Tả cây bưởi, quả bưởi hay một loài cây trái khác.



Bài làm



Quả bưởi còn gọi là quả bòng. Bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn (miền Bắc), bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), bưởi Năm Roi (miền Nam) ngon nổi tiếng, tất cả đều là thứ quả xuất khẩu có thương hiệu.



Bưởi là cây họ vân hương. Giêng, hai bưởi ra hoa; hoa trắng phau như cúc bạch ngọc, hương thơm ngào ngạt. Tháng 8, tháng 9 là mùa thu hoạch bưởi. Mâm cỗ trung thu của trẻ em không thể không có bưởi. Nhà thơ Nguyễn Duy viết : “Bao giờ cho tới mùa thu – Trái hồng, trái bưởi đánh đu giữa rằm”.



Quả bưởi to, dài,hình quả lê hay hình tròn bằng đầu đứa trẻ con lên một tuổi. Có quả bưởi hình tròn nhưng hơi dẹt, vỏ màu vàng nhạt hay màu vàng chanh, bóng, dày, khó tách. Tép bưởi trong, múi màu vàng nhạt hay màu đào; mỗi quả có từ 12 -18 múi, các múi dễ tách rời nhau, trong mỗi múi có vài hạt.



Múi bưởi dùng để ăn, vỏ và hạt dùng làm vị thuốc chữa trị các bệnh như ăn không tiêu, chướng bụng, buồn nôn, ho nhiều đờm.

Bưởi có múi to, tép dày, vị ngọt lẫn chua là bưởi ngon. Trên mâm ngũ quả bày trên bàn thờ gia tiên không thể thiếu quả bưởi.



Theo Những bài văn mẫu 3*



Xem thêm:



Cảm nghĩ của em về loài cây em yêu: cây Bưởi





Tả một loài cây ăn quả nơi vườn quê
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top