn nên chuyên đề không thể tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy em mong nhận được những ý kiến đóng góp của các anh chị cán bộ trong Công ty và Thầy giáo TS. Từ Quang Phương để chuyên đề thực tập của em thêm phong phú và hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!


Chương I
Thực trạng về hoạt động đầu tư phát triển
tại Công ty cổ phần và Vật tư thiết bị.
A. Quá Trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị.
I. Giới thiệu chung về Công ty Mesco:
1- Quá trình hình thành của Mesco:
Công ty cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty Xây dựng Thủy Lợi I – Bộ Thủy Lợi cũ nay là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Công ty được thành lập theo Quyết định 921 TC/ QĐ ngày 9/11/1974 của Bộ Trưởng Bộ Thủy Lợi. Với hơn 30 năm xây dựng và phát triển theo xu hướng phát triển kinh tế xã hội và chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước Công ty đã thay đổi nhiều tên gọi khác nhau phù hợp với từng giai đoạn lịch sử cụ thể.
- Căn cứ Nghị định số 88-CP ngày 06/03/1979 của Hội đồng Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Bộ Thủy Lợi.
- Căn cứ vào quy chế về thành lập và giải thể doanh nghiệp Nhà nước ban hành kèm theo Nghị 388-HĐBT ngày 21/11/1991 và Nghị Định 156-HĐBT ngày 07/05/1992 của Hội đồng Bộ trưởng.
- Căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính Phủ đồng ý cho phép thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước tại thông báo số 24-TB ngày 06/02/1993 của Văn phòng Chính phủ và theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ. Ngày 9/11/1974 Bộ trưởng Bộ Thủy Lợi ra quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước, và tên Công ty Vật tư thiết bị Thủy Lợi I ra đời - trực thuộc Liên hiệp các xĩ nghiệp xây dựng Thủy Lợi I – Bộ Thủy Lợi.
Công ty kinh doanh chủ yếu vào lĩnh vực cung ứng vật tư, thiết bị, phụ tùng Thủy lợi, khai thác vật liệu xây dựng, nhập khẩu các thiết bị vật tư máy móc, xe máy....... theo các dự án, công trình Thủy lợi. Công ty là đơn vị pháp nhân hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh. Công ty thực hiện chế độ hạch toán kinh tế độc lập, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại Ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Ngày 21/9/1996, căn cứ Nghị định 73-CP ngày 01/11/1995 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn. Căn cứ Luật Doanh nghiệp Nhà nước công bố theo lệnh số 39 L/CTN ngày 30/4/1995 của Chủ tịch nước và Nghị định số 50-CP ngày 28/8/1996 của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại, giải thể, phá sản doanh nghiệp Nhà nước và xét đề nghị của Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Xây dựng Thủy Lợi I, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra quyết định đổi tên doanh nghiệp Nhà nước “Công ty Vật tư thiết bị Thủy Lợi I” thành “Công ty Vật tư thiết bị và Xây dựng” trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng Thủy Lợi I. Ngày 02/04/1997, công ty Vật tư thiết bị và Xây dựng từ một thành viên hạch toán độc lập trở thành hạch toán phụ thuộc. Công ty có quyền tự chủ kinh doanh theo phân cấp của Tổng Công ty Xây dựng Thủy Lợi I và chịu sự ràng buộc về nghĩa vụ và quyền lợi đối với Tổng Công ty.
Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp của Chính phủ, ngày 07/03/2000 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đã ký quyết định số 22/2000/QĐ/BNN-TCCB về việc chuyển “Công ty Vật tư thiết bị và Xây dựng” thành “Công ty Cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị”.
Tên tiếng Việt: Công ty Cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị.
Tên giao dịch đối ngoại: Material – Equipment Supply and Constaction Joint Stock Company.
Tên giao dịch viết tắt: MESCO
Ngày thành lập 28/04/2000
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0103000069 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/06/2000.
