spiderman_hqc

New Member
Làm sao để tăng tốc độ đọc hiểu tiếng Anh?


Có bao giờ bạn cảm giác việc đọc hiểu một đoạn văn hay một bài báo bằng tiếng Anh mất rất nhiều thời (gian) gian? Có khi tốc độ đọc trung bình của bạn lên tới từ 200 đến 350 từ trong một phút nhưng bạn lại bất nắm được nội dung của toàn bài hay bỏ qua một vài ý chính?

Điều này trả toàn có thể xảy ra nếu bạn bất biết cách đọc hiểu nhanh và hiệu quả. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn nâng cao kỹ năng đọc của mình.

1. Trước hết bạn hãy đọc lướt qua tài liệu. Hãy xác định đâu là những đề mục chính, các phần, và cả những tài liệu liên quan? Mục đích của chuyện này là để nắm rõ những nội dung chính mà bạn cần quan tâm cùng thời bạn sẽ quyết định quá trình đọc sẽ đi theo hướng nào.

2. Trong khi đọc, bạn hãy chú ý điều chỉnh tốc độ. Chắc chắn bạn sẽ cảm giác mệt mỏi nếu cứ phải tập trung chú ý vào tất cả các phần, các nội dung trong bài. Có thể đọc chậm lại nếu bạn cảm giác đây là phần quan trọng của bài. Và đừng quên tăng tốc trước một phần quá quen thuộc và cực kỳ dễ hiểu (hay là phần bất nên phải hiểu rõ).

3. Thay vì lúc nào cũng chăm chăm chú ý tới từng từ một trong đoạn văn, bạn hãy thử đọc cả một nhóm từ cùng một lúc có liên quan chặt chẽ với nhau. Như vậy có thể rút ngắn được thời (gian) gian đọc khá nhiều. Nếu cần bạn có thể sử dụng một số chương trình máy tính như Speed Reader hay Rapid Reader được làm ra (tạo) ra để hỗ trợ người đọc có thể tăng tốc độ đọc của mình với những từ và chữ cái nhấp nháy.

4. Hãy chú trọng tới hiệu quả của chuyện đọc, có như vậy mục đích ban đầu bạn đặt ra mới thành công. Nói một cách khác là bạn nên tập trung vào các từ chính trong câu, hay các ý chính trong bài. Sẽ rất lãng phí thời (gian) gian nếu bạn mất quá nhiều công sức vào các liên từ, giới từ, hay các mạo từ (a, an, the, but, and, or, nor, but, etc.)

5. Hãy đánh dấu quá trình đọc một đạon văn bằng bất kỳ cái gì có thể được. Một cái bút chì, bút nhớ, ngón tay của bạn đều có thể là tiêu điểm điều khiển mắt bạn hướng từ trái sang phải hay từ trên xuống dưới. Như vậy bạn sẽ bất bỏ lỡ các ý chưa đọc mà cũng tránh phải đọc đi đọc lại vì nhầm. Đó quả là một công cụ có ích giúp bạn kiểm soát được quá trình đọc của mình. Và tất nhiên, bạn sẽ đọc nhanh và đúng hơn rất nhiều.

6. Kể về những gì bạn vừa đọc. Một số người đọc nhận thấy rằng khi nói chuyện về những nội dung vừa đọc với bạn bè hay người thân họ có xu hướng tổng hợp kiến thức tốt hơn cùng thời cũng nhớ lâu hơn.

7. Hãy tự lựa chọn một quá trình đọc phù hợp cho mình. Không nên áp đặt bởi vì mỗi người tuỳ vào tiềm năng đọc, cũng như bản thân mức độ khó dễ của tài liệu mà có tốc độ đọc khác nhau. Có thể bạn bất thể nào tập trung vào một tài liệu quá một giờ (hay nửa giờ), vậy thì tại sao phải cố gắng làm chuyện đó? Hãy chọn một khoảng thời (gian) gian nhất định trong ngày lúc mà bạn cảm giác minh mẫn nhất và sẵn sàng để đọc bất kỳ thứ gì.

8. Một bất gian phù hợp cũng rất quan trọng. Hãy thực hành đọc ở một nơi mà bạn bất bị xao nhẵng, bị quấy rầy hay một nơi có tiềm năng truyền cảm hứng cho bạn.

