kemdau1410

New Member
Gợi ý

Thân bài

- Giải thích + nêu ý nghĩa: điểm mạnh và điểm yếu của tuổi trẻ.

+ Điểm mạnh: say mê học tập, nhạy bén…

+ Điểm yếu: dễ chao đảo, sốc nổi, dễ bị ảnh hưởng những tác nhân xấu.

- Trong sạch: sạch sẽ, tốt đẹp, khỏe mạnh.

Thể chất: cơ thể, con người => phát triển bình thường khỏe mạnh, ở nhiều mặt

Tinh thần: lành mạnh, sức sống, đặc biệt kiến thức văn hóa.

- Lời nói: tiếng nói

Việc làm: hành động => có sự thống nhất giữa lời nói và việc làm 

Ý nghĩa: mục tiêu để rèn luyện bản thân.

Dẫn chứng: những biểu hiện về sự rèn luyện bản thân.

- Đối với bản thân: có một nền tảng về thân thể khỏe mạnh, một tâm hồn trong sáng, một bản lĩnh văn hoá.

- Đưa ra những hiện tượng lêu lổng => sau đó dùng thao tác bác bỏ. Họ sẽ

trở nên cô độc.

- Khẳng định cuộc sống sẽ tốt đẹp nhờ một phần lớn ở tuổi trẻ có đời sống

lành mạnh, ước mơ tốt đẹp.

Kết bài 

Khẳng định yai trò của thanh niên trong cuộc sống

- Nói được làm được.

- Liên hệ bản thân (nêu hướng phấn đấu)

Bài làm

Cuộc sống ngày nay, xã hội ngày nay có biết bao vấn đề mà chúng ta cần quan tâm. Từ một đứa trẻ rồi sẽ lớn lên. Đi cùng với sự lớn lên là sự thay đổi về hình dáng, sự phát triển của cơ thể lẫn cả suy nghĩ và có thể là cách sống của mỗi con người. Nhất là với tuổi trẻ. Có ý kiến cho rằng: “Tuổi trẻ cần trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm”. Vậy ý kiến đó muốn nói lên điều gì?

Ngày ngày, chúng ta sống và lớn lên trong xã hội. Có biết bao sự việc, mà chúng ta chưa từng biết đến. Việc tốt, việc xấu đan xen nhau. Liệu chúng ta có nhìn nhận phân biệt chúng dễ dàng hay không? Có lẽ chúng ta đã bị sự cám dỗ của xã hội, mà dường như ta không nhận thức được. Sự cám dỗ ấy có thể đến với bất kì ai nhưng chúng thường đến với các bạn trẻ. Rồi có phải ai cùng tránh xa được mọi cám dỗ ấy không? Chính vì tuổi trẻ là tuổi đang lớn và phát triển về cơ thể lẫn suy nghĩ nên rất dễ sa ngã. Đồ vật thì có ưu điểm và khuyết điểm. Con người thì có điểm mạnh và điểm yếu. Không ai được toàn vẹn. Tuổi trẻ cũng thế, rất nhiều điểm mạnh nhưng cũng có điểm yếu. Tuổi trẻ thì rất say mê học tập, nhạy bén, thông minh, nhanh nhẹn trong mọi việc, mọi hoạt động, tràn đầy sức sống. Nhưng bên cạnh đó, tuổi trẻ cũng rất dễ chao đảo, sốc nổi, dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân xấu. Cuộc sống vốn dĩ là thế. Quan trọng là do ta có làm chủ bản thân mình được không? “Trong sạch” là sự tốt đẹp, khỏe mạnh. Thể chất, tinh thần là phần hiện hữu bên ngoài và bên trong ở mỗi cá thể. “Tuổi trẻ” ấy “trong” về thể chất là phát triển bình thường ở nhiều mặt, là đứng vững với một sức chịu đựng bền bĩ của xã hội, cuộc sống, những nhân tố tác động xung quanh.