Địa chỉ: Số 3B phố Thể Giao – Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội.
Số telex (fax): 84.4.9760548
Số điện thoại: 04.9744905
Email: [email protected].
Người đại diện: Lương Quốc Bình.
Công ty có mức vốn điều lệ là 3.300.000.000 VNĐ. Tổng số vốn này được chia thành 33.000 cổ phần và được bán toàn bộ cho những người lao động trong công ty hay nói cách khác cổ phần của người lao động chiếm 100% cơ cấu vốn điều lệ của công ty.
Công ty là một đơn vị pháp nhân hoạt động theo luật pháp Việt Nam kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh, thực hiện chế độ hạch toán độc lập, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Ngân hàng, hoạt động theo Điều lệ của Công ty và Luật Doanh nghiệp. Đến nay, công ty không ngừng lớn mạnh và tích lũy được nhiều kinh nghiệm chuyên về thi công, xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông, dân dụng. Từ khi Công ty chuyển sang cổ phần hóa, công ty vẫn duy trì được sự tồn tại và không ngừng phát triển trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt của cơ chế thị trường.
2- Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của công ty Mesco:
2.1 Chức năng:
Chức năng chủ yếu của Công ty Cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị có những nội dung sau:
- Kinh doanh vật tư, thiết bị phục vụ thủy lợi và các ngành khác, hàng tiêu dùng, phương tiện vận tải.
- Tư vấn mua sắm và tổ chức đấu thầu quốc tế vật tư thiết bị, xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị cho các ngành.
- Lắp đặt thiết bị trạm bơm, trạm thủy điện, lắp ráp xe hai bánh gắn máy dạng IKD ( tham gia chế tạo một phần phụ tùng).
- Xây dựng các công trình thủy lợi (đập, cống, trạm bơm, trạm thủy điện, kè đê sông, đê biển....), các công trình giao thông đường cầu cống, công trình dân dụng.



2.2 Nhiệm vụ:
Để thực hiện tốt những chức năng trên, công ty Cổ phần Xây dựng và Vật tư thiết bị có những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả các kế hoạch sản xuất kinh doanh trong đó có kế hoạch kinh doanh xây dựng, kinh doanh xuất nhập khẩu và các kế hoạch sản xuất kinh doanh khác nhằm phục vụ cho việc xây dựng các công trình thủy lợi.
- Quản lý các dự án theo quy chế và pháp luật của Nhà nước cũng như chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về thực hiện hợp đồng xuất khẩu và giao dịch đối ngoại.
- Công ty phải đảm bảo thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước, đảm bảo công ăn việc làm ổn định, cải thiện đời sống của cán bộ công nhân viên trong công ty.
- Bảo vệ doanh nghiệp, môi trường, giữ gìn trật tự xã hội theo quy định luật pháp thuộc phạm vi quản lý của doanh nghiệp.
- Trong quá trình thi công các công trình thủy lợi, công trình giao thông đường cầu cống, công trình dân dụng, phải tổ chức giám sát chặt chẽ và chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ và kỹ thuật công trình.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước và báo cáo định kỳ lên Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Mọi kế hoạch kinh doanh của công ty được xây dựng trên cơ sở sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
2.3 - Quyền hạn:
Công ty được phép ký kết hợp đồng kinh tế, hợp đồng về dịch vụ với các tổ chức trong và ngoài nước về xuất khẩu trực tiếp, kinh doanh hàng hóa, vật tư thiết bị, ủy thác và nhận ủy thác trên cơ sở bình đẳng, tự nguyện các bên cùng có lợi.
Công ty còn được vay vốn bằng tiền Việt Nam và ngoại tệ tại các ngân hàng Việt Nam và nước ngoài, được huy động từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước được phép phát hành chứng khoán ra công chúng theo quy định của pháp luật về chứng khoán nhằm phục vụ yêu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty.
Nhà nước cũng cho phép Công ty đặt các chi nhánh, thay mặt ở trong và ngoài nước theo đúng quy định của Pháp Luật Việt Nam và nước bạn hàng.
