bolide_rain

New Member
Đề: Em hãy tả lại cây chuối đang có buồng trong vườn.



BÀI LÀM

Ai đến vườn nhà em cũng khen, cũng trầm trồ vườn chuối nhà em xanh tốt, nhất là cây chuối đang trổ chiếc buồng dài thườn thượt cạnh cái giếng cũ mốc meo sau vườn.



Cây chuối được ba em trồng đã khá lâu, lá cây lớn nhất trong vườn. Thân chuối thẳng, xanh bóng, em sờ vào thấy láng mượt và mát tay. Gốc chuối xanh đậm, ngả màu vàng nâu. Chung quanh gốc chuối, những cây con mọc nhô lên lởm chởm.



Càng lên trên, thân chuối thon dần và xanh tươi. Ở ngọn tỏa ra nhiều tàu lá dài xòe ra như những lá cờ ngày hội, lá chuối như một chiếc quạt to phất phành phạch nghe xào xạc trong vườn.



Mỗi lần gió thoảng qua, các tàu lá phây phẩy đung đưa trong gió. Cũng từ ngọn ấy mọc ra một cuống tròn mang nhiều quả xanh sẫm. Đó là buồng chuối. Buồng chuối có đến bảy nải nải trên cùng to hơn cả. Chúng chụm vào nhau như các ngón tay khum khum. Trái chuối lớn dần làm cho thân cây oằn xuống. Trông cây chuối này lạ hơn những cây chuối khác trong vườn, chắc nó sắp đổ. Ba em lấy cọc chống đỡ cho nó. Bà em bảo chuối này ăn rất ngọt, thân cây có thể cho heo ăn được.



Cây chuối thật có ích. Em rất thích cây chuối ấy cho dù chim bướm trong vườn qua lại ít đậu trên lá. Chiều nào em cũng hay ra thăm cây chuối và thường xuyên phụ ba tưới nước cho nó.



Thanh Trang*



Các bài tả cây chuối



Tả cây chuối có buồng đang mùa quả chín





Tả cây chuối nơi vườn quê





Cây chuối của Nguyễn Trãi là một văn bản đa nghĩa
 

Colhoun

New Member
Đề bài:



Tả một trái quả mà em biết.



Yêu cầu:



- Thể loại: Miêu tả.

- Nội dung: Tả trái chuối ngự.

- Trọng tâm: Tập trung tả hình dáng và hương vị đặc trưng của chuối ngự.



Dàn ý



Mở bài: Giới thiệu trái cây định tả.



Thân bài:



- Hình dáng và màu sắc, hương vị:



+ Chỉ to hơn ngón tay cái một chút, cuống thanh thanh, thân xinh, bụ bẫm, núm nhỏ, nâu xẫm.

+ Vỏ vàng óng như lụa và mỏng như giấy, bóc ra là tới ruột chuối ngay, không có lượt màng như nhiều giống chuối khác.

+ Ruột chuối mềm nuột, hương thơm sực nức, vị ngọt thanh mà vẫn đậm đà.

- Đôi nét về cây chuối ngự và cách rấm chuối ngự:

+ Thân cây thanh mảnh, lá cây xanh mát, bẹ cây một màu xanh bóng.

+ Quả chuối ngự phải rấm, không để chín trên cây được, vì vỏ nó mỏng, chín cây, vỏ nứt chuối hỏng.

+ Rấm chuối ngự phải làm lò vuông, vách đất, vừa đủ tầm cao để treo buồng chuối. Lò rấm không quá mười buồng. Để một đêm là chuối vừa chín ngon.



Kết bài:



Ăn chuối ngự, nhớ Nam Định, nhớ quê hương nhà Trần.



BÀI VIẾT



Chuối là một thứ quả rất thông thường. Miền nhiệt đới nào trên trái đất mà chẳng có chuối. Nhưng chỉ vùng Nam Định mới có chuối ngự. Nam Định cũng có rất nhiều loại chuối nhưng chỉ chuối ngự mới là quý nhất.



Gọi là chuối ngự vì là thứ chuối ngày trước được kén chọn để dâng vua (áo vua mặc là ngự bào, món vua ăn gọi là ngự thiện, thầy thuốc chữa bệnh cho vua gọi là ngự y...). Nhà văn Ngô Văn Phú đã phát hiện một chi tiết rất vui về cái tên gọi này. Các thứ tiến vua đều được gọi là tiến: vải Thanh Hà, Hải Dương được gọi là vải tiến, nhãn Hưng Yên được gọi là nhãn tiến, sâm cầm hồ Tây tiến vua thì gọi là chim tiến, nhưng chuối Nam Định tiến vua thì gọi là chuối ngự. Và nhà văn đã kết luận: "Xem ra cái tên cho loại chuối này sang hơn các loại tiến vua khác".