Tuổi trẻ cần trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm

“Tuổi trẻ” “sạch” về tinh thần nghĩa là xây dựng một cuộc sống lành mạnh, có sức sống tiềm tàng và đặc biệt luôn tu dưỡng về kiến thức vàn hóa. Điều đó thể hiện ở việc hăng say luyện tập thể thao và không ngừng học hỏi, tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Đó sẽ là phương thuốc hữu hiệu để nâng cao tri thức, nâng cao khả năng sống, phát triển lành mạnh với cộng đồng. Song song với việc hoàn thiện thể chất và tinh thần, lời nói và việc làm cũng là những yếu tố quyết định để phát huy sức mạnh của tuổi trẻ. Lời nói là tiếng nói, là âm thanh phát ra từ tâm hồn, còn việc làm là hành động xuất phát từ nhận thức. Lời nói và việc làm có thống nhất với nhau hay không còn tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi cá thể. Một khi đã nói thì ta cần đi cùng với hành động, đã nói được thì làm được. Đừng nói một đằng rồi lại làm một nẻo cũng như hứa rồi không làm hay nói dối ai bất cứ điều gì? Chúng ta cần để chúng ta đẹp từ bên trong đến bên ngoài. Ngày nay có rất nhiều bạn trẻ dễ sa đà với nhiều cuộc thâu đêm suốt sáng. Điều đó gây ảnh hưởng đến con người ta rất nhiều. Nào là sức khỏe, nào là tinh thần, ta sẽ không còn sự minh mẫn của đầu óc. Không những thế, quan trọng hơn cả là sức khỏe. Không có sức khỏe thì không thể làm gì được. Cũng như tôi “sau nhiều lần tham gia hoạt động xã hội và quen được những em nhỏ nơi đó, chúng tôi đã có tình cảm rất tốt. Rồi một lần trước, khi ra về, tôi đã hứa cuối tuần, sau chị lại đến nhưng tôi đã quên và không đến với các em nhỏ. Tôi nghĩ việc đó ít nhiều cũng làm tổn thương các em – chị phụ trách ở đó nói cho tôi biết”. Sau lần ấy, tôi nhận ra rằng lời nói và việc làm vốn dĩ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Đừng để lời nói hay việc làm của mình vô tình làm tổn thương người khác. Nhưng kết quả những việc chúng ta làm dù vô tình sẽ thay đổi nếu ta thay đổi thái độ cư xử và cách nhìn sự việc. Trải qua nhiều sự việc, tìm hiểu và chiêm nghiệm nhiều điều tôi cảm giác mình còn thiếu sót nhiều. Và tôi đã suy nghĩ mình đã làm được bao nhiêu phần trăm việc rèn luyện bản thân để trở thành người của thế hệ “tuổi trẻ” tốt chưa?

Nguyễn Hữu Ân đã chia “chiếc bánh thời gian” vốn quá ít ỏi với một thanh niên nghèo, và mẹ lại mang trọng bệnh đã qua đời, vậy mà vẫn dùng sức trẻ và tâm hồn đầy yêu thương của mình chia sẻ nỗi đau cùng những bệnh nhân khác. Mùa hè xanh vẫn là mùa hè đẹp nhất đối với thế hệ sinh viên ngày nay. Bởi họ đã mang ánh sáng văn hoá và tình yêu đến với mọi miền đất nước. Và còn biết bao nhiêu người trẻ tuổi khác từng ngày, từng tháng, từng năm và có lẽ hiến dâng cả đời mình cho những công trình xây dựng thuỷ điện, nghiên cứu khoa học vì sự phồn vinh cho đất nước và ổn định đời sống cá nhân mình. Vậy mà, vẫn còn một số thanh niên, đã lêu lổng rong chơi, sông hoài sống phí tuổi trẻ và trở thành gánh nặng cho xã hội, gia đình. Đời họ rồi sẽ đi về đâu? Họ đang nghĩ gì? Chấp nhận trừng phạt ư? Không. Hi vọng họ thức tỉnh trước những tấm gương tuổi trẻ như họ đang miệt mài, hăng say lao động và yêu đời! Hãy tin!

Tuổi trẻ là thế đấy! Vai trò của thanh niên trong cuộc sống rất quan trọng. Ý kiến ấy thật đúng và ý nghĩa. Hành vi khi được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ ăn vào tiềm thức và trở thành thói quen của bạn. Hành vi tốt khi trở thành thói quen sẽ giúp ích bạn còn hành vi xấu thì sẽ làm hại bạn. Phải cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để trở thành thế hệ “tuổi trẻ” tốt. Cũng như con người ta giống như một cửa kính màu sẽ chiếu sáng long lanh khi có ánh mặt trời rọi vào, nhưng khi bóng đêm buông xuống, vẻ đẹp thật sự của họ chỉ có thể bộc lộ nếu có ánh sáng phát ra từ bên trong.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top