Câu hỏi 497 (Vũ Quốc Huy) : (ngày 30/10/09) Xin cho tui hỏi DN tui là một DN thương mại được khuyến mãi hàng hóa không thuộc loại tui mua mà chỉ ghi nhận số lượng theo thông tư 129 vậy tui ghi sổ theo giá trị nào vì sau này tui sẽ bán hàng hóa này nhưng chưa xác định được thời điểm bán.
 
Trả lời:

Căn cứ vào Điểm 13 Thông tư 130/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế TNDN thì thưởng khuyến mại được coi là một khoản thu nhập khác phải tính thuế TNDN. Tuy nhiên, theo Thông tư 129/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế GTGT thì việc lập hoá đơn của cơ sở có hàng khuyến mại chỉ ghi số lượng và tên mặt hàng mà không ghi giá trị. Thông tư 130/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế TNDN cũng không quy định khoản thu nhập chịu thuế khác từ nhận khuyến mại được xác định như thế nào.

Trong trường hợp này, để xác định giá trị ghi sổ kế toán cần tuân theo Luật Kế toán và các chuẩn mực kế toán có liên quan. Theo Chuẩn mực kế toán số 01 - Chuẩn mực chung (đoạn 05) thì “Tài sản phải được ghi nhận theo giá gốc. Giá gốc của tài sản được tính theo số tiền hay khoản tương đương tiền đã trả, phải trả hay tính theo giá trị hợp lý của tài sản đó vào thời điểm tài sản được ghi nhận”. Trong trường hợp của công ty anh thì giá trị hợp lý của tài sản có thể xác định là giá bán trong trường hợp thương mại bình thường của doanh nghiệp có hàng khuyến mại về mặt hàng đó hay giá bán của mặt hàng cùng loại hay tương đương tại thời điểm tính thuế.

LXT
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top