Đề bài: Tả cây bút chì của em.



Bài làm.




Bước vào năm học mới, mẹ mua cho em một cây bút chì, trông nó thật xinh xắn dễ thương.



Cây bút chì còn thơm mùi gỗ và nước sơn. Nó dài hơn một gang tay, thân bút tròn và to hơn chiếc đũa. Bút chì được sơn màu vàng óng, trên đó nổi bật hàng chữ màu đen: Bút chì Hông Hà. Đầu bút có cái đai mạ kền sáng bóng bọc lấy một miếng tẩy nhỏ màu xanh nõn chuối. Em quay đầu bên kia lên xem ruột chì thì thấy nó nhỏ, đen, tròn nằm chính giữa bút chì và chạy dọc theo chiều gỗ.



Em lấy cái gọt bút chì gọt nhẹ và xoay tròn cây bút, lưỡi dao sắc, những mảnh gỗ mỏng, nhỏ, dài chạy ra để lộ ruột chì đen nhánh. Em cầm bút vẽ thử chú chuột Mickey trên trang giấy trắng. Nét bút đen, đậm nhạt theo nét vẽ hiện dần trông thật đẹp mắt.



Không biết từ lúc nào, chiếc bút chì đã trở thành người bạn thân thiết của em. Khi dùng để chữa bài hay vẽ. Mỗi khi làm xong, em đều cẩn thận cho bút vào hộp để khỏi bị gãy.



Nguyễn Lan Phương - 4G

Tiểu học Cát Linh - HN*
 
Đề bài 2: Hãy tả cây bút chì của em và nói lên những cảm nghĩ của mình.



BÀI LÀM



Vào đầu năm học mới, mẹ mua cho em đầy đủ các đồ dùng học tập, trong đó có một cái bút chì, em rất quý nó.



Chiếc bút chì của em, dài độ một gang tay người lớn, to hơn chiếc đũa ăn cơm một chút. Bên ngoài được bọc một lớp sơn màu vàng tươi như hoa mướp. Hàng chữ màu sáng bạc nổi bật trên nền vàng trông lóa cả mắt. Em không biết người ta viết những gì lên đó, chỉ biết được một số chữ cái trong đó có hai chữ mẹ giải thích là ký hiệu về độ mềm, cứng của bút chì. Em thích nhất là một đầu có núm tròn màu hồng nhạt dùng để tẩy xóa mỗi khi viết sai.



Cái bút chì đã trở thành người bạn thân yêu của em từ bao giờ em không biết nữa. Nó luôn ở bên cạnh em mỗi khi em học bài, làm bài. Cái bút nhỏ xinh xinh như chiếc bút thần kỳ trong truyện cổ tích mà em được đọc, sẽ cùng em vẽ nên những bức dáng của cha mẹ em, anh chị em và các chú bộ đội ngày đêm canh gác biển trởi thân yêu. Bút chì sẽ giúp em tìm ra những con số bí ẩn trong những bài toán khó.



Chiếc bút chì đen của em là vậy đó. Nhỏ nhỏ xinh xinh và rất đỗi kỳ diệu.





Theo 153 bài văn mẫu 4*
 

vothanhmai_vk

New Member
Đề bài



Tả cây bút chì của em và nói lên thái độ, tình cảm của em đối với cây bút đó.



Yêu cầu



- Thể loại: Miêu tả.

- Nội dung: Miêu tả cây bút chì của em.

- Trọng tâm: Nêu rõ biểu hiện cụ thể của cây bút chì em đang dùng cùng thái độ, tình cảm của em đối với cây bút đó.



Dàn ý



Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh có cây bút: quà tặng của người chú nhân dịp đầu năm học lớp ba.



Thân bài:



a. Hình dáng cây bút:



- Không phải hình trụ tròn, lục giác, bát giác như các cây bút khác. Thân bút hình trụ ba cạnh đều, đặt xuống bàn là đứng yên ngay một chỗ.

- To hơn hẳn các cây bút khác, nhưng cầm lại rất vừa tay.

- Gỗ làm thân bút là loại gỗ mịn, mềm, rất dễ gọt.

- Mỗi cạnh bút mang một màu: đỏ, xanh, vàng. Thật vui mắt.

