Stanhop

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thú ba tại công ty bảo hiểm PJICO



MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I 3
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ BA 3
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 3
1. Bảo hiểm trách nhiệm 3
2. Trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người ba. 4
3. Chủ xe cơ giới. 4
4. Người thứ ba. 5
II. SỰ CẦN THIẾT KHÁCH QUAN PHẢI TRIỂN KHAI BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ BA 6
1. Tình hình tai nạn giao thông đường bộ. 6
2. Sự cần thiết khách quan và tác dụng của Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba. 9
2.1 Sự cần thiết khách quan. 9
2.2 Tác dụng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba. 10
III. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ BA. 11
1. Đối tượng bảo hiểm 11
2. Phạm vi bảo hiểm. 14
2.1 Rủi ro được bảo hiểm. 14
2.2 Rủi ro loại trừ. 15
3. Hạn mức trách nhiệm và phí bảo hiểm. 16
3.1 Hạn mức trách nhiệm. 16
3.2 Phí bảo hiểm. 18
a) Khái niệm 18
b) Phương pháp tính phí. 18
4. Trách nhiệm và quyền lợi của các bên trong hợp đồng bảo hiểm. 23
4.1 Đối với công ty bảo hiểm. 23
a) Trách nhiệm : 23
b) Quyền lợi của công ty bảo hiểm. 24
4.2 Đối với chủ xe cơ giới (Người tham gia bảo hiểm) 24
a) Trách nhiệm 24
b) Quyền lợi của chủ xe cơ giới. 25
5. Giám định và bồi thường tổn thất. 25
5.1 Công tác giám định 25
5.2 Công tác bồi thường tổn thất. 27
CHƯƠNG II 32
TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ 3 TẠI PJICO. 32
I . MỘT VÀI NÉT VỀ PJICO 32
1. Lịch sử hình thành 32
2. Quá trình phát triển. 34
3. Nguyên tắc hoạt động của PJICO. 35
4. Tình hình hoạt động kinh doanh trong giai đoạn 2000-2005. 36
5. Phương hướng và nhiệm vụ năm 2006. 38
a) Những định hướng lớn năm 2006: 38
b) Các mục tiêu cơ bản năm 2006: 39
II. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ BA TẠI PJICO. 39
1. Khâu khai thác. 40
2. Công tác giám định và bồi thường tổn thất. 50
2.1 Công tác giám định 51
2.2 Công tác bồi thường 54
3. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất. 60
4. Đánh giá tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba ở Công ty bảo hiểm PJICO. 64
4.1 Kết quả kinh doanh. 64
4.2 Hiệu quả kinh doanh 66
CHƯƠNG III 69
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ BA Ở CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO 69
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG 69
1. Thuận lợi 69
2. Khó khăn 71
a) Môi trường kinh doanh: 71
b) Về phía người tham gia bảo hiểm: 73
c) Về phía PJICO: 73
d) Về môi trường pháp lý: 73
e) Khó khăn khác: 74
3. Đánh giá chung về nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba ở PJICO 74
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ BA Ở CÔNG TY BẢO HIỂM PJICO 76
1. Công tác khai thác. 76
2. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất. 80
3. Công tác giám định và bồi thường tổn thất. 82
4. Công tác đào tạo cán bộ 84
KẾT LUẬN 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO 87


LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay cùng với sự phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế thì sự gia tăng về số lượng các phương tiện giao thông vận tải đặc biệt là xe cơ giới đã khiến cho tình hình tai nạn giao thông nước ta ngày càng phức tạp: số vụ tai nạn tuy có xu hướng giảm xuống nhưng mức độ tổn thất ngày một nghiêm trọng hơn. Việc đảm bảo an toàn giao thông, đề phòng hạn chế tổn thất và khắc phục hậu quả tai nạn luôn là vấn đề nóng bỏng ở nước ta và nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước. Một trong những biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu những thiết hại do tai nạn gây ra là tham gia bảo hiểm. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 góp phần làm giảm chi cho Nhà nước, hơn nữa nó đã đưa lại những quyền lợi thiết thực cho mọi người dân trong xã hội. Việc quy định loại hình bảo hiểm này được thực hiện dưới hình thức bắt buộc là cần thiết khách quan, để có thể bảo vệ lợi ích công cộng và quyền lợi chính đáng của những người tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm việc giải quyết bồi thường được thoả đáng, nhanh chóng, giúp chủ xe cơ giới và nạn nhân của các vụ tai nạn kịp thời ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh.
Qua thời gian thực tập tại phòng Bảo hiểm xe cơ giới, em đã tìm hiểu nhiều hơn về loại hình bảo hiểm này, nhận thấy nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã được PJICO triển khai ngay từ khi bước vào hoạt động và đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế. Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo: PGS-TS Nguyễn Văn Định cùng với những kiến thức đã được học tại trường em xin mạnh dạn lựa chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại công ty bảo hiểm PJICO".
Mục đích của luận văn là khái quát lại những kiến thức chung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và xem xét, đánh giá tình hình triển khai nghiệp vụ tại công ty, từ đó em xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nghiệp vụ này.
Luận văn có kết cấu gồm ba chương:
Chương I : Khái quát chung về nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba.
Chương II : Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Công ty bảo hiểm PJICO.
Chương III : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba ở công ty bảo hiểm PJICO.
Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng do còn hạn chế về lý luận và thực tiễn nên bài viết không thể tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận được sự chỉ dẫn của các thầy cô để luận văn của em được hoàn thiện hơn.
Trong thời gian thực tập tại PJICO, em đã được các anh chị ở phòng Bảo hiểm xe cơ giới tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp em hoàn thành kỳ thực tập và luận văn này.
Em xin chân thành cảm ơn!

Sinh viên thực hiện
Hồ Thị Huệ



CHƯƠNG I

KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI NGƯỜI THỨ BA

I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
1. Bảo hiểm trách nhiệm
Trong cuộc sống, bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể gây thiệt hại cho một ai đó, làm cho họ bị thương tích hay tổn thất. Pháp luật quy định mỗi cá nhân cũng như tổ chức phải chịu trách nhiệm cho từng hành vi ứng xử của mình. Khi chúng ta gây thiệt hại cho người khác mà họ chứng minh được đó là do lỗi bất cẩn của chúng ta thì chúng ta phải chịu trách nhiệm thanh toán những thiệt hại đó.
Có thể hiểu bảo hiểm trách nhiệm dân sự là một loại bảo hiểm theo đó, để đổi lấy phí của người tham gia bảo hiểm, người bảo hiểm cam kết bồi thường phần trách nhiệm dân sự của người được bảo hiểm theo cách thức và tới mức độ đã được hai bên thoả thuận trong hợp đồng. Khi tham gia loại bảo hiểm này, người tham gia có mục đích chuyển giao rủi ro thuộc trách nhiệm dân sự của người được bảo hiểm cho người bảo hiểm.
Các thiệt hại trách nhiệm có thể phát sinh theo hợp đồng (giữa các bên có liên quan trong hợp đồng, ví dụ như giữa người sử dụng lao động và người lao động) hay phát sinh ngoài hợp đồng (ví dụ như thiệt hại cho người thứ ba). Nhưng dù là phát sinh ngoài hợp đồng hay trong hợp đồng thì nó đều gây thiệt hại tài chính cho người phải chịu trách nhiệm. Khi các cá nhân tham gia bảo hiểm trách nhiệm họ sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường cho những thiệt hại về mặt trách nhiệm dân sự.
Hiện nay có thể kể ra một số nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm:
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba.
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với hành khách trên xe.
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với hàng hoá vận chuyển trên xe.
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu biển.
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ hãng hàng không.
- Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm.
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ thầu với người thứ ba trong xây lắp.V...v..
2. Trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người ba.
Trách nhiệm dân sự là phần trách nhiệm mà luật dân sự quy định người không thực hiện hay thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự của mình gây tổn hại cho người khác phải bồi thường cho người bị hại phần thiệt hại do họ gây ra.
Trách nhiệm dân sự được thể hiện dưới hai dạng:
- Trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng.
- Trách nhiệm dân sự theo hợp đồng.
Theo luật dân sự, trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là phần trách nhiệm được xác định bằng tiền theo quy định của pháp luật và sự phán quyết của toà án, quy định chủ xe phải gánh chịu do sự lưu hành xe của mình gây ra cho người thứ ba.
Trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba thì trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm đối với chủ xe cơ giới là trách nhiệm theo hợp đồng, trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là trách nhiệm ngoài hợp đồng.
3. Chủ xe cơ giới.
 Xe cơ giới là tất cả các loại xe tham gia giao thông trên đường bộ bằng động cơ của chính chiếc xe đó, trừ xe đạp máy.

