boys7x

New Member
Đề bài: TẢ CÂY MAI LỚP 4

BÀI LÀM

Bài văn tả cây mai lớp 4



Ai cũng khen cây mai nhà em có giá trị. Thú thật nhìn cây mai em cũng chẳng biết nó giá trị cỡ nào. Hôm trước tết khoảng một tháng, ba thuê người đào lên bỏ vào chậu kiểng đặt ngay trước sân nhà.



Nghe ba nói, hồi nội sinh ba thì nội trồng cây mai này. Bây giờ nội không còn nữa, ba con cũng đã ngoài tứ tuần. Như vậy cây mai cũng trên bốn mươi năm rồi. Nó cũng được liệt vào hàng "cổ thụ" tuy bây giờ nó chỉ cao bằng mái hiên nhà em. Mấy hôm trước đây có mấy vị khách ở Thành phố Hồ Chí Minh về hỏi mua nhưng ba không bán. Nghe đâu các vị đã trả đến bốn triệu đồng nhưng ba nói: "Các anh thông cảm! Đây là vật kỉ niệm của ba tui còn để lại cho con cháu, tui không nỡ bán". Họ tần ngần một hồi lâu rồi chào tạm biệt ba trong một nỗi tiếc nuối. Nhìn bộ rễ và thân mai cũng như cái dáng đứng của nó ở trong chậu kiểng đẹp chẳng khác gì những cây kiểng chụp trong các tờ lịch bày bán ở các quầy sách báo tại trung tâm thương nghiệp thị xã. Nó có đến ba cái rễ lớn to bằng cẳng tay người lớn, tạo thành cái thế chân kiềng nâng hẳn gốc mai lên mặt đất. Xung quanh nó là những rễ phụ tua tủa cắm xuống nền đất của chậu. Cái gốc thì ở cái thế nghiêng nghiêng, uốn lượn đến ba khúc. Vỏ mai thì xù xì mốc đen, mốc trắng loang lổ. Càng dần lên phía ngọn càng nhỏ dần như đuôi của một con rồng. ai cũng bảo: "Đấy là cái thế rồng giáng. Rồng đậu xuống sân nhà, gia đình làm ăn phát đạt".



Cành mai được ba tỉa rất gọn, đặc biệt là chúng được uốn theo những dây thép, tạo nên biểu tượng vẩy rồng vi rồng, chân rồng...Đúng vào rằm tháng chạp vừa rồi nhằm vào ngày chủ nhật, ba bỏ ra một buổi trảy hết lá già chỉ còn để lại những chồi non. trông nó như một cây khô đã chết. Ấy vậy mà chỉ tuần sau, đã thấy xuất hiện những chồi những nụ trên các cành mai. Hôm Tết, không biết tiếng đồn đâu mà hết đoàn này đến đoàn khác đến viếng thăm liên tục. Bởi những ngày Tết mai nở rộ. Có đến hàng trăm hàng nghìn những bông mai năm cánh tự nhiên theo hình con rồng nên nhìn cây mai, ai cũng bảo là đầu năm nhà em được đón "rồng vàng". Năm nay chắc "phúc lộc dồi dào".



Đúng là cây mai nhà em vừa đẹp vừa quý. Sáng nào đi học, em cũng không quên tưới cho nó một vài ca nước, và chiều tối, khi ăn cơm xong em thường ra sân ngắm mãi, chiêm ngưỡng ái vẻ đẹp đáng yêu, đáng quý của nó. Mong sao những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình em như lời chúc đầu năm của mọi người.



Theo 153 bài văn mẫu lớp 4*
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top