9. Luyện tập! Chỉ có luyện tập! Hãy luyện tập thật nhiều! Đó cũng là bí quyết thành công khi muốn học bất cứ kỹ năng nào trong tiếng Anh. Bạn hãy chăm chỉ đọc, đọc tất cả thứ về tất cả chủ đề mà bạn quan tâm vào bất kỳ lúc nào có thể. Và đừng quên ghi nhớ những thông tin quan trọng. Trong khi đọc nếu có chỗ nào chưa hiểu rõ thì tốt nhất nên bỏ qua để bất làm cản trở quá trình đọc của mình. Và tất nhiên là bạn sẽ quay trở lại và nghiên cứu kỹ hơn sau đó.

Như vậy có thể thấy chuyện đọc hiểu có thể là rất thú vị và cung cấp cho ta nhiều kiến thức, nhưng đôi khi lại bất cần mất quá nhiều thời (gian) gian nếu chúng ta biết cách tăng giảm tốc độ đọc. Có rất nhiều phương pháp để bất những đọc nhanh mà còn hiệu quả nữa. Nhưng điều quan trọng là bạn hãy tìm một phương pháp hợp lý nhất cho mình. Tất cả những gì bạn cần là một quyển sách, cùng hồ, và một cây bút mà thôi.


Bí quyết trở thành một người nghe thông minh


Khi nói một vài thứ tiếng, chẳng hạn như tiếng Nhật, người ta thường phát âm các âm tiết với một lực như nhau. Nhưng trong tiếng Anh người nói lại dồn rất nhiều lực vào một số âm tiết cũng như dành rất ít lực cho những âm tiết khác.

Điều này làm cho những người nước ngoài cảm giác rất khó khăn khi nghe đặc biệt lúc những từ ấy được nói quá nhanh. Nhưng đối với người bản xứ thì vấn đề này lại hết sức đơn giản vì họ có thể nhận biết được các từ khác nhau thông qua trọng âm (những âm được nhấn mạnh trong khi nói).


Trong tiếng Anh có hai loại trọng âm là trọng âm của từ (những âm tiết được nhấn mạnh trong một từ) và trọng âm của câu (những từ được nhấn mạnh trong một câu).

Trọng âm của từ là chìa khoá giúp người nghe xác định đúng từ mà người nói sử dụng và từ đó đưa ra những hồi đáp thích hợp. Ví dụ: Khi được phát âm đúng thì 3 từ “photograph”, “photographer” và “photographic” nghe bất hề tương tự nhau vì mỗi từ lại có trọng âm ở những âm tiêt khác nhau.

 PHOtograph

 phoTOgrapher

 photoGRAphic

Điều này luôn đúng với tất cả từ tiếng Anh có từ hai âm tiết trở lên như: TEACHer, JaPAN, CHINa, aBOVE, converSAtion, Interesting, imPORtant, deMAND, etCETera .v.v…

Những âm tiết bất phải là trọng âm được gọi là những âm tiết “yếu” hay “im lặng”. Người bản xứ khi nói chuyện bằng tiếng Anh thường chỉ nghe những âm tiết được nhấn mạnh (có trọng âm) chứ bất để ý nhiều đến những âm tiết yếu (không phải trọng âm).

Nếu đang theo một khoá học tiếng Anh, bạn có thể đề nghị giáo viên giúp bạn hiểu kỹ hơn về trọng âm từ trong tiếng Anh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập nghe trọng âm của những từ riêng lẻ mỗi khi bạn nghe tiếng Anh trên đài hay trong phim chẳng hạn. Đầu tiên hãy nghe và cố gắng xác định đâu là trọng âm của từ. Sau đó bạn có thể áp dụng nó khi nói chuyện với người bản xứ.

Có hai nguyên tắc cần ghi nhớ về trọng âm của từ:

 Từ có một âm tiết thì trọng âm rơi vào chính âm tiết đó.

 Trọng âm luôn rơi vào nguyên âm.

