Steven

New Member
Blue Screen of Death (BSOD) hay “màn hình xanh chết chóc” là một dạng lỗi luôn làm người dùng Windows giật mình “thon thót”.

Đâu là nguyên nhân của “màn hình xanh chết chóc”?

Lỗi màn hình xanh thường bắt nguồn từ các vấn đề thuộc về phần cứng hay các xung đột giữa các phần mềm driver. Các phần mềm bình thường thường không gây ra lỗi này, bởi trong trường hợp chúng ngừng hoạt động thì cũng rất hiếm khi gây ảnh hưởng lên hệ thống.


Lỗi màn hình xanh thường bắt đầu từ phần cứng hay các phần mềm chạy sâu trong nhân của hệ thống.

Lỗi màn hình xanh xảy ra khi Windows gặp lỗi “STOP”. Đây là một lỗi khá nghiêm trọng khiến hệ thống ngừng hoạt động và chỉ có thể giải quyết bằng cách khởi động lại. Sự bất ngờ của loại lỗi này có thể làm mất dữ liệu của các chương trình đang mở.

Khi lỗi xảy ra, Windows sẽ tự động tạo ra một tệp tin hiển thị với các thông tin về lỗi. Bạn có thể đọc và tìm hiểu các thông tin này để tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh.

Windows tự khởi động lại khi gặp lỗi “màn hình xanh”

Mặc định, Windows sẽ khởi động lại bất cứ khi nào gặp lỗi màn hình xanh. Do đó, nếu máy tính của bạn có dấu hiệu khởi động lại không rõ lý do, rất có thể đó là do loại lỗi này.

Trong trường hợp bạn muốn xem thông báo lỗi chi tiết khi gặp lỗi màn hình xanh, bạn có thể tắt bỏ chế độ tự động khởi động lại khi gặp lỗi theo hướng dẫn dưới đây:




Truy cập hộp thoại này bằng cách click chuột phải vào Computer, chọn Properties. Tiếp theo chọn tab Advanced system settings và chọn nút Settings ở phần Startup and Recovery. Bỏ dấu tick ở Automatically restart.

Xem các thông tin về lỗi

Phần mềm miễn phí
là một trong những sự lựa chọn hàng đầu khi bạn muốn xem các thông tin về lỗi màn hình xanh một cách dễ dàng. Chương trình này sẽ quét tất cả các tệp thông báo lỗi của Windows và hiển thị chúng.

Giao diện chương trình BlueScreenView.


Ngoài ra, các thông tin trên cũng khả dụng trong ứng dụng có sẵn Windows Event Viewer, tuy nhiên, ở đây các thông tin về lỗi màn hình xanh sẽ không tập trung mà nằm rải rác trong các thông báo lỗi hệ thống và phần mềm khác.

Tìm hướng giải quyết lỗi màn hình xanh

Bắt đầu từ Windows 7 trở lên, thông tin về lỗi màn hình xanh cũng được hiển thị trong Action Center. Tại đây, đồng thời cũng sẽ cung cấp cho người dùng một vài phương án giải quyết loại lỗi này bằng cách chạy một trình phân tích lỗi.




Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về lỗi màn hình xanh bằng cách tìm kiếm trên Internet với từ khóa là các dòng thông báo lỗi cụ thể như “Driver_IRQL_not_less_or_equal”.


Màn hình xanh của Windows 8 gợi ý người dùng nên tìm kiếm thêm thông tin về lỗi trên Internet.

Một số “bí kíp” để không còn e sợ khi phải đối mặt với lỗi màn hình xanh

- Sử dụng System Restore: Nếu gần đây, hệ thống của bạn bắt đầu xuất hiện lỗi màn hình xanh, hãy sử dụng System Restore để đưa hệ thống về một trạng thái trước đó. Nếu bạn thực hiện được tác vụ này, lỗi màn hình xanh rất có thể đang bắt nguồn từ phía phần mềm hơn là phần cứng.
:pgHuXrcq18KdYtKp3bAtptdIKIxsLl/Image/2013/05/5-9fbdb/toan-tap-ve-loi-man-hinh-xanh-tren-windows.png" border="0" alt="" />
- Quét virus: Virus độc hại có thể tấn công sâu và làm hệ thống mất ổn định. Hãy thường xuyên quét virus để đảm bảo chúng không phải là tác nhân gây ra lỗi màn hình xanh.

- Cập nhật drivers: Một driver bị cài đặt không đúng cách hay bị lỗi nhiều khả năng sẽ gây ra lỗi màn hình xanh. Hãy tạo cho mình thói quen thường xuyên cập nhật driver cho phần cứng máy tính của bạn từ website của nhà sản xuất.

- Khởi động từ chế độ an toàn (Safe Mode): Nếu lỗi màn hình xanh ở máy tính bạn đã trở nên trầm trọng đến mức bất cứ khi nào bạn khởi động máy là chúng lại xuất hiện thì đây là lúc bạn cần tìm đến chế độ khởi động an toàn. Ở chế độ này, Windows chỉ khởi động các ổ đĩa cần thiết và các ổ đĩa lỗi sẽ không chạy. Bạn có thể tìm hướng giải quyết từ đây.


