pinky_mup

New Member
1. Trong hệ thống Tài khoản ban hành theo Quyết định 48/2006 ở cột ghi chú của một số TK quy định “chi tiết theo yêu cầu quản lý” để áp dụng cho các TK mà Bộ Tài chính không mở sẵn cấp 2 hay cấp 3 những đơn vị có nhu cầu theo dói chi tiết thì có thể tự mở thêm. Đối với các TK không có quy định trên, đơn vị không mở TK cấp 2 hay cấp 3. Tuy nhiên do phần thuyết minh BCTC buộc phải thuyết minh theo chi tiết thì đơn vị sẽ căn cứ vào đâu? Ví dụ TK TSCĐ không có quy định “chi tiết theo yêu cầu quản lý” nhưng phần thuyết minh thì yêu cầu thuyết minh giống với Quyết định 15.

2. Trong phần các Chuẩn mực áp dụng không đầy đủ thì ở Chuẩn mực số 17 “Thuế thu nhập doanh nghiệp” không áp dụng phần hướng dẫn dành cho thuế TNDN hoãn lại đồng thời trong hệ thống TK cũng đã bỏ 2 TK 243 và 347. Vậy nếu đơn vị có phát sinh các khoản chênh lệch tạm thời thì phải xử lý thế nào?

3. Một số TK không còn áp dụng trong hệ thống TK theo Quyết định 48 nhưng lại không thấy nội dung của các TK đó được hướng dẫn phản ánh trong các TK khác vậy trường hợp có phát sinh đơn vị phải xử lý thế nào? Ví dụ: TK 144 – “Ký quỹ, ký cược ngắn hạn” tuy không sử dụng nhưng nội dung TK này được phản ánh vào TK 138, còn đối với TK 113 thì lại không thấy hướng dẫn phản ánh vào TK nào khác.

4. Về việc trình bày số dư TK 3387 – “Doanh thu chưa thực hiện” theo Quyết định 15/2006 phần hướng dẫn lập các chỉ tiêu trên BCTC thì số dư TK 3387 vừa được hướng dẫn trình bày trong TK “Người mua trả trước” vừa được hướng dẫn trình bày trong khoản “Phải trả khác”. Vậy số dư TK này sẽ được trình bày ở chỉ tiêu nào trên bảng cân đối kế toán là hợp lý.
 

vingot_doimoi

New Member
Một số vướng mắc của Công ty Hợp danh Kiểm toán Tâm Việt.

1. Theo quy định tại điểm 4 mục I- Quy định chung- Phần thứ hai Hệ thống tài khoản kế toán của Chế độ kế toán DNNVV (QĐsố 48/2006/QĐ- BTC ngày 14/9/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) thì doanh nghiệp có thể mở thêm Tài khoản cấp 2, cấp 3 đối với những tài khoản không có quy định tài khoản cấp 2, cấp 3 tại danh mục hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa đã quy định trong Quyết định 48/2006/QĐ- BTC phục vụ yêu cầu quản lý của doanh nghiệp mà không phải đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận.

Để phục vụ việc lập và trình bày Bản thuyết minh báo cáo tài chính doanh nghiệp có thể căn cứ vào số liệu trên các tài khoản chi tiết , sổ kế toán chi tiết (Ví dụ như Sổ Tài sản cố định, Sổ Chi phí sản xuất, kinh doanh,…);

2. Thực tế hiện nay giữa lợi nhuận tính thuế và lợi nhuận kế toán của các doanh nghiệp có thể khác nhau do có quy định khác nhau giữa kế toán và thuế, nhưng trong Chế độ kế toán DNNVV hiện hành không qui định áp dụng thuế thu nhập hoãn lại, bởi vậy không quy định kế toán các khoản chênh lệch giữa kế toán và thuế. Trường hợp doanh nghiệp áp dụng Quyết định 48/2006QĐ- BTC mà có khả năng thực hiện đầy đủ chuẩn mực kế toán 17 thì cần có công văn đề nghị Bộ Tài chính (Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán), Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cụ thể kế toán vấn đề này.

3. Về nguyên tắc, kế toán các tài khoản thuộc nhóm vốn bằng tiền trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa được căn cứ vào phiếu thu, phiếu chi, giấy báo có, báo nợ của Ngân hàng, do đó không quy định Tài khoản 113 và không hướng dẫn kế toán tiền đang chuyển.

4. Số dư Tài khoản 3387 được phản ánh ở chỉ tiêu người mua trả tiền trước trong Bảng cân đối kế toán. Nếu trong Quyết định 15/2006 chưa hướng dẫn cụ thể thì khi lập BCTC người lập cần có sự xét đoán hợp lý

HTV - Web
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top