Nhưng hiểu ý nghĩa từng từ bất có nghĩa là hiểu đúng được ý nghĩa của cả câu. Vì thế người nghe thông minh thường là người xác định được đúng trọng âm của cả từ lẫn câu. Trong một câu tiếng Anh có những từ được nhấn mạnh nhưng cũng có những từ bất được nhấn mạnh. Chẳng hạn trong câu “We want to go” người Anh bất hề phát âm các từ với cùng một lực như nhau. Thực tế là họ chỉ nhấn mạnh những từ quan trọng và lướt qua những từ bất quan trọng. Trong ví dụ trên, từ quan trọng là “want” (= muốn) và “go” (= đi). Bạn có thể thấy rõ điều này hơn trong các ví dụ dưới đây:

We WANT to GO. (Chúng tui MUỐN ĐI)

We WANT to GO to WORK. (Chúng tui MUỐN ĐI LÀM)

We DON’T WANT to GO to WORK. (Chúng tui KHÔNG MUỐN ĐI LÀM)

We DON’T WANT to GO to WORK at NIGHT. (Chúng tui KHÔNG MUỐN ĐI LÀM vào BAN ĐÊM).

Nắm vững trọng âm từ và trọng âm câu bất chỉ giúp bạn nâng cao trình độ nghe mà còn giúp bạn tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trong cuộc sống cũng như trong công việc. Vậy bạn còn chờ gì nữa, hãy tìm hiểu về trọng âm để có thể trở thành một người nghe thông minh.

 

than_hanh2011

New Member
Làm thế nào để đọc tài liệu Tiếng Anh hiệu quả?

Trong cuộc sống bạn phải đọc rất nhiều tài liệu bằng Tiếng Anh. Đôi khi bạn đọc xong một cuốn sách dày mà chẳng nhớ được gì ngoài những thông tin nhỏ nhặt và chi tiết. Vậy làm thế nào để trở thành một người đọc hiệu quả?
Chúng tui xin đưa ra một vài gợi ý giúp bạn nắm được thông tin trong quá trình đọc hiểu.

1. Xác định mục đích đọc
Một trong những thói quen rất phổ biến của nhiều
người đọc là cứ mỗi khi cầm sách lên là họ đọc ngấu nghiến hết dòng này đến dòng
khác, hết trang này đến trang khác. Kết quả là sau khi đọc họ quên hầu như toàn
bộ nội dung thông tin mới được đọc.
Để tránh thói quen này, bạn đọc nên phải
xác định trước mục đích cụ thể hay lý do tại sao bạn lại đọc tài liệu đó. Tiếp
đó bạn phải tìm xem bạn cần đọc phần tài liệu nào? Đôi khi bạn bất nhất thiết
phải đọc hết cả cuốn sách . Hãy chọn đọc các phần mục sáu và phụ sáu ở trang đầu
và trang cuối của cuốn sách. Hãy chú ý đến các đề mục của từng chương có như vậy
thì bạn mới nắm được nội dung của cuốn sách.

2. Đọc lướt để tìm ý chính
của toàn bài
Khi đọc từng chương sách, bạn hãy cố gắng đọc qua phần đầu và
phần cuối mỗi chương sách. Hãy đảo mắt nhìn các mục và tiểu mục trong từng
chương bởi vì chúng cho bạn biết trình tự ý tưởng mà tác giả trình bày. Bằng
cách này bạn cũng nắm được ý chính của từng chương, từ đó tìm được ý chính của
toàn bộ cuốn sách.
Sau khi đọc bạn phải tự hỏi mình một số câu hỏi liên quan
đến nội dung chính của bài. Để trả lời được thì bạn phải ghi lại các ý chính
trong quá trình đọc. Hãy viết các ý chính này như một bản tóm tắt để bạn có thể
xem lại sau đó.

3. Chia nhỏ để đọc nhằm làm tăng hiệu quả của hoạt động
đọc

Đối với những cuốn sách dày bạn nên chia nhỏ ra để đọc. Bạn nên tự
kiểm tra thông tin vừa đọc trong sách sau khoảng 25 trang một. Điều này tưởng như
thật phung phí thời (gian) gian vì bạn còn phải đọc rất nhiều nhưng trái lại hoạt động
này lại không cùng cần thiết vì nó giúp bạn nhớ lại những gì vừa học và tránh bệnh
“mơ hồ” - căn bệnh mà người đọc rất hay gặp phải khi đọc nhiều thông tin cùng
một lúc.

4. Luyện tập thói quen đọc Tiếng Anh hàng ngày
Bạn hãy rèn
luyện kĩ năng đọc tài liệu Tiếng Anh hàng ngày. Có như vậy thì bạn mới có thể
đọc nhanh mà vẫn nắm được thông tin. Hãy chọn những tài liệu có mức độ khó phù
hợp với trình độ của bạn. Để duy trì được thói quen đọc Tiếng Anh hàng ngày bạn
cũng nên chọn những tài liệu phù hợp với sở thích hay những đề tài mà bạn thực
sự quan tâm. Luyện kĩ năng đọc Tiếng Anh nói riêng, ngoại ngữ nói chung là cả
một quá trình. Vì vậy bạn hãy dành khoảng 30 phút mỗi ngày đọc tài liệu Tiếng
Anh bạn nhé! Chúc các bạn học tập tiến bộ.