- Cài lại Windows: Khi mọi thứ đã trở nên rối rắm đến mức bạn quá mệt mỏi để giải quyết, hãy cài lại Windows để thổi một luồng gió mới cho hệ thống. Nếu sau khi cài lại hệ điều hành, lỗi màn hình xanh vẫn xuất hiện, đã đến lúc bạn cho chiếc máy tính của mình đến “bệnh viện” để xử lý các vấn đề phần cứng.

Hy vọng với những gợi ý nhỏ trên đây, các bạn sẽ có những trải nghiệm hoàn thiện hơn với Windows và sẽ tự biết cách tìm hiểu và giải quyết khi hệ thống gặp vấn đề.


►►►UPDATE Cách sửa máy tính bị màn hình xanh chết chóc Blue Screen of Death


Màn hình xanh Blue Screen of Death



Trước hết bạn hãy tiến hành cách cần tìm ra nguyên nhân máy lỗi màn hình xanh là gì?

1. Lỗi do phần cứng

Lỗi này thường do RAM hay do HDD của bạn gây ra. Do hệ điều hành của chúng ta được lưu trữ tại HDD nên nếu HDD của bạn bị lỗi “corrupt” gặp trường hợp này bạn có bao nhiêu lần thì khả năng máy tính bạn bị màn hình xanh lại gần như 100%, trường hợp này bạn sẽ cần thay thế phần cứng khác. Đôi khi máy tính bạn hoạt động quá lâu hay quá công suất dẫn đến nhiệt độ phần cứng tăng cao dẫn đến tình trạng máy tính bị dump tăng theo tỷ lệ thuận do đó bạn cần thường xuyên hơn.

2. Lỗi do phần mềm

Trường hợp lỗi phần mềm dẫn đến máy tính bị màn hình xanh có thể do hệ điều hành hay do phần mềm ứng dụng.
Lỗi hệ điều hành ở đây thường do Registry, lỗi này thường do bạn tác động chỉnh sửa Registry nên dấn đến lỗi hay do một số phần mềm nào đó gây ra lỗi. Cách khắc phục sự cố này bạn nên sử dụng một số phần mềm chuyên dụng của các hãng uy tín như Little Registry Cleaner hay nCleaner hay trước khi chỉnh sửa bạn nên sao lưu lại Registry.
Lỗi do phần mềm thường do phần mềm được lập trình không tốt hay các phần mềm có tinh chỉnh đến hệ thống hệ điều hành. Điều dễ gây ra nhất là do bạn cài các Add-on cho Firefox, chrome, IE. Do vậy bạn nên sử dụng các phần mềm hay các add-on uy tín.

3. Các ứng dụng khởi động cùng windows

Nếu sử dụng ổ cứng không đúng cách (ví dụ rút nguồn máy tính không shutdown, điện áp không ổn định dẫn đến ổ cứng bị shock) sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng lỗi, bad sector hay bad cluster trên ổ cứng. Nếu như màn hình xanh chết chóc xuất hiện nhưng không thường xuyên, bạn có thể đoán lỗi nằm ở những file khởi động cùng Windows (Start-up). Để sửa chữa, hãy sử dụng công cụ Error Checking được trang bị sẵn trong Windows nhằm phát hiện lỗi và sửa chữa kịp thời những dữ liệu này.

4. Xung đột phần cứng, phần mềm gây ra màn hình xanh

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc máy tính không thể khởi động và đặc biệt là hiện lên màn hình xanh. Nguyên nhân ở đây có thể do 1 trong các tất cả phần cứng của bạn, hay do phần mềm nào đó xung đột gây ra, đặc biệt là ngay sau khi bạn cài thêm 1 phần mềm nào đó vào máy tính. Đặc biệt, xung đột phần mềm rất dễ xảy ra đối với các loại trình điều khiển (driver) và các phần mềm diệt virus (nếu máy tính của bạn dùng nhiều hơn 1 chương trình antivirus).

Cách khắc phục sự cố máy tính bị màn hình xanh này bạn hãy khởi động lại máy tính và nhấn F8 để vào chế độ Last Known Good Configuration. Nếu vẫn không vào được windows và vẫn bị màn hình xanh bạn hãy vào chế độ Safe Mode của Windows. Chế độ này sẽ giúp bạn khởi động được hệ điều hành với những giới hạn nhất định để đảm bảo an toàn. Sau khi truy cập được vào Windows, hãy tiến hành gỡ bỏ những phần mềm hay driver vừa cài đặt trước đó.

(nguồn: kenh14.vn)
 

poolking2409

New Member
Chưa có hướng dẫn cụ thể lắm về lỗi màn hình xanh. Nếu như có thêm nhiều ví dụ cụ thể về nhiều bảng lỗi khác nhau, có nêu ra nguyên nhân- khắc phục thì hay.

Mong có #2 hướng dẫn cụ thể!
 

Johnny

New Member
thank bác, cái lỗi chết chóc, may mà máy mình chưa bị, đọc tham khảo để làm vốn Chưa bị chứ không hẳn là không bị đâu nha.

Cám ơn.Mình đọc và nhớ để sau này vận dụng.Có vài trường hợp mình bị rồi và khắc phục giống như bạn thành công.
 

phuongii_le

New Member
Cố gắng đừng làm gì để bị xung khắc bạn ạ.Cộng thêm nên vệ sinh Ram thường xuyên,quạt,nguồn nữa.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top