Đặc điểm:
- Gắn động cơ và di chuyển bằng động cơ đó mà không cần đường dẫn.
- Tham gia giao thông đường bộ
- Có tối thiểu một chỗ cho người điều khiển
Điều kiệm tham gia giao thông của xe cơ giới:
- Tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường:
 Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực.
 Tay lái của xe ô tô ở bên trái cửa xe.
 Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.
 Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kĩ thuật của xe.
 Bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.
 Kính chắn gió, kính cửa phải là loại kính an toàn.
 Có vòi âm lượng đúng tiêu chuẩn.
 Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói.
 Các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm chức năng vận hành ổn định.
- Có đăng kí và gắn biển số do cảnh sát giao thông cấp.
 Chủ xe cơ giới là các cá nhân, tổ chức có quyền sở hữu xe hay bất kì người nào được phép sử dụng xe cơ giới.
4. Người thứ ba.
Là những người bị thiệt hại về thân thể và tài sản do việc sử dụng xe cơ giới gây ra. Vậy người thứ ba ở đây thực chất là phía nạn nhân trong vụ tai nạn. Người thứ ba có thể là một người hay nhiều người, có thể là tài sản, đường sá, hoa màu, nhà cửa, tư trang, hành lý, bất kì vật thể nào không gắn liền với chính chiếc xe gây ra tai nạn.
Tuy vậy luật pháp các nước đều quy định những trường hợp sau không được coi là người thứ ba:

Thứ nhất là, về cán bộ giám định bồi thường: cần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm nghề nghiệp của cán bộ giám định bồi thường để đạt hiệu quả cao trong công việc, hạn chế được hiện tượng trục lợi bảo hiểm. Tăng số lượng cán bộ làm công tác giám định bồi thường nghiệp vụ xe cơ giới, bổ sung cán bộ cho phòng giám định bồi thường, để phòng có thể làm tốt hơn chức năng quản lý hướng dẫn công tác giám định bồi thường ở các chi nhánh.
Thứ hai là, công tác giám định:
- cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để tiến hành giám định: xác định nguyên nhân gây tai nạn, mức độ lỗi của các bên, phương án giải quyết. Đối với thiệt hại về tài sản, để có thể kiểm soát tốt hơn chi phí sửa chữa, công ty cần ban hành các quy định về định giá sửa chữa: chỉ định sửa chữa và đấu thầu sửa chữa. Đối với thiệt hại về người, đặc biệt là các vụ tai nạn ở Hà Nội công ty cần thiết lập mối quan hệ với một bệnh viện hay trung tâm y tế để có thể xác định chi phí điều trị chính xác, tránh tình trạng gian lận trong việc khai báo của người thiệt hại dẫn đến thất thoát số tiền bồi thường.
- cần hoàn thiện hệ thống quy trình, hướng dẫn giám định - bồi thường. Ban hành hướng dẫn bồi thường thống nhất trên toàn công ty. Trong quá trình thực hiện, các cán bộ làm công tác giám định, bồi thường phải tuân thủ đầy đủ quy trình này.
- Phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện quy trình giám định - bồi thường ở các đơn vị trực thuộc và ở công ty: đúng các bước và đúng thời gian quy định.
- Công ty cần trang bị thêm các thiết bị hiện đại cho các cán bộ để thực hiện giám định được nhanh chóng và chính xác hơn.
Thứ ba là, phân cấp bồi thường: Thực hiện nghiêm chỉnh phân cấp bồi thường nhằm giảm bớt khối lượng công việc cho phòng giám định bồi thường. Cải tiến phương pháp giải quyết bồi thường trên phân cấp theo hướng tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng, hiệu quả và cộng đồng trách nhiệm giữa công ty với các đơn vị cơ sở PJICO. Đảm bảo thực hiện cam kết bồi thường của PJICO: nhanh chóng, thoả đáng.
Thứ tư là, cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác giám định bồi thường: tăng tốc độ giám định - bồi thường, phải thể hiện tinh thần trách nhiệm với khách hàng, tận tình hướng dẫn giúp khách hàng hoàn tất hồ sơ thủ tục yêu cầu bồi thường, tránh các thủ tục rườm rà không cần thiết để có thể bồi thường được nhanh chóng, giải thích cặn kẽ cho khách hàng về mức bồi thường khách hàng được nhận, tạo tâm lý yên tâm thoả mãn cho khách hàng.
Hiện nay công ty đã có số điện thoại nóng 24/24, cán bộ giám định phải xuống ngay hiện trường khi có thông báo của khách hàng, việc này đã giúp công tác giám định được tiến hành nhanh chóng và chính xác. Công ty cần tiếp tục duy trì và thực hiện tốt hơn nữa.
4. Công tác đào tạo cán bộ
Phấn đấu trở thành một nhà bảo hiểm chuyên nghiệp thì PJICO phải có đội ngũ nhân viên bảo hiểm chuyên nghiệp và hệ thống quản lý, công nghệ chuyên nghiệp:
- Phải đào tạo và đào tạo lại chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ, nhân viên, đặc biệt là cán bộ làm nhiệm vụ giám định bồi thường. Tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu cho các cán bộ, nhằm nâng cao nghiệp vụ đáp ứng được những đòi hỏi và thay đổi của thị trường.
- Trang bị cho các cán bộ, nhân viên của công ty các kiến thức về luật giao thông, luật dân sự, nhất là về xe cơ giới và nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Để có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng, phục vụ khách hàng một cách có hiệu quả nhất.
- cần căn cứ vào khối lượng công việc để tuyển dụng, bố trí cán bộ sao cho phù hợp với năng lực của từng người và yêu cầu công việc.
- Mở nhiều hơn các lớp đào tạo đại lý nhưng phải chú ý đến chất lượng đào tạo, khối lượng kiến thức cho từng cấp đào tạo, số lượng đại lý cần đào tạo trong từng giai đoạn.
- Bên cạnh đó, hàng năm công ty phải tiến hành rà soát lại cán bộ, đại lý của mình. Những cán bộ làm việc không hiệu quả, không có năng lực chuyên môn, có sai phạm nghiêm trọng về mặt đạo đức nghề nghiệp thì phải tiến hành kỷ luật hay sa thải, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín hình ảnh của công ty.

KẾT LUẬN
Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba đã được công ty bảo hiểm PJICO triển khai khá thành công, tỷ trọng doanh thu của nghiệp vụ trong tổng doanh thu chung ngày càng tăng và hiện nay nó là một trong những nghiệp vụ chính của công ty. Bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn một số điểm hạn chế cần được khắc phục. Đặc biệt trong điều kiện thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt công ty càng phải cố gắng nỗ lực hơn để có thể đứng vững trên thị trường. Phấn đấu trở thành nhà bảo hiểm xe cơ giới chuyên nghiệp, giành lại vị trí thứ hai trên thị trường là mục tiêu quan trọng của công ty trong thời gian tới. Với những kết quả đạt được, chúng ta tin tưởng rằng PJICO sẽ thực hiện được mục tiêu của mình.
Hiện nay, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là một vấn đề đang được cả xã hội quan tâm tuy nhiên còn khá nhiều bất cập. Để loại hình bảo hiểm này phát triển theo đúng ý nghĩa và bản chất của nó cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của các công ty bảo hiểm, cũng như của các cơ quan chức năng Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ giữa các công ty trong quá trình thực hiện. Mặt khác cần nâng cao ý thức của người dân về loại hình bảo hiểm này, tinh thần trách nhiệm cũng như sự tự giác tham gia, thực hiện nghiêm chỉnh an toàn giao thông đường bộ của người dân.
Trong phạm vi chuyên đề, em đã trình bày thực trạng triển khai nghiệp vụ, những thuận lợi cũng như những khó khăn mà PJICO gặp phải và từ đó mạnh dạn có những ý kiến đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top