Bí quyết trở thành một người học thông minh

Đăng ký tham gia (nhà) các lớp ngoại ngữ là cách học tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay. Nhiều người suy nghĩ đơn giản rằng: tui muốn học tiếng Anh nên tui đăng ký tham gia (nhà) một khoá học ngoại ngữ. tui sẽ trả một khoản tiền, tới lớp học vài tiếng một tuần và khi học xong tui sẽ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên điều đó chỉ trở thành hiện thực khi bạn biết cách lựa chọn và khai thác khoá học một cách thông minh và hiệu quả.

Ở Việt Nam, tiếng Anh vừa được đưa vào chương trình chính khoá. Điều này đồng
nghĩa với chuyện người học dành khá nhiều thời (gian) gian học tiếng Anh trên lớp (ở
trường cấp II, cấp III, lớn học và các trung tâm tiếng Anh). Tuy nhiên, không
phải bất cứ ai theo học các lớp ngoại ngữ đều có thể giao tiếp tốt bằng tiếng
Anh. Có rất nhiều nguyên nhân giải thích cho sự kém hiệu quả trên.


Nghe cách dùng tiếng Anh thiếu chuẩn xác: Không phải học viên nào trong lớp bạn
cũng có cách phát âm, ngữ pháp và từ vựng chuẩn xác. Bạn sẽ bất thể cải thiện
tiềm năng sử dụng tiếng Anh của mình khi tiếp xúc với những học viên như vậy.


• Không có nhiều thời cơ luyện giao tiếp bằng tiếng Anh: Thông thường một
lớp ngoại ngữ có khoảng 10-20 học viên nên bạn sẽ có ít thời cơ nói tiếng Anh.
Những lớp học như vậy bất thể giúp bạn rèn luyện tiềm năng giao tiếp bằng tiếng
Anh.

• Học một quyển giáo trình khô khan và buồn tẻ: Hầu hết các giáo
viên dạy tiếng Anh đều sử dụng giáo trình có sẵn vì họ sẽ bất phải soạn bài
trước khi lên lớp mà chỉ cần dạy lần lượt các bài trong giáo trình. Tuy nhiên sử
dụng giáo trình có sẵn một cách cứng nhắc, thiếu linh hoạt sẽ khiến chuyện học
tiếng của học viên trở nên buồn tẻ và bất hiệu quả.

• Học lý thuyết về
các nguyên tắc ngữ pháp, chẳng hạn “thì hiện tại tiếp diễn dùng để diễn tả một
hành động đang diễn ra tại thời (gian) điểm nói”. Tuy nhiên, có bất ít học viên thuộc
làu các nguyên tắc ngữ pháp nhưng bất đặt nổi một câu ví dụ sử dụng các nguyên
tắc ấy dù vốn từ của họ bất hề hạn chế chút nào. Bạn bất thể nói tiếng Anh
một cách tự nhiên khi bạn chỉ học các nguyên tắc mà bất thực hành sử dụng
chúng trong thực tế.

• Làm bài tập ngữ pháp quá nhiều: Sau khi học các
nguyên tắc ngữ pháp, giáo viên thường giao cho bạn một số bài tập liên quan như
điền vào chỗ trống hay lựa chọn phương án đúng. Những bài tập ngữ pháp như vậy
chỉ có hai tác dụng chính: 1) nhắc lại lý thuyết về ngữ pháp vừa học, 2) kiểm tra
tiếng Anh của bạn. Tuy nhiên chuyện kiểm tra viết này có rất ít tác dụng với việc
nâng cao tiềm năng nghe nói của bạn.

• Bài tập về nhà chỉ tập trung vào
ngữ pháp hay viết luận: Thông thường bài tập về nhà của bạn là bài tập ngữ pháp
hay viết luận mà ít khi chú trọng đến các kỹ năng cần thiết cho chuyện nghe nói
tiếng Anh. Chủ đề của những bài luận nhiều khi bất hợp lý nên bất thể cung cấp
ngữ liệu để bạn có thể nghe nói tốt hơn. Không những thế, những bài tập về nhà
dạng này khiến bạn càng thêm chán nản khi học tiếng Anh.

