Câu hỏi 336 (Nguyễn Thị Tuyết Mai) : (ngày 08/08/08) Một số vướng măc về hạch toán quyền sử dụng đất?
 

nhi04x3d

New Member
Câu hỏi 336 (Nguyễn Thị Tuyết Mai):

Công ty chúng tui có mua một số Quyền sử dụng đất và đã chuyển từ chủ sở hữu là cá nhân cũ sang chủ sở hữu là Công Ty, để thành lập những Chi Nhánh và Showroom bán hàng trên những Quyền Sử dụng đất trên. Theo 6. điều 9 mục III, Quyết định 206/2003/QĐ-BTC "Quyền sử dụng đất lâu dài là tài sản cố định vô hình đặc biệt, doanh nghiệp ghi nhận là tài sản cố định vô hình theo nguyên giá nhưng không được trích khấu hao." Vậy công ty chúng tui có các Quyền sử dụng đất như sau:

a. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất ở, Thực trang nhà ở: 500m2, Thực trạng đất ở: 300m2. Trong giấy phép này không có ghi thời gian sử dụng đất, tổng trị giá mua là 2 tỷ. Vậy chúng tui có được tách nguyên giá của đất (TK 213) Và nhà (211) theo biên bản định giá của đơn vị để khấu hao hay không? Quyền sử dụng đất như vậy có được khấu hao hay không?

b. Chứng nhận quyền sử dụng đất 500m2. 300 m2 có Mục đích sử dụng đất: CDG, Thời gian sử dụng đất là: lâu dài. Và 200m2 có mục đích sử dụng đất: CLN, thời gian sử dụng đất là 2052. Công ty đã sang tên quyền sử dụng đất năm 2007, tổng chi phí mua là 5 tỷ. Như vậy, công ty chúng tui có chia nguyên giá theo tỷ lệ diện tích trên để tính khấu hao cho phần đất có thời hạn (45 năm) hay không?

c. Khi doanh nghiệp mua đất, có cần chuyển mục đích sang kinh doanh hay không? Nếu không chuyển mục đích sử dụng, chỉ sang tên thì chúng tui có được khấu hao cho phần quyền sử dụng đất có thời hạn hay không?

 

Trả lời:

Đúng như bạn nói, tại điểm 6, điều 9 mục 3 của Quyết định số 206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003 về ban hành chế độ quản lý, sử dụng và trích Khấu hao TSCĐ có quy định như vậy. Tuy nhiên, bạn nên xem them Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ban hành ngày 20/03/2006 phần quy định về TK 213 – TSCĐ Vô hình. Bản chất của vấn đề liên quan ở đây là đất thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, các cá nhân chỉ có quyền sử dụng mà thôi và do đó chỉ có diện tích đất do được Nhà nước giao mới không phải tính khấu hao.

Trường hợp a bạn hỏi là bạn mua TSCĐ trên đất nên bạn vẫn tính khấu hao bình thường, Giá trị phải khấu hao chính là 2tỷ, tuy nhiên bạn chưa nói rõ là giá trị mua 2tỷ này thì giá trị mua TSCĐ trên đất là bao nhiêu và giá trị quyền sử dụng đất là bao nhiêu. Nếu giá trị mua 2tỷ này bao gồm cả hai phần này thì chỉ cần theo dõi và tính khấu hao trên TK 211- TSCĐ hữu hình là được.

Trường hợp b bạn hỏi thì giá trị mua là 5tỷ là bao gồm cả 02 quyền sử dụng đất, nhưng bạn viết tắt CDG và CLN chưa rõ nên chưa thể trả lời bạn ngay được.

Trường hợp c khi mua đất thì bạn phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng của đất và sang tên chủ sở hữu thì mới đủ điều kiện để tính khấu hao.

CAT – Web
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J Một số vướng mắc pháp lí giữa lãi suất ngân hàng với các qui định về lãi suất trong các văn bản pháp Luận văn Kinh tế 0
C Hướng dẫn một số vướng mắc trong xử lý kế toán, kiểm toán BCTC của các công ty đại chúng, tổ chức ph Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
C Một số vướng mắc của Công ty TNHH Tư vấn Kế toán và Kiểm toán Việt Nam về kiểm toán các công ty đã, Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
M Một số vướng mắc khi doanh nghiệp thay đổi Chế độ kế toán. Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Một số vướng mắc và phương pháp phân biệt về bất động sản đầu tư? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
K Một số vướng mắc về việc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép ghi chép và lập báo cáo Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
D Một số vướng mắc trong hạch toán TSCĐ khi thực hiện giải phóng mặt bằng? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
V Một số vướng mắc về kế toán Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
W Một số vướng mắc về kế toán vốn hoá TSCĐ, quyền sử dụng đất và hao mòn TSCĐ? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Một số vướng mắc về qui định về công ty con? Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top