Duante

New Member
Khi gặp khủng hoảng kinh tế, các doanh nghề thường nghĩ đến chuyện thu hẹp hoạt động và cắt giảm nhân sự để còn tại. Tuy nhiên, theo Keith McFarland, tác giả của cuốn sách được tờ Wall Street Journal đánh giá là sách bán chạy nhất (best - seller) "The Breakthrough Company: How Everyday Companies Become Extraordinary Performers (tạm dịch: Bí quyết trở thành những công ty phát triển vượt bậc) thì khi thực hiện chiến lược này các doanh nghề nên phải tránh những sai lầm sau đây.




1/ Đánh giá sai quy mô của chuyện sa thải nhân viên. Khi cắt giảm nhân sự quá mức, doanh nghề sẽ có nguy cơ bị sụt giảm doanh thu và càng nhanh chóng rơi vào tình trạng phá sản. Để tránh sai lầm này, trước khi thực hiện cắt giảm nhân sự, các nhà lãnh đạo doanh nghề nên phải cùng nhau đánh giá tình hình, mức độ và diễn biến của những khó khăn mà doanh nghề đang gặp phải.


Sau đó, doanh nghề nên phải xác định quy mô về nhân sự sao cho có thể đạt được mức doanh thu tiềm dĩ nhất. Đừng đơn giản nghĩ rằng chỉ cần có một bộ phận bán hàng giỏi hay một sản phẩm mới là doanh nghề có thể vượt qua khó khăn. Nên nhớ, thành công của doanh nghề là kết quả lao động của cả một tập thể, bao gồm nhiều phòng, ban liên quan chặt chẽ với nhau.


2/ Thực hiện cắt giảm cùng loạt. Nếu doanh nghề cắt giảm nhân sự một cách máy móc theo kiểuphòng chốngban nào cũng bị cắt giảm thì tất cả chuyện sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Những lúc gặp khó khăn thì lãnh đạo doanh nghề càng phải suy nghĩ sâu về mô hình kinh doanh và tập trung vào những cách cắt giảm nhân sự sao cho có thể bảo vệ hay phát huy những năng lực cốt lõi của doanh nghiệp.


Doanh nghề nên phải biết được chính xác doanh thu làm ra (tạo) ra theo từng nhóm khách hàng và nhóm sản phẩm, cũng như phải đánh giá lại vị thế của mình trên thị trường. Hãy xác định 20% các hoạt động có thể làm ra (tạo) ra 80% doanh thu và bảo vệ các hoạt động này bằng tất cả giá.


3/ Không thể hiện được lòng tốt và sự quan tâm. Cắt giảm nhân sự là một quá trình gây ra nhiều tổn thương cho đội ngũ nhân viên. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghề thường bị rơi vào cảm giác tội lỗi và tìm cách loại bỏ bớt cảm giác này bằng cách tránh tiếp xúc với những người bị mất việc. Điều đó chỉ càng làm cho hình ảnh của họ xấu đi trong suy nghĩ của các nhân viên.


Vì vậy, khi cắt giảm nhân sự, lãnh đạo doanh nghề phải thể hiện sự can đảm và giữ cam kết của mình bằng cách gặp gỡ những người bị sa thải, giúp họ chuyển đổi sang công chuyện mới, thể hiện tinh thần bao dung, sẻ chia khó khăn. Những nhân viên chưa bị sa thải sẽ quan sát rất kỹ tất cả hành động, biểu hiện của các nhà lãnh đạo doanh nghề và nếu nhận thấy có dấu hiệu của sự không cảm hay tàn nhẫn, họ sẽ tìm cách rút lui.


4/ Cắt giảm nhân sự một cách âm thầm. Vì nhiều lý do, các doanh nghề thường bất công bố rộng lớn rãi các thông tin về chuyện cắt giảm nhân sự. Nhưng điều này sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ từ các nhân viên,phòng chốngban bị sa thải vì họ chưa có sự chuẩn bị trước. Do vậy, tốt nhất nên đưa ra trước những tín hiệu rõ ràng về mức độ nghiêm trọng của những khó khăn tài chính mà doanh nghề đang phải đương đầu và kế hoạch ứng phó với những khó khăn đó.


(Theo Doanh nhân Sài Gòn)

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top