• Không phải
lớp ngoại ngữ nào cũng rèn cho bạn cách phát âm chuẩn, yếu tố hết sức cần thiết
để giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Nhiều giáo viên bỏ qua chuyện rèn ngữ âm cho học
viên vì chuyện này quá mất thời (gian) gian. Một số giáo viên chữa những lỗi bạn mắc khi
bạn nói nhưng rất ít người chỉ cho bạn cách tránh lặp lại lỗi tương tự. Không
những thế rất ít giáo viên dạy cho học viên về các âm trong tiếng Anh cũng như
cách sử dụng từ điển để học cách phát âm một từ.

• Không phải giáo viên
nào cũng khuyến khích bạn đọc các tài liệụ tiếng Anh, mua một quyển từ điển
Anh-Anh chuẩn hay nghe tin/băng tiếng Anh. Không ít giáo viên chỉ trung thành
với quyển giáo trình sẵn có và cho học viên làm những bài tập trong đó.


Tuy nhiên bạn trả toàn có thể thay đổi những điều bất hợp lý này vì bạn
là người học và tương lai là người trực tiếp sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Cụ
thể:

• Theo học một lớp tiếng Anh giao tiếp với người bản xứ thay vì lớp
ngữ pháp cơ bản.

• Tham gia (nhà) vào các diễn đàn mà bạn có thể trao đổi ý
kiến hay kết bạn qua thư với người bản xứ.

• Tạo môi trường tiếng bằng
cách dành thời (gian) gian xem CNN, các kênh tiếng Anh hay nghe các bản tin tiếng Anh
của đài BBC hay VOA. Bạn sẽ học được những cách sử dụng tiếng Anh chuẩn xác và
tự nhiên.

• Thay vì chỉ đọc giáo trình, hãy dành thời (gian) gian đọc thứ gì đó
thú vị bằng tiếng Anh. Bạn có thể lướt web, đọc các bài viết tiếng Anh mà bạn
quan tâm trên mạng hay những cuốn sách hay bằng tiếng Anh.

• Thay vì chỉ
học lý thuyết về các nguyên tắc ngữ pháp, thử đặt những ví dụ minh hoạ cho những
nguyên tắc ấy. Bên cạnh đó, nghe và đọc tiếng Anh cũng sẽ giúp bạn học cách sử
dụng tiếng Anh tự nhiên và hiệu quả.

• Thay vì viết các bài luận có chủ
đề cho sẵn trong giáo trình, hãy viết về những thứ bạn quan tâm. Ví dụ: bạn có
thể viết thư điện hi sinh bằng tiếng Anh cho bạn bè, những người yêu thích tiếng Anh
giống bạn. Nếu có thể, hãy viết thư cho giáo viên trao đổi thông tin, cảm nhận
cũng như những phản hồi về khoá học của bạn Điều này bất chỉ giúp bạn luyện
viết tiếng Anh mà còn giúp thầy cô có những điều chỉnh thích hợp, giúp cho các
giờ học tiếng Anh trên lớp của bạn thêm phần hiệu quả và thú vị.

Chúc bạn đủ tự tin và kiên nhẫn để trở thành một người học thông minh!

ST.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu tổng hợp, cấu trúc và tính chất một số hợp chất chứa vòng furoxan Y dược 0
D Nghiên cứu tổng hợp, cấu trúc và tính chất một số dẫn xuất của quinolin trên cơ sở eugenol từ tinh dầu hương nhu Y dược 1
A Tổng hợp và xác định các đặc trưng của một số hydroxide cấu trúc lớp kép ứng dụng trong xử lý môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu tổng hợp xác định cấu trúc và thăm dò hoạt tính sinh học của một số phức chất Pt(II),Pd(II) với phối tử bazo Schiff Khoa học Tự nhiên 0
H Phân tích và một số định hướng chiến lược phát triển ở công ty sơn Tổng hợp Luận văn Kinh tế 0
K Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
A Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định ở Công ty in Tổng hợp Hà Nội Công nghệ thông tin 0
B Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hạt tiêu ở công ty xuất nhập khẩu Tổng hợp I Luận văn Kinh tế 0
W Một số giải phỏp đẩy mạnh hoạt động tiờu thụ sản phẩm ở cụng ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
A Đánh giá tổng hợp và một số biện pháp giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top