tuan151219

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3-2 trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP CƠ KHÍ VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CƠ KHÍ VIỆT NAM 4
1.1. Tổng quan về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 4
1.1.1. Khái niệm cạnh tranh 4
1.1.2. Phân loại cạnh tranh 6
1.1.3. Tác động của cạnh tranh đối với nền kinh tế 7
1.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8
1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh 8
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8
1.2.3. Phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 16
1.2.4. Các tiêu chí phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 20
1.2.5. Các công cụ, biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 24
1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam 29
1.3.1. Đặc điểm của ngành cơ khí và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cơ khí 29
1.3.2. Áp lực của hội nhập kinh tế quốc tế 30
1.3.3. Lợi ích của việc nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp cơ khí Vịêt Nam 30
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ Ô TÔ 3 - 2 32
2.1. Khái quát về Công ty cổ phần cơ khí ô tô 3 - 2 32
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty CP cơ khí ô tô 3 - 2 32
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty 34
2.1.3. Mô hình tổ chức bộ máy quản trị của công ty 36
2.1.4. Đặc điểm kinh tế - kĩ thuật chủ yếu của công ty 40
2.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3 - 2 46
2.2.1. Các nhân tố bên ngoài công ty 46
2.2.2. Các nhân tố bên trong Công ty 54
2.3. Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần cơ khí ô tô 3 - 2 58
2.3.1. Tính toán, phân tích các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty (so với đối thủ cạnh tranh chính) 58
2.3.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng phương pháp ma trận hình ảnh cạnh tranh ? 60
2.4. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của CTCP Cơ khí ô tô 3-2 60
2.4.1. Ưu điểm 60
2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại 61
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ Ô TÔ 3 - 2 62
3.1. Xu hướng phát triển ngành CNCK ở Việt Nam và những cơ hội thách thức đối với các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế 62
3.1.1.Những cam kết của Việt Nam trong ngành CNCK khi gia nhập WTO 62
3.1.2. Xu hướng phát triển ngành CNCK ở Việt Nam 64
3.1.3. Những cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp cơ khí Việt Nam 65
3.2. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của CTCP Cơ khí ô tô 3-2 trong thời gian tới 66
3.2.1. Phương hướng phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 66
3.2.2. Mục tiêu hoạt động 67
3.2.3. Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty? 67
3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty CP cơ khí ô tô 3 -2 ? 67
KẾT LUẬN 67
TÀI LIỆU THAM KHẢO 68


LỜI MỞ ĐẦ
1.
Lý do chọn đề tà

Ngày nay, toàn cầu hoá đang là một trong những xu thế phát triển tất yếu của quan hệ quốc tế hiện đại. Đại diện cho xu hướng toàn cầu hoá này là sự ra đời và phát triển của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). WTO là tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầ , với sự tham gia của 150 nước thành viên, không chỉ điều tiết thương mại hàng hoá mà còn cả các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư và sở hữu trí tuệ, chiếm trên 90% tổng kim ngạch thương mại thế giới. Việc gia nhập WTO ngày 4/1/1995 đã đưa ViệtNam bước sang một thời cuộc mới với nhiều thời cơ và thách thức đan xe . Mỗi cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp cần nhận thức rõ những thuận lợi và khó khăn để nắm bắt thời cơ và vượt qua thách thức. Sau khi gia nhập WTO, ùng với cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực kinh tế mà đặc biệt là lĩnh vực cơ khí phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt với các doanh nghiệp nước ngoài về thị trường hàng hoá và dịch vụ. Sự cạnh tranh này khiến các doanh nghiệp ViệNamt phải đứng trước hai sự lựa chọn hay chấp nhận đổi mới hay rút lui hoàn toàn khỏi thị tư
g .
Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước, Công nghiệp cơ khí (CNCK) là mộtngàn h công nghiệp nền tảng, có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm độc lập tự chủ về kinh tế, củng cố quốc phòng an ninh, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Vì vậy, việc kiểm soát các doanh nghiệp hoạt động trong ngành CNCK là hết sức cần hiết , nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay. Những năm qua, ngành CNCK đã có những bước khởi sắc ban đầu, đáp ứng được 40% nhu cầu thị trường trong nước, một số sản phẩm đạt chất lượng tốt, có chỗ đứng trên thị tường . Tuy nhiên, tỷ trọng gia công trong CNCK nước ta vẫn còn rất cao, làm cho giá trị gia tăng đạt thấp và thiếu sức cạnh tranh trên thị tư
g .
Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3 - 2 là một doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty ô tô Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, chuyên lắp ráp, chế tạo các loại ô tô mang nhãn hiệu chính là Tasi n co. Ngày đầu mới thànlập , Công ty 3 - 2 mới chỉ là một trung tâm sửa chữa nhỏ, nhưng cho đến nay công ty đã từng bước lớn mạnh và dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong cả nước. Tuy hiên , trong hot độ ng của công ty vẫn bộc lộ nhiều hạn chế như chưa tự thiết kế, chế tạo được dòng ô tô, xe máy cao cấp, chủ yếu gia công theo các mẫu thiết kế của nước ngoài, chưa tự sản xuất được các loại linh kiện quan trọng phục vụ cho việc lắp ráp mà phải nhập khẩu t bên ngoài …Việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty sẽ có ảnh hưởng tích cực đến ngành công nghiệp cơ khí iệt Nam nó i chung và sự phát triển của Tổng Công ty ô tô Việt Nam nói riêng. Nhận thức được đây là một vấn đề cấp thiết nên em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3 - 2 trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” làm đề tài nghiên cứu cho chuyên đề thực tập tốt nghiệ
2. của mình.
Mục đích
ghiên cứu
Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực cơ khí của Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3 - 2 trong bối cảnh hội nhập kinh
3. quốc tế.
Nhiệm vụ
ghiên cứu
Để đạt được mục đích, đề tài c
- nhiệm vụ:
Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, nghiên cứu, phân tích vai trò và đặc điểm của các doanh nghiệp hoạt động trong lnh
- ực cơ khí .
Phân tích các yế tố cấu thành , yếu tố ảnh hưởng và một số chỉ tiêu đánh giá năng
- c cạnh tranh
Đánh giá năng lực cạnh tranh của CTCP Cơ khí ô tô 3 - 2 trên thị trường, chỉ ra những kết quả đã đạt được, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó trong việc nâng cao năng lực cạnh tran
- của công ty.
Kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tran
4. của Công ty.
Đối tượng, phạm
i nghiên cứu
Đối tưngghiên cứu : Đ ề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hoạt động trong l
h vực cơ khí
Phạmvi nghiên cứu : Đề tài sẽ nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Cơ khí ô tô 3 - 2 trong khoảng thời gian từ năm
5. 003 đến nay.
Phương ph
nghiên cứu:
Đề tài được thực hiện dựa trên việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp nghiên cứu thực tế, phương pháp thống kê, phương pháp phân tí
6. và so sánh.
Kết
u của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chuyên đề gồm
chương sau đây:
Chương 1: Lý luận chung về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nh
kinh tế quốc tế
Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần
ơ khí ô tô 3 - 2
Chương 3: Phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần




Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

rdcenter

New Member
Thank bạn đã chia sẻ thông tin rất bổ ích. Rất mong bạn chia sẻ link download của tài liệu này giúp cho mình trong việc nghiên cứu.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần May Việt Tiến Quản trị học 0
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành thép việt nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến admicro Luận văn Kinh tế 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top