3 - Cơ cấu tổ chức quản lý và nhân sự của công ty Mesco:
3.1 Hệ thống cơ cấu tổ chức quản lý:
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ): là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty. Gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết. ĐHĐCĐ có quyền bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát, thông qua báo cáo tài chính hàng năm, thông qua định hướng phát triển của Công ty, quyết định sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công ty… (ghi rõ trong Điều lệ Công ty).
Hội đồng quản trị (HĐQT): là cơ quan quản lý Công ty, có toàn quyền nhân danh Công ty quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của Công ty, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ mà không được uỷ quyền. HĐQT của Công ty gồm 5 thành viên do ĐHĐCĐ bầu ra. HĐQT có quyền quyết định chiến lược phát triển của Công ty, quyết định phương án đầu tư, kiến nghị mức trả cổ tức, thời hạn và thủ tục trả cổ tức, xử lý các khoản lỗ phát sinh trong quá trình kinh doanh, quyết định chế độ thù lao, các quyền lợi, khen thưởng và xử lý vi phạm của thành viên HĐQT, Ban giám đốc và Ban kiểm soát… (ghi rõ trong Điều lệ của Công ty).
Chủ tịch HĐQT có thể kiêm Giám đốc Công ty do HĐQT bầu ra trong số thành viên HĐQT. Chủ tịch HĐQT có nhiệm vụ lập, chuẩn bị nội dung chương trình, kế hoạch hoạt động của HĐQT, tổ chức việc thông qua quyết định của HĐQT và các quyền hạn trách nhiệm khác ghi trong Điều lệ của Công ty.
Đại diện theo pháp luật của Công ty là Ban giám đốc. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch hội đồng quản trị có thể là thay mặt theo pháp luật của Công ty theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông.
Ban giám đốc: điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của Công ty, thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về kết quả kinh doanh của Công ty. Đứng đầu Ban giám đốc là Giám đốc, sau đó là 3 phó giám đốc phụ trách chuyên môn (PGĐ phụ trách xây dựng, PGĐ phụ trách kinh doanh, PGĐ phụ trách thường trực).
Giám đốc Công ty do HĐQT bổ nhiệm mỗi người trong số họ hay người khác làm Giám đốc, Giám đốc là người điều hành hoạt động hàng ngày của Công ty và chịu trách nhiệm trước HĐQT về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.
Ban kiểm soát: Ban kiểm soát của Công ty gồm 3 thành viên, trong đó có một người có chuyên môn về kế toán. Ban kiểm soát có quyền và nhiệm vụ kiểm tra tính hợp lí, hợp pháp trong quản lý điều hành, đề nghị các biện pháp xử lý thích hợp cho Chủ tịch HĐQT thực hiện sau khi thẩm định thấy có vi phạm hay dấu hiệu vi phạm. Báo cáo ĐHĐCĐ về tính chính xác, hợp pháp của những ghi chép, báo cáo.

3.2 Sơ đồ bộ máy quản lý của MESCO: bộ máy quản lý theo kiểu trực tuyến chức năng được thể hiện qua sơ đồ dưới đây:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tình hình thu gom và quản lý rác thải sinh hoạt ở Chợ Đầu Mối Phường Phú Hậu Thành Phố Huế Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của Công ty Tài chính Bưu điện Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Bảo Trân Châu Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước và một số các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích phương thức đấu thầu quốc tế và đánh giá tình hình hoạt động đấu thầu quốc tế tại Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
Y Phân tích thống kê tình hình sử dụng vốn sản xuất kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính của Xí n Luận văn Kinh tế 0
C Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình sử dụng vốn sản xuất, kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính Luận văn Kinh tế 2
D Phân tích tình hình hoạt động & xây dựng chiến lược marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích tình hình hoạt động tín dụng của chi nhánh NHCT AG qua ba năm 2001-2003 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top