- Ở cạnh màu xanh, có dòng chữ ghi tên hãng sản xuất cùng hình vẽ hai mũi tên bắt chéo nhau. Sau đó là kí hiệu 2B cùng tên nước sản xuất, toàn ghi bằng tiếng nước ngoài. Mẹ đọc và cho biết: tên hãng sản xuất là Hai mũi tên. Tên nước sản xuất là Trung Quốc. Còn kí hiệu 2B thì em biết là loại bút chì mềm, có thể dùng để vẽ được.



b. Công dụng:



- Ruột bút chì đen bóng, mềm không cần ấn, chỉ khẽ lia đầu bút trên trang giấy đã để lại những nét sắc cạnh, rõ ràng.

- Giúp em phác vẽ các hình của bài học. Giờ chính tả, giúp em sửa chữa lỗi viết sai.

- Em quen viết nháp bằng bút chì, vừa dễ sửa chữa, vừa nhanh gọn.



Kết bài



Bút chì cũng như bút mực là những người bạn thân thiết giúp em rất nhiều trong học tập. Mỗi khi dùng xong, cất cẩn thận vào trong hộp bút.



BÀI VIẾT



Chú em mới đi Trung Quốc về. Trong dịp bước vào năm học mới, em lên lớp Ba, chú đến chơi và tặng cho em một bộ đồ dùng học tập, trong đó có cây bút chì mà em rất thích.



Cây bút thật ngộ, chẳng giống các cây bút vẫn thường dùng. Nó to, chỉ nhỏ hơn cái chặn giấy bằng thủy tinh của bố em một chút, nên thoạt trông cứ ngỡ là cái thước. Nhưng không dài như thế, nó chỉ bằng một gang tay của bố mà thôi. Hình dáng nó mới kì chứ! Không phải hình trụ tròn xoay, hay lăng trụ có cạnh đáy là lục giác, hay bát giác. Cái bút này có hình lăng trụ ba cạnh đều. Em thích thú khi đặt bút trên mặt nghiêng của bàn, cây bút vẫn cứ ngoan ngoãn nằm yên một chỗ, không lăn xuống đất. Mỗi cạnh lăng trụ của cây bút mang một màu: cạnh màu đỏ tươi, cạnh màu vàng sáng, cạnh màu xanh lơ. Trông thật vui mắt. Em cầm cây bút lên tay và làm động tác viết. Cây bút vừa vặn với bàn tay. Chú em cười đùa: "Có dễ viết không cháu? Người ta sản xuất cho riêng cháu dùng đấy!"



Trên cạnh màu xanh của bút, có những dòng chữ và hình hai mũi tên bắt chéo nhau. Em không đọc được, liền hỏi mẹ. Mẹ em bảo hai chữ đầu này là tên hãng sản xuất: Hai mũi tên. Hình vẽ này là "lô gô" của hãng sản xuất. Ba chữ cuối dòng này là tên nước sản xuất: sản xuất tại Trung Quốc. Còn hai chữ viết tắt 2B thì em biết rồi. Đó là kí hiệu của loại bút mềm, có thể dùng để vẽ. Chính vì vậy mà ruột bút to - to gấp bốn lần ruột bút chì thường ấy - lại rất mềm và mang màu đen bóng. Bố giúp em chuốt cho đầu bút nhọn hoắt. Em cầm viết thử: chỉ khẽ lia trên mặt giấy là cây bút đã để lại vệt bút thanh mảnh, rõ ràng, dễ đọc.



Trong học tập, em có thói quen viết nháp bằng bút chì. Cây bút giúp em sửa chữa lỗi trong bài viết chính tả trên lớp. Mặt khác, bút chì còn phác vẽ nhanh những hình ảnh mà cô giáo giới thiệu trong giờ học. Có cái quý là bút dễ viết nhưng lại cũng dễ tẩy xóa. Chỉ cần lướt nhẹ cục gôm trên mặt giấy là các nét bút chì đã được xóa sạch, không để lại một vết dù nhỏ. Có lẽ vì khi viết em không cần mạnh tay nên dễ tẩy xóa.



Cây bút - bút chì cũng như bút mực - là người bạn thân thiết giúp em rất nhiều trong học tập. Mỗi khi dùng bút xong, bao giờ em cũng xếp ngay ngắn cây bút chì vào trong hộp bút. Em còn rất cẩn thận chụp nắp bút ngay sau khi viết để giữ cho đầu chì khỏi bị gẫy.



Theo Vũ Khắc Tuân*
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top