Chuối ngự rất đẹp về dáng. Quả chuối ngự chỉ to hơn ngón tay cái đôi chút. Cuống thanh thanh, thân xinh xinh, bụ bẫm, núm nhỏ nâu xẫm. Quả chuối trông thật duyên dáng. Vỏ chuối ngự vàng óng như lụa và mỏng như giấy, bóc ra là tới ruột ngay, không có lượt màng như nhiều giống chuối khác.



Chuối ngự rất thơm về hương vị. Ruột chuối mềm nuột, hương thơm sực nức, vị ngọt thanh mà vẫn đậm đà. Có người giải thích là vì chuối ngự thanh sạch, nó không ưa những chất bón uế tạp mà rất ưa bón bằng bùn ao phơi ải, nước gạo để chua và nhất là khô dầu lạc, có lẽ vì điều ấy là nguồn gốc vị ngọt thanh của chuối ngự chăng?



Quả chuối ngự phải rấm, không thể chín trên cây được, vì vỏ nó mỏng, chín cây, vỏ nứt, chuối hỏng. Rấm chuối ngự phải làm lò vuông, vách đất, vừa đủ tầm cao để treo buồng chuối. Lò rấm không quá mười buồng. Lò to, nhiệt tản, chuối không chín. Phải bao buồng bằng lá chuối và đất than trấu vùi tro, nóng mà không khói, oi khói cũng hỏng chuối.



Để qua một đêm là chuối vừa chín.



Xin mượn câu nói của nhà văn Nguyễn Tuân để kết thúc bài giới thiệu về thứ chuối ngự Nam Định:



"tui đã từng nghe một số bà con Nam Định hay nói: "Đọc thơ Xương, ăn chuối ngự". Ý muốn khoe hai thứ "thổ ngơi" quý giá của tỉnh Nam Định mình. Nếu muốn thưởng thức cái thật ngọt thật lành, ngọt lành đến cái mức gái đẻ ngày xưa cũng không nỡ kiêng khem, thì xin mời nếm chuối ngự, còn mà muốn nếm sang cái vị chua mặn, mặn chát đi như ruộng đồng biển Nam Định, thì xin mời nếm vào thơ Tú Xương thanh Nam chúng tôi!"



Nhận xét



Bài văn miêu tả quả chuối ngự đã liệt kê từ vẻ đẹp của tên gọi đến dáng hình, hương vị quả chuối...mà không làm người đọc chán. Có lẽ lời bài viết đã giới thiệu được những chi tiết rất thú vị thỏa mãn được sự ham hiểu biết của người đọc. Có lẽ bởi người viết đã không liệt kê một cách khách quan mà đã thể hiện rõ sự nhiệt tâm yêu quý nên ngọn lửa nồng ấm trong tim người viết đã truyền lan sang trái tim người đọc. Bài văn miêu tả đã gần với một bài giới thiệu như chính người viết đã nói ở cuối bài.



Ta có thể rút ra bài học: muốn viết văn miêu tả, không thể chỉ biết sử dụng ngôn từ cho hay, sử dụng các kiểu câu cho chính xác mà quan trọng hơn là phải có một tấm lòng yêu mến cái đối tượng mình miêu tả và phải có hiểu biết sâu sắc về đối tượng mình miêu tả.



Theo Vũ Khắc Tuân*
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Y Em hãy tả lại một người công nhân xây dựng đang làm việc trên công trường. Văn học thiếu nhi 0
B Có một lần nào đó em đã nhìn thấy một em bé đi bán vé số dạo. Em hãy tả lại người bán vé số ấy. Văn học thiếu nhi 0
C Hàng ngày em vẫn qua con sông nhỏ để tới trường. Em hãy miêu tả lại con sông đó. Văn học thiếu nhi 0
R Em hãy viết một bài văn tả lại một cảnh đẹp của quê hương mà em thích nhất. Văn học thiếu nhi 0
B  Em hãy tả lại quang cảnh của một phiên chợ ngày Tết Nguyên đán ở quê em Văn học thiếu nhi 0
D Nơi em ở có một ngôi chùa cổ hay nhà bảo tàng, công viên hoặc một thắng cảnh nào đó. Em hãy tả lại c Văn học thiếu nhi 0
F Em hãy tả lại hình dáng và công việc của một chị công nhân vệ sinh đường phố và nói lên những cảm ng Văn học thiếu nhi 0
Y Có hai em bé đang nhảy dây trên sân trường, trong giờ ra chơi trông thật đáng yêu. Em hãy tả lại hìn Văn học thiếu nhi 0
H Em hãy tả lại cái bàn mà em thường ngồi học ở nhà hay ở trường cho các bạn cùng nghe. Văn học thiếu nhi 0
R Ở gia đình em (hay bạn em) hoặc ở lớp, ở trường có treo một tấm bản đồ Việt Nam, em hãy tả lại tấm b Văn học thiếu nhi 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top