tjnna_pu

New Member
Download Tiểu luận Tìm hiểu công nghệ sản xuất rau sạch ở Việt Nam miễn phí



Với mỗi loại rau thì cần các phương pháp kĩ thuật khác nhau nên người trồng rau phải qua một lớp đào tạo cơ bản và có cán bộ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn , chỉ đạo trong quá trình gieo trồng.
Doanh thu trên một héc-ta đầy mồ hôi, công sức, rủi ro và suy tư đó là 70 triệu đồng/năm trở lên. Cao gấp 4 lần so với phương pháp trồng rau thông thường, tốt cho sức khỏe, nhưng so với các ngành kinh doanh khác thì thu nhập từ nông nghiệp thực sự không làm cho các nhà đầu tư mặn mà, bởi một phần chi phí công sức đã chưa hạch toán đầy đủ theo cách hạch toán công nghiệp.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:


I. Mở đầu


Chúng ta ai cũng fải ăn rau, ông cha ta đã có câu : “Cơm không rau như đau không thuốc”. Do đó, người Việt hay người nước ngoài luôn cần được đáp ứng nguồn thực phẩm không thể thiếu này. Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, đại đa số người ta không còn nghĩ đến việc có đủ rau để ăn hay không mà mối quan tâm hàng đầu đó là rau có sạch hay không, có đảm bảo vệ sinh hay không, có an toàn và bổ dưỡng đến sức khỏe của mình hay không. Ngoài ra, còn một số yếu tố khi người ta chọn rau để ăn là có hấp dẫn, có tính thẩm mỹ hay không khi ăn rau được chế biến ở tiệm. Tuy nhiên vấn đề chúng ta đặt ra ở đây đó chính là rau chưa qua chế biến, rau được trồng, mà đặc biệt chúng tui tìm hiểu ở đây là công nghệ làm ra rau đảm bảo an toàn hay còn gọi là rau sạch ở Việt Nam. Nen CN cua dat nuoc dang ngay cang phat trien keo theo o nhiem moi truong, ngo doc thuc pham dien ra ngay cang tang, doi hoi phai co nhung bua an an toan. Chúng ta ăn để sống và như các cụ đã nói : “Có sức khỏe là có tất cả”, Việt Nam đã nhận rất nhiều từ các bên chuyển giao công nghệ để có thể sản xuất ra nhiều loại giống rau sạch nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, và hiện nay việc chuyển giao công nghệ sản xuất rau sạch không những có giá trị to lớn đối với ngành Nông nghiệp của Việt Nam mà còn có vai trò quan trọng đối với đời sống xã hội.

( Đây là lần đầu tiên chúng tui tiếp xúc với một công nghệ không phải mới nhất hiện nay nhưng cũng là khó khăn khi tiếp nhận, do vậy bài thuyết trình không thể tránh khỏi thiếu sót, rất mong thầy giáo và các bạn đóng góp để bài thuyết trình của nhóm chúng tui hoàn thiện hơn. )

Sau đây tui xin giới thiệu các phần chính trong nội dung bài thuyết trình :

1) CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT RAU SẠCH VÀO VIỆT NAM
2) MỘT SỐ QUY TRÌNH SẢN XUẤT RAU SẠCH Ở VIỆT NAM
3) HIỆU QUẢ VÀ HẠN CHẾ CỦA CNSX RAU SẠCH Ở VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY
4) ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP



II. Nội dung

II.1.CGCN san xuat rau sach vao Viet Nam
II.1.1. Giới thiệu chung về rau sạch
Rau sach la gi?.........
Những sản phẩm rau tươi (bao gồm tất cả các loại rau ăn củ, thân, lá, hoa, quả có chất lượng đúng như đặc tính giống của nó, hàm lượng các hoá chất độc và mức độ nhiễm các sinh vật gây hại ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường, thì được coi là rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gọi tắt là "rau an toàn".
Khái niệm rau "an toàn" được quy định là các chất sau đây chứa trong rau không được vượt quá tiêu chuẩn cho phép:
1. Dư lượng thuốc hoá học (thuốc sâu, thuốc cỏ) -> Dẫn đến ngộ độc đồng loạt.
2. Số lượng vi sinh vật và ký sinh trùng -> Gây tiêu chảy và tiêu chảy cấp.
3. Dư lượng đạm nitrat (NO3) -> Gây ung thư và một số bệnh khó chữa trị khác.
4. Dư lượng các kim loại nặng (chì, thủy ngân, asêníc, kẽm, đồng...) -> Gây ung thư và một số bệnh khó chữa trị khác.
Hai tiêu chuẩn thứ 3 và thứ 4 là tác nhân chính dẫn đến bệnh ung thư, nó không gây tác hại tức thời mà tích luỹ nhiễm độc theo thời gian. Nhưng khi đã phát hiện được thì khó chữa trị.
Hai tiêu chuẩn 1 và 2, ta thường hay gặp do việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bệnh không hợp lý, hay do sử dụng phân người, phân gia súc tươi để bón cho rau


 Các Nguyên tắc sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn GAP

Chọn đất: Đất để trồng rau phải là đất cao, thoát nước tốt, thích hợp với quá trình sinh trưởng, phát triển của rau. Tốt nhất là chọn đất cát pha, đất thịt nhẹ hay đất thịt trung bình có tầng canh tác dày 20-30cm. Vùng trồng rau phải cách ly với khu vực có chất thải công nghiệp nặng và bệnh viện ít nhất 2km, với chất thải sinh hoạt của thành phố ít nhất 200m. Đất có thể chứa một lượng nhỏ kim loại nhưng không được tồn dư hoá chất độc hại.

Nước tưới: Vì trong rau xanh nước chứa trên 90% nên việc tưới nước có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Nếu có điều kiện nên sử dụng nước giếng khoan, nhất là đối với các vùng trồng rau xà lách và các loại rau gia vị. Nếu không có nước giếng cần dùng nước sông, ao, hồ không bị ô nhiễm. Nước sạch còn dùng để pha các loại phân bón lá, thuốc BVTV.... Đối với các loại rau ăn quả giai đoạn đầu có thể sử dụng nước từ mương, sông, hồ để tưới rãnh.

Giống: Chỉ gieo những hạt giống tốt và trồng cây con khoẻ mạnh, không có mầm bệnh. Phải biết rõ lý lịch nơi sản xuất hạt giống. Hạt giống nhập nội phải qua kiểm dịch thực vật. Trước khi gieo trồng hạt giống phải được xử lý hoá chất hay nhiệt. Trước khi trồng cây con xuống ruộng cần xử lý Sherpa 0,1% để phòng và trừ sâu hại sau này.

Phân bón: Mỗi loại cây có chế độ bón và lượng bón khác nhau. Trung bình để bón lót dùng 15 tấn phân chuồng và 300kg lân hữu cơ vi sinh cho 1ha. Tuyệt đối không dùng phân chuồng tươi để loại trừ các vi sinh vật gây bệnh, tránh nóng cho rễ cây và để tránh sự cạnh tranh đạm giữa cây trồng và các nhóm vi sinh vật. Tuyệt đối không dùng phân tươi và nước phân chuồng pha loãng tưới cho rau.

Bảo vệ thực vật: Không sử dụng thuốc hoá học BVTV thuộc nhóm độc I và II, khi thật cần thiết có thể sử dụng nhóm III và IV. Nên chọn các loại thuốc có hoạt chất thấp, ít độc hại với ký sinh thiên địch. Kết thúc phun thuốc hoá học trước khi thu hoạch ít nhất 5 đến 10 ngày. Ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học như Bt, hạt củ đậu, các chế phẩm thảo mộc, các ký sinh thiên địch để phòng bệnh. Áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng trừ tổng hợp IPhần mềm như: Luân canh cây trồng hợp lý, sử dụng giống tốt không bệnh, chăm sóc cây theo yêu cầu sinh lý...

Thu hoạch, đóng gói: Rau được thu hoạch đúng độ chín, loại bỏ các lá già, héo, quả bị sâu, dị dạng. Rau được rửa kỹ bằng nước sạch, để ráo cho vào bao, túi sạch trước khi mang đi tiêu thụ tại các cửa hàng. Trên bao bì phải có phiếu bảo hành ghi rõ địa chỉ nơi sản xuất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

 Khi ap dung công nghệ này,
 Bên nhận CN: Việt Nam
 Bên Chuyển giao CN:Mỹ, Nhật Bản, Úc, …
 Hình thức chuyển giao công nghệ có cả 2 hình thức:
 Trực tiếp: ben giao truc tiep quan ly cung nhu thuc hien CGCN , vi du ca nhan la nguoi Viet Nam o nc ngoai su dung cong nghe nuoc ngoai va truc tiep thuc hien tu khau quan ly den sx.
Có các nước Mỹ ,Nhật Bản,Hàn Quốc… và lớn nhất phải kể đến Chương trình IPhần mềm rau của FAO tại Đông Nam Á và Nam châu Á trong đó có Việt Nam ,họ trực tiếp quản lí từ bước trồng ,chăm sóc và thu hoạch theo công nghệ mà họ lựa chọn. Ví dụ như Nhật Bản hợp đồng với những đơn vị 100% vốn đầu tư nước ngoài trồng và sản xuất rau ở Lâm Đồng,các dự án ở Đà Nẵng ,Tây